Bật mí cách chọn kem dưỡng ẩm cho da vừa phù hợp lại vừa hiệu quả

(VOH) - Chọn kem dưỡng ẩm cho da không khó nhưng để tìm được sản phẩm phù hợp và hiệu quả với làn da của mình thì bạn phải nhất định phải lưu ý điều này.

Dưỡng ẩm cho da là việc cần thiết và đóng vai trò hết sức quan trọng trong quy trình chăm sóc da bởi nó không chỉ duy trì độ ẩm mà còn ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa giúp da luôn khỏe mạnh, căng mịn và đàn hồi. Tuy nhiên, bởi làn da của mỗi người đều khác nhau nên cách chọn kem dưỡng ẩm da cũng sẽ có sự khác biệt. Quan trọng hơn cả, việc lựa chọn kem dưỡng ẩm đúng với loại da và nhu cầu của bạn sẽ giúp các sản phẩm có thể phát huy tối đa công dụng của mình.

Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Dưỡng ẩm cho da là cách hiệu quả nhất để vừa giữ cho làn da của bạn ngậm nước vừa hạn chế sự tiết dầu quá mức khiến da bóng nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông. Tuy nhiên, với đặc điểm của da dầu thì bạn nên chọn những sản phẩm kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng, dạng gel hay nền nước (water-based) vì chúng thấm nhanh, không gây cảm giác khó chịu hay làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh1
Dưỡng ẩm giúp da dầu cải thiện tình trạng bóng nhờn khó chịu (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, để chọn được kem dưỡng ẩm da phù hợp và hiệu quả với loại da này, bạn còn cần phải đặc biệt lưu ý tới các thành phần có trong sản phẩm. Điều này xuất phát từ việc mỗi thành phần, hoạt chất đều có công dụng và thế mạnh riêng và không phải tất cả chúng đều phù hợp hay đem đến lợi ích cho da dầu. Bên cạnh việc kiểm tra bảng thành phần, bạn cũng có thể căn cứ vào các từ khóa có trên bao bì sản phẩm. Kem dưỡng ẩm cho da dầu thường sẽ có nhãn:

  • Non-comedogenic: không chứa thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Non-acnegenic: không chứa thành phần gây mụn.
  • Oil-free: không chứa dầu.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh2
Gel dưỡng ẩm với kết cấu mỏng nhẹ đặc biệt thích hợp với da dầu (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, bạn hãy ưu tiên những loại kem dưỡng ẩm da có chứa thành phần siêu cấp ẩm như hyaluronic acid hay có khả năng xây dựng hàng rào độ ẩm tự nhiên như niacinamide. Và vì da dầu cũng rất dễ bị mụn nên glycolic acid hay salicylic acid… cũng là những lựa chọn mà bạn nên cân nhắc khi chọn kem dưỡng ẩm để vừa chăm sóc vừa cải thiện các vấn đề da hiệu quả hơn.

Chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Da khô là một trong những loại da thiếu dầu (có tuyến bã nhờn hoạt động kém) nhưng cũng dễ bị mất nước nên muốn chọn kem dưỡng ẩm cho da khô thì bạn cần phải đảm bảo nó cung cấp được cả hai yếu tố dầu và nước. Trước hết, hãy ưu tiên những sản phẩm có kết cấu đặc hơn một chút như dạng kem, gốc dầu và chứa các thành phần siêu dưỡng ẩm, làm mềm da như hyaluronic acid, glycerin, ceramide, dimethicone, propylene glycol, urea, lanolin, mineral oil…

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh3
Kem dưỡng ẩm cho da khô nên có kết cấu đặc (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, để tăng cường khả năng cải thiện cũng như khôi phục của làn da, kem dưỡng ẩm cho da khô cũng cần phải chứa các chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C, chiết xuất trà xanh… để hạn chế tác hại của các tác nhân gây khô da cũng như khiến da bớt nhạy cảm hơn (da thiếu độ ẩm sẽ dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn). Đặc biệt, đừng bỏ qua những thành phần dưỡng ẩm từ thiên nhiên dành cho da khô như bơ hạt mỡ, dầu dừa, nha đam… vì chúng có thể nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong vô cùng hiệu quả.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh4
Bơ hạt mỡ là một trong những thành phần dưỡng ẩm rất tốt cho da khô (Nguồn: Internet)

Chọn kem dưỡng ẩm cho da mụn

Đừng nghĩ rằng da mụn không cần dưỡng ẩm bởi làn da thiếu độ ẩm thậm chí còn có thể trở thành một trong những nguyên nhân gây mụn hoặc khiến tình trạng mụn của bạn nặng hơn. Tuy nhiên, dưỡng ẩm cho da mụn đầy đủ ngược lại sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng da đổ dầu quá mức – nguyên nhân khiến mụn phát sinh nhiều hơn – đồng thời hỗ trợ sửa chữa các tế bào bị tổn thương khiến da mau lành hơn.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh5
Da mụn cũng cần được dưỡng ẩm (Nguồn: Internet)

Để dưỡng ẩm cho da mụn an toàn và hiệu quả, bạn nên sử dụng các sản phẩm có kết cấu nhẹ, không chứa dầu (oil-free), không gây mụn (non-acnegenic) và không khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn (non-comedogenic) tương tự như da dầu. Song hãy cố gắng tránh xa thêm cả cồn và hương liệu vì đây là thành phần có thể khiến làn da vốn đang nhạy cảm như da mụn bị kích ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm kiếm những loại kem dưỡng ẩm cho da có chứa thành phần giữ ẩm lành tính, nhẹ nhàng như hyaluronic acid hoặc hoạt chất tẩy tế bào chết như salicylic acid và glycolic acid… để có thể hỗ trợ trị mụn hiệu quả hơn.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh6
Ngoài giữ ẩm, kem dưỡng còn có thể hỗ trợ cho quá trình trị mụn (Nguồn: Internet)

Chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm có thể xem là loại da khó chiều nhất trong tất cả các loại da vì ngoài đặc điểm dễ bị kích ứng nó còn gây nhiều khó khăn và rắc rối cho quá trình chăm sóc da của bạn, trong đó có việc chọn kem dưỡng ẩm cho da. Trước hết, vì da nhạy cảm rất dễ bị tác động nên bạn hãy tránh xa các thành phần có khả năng gây kích ứng cao như hương liệu, chất bảo quản, chất tạo màu, sulfate, dầu khoáng… hay các sản phẩm có chứa thành phần hoạt chất (AHA, BHA, retinol, vitamin C…) với nồng độ cao.

voh-duong-am-cho-da-voh.com.vn-anh7
Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm nên có công thức đơn giản (Nguồn: Internet)

Thay vào đó, những loại kem dưỡng ẩm cho da có công thức đơn giản, chứa thành phần có khả năng dưỡng ẩm, phục hồi lớp màng bảo vệ da như glycerin, hyaluronic acid, ceramide, squalene, urea… sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho da nhạy cảm. Ngoài ra, nếu muốn cải thiện da hiệu quả hơn, bạn cũng có thể chú ý tới các sản phẩm dưỡng ẩm có bổ sung chất làm dịu da để giảm thiểu sự kích ứng. Một vài thành phần làm dịu hiệu quả dành cho da nhạy cảm mà bạn nên biết là rau má, vitamin B5, vitamin B3, nha đam, chiết xuất hoa cúc La Mã, cam thảo…


Kem dưỡng chứa rau má có thể làm dịu da rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Dưỡng ẩm cho da là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc giúp bạn có làn da khỏe đẹp đồng thời ngăn chặn và cải thiện một số vấn đề da. Tuy nhiên, để sản phẩm này có thể đem lại kết quả tốt nhất, bạn hãy lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da một cách chính xác và phù hợp dựa trên loại da của mình.

Cách đắp mặt nạ nha đam làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa: Nha đam vốn có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da, vậy nên thường xuyên đắp mặt nạ nha đam sẽ giúp bạn có được làn da không chỉ mịn mượt, sạch mụn mà còn sáng hồng rạng rỡ.

Cách đắp mặt nạ cà chua giúp da sạch mịn, trắng sáng tự nhiên: (VOH) - Đắp mặt nạ cà chua là phương pháp làm đẹp tuy đơn giản nhưng lại cực hiệu quả trong việc trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, chống lão hóa và làm sáng da.