Biotin - cần bổ sung đúng cách để phát huy công dụng 'trắng da dài tóc'

(VOH) - Những người bị rụng tóc hoặc tóc thưa thường tìm mua các loại dầu gội có chứa thành phần biotin. Vậy biotin là chất gì và có tác dụng như thế nào đối với tóc?

Biotin là gì?

Biotin còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7, là một vitamin tan trong nước, là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho các chức năng chuyển hóa, thần kinh, tiêu hóa và tim mạch lành mạnh.

Biotin còn được coi là loại vitamin quan trọng cho tóc và móng. Việc thiếu hụt biotin không chỉ gây tổn thương cho tóc, da và móng mà còn ảnh hưởng đến não và gây ra những rối loạn tâm thần.

biotin-co-tac-dung-gi-nen-bo-sung-biotin-bang-cach-nao-voh-1

Biotin là một vitamin thuộc nhóm B và có vai trò không kém các vitamin khác (Nguồn: Internet)

 

Biotin có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu, tác dụng của biotin gồm có:

  1. Tăng cường trao đổi chất

Biotin là chất xúc tác để kiểm soát một số phản ứng trao đổi chất, cung cấp năng lượng từ sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo, protein và carbohydrate. Các quá trình này rất quan trọng đối với cơ thể, đảm bảo hoạt động thường xuyên trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

  1. Chăm sóc da

Biotin là thành phần thiết yếu giúp duy trì sức khỏe cho da, nó giúp tái sinh màu da sau khi mắc bệnh.

  1. Bảo trì mô

Biotin giúp tăng trưởng và duy trì các mô cơ và sửa chữa các mô này trong trường hợp có bất kỳ loại tổn thương nào. Biotin đảm bảo hoạt động đúng đắn của các mô hệ thần kinh, cùng với sự phát triển tối ưu của tủy xương.

  1. Giảm cân

Biotin rất hữu ích trong việc giảm mỡ thừa từ cơ thể và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Những người bị béo phì thường được khuyến cáo cung cấp thêm nguồn thực phẩm chứa biotin trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

  1. Bảo vệ tim

Biotin hỗ trợ đảm bảo hoạt động của tim diễn ra thuận lợi, giúp giảm cholesterol trong cơ thể mà đây luôn là mối nguy cho chứng bệnh xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

  1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Một thực tế đã chứng minh, biotin có hỗ trợ hữu ích trong việc duy trì mức độ phù hợp của lượng đường trong máu. Đây là tin vui cho những bệnh nhân bị tiểu đường. Biotin giúp cơ thể điều chỉnh insulin, do đó làm giảm nguy cơ biến động đường trong máu.

  1. Chăm sóc tóc và móng

Biotin vô cùng hữu ích trong việc điều trị chứng bệnh rụng tóc, dễ gãy móng tay, móng chân.

  1. Công dụng khác

Biotin còn hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson, nấm candida âm đạo, thậm chí điều trị bệnh viêm da tiết bã, bệnh Crohn và bệnh thần kinh ngoại vi.

Bổ sung biotin bằng cách nào?

Khi muốn bổ sung biotin an toàn và đúng cách thì bạn hãy bổ sung qua đường ăn uống. Ăn những thực phẩm chứa biotin là cách để cơ thể hấp thu nhanh chóng. Trong tự nhiên, biotin có trong nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì, lòng đỏ trứng, sữa, rau quả,… Khi đun nóng, biotin tương đối bền vững nên không bị mất mát trong quá trình nấu nướng. Vì vậy, các bạn nên chọn những thực phẩm trên để bổ sung biotin.

biotin-co-tac-dung-gi-nen-bo-sung-biotin-bang-cach-nao-voh-2

Bổ sung biotin từ thực phẩm là cách bổ sung an toàn (Nguồn: Internet)

Do biotin có nhiều trong thực phẩm và được tổng hợp bởi các vi khuẩn có trong ruột nên hiếm khi xảy ra tình trạng cơ thể thiếu hụt biotin.

Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng có thể bổ sung biotin qua viên uống. Phương pháp này thường được áp dụng để kích thích mọc tóc. Khi bổ sung biotin qua viên uống, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cần kiểm định chắc chắn về nguồn gốc sản phẩm trước khi sử dụng.

Để chăm sóc tóc khỏe mạnh, ngoài việc uống bổ sung biotin, bạn cũng có thể chọn lựa các loại dầu gội và kem xả tóc có chứa thành phần biotin, tuy nhiên, hãy chọn mua những loại dầu gội của những thương hiệu uy tín.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang elle.vn
  3. Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
Serum dưỡng da nên lựa chọn thế nào cho đúng?: Không chỉ riêng serum dưỡng da mà bất kể loại mỹ phẩm nào cũng nên được lựa chọn kĩ càng và phù hợp trước khi sử dụng. 
8 tác dụng của collagen ít ai biết: Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp chứa collagen được quảng cáo rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực sự collagen có tác dụng gì mà nhiều người muốn sử dụng đến vậy?