Bật mí 3 cách trị mụn gạo triệt để tại nhà

(VOH) – Mụn gạo không chỉ khiến da sần sùi, mất thẩm mỹ mà còn lây lan khá nhanh. Vì vậy, kịp thời áp dụng các biện pháp trị mụn gạo hiệu quả chính là cách để bạn giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Là nỗi ám ảnh không của riêng ai, mụn là tình trạng da mà các cô gái đã và đang gặp phải ít nhất một lần trong đời. Ngoài các loại mụn thường thấy như mụn đầu đen, mụn trứng cá thì mụn gạo cũng là một loại mụn khó chữa và rất dễ lây lan. Nhưng với 3 cách trị mụn gạo dưới đây, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một làn da mịn màng không tì vết!

Tổng quan về mụn gạo

Mụn gạo - hay còn gọi là mụn thịt - là các đốm li ti nhỏ có phần đầu nhô lên màu trắng giống như gạo. Chúng thường xuất hiện nhiều ở vùng da xung quanh mắt, có thể lây lan đến phần trán, cổ, ngực và lưng. 

Mụn gạo có thể xảy ra ở mọi đối tượng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Ban đầu chúng là những đốm nhỏ li ti sau đó to dần lên thành những u nang màu trắng đục và dày cộm. Tuy không gây đau nhức, sưng viêm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải nhưng mụn gạo sẽ khiến làn da của bạn trông kém mịn màng, đặc biệt chúng có thể lây lan khá nhanh nếu không biết cách trị mụn gạo kịp thời. 

voh-tri-mun-gao-voh.com.vn-1
(Ảnh: Internet)

Mụn gạo có thể hình thành do một trong các nguyên nhân dưới đây: 

  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể ở giai đoạn tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ trong thời gian mang thai…
  • Da tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, không khí ô nhiễm…
  • Mụn gạo xuất hiện khi keratin (tế bào sừng) tích tụ lâu ngày dưới bề mặt da làm lỗ chân lông bị bít tắc.
  • Quá trình làm sạch da không tốt khiến các bã nhờn, bụi bẩn, cặn bã từ lớp trang điểm không được loại bỏ tạo môi trường thuận lợi cho mụn gạo hình thành.
  • Chăm sóc da không đúng cách, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần độc hại.

3 cách trị mụn gạo triệt để tại nhà

  1. Cách trị mụn gạo bằng lá tía tô

Bên cạnh các công dụng như làm nguyên liệu để xông hơi, giải cảm, thanh lọc cơ thể, lá tía tô còn được biết đến với tính kháng khuẩn, kháng viêm và trị mụn gạo cực kì hiệu quả. Chứa hàm lượng linoleic acid cao, lá tía tô giúp quá trình tái tạo tế bào da diễn ra tốt hơn từ đó giúp bạn điều trị mụn thịt một cách hiệu quả. 

voh-tri-mun-gao-voh.com.vn-2
(Ảnh: Internet)

Cách thực hiện: 

  • Cho một nắm lá tía tô (đã rửa sạch) vào bát giã nát cùng một chút muối sạch. 
  • Vệ sinh thật sạch vùng da bị mụn. Lấy tăm bông thấm đẫm hỗn hợp trên thoa vào vùng da bị mụn gạo, đắp phần bã lá tía tô lên trên và để trong khoảng 15 phút. 
  • Rửa lại mặt với nước sạch. Thực hiện mỗi ngày một lần.
  1. Cách trị mụn gạo bằng giấm táo

Được biết đến là một nguyên liệu thường dùng trong căn bếp nhà bạn, giấm táo còn có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị mụn thịt. Theo các nghiên cứu, giấm táo có chứa nhiều loại acid như succinic acid, malic acid, lactic acid… có công dụng phá vỡ các liên kết keratin cấu tạo nên mụn thịt mà không làm tổn thương vùng da nhạy cảm xung quanh mắt. Không những vậy, nó còn là nguyên liệu làm đẹp đa năng có công dụng cân bằng độ pH, tẩy da chết, kiểm soát mụn, dầu thừa và hỗ trợ làm sáng da. 

voh-tri-mun-gao-voh.com.vn-3
(Ảnh: Internet)

Cách thực hiện: 

  • Lấy một phần giấm táo trộn cùng ba phần nước vào một bát sạch.
  • Vệ sinh thật sạch vùng da bị mụn, lau khô bằng khăn bông mềm. Dùng tăm bông hoặc bông tẩy trang thấm đẫm dung dịch vừa pha chấm/ đắp lên vùng mụn trong khoảng 5 - 10 phút.
  • Rửa lại mặt với nước sạch. Thực hiện mỗi ngày một lần.

Lưu ý: không sử dụng giấm táo nguyên chất lên da mà không pha loãng, chú ý tránh xa vùng mắt nhạy cảm khi sử dụng và luôn thử phản ứng của da trước để tránh trường hợp bị kích ứng/ dị ứng.

3. Cách trị mụn gạo bằng tinh dầu thải độc tố

Các cách trị mụn gạo bằng nguyên liệu từ thiên nhiên tuy lành tính và dễ thực hiện tại nhà nhưng cần có thời gian để phát huy tối đa tác dụng. Để đạt được hiệu quả tối ưu trong hành trình đi tìm làn da “mịn như nhung” thì ngoài việc áp dụng các biện pháp trên, bạn cần kết hợp thêm các sản phẩm đặc trị mụn gạo để đẩy nhanh quá trình “tiêu diệt” mụn.

voh-tri-mun-gao-voh.com.vn-4(Ảnh: physiodermie.vn)

Với thành phần chiết xuất 100% từ tinh dầu thiên nhiên, Bioarome DS (Serum) của Physiodermie là một trong số những loại serum có tác dụng đặc trị mụn gạo xuất hiện ở vùng da mặt. DS là một phương thức trị mụn thay thế kháng sinh bằng các essential oil được chưng cất với nồng độ tinh khiết, không pha lẫn tạp chất. Khác với các sản phẩm chứa acid tổng hợp hoặc hoạt chất đặc trị có khả năng gây kích ứng cao nếu sử dụng với nồng độ và tần suất không phù hợp, serum DS giải quyết được tận gốc nguyên nhân gây ra mụn gạo nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối trên làn da nhạy cảm nhất.

- Chiết xuất ngưu bàng (Burdock) có tác dụng kháng viêm, triệt tiêu mụn gạo, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn khác và thúc đẩy nhân mụn trồi ra nhanh chóng.
- Chiết xuất tinh dầu hương thảo (Rosemary) giúp kiểm soát lượng bã nhờn (là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông), kích thích tái tạo tế bào.
- Ngoài ra, chiết xuất tinh dầu tràm (Melaleuca Cajeput) trong DS còn có tác dụng kháng khuẩn, trị mụn trứng cá vì thế có thể dùng cho các vùng da bị mụn trên toàn mặt.
- Công nghệ vi nang độc quyền dưỡng chất dưới dạng Phospholipid (có cấu tạo giống màng tế bào) giúp serum dễ dàng thẩm thấu vào sâu bên trong tế bào da, không gây cảm giác nhờn rít khi sử dụng.
- Chứa các thành phần cấp ẩm, dẫn xuất vitamin E.

Cách thực hiện: 
- Vệ sinh da bằng sữa rửa mặt và nước hoa hồng để cân bằng độ pH. 
- Nhỏ vài giọt serum vào vùng da bị mụn (2 giọt cho vùng mắt hoặc 5 - 8 giọt cho toàn mặt).
- Massage nhẹ nhàng cho tinh chất thẩm thấu vào da sau đó thoa kem dưỡng khóa ẩm lại.
Tham khảo sản phẩm tại trang chủ hoặc fanpage: Methode Physiodermie Việt Nam
 
 
Mụn gạo là loại mụn không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mắc phải nhưng chúng có thể gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến chúng ta tự ti khi giao tiếp và dễ lây lan nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, bạn hãy học cách xây dựng một chu trình chăm sóc da thật chỉn chu để tránh mắc phải loại mụn gạo “xấu xí” này. Ngoài ra hãy nhớ, chăm sóc da chính là một cách yêu bản thân nhiều hơn mỗi ngày!
 

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Vietnam