Bí quyết để có làn da ‘lão hóa ngược’

(VOH) – Lão hóa không đợi tuổi do đó chống lão hóa càng sớm bạn sẽ nhận được càng nhiều lợi ích. Đặc biệt là khi xây dựng và áp dụng cho mình 4 thói quen chăm sóc da hiệu quả sau.

Tuổi tác, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời, thói quen sống không lành mạnh… đều có thể góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, bằng cách chú trọng vào những điều sau, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ và duy trì vẻ trẻ trung, sáng mịn cho làn da của mình.

  1. Xây dựng, củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da

Hàng rào độ ẩm tự nhiên của da không chỉ đóng vai trò như một người bảo vệ mà còn phải chịu đựng những tác nhân gây hại đến từ môi trường bên ngoài như chất ô nhiễm, gió bụi, tia UV từ ánh nắng mặt trời… Khi chúng bị suy yếu và tổn thương thì cả vẻ ngoài lẫn chức năng của da đều bị ảnh hưởng. Điển hình là sự xuất hiện của hàng loạt vấn đề như khô, xỉn màu, dễ bị kích ứng, nổi mụn, đặc biệt là lão hóa sớm. Đó chính là lý do tại sao bạn cần chú trọng nhiều hơn đến việc xây dựng và củng cố sức mạnh cho rào cản tự nhiên này.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-1
Củng cố hàng rào tự nhiên của da là cách giúp bạn ngăn chặn tác nhân gây hại hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Gốc tự do là một trong những tác nhân hàng đầu phá vỡ rào cản của da đồng thời gây ra các dấu hiệu lão hóa sớm. Trong đó, hơn 80% tổn thương da liên quan đến chúng đều đến từ ánh ánh nắng mặt trời. Do đó, muốn bảo vệ và duy trì hàng rào của da thì các chất chống oxy hóa mạnh mẽ được xem là lựa chọn tốt nhất. Hiệu quả trung hòa, loại bỏ gốc tự do của thành phần này sẽ giúp bạn bạn ngăn chặn các gốc tự do xâm nhập và tấn công collagen, elastin – bộ đôi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, căng mịn của làn da.

voh-hong-lao-hoa-voh.com.vn-2
Mỹ phẩm chứa chất chống oxy hóa là lựa chọn tốt để ngăn ngừa lão hóa (Nguồn: Internet)

Để tối ưu hiệu quả sử dụng chất chống oxy hóa, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chứa hỗn hợp thành phần hòa tan trong nước (như vitamin C) và thành phần hòa tan trong chất béo (như vitamin E, vitamin A) vì chúng hoạt động, nuôi dưỡng các phần khác nhau của tế bào. Đặc biệt, đừng bỏ qua vitamin A (retinol, retin-A) – lựa chọn được bác sĩ da liễu khuyên dùng để giải quyết nhiều vấn đề lão hóa nhờ hiệu quả xâm nhập sâu và kích thích sản xuất collagen. 

  1. Tăng cường yếu tố tăng trưởng và tự sửa chữa của da

Để làn da luôn trẻ trung, sáng mịn tự nhiên thì chỉ bảo vệ thôi là chưa đủ, bạn còn cần phải cung cấp cho nó những thứ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh, bền vững từ trong ra ngoài. Trong trường hợp này, các thành phần như peptide và yếu tố tăng trưởng có khả năng kích thích sản xuất collagen, tăng trưởng, tái tạo, sửa chữa tế bào và cải thiện làn da trở thành lựa chọn cực kỳ lý tưởng.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-3
Cải thiện kết cấu, khả năng tự sửa chữa của da giúp bạn chống lão hóa hiệu quả (Nguồn: Internet)

Hoạt động của chúng sẽ giúp bạn làm giảm đáng kể các nhược điểm đồng thời bù lại sự suy giảm của một số chức năng da theo tuổi tác (như sản xuất collagen hoặc tự chữa lành những tổn thương). Đặc biệt, không chỉ làm chậm quá trình lão hóa, việc tăng cường yếu tố tăng trưởng hay khả năng tự sửa chữa còn củng cố sức khỏe tổng thể của làn da bao gồm cả hàng rào tự nhiên để chống lại tác nhân gây hại và góp phần khắc phục hiệu quả nhiều vấn đề.

  1. Xây dựng, nuôi dưỡng da từ bên trong

Làn da của chúng ta gồm 3 lớp chính trong đó biểu bì (hay thượng bì) là lớp ngoài cùng có thể nhìn thấy, chạm vào đồng thời giữ vai trò chống lại độc tố, vi khuẩn, tác nhân gây hại… Nếu ví chúng như một bức tường thì các tế bào sẽ được coi là “gạch” còn chất béo là “vữa”. Muốn có làn da khỏe mạnh, căng mịn, đàn hồi tốt thì lớp "vữa" – “chất keo” liên kết và duy trì toàn bộ bức tường – của bạn phải thực sự chắc chắn hay nói cách khác là cơ thể cần phải có đủ chất béo. Tuy nhiên, dưới sự tác động của môi trường, chế độ ăn uống không đầy đủ hoặc thiếu hụt các sản phẩm chăm sóc da thì không phải ai cũng đáp ứng được điều kiện này, kết quả là hàng rào bảo vệ bị suy yếu dẫn đến lão hóa sớm.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-4
Làn da cũng cần được xây dựng từ bên trong  (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, xây dựng nền tảng cho da từ bên trong thông qua tăng cường các loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết là một trong những việc thực sự quan trọng với công cuộc chống lão hóa. Chúng sẽ giúp bạn cấp ẩm và bổ sung những khoảng trống giữa những tế bào (chất béo) để xây dựng và duy trì làn da chắc mịn, trẻ trung, khỏe mạnh. Nhờ đó mà các yếu tố gây hại cũng ít có cơ hội xâm nhập và tác động. 

  1. Duy trì trạng thái cân bằng cho da

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-5
Duy trì trạng thái cân bằng giúp da tránh được nhiều vấn đề có thể dẫn đến lão hóa sớm (Nguồn: Internet)

Làn da của chúng ta có một lớp phủ axit tự nhiên với độ ph từ 4 – 5.5. Chúng hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi yếu tố gây hại từ môi trường, điều chỉnh độ ẩm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm, nhược điểm. Khi trạng thái cân bằng này bị phá vỡ, bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề da bao gồm cả các dấu hiệu lão hóa như khô, tăng sắc tố, nếp nhăn… Do đó, duy trì độ ph cho da được xem là một trong những cách có thể giúp bạn bảo vệ và chăm sóc làn da của mình tốt hơn, đặc biệt là làm chậm quá trình “già hóa”.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Giải mã tình trạng da mất cân bằng và cách khắc phục

Chìa khóa của làn da trẻ trung, sáng mịn tự nhiên đôi khi không chỉ là một chế độ, phương pháp chăm sóc cụ thể mà còn nằm ở hướng đi. Với 4 lưu ý trên, hi vọng công cuộc chống lão hóa da của bạn sẽ toàn diện và có được kết quả tốt hơn.

Nguồn thông tin: Harpersbazaar

Bí quyết dưỡng da tạo nên sự khác biệt cho cô nàng ‘sành skincare’: (VOH) – Bạn có biết cách sử dụng các sản phẩm dưỡng da cũng ảnh hưởng cực nhiều đến hiệu quả của chúng? Đó cũng chính là lý do mà cùng một bước chăm sóc nhưng làn da của mỗi người lại có sự khác biệt.

5 sai lầm khiến công sức dưỡng da của bạn ‘đổ sông đổ bể’: (VOH) – Dưỡng da kỳ công tới mấy mà không đúng cách thì làn da thậm chí còn trở nên tệ hơn. Điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi skincare này sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề da một cách hiệu quả hơn.