‘Bỏ túi’ 8 quy tắc chăm sóc da cho bà bầu

(VOH) – Phụ nữ mang thai sẽ phải thay đổi chế độ chăm sóc da của mình để đảm bảo rằng chúng thích hợp và an toàn hơn. Dưới đây là 8 nguyên tắc skincare mà bạn nên lưu ý trong suốt thai kỳ của mình.

Chăm sóc da như thế nào trong thai kỳ hay cần chú ý gì khi chăm sóc da là vấn đề mà bất cứ người phụ nữ nào cũng quan tâm khi mang bầu lần đầu. Những lời khuyên từ bác sĩ da liễu dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng cho mình một quy trình skincare vừa đơn giản, hữu ích lại an toàn.

1. Đừng bỏ qua việc chăm sóc da

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-1
Mẹ bầu không nhất thiết phải từ bỏ việc chăm sóc da

Có khá nhiều mẹ bầu chọn cách bỏ qua tất cả các thói quen chăm sóc da trong khi mang thai tuy nhiên đó không hẳn là lựa chọn tốt nhất. Các bác sĩ da liễu cho rằng bạn vẫn cần sử dụng các sản phẩm cơ bản như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm… để duy trì sức khỏe cho làn da đồng thời giảm thiểu, chống lại các vấn đề thường gặp trong thai kỳ như tăng sắc tố, rạn da, mụn trứng cá… Do đó, thay vì từ bỏ hoàn toàn thói quen skincare thì bạn nên chọn cách rút gọn các bước chăm sóc, chọn sản phẩm lành tính, phù hợp hơn hay chuyển sang mỹ phẩm tự nhiên hoặc mỹ phẩm hữu cơ.

Xem thêm: Mẹ bầu cần biết: Có thai có nên làm đẹp?

2. Dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-2
Dưỡng ẩm giúp bạn chống lại khô da và rạn da trong thai kỳ

Trong quá trình mang thai, bà bầu thường gặp phải một số vấn đề da nhất định trong đó có khô da và rạn da. Dùng kem dưỡng ẩm đều đặn sẽ giúp bạn ngăn chặn, giảm thiểu và khắc phục tình trạng này. Các bác sĩ da liễu cho rằng ngoài da mặt thì các vùng da như đầu gối, khuỷu tay… cũng có xu hướng bị thiếu độ ẩm nên chúng ta cần chăm sóc và giữ ẩm cho cả cơ thể để nhận được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Mách mẹ những cách cải thiện tình trạng rạn da khi mang thai an toàn

3. Luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ phương pháp điều trị da nào

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-3
Phụ nữ đang mang thai không nên tự ý thực hiện các phương pháp điều trị da mặt

Peel da, botox, filler, laser… đều không được phép thực hiện khi mang thai nhưng không phải ai cũng nắm rõ được điều này. Do đó để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định sử dụng tất cả các phương pháp điều trị thậm chí là cả sản phẩm dưỡng da và làm đẹp. Đương nhiên so với nhu cầu làm đẹp thì chắc chắn sức khỏe của bé vẫn được mẹ bầu đặt lên hàng đầu nhưng nguyên tắc này vẫn là điều mà chúng ta cần phải biết và cần phải ghi nhớ.

4. Chú trọng bảo vệ da bằng kem chống nắng

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-4
Da của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng nên bạn nhớ chú trọng chống nắng

Sự nhạy cảm tăng cao cùng với các vấn đề như mụn (do hormone) hay tăng sắc tố sẽ khiến làn da của bà bầu dễ bị tổn thương bởi ánh nắng hay cả các sản phẩm chăm sóc da mới. Đó là lý do mà kem chống nắng lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy chắc chắn rằng bạn mặc quần áo dài tay, đội mũ, đeo kính râm… và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 mỗi khi ra ngoài để chúng có thể bảo vệ làn da đồng thời chống lại tác hại từ tia cực tím một cách hiệu quả.

Xem thêm: Chọn kem chống nắng cho bà bầu và những điều chị em nên ‘nằm lòng’

5. Thay đổi phương pháp tẩy lông

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-5
Nếu có nhu cầu tẩy lông, mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu để có được lựa chọn phù hợp

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tẩy lông không an toàn với người mang bầu nhưng các bác sĩ da liễu cho rằng độ nhạy cảm của da trong thai kỳ có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi áp dụng các phương pháp này. Chính vì vậy, nếu có nhu cầu tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có được lựa chọn phù hợp, nhẹ nhàng và an toàn nhất.

Xem thêm: Đâu là phương pháp triệt lông vĩnh viễn an toàn, hiệu quả và ‘đáng tiền’ nhất hiện nay?

6. Không sử dụng retinoids và isotretinoin

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-6
Phụ nữ mang thai cần tránh mỹ phẩm chứa retinoids 

Retinoids và isotretinoin là 2 trong số những thành phần mỹ phẩm mà bà bầu phải tuyệt đối tránh trong thai kỳ.

  • Retinoids: đây là thành phần chống lão hóa nổi tiếng và được ứng dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm dưới các dạng khác nhau điển hình như retinol. Mặc dù có thể đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho da nhưng các nghiên cứu cho thấy sử dụng chúng khi mang thai có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Đó cũng là lý do mà người có ý định mang bầu cũng được khuyên không nên sử dụng thành phần này.
  • Isotretinoin: đây là thành phần trị mụn trứng cá hiệu quả nhưng nên tránh dùng khi mang thai vì có thể gây dị tật bẩm sinh và tránh dùng trước khi mang thai vì nó có thể gây khó khăn cho việc thụ thai.​

​​​​7. Tránh sử dụng các biện pháp trị mụn thông thường

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-7
Mẹ bầu không nên tự ý áp dụng các biện pháp trị mụn thông thường

Hầu hết các phương pháp trị mụn hiện nay đều đề cập khá nhiều đến việc dùng benzoyl peroxide, clindamycin hay acid tẩy tế bào chết… Đây đều là những cái tên mà bà bầu nên tránh, cần cẩn trọng hoặc muốn sử dụng thì phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, bạn đừng tự ý áp dụng bất cứ cách điều trị thông thường nào tại nhà. Thay vào đó hãy tìm hiểu và lựa chọn những biện pháp tự nhiên và phù hợp hơn với tình trạng của bản thân. Đặc biệt là đừng quên nguyên tắc luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước tất cả các vấn đề mà mình không biết, không nắm rõ.

Xem thêm: Trị mụn cho bà bầu: Cần đúng cách mới mang lại hiệu quả!

8. Bổ sung serum vitamin C vào quy trình chăm sóc da

voh-cham-soc-da-cho-ba-bau-voh.com.vn-8
Bạn có thể bổ sung serum vitamin C vào quy trình skincare trong thai kỳ nếu muốn

Vitamin C là một chất chống oxy hóa tuyệt vời có khả năng vừa bảo vệ vừa cải thiện làn da và có thể sử dụng trong thai kỳ. Bằng cách sửa chữa tế bào, chữa lành tổn thương, giữ cho da khỏe mạnh và sáng mịn, sản phẩm này sẽ cung cấp cực nhiều lợi ích cho công cuộc skincare của mẹ bầu. Vì vậy, bạn đừng quên cân nhắc đến việc bổ sung vitamin C vào thói quen của mình.

Xem thêm: 9 bí kíp dùng serum vitamin C mà mọi quý cô sành skincare phải biết

Với những sự thay đổi trong cơ thể, thói quen chăm sóc da cho bà bầu cần được điều chỉnh để đảm bảo sự an toàn và phù hợp. Do đó, nếu bạn đang mang thai hay có ý định mang thai thì nhớ lưu lại những thông tin hữu ích trên để có thể bảo vệ và chăm sóc bản thân mình tốt hơn.

Nguồn ảnh: Internet