Các bước chăm sóc da dầu cơ bản và đúng chuẩn

(VOH) – Chăm sóc da dầu đúng cách là cách giúp bạn có được làn da không chỉ khỏe mà còn đẹp. Chính vì vậy, đừng bỏ qua 5 bước chăm sóc da cơ bản sau để giúp da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.

Chăm sóc da dầu như thế nào cho đúng cách và hiệu quả là thắc mắc chúng của rất nhiều bạn gái vì đây là loại da có tuyến dầu hoạt động mạnh nên không hề dễ đối phó. Để chăm sóc chúng hiệu quả hơn, ngoài việc giữ cho làn da luôn ngậm nước, bạn còn cần một quy trình chăm sóc da có thể giúp mình kiểm soát lượng dầu dư thừa.

Chăm sóc da dầu: Làm sạch da

  1. Tẩy trang

Dù bạn có trang điểm hay không thì tẩy trang vẫn là bước được khuyên là nên làm. Bởi ngoài các sản phẩm trang điểm hay kem chống nắng, hàng ngày làn da của chúng ta còn phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, gốc tự do, các chất gây ô nhiễm… Đặc điểm của da dầu cũng khiến tuyến dầu của bạn sản xuất ra một lượng lớn bã nhờn từ đó hòa trộn cùng các cặn bẩn khiến chúng khó được làm sạch hơn.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh1
Dầu tẩy trang là lựa chọn tốt cho da dầu (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, để tránh tình trạng bỏ sót cũng như làm sạch da tốt hơn thì bạn nên tẩy trang cho da trước khi rửa mặt. Đặc biệt, nếu bạn trang điểm thì đừng bao giờ bỏ quên bước này vì khi ấy chính bạn sẽ tạo điều kiện cho các vấn đề về da điển hình là mụn trứng cá xuất hiện. Bên cạnh đó, hãy chọn loại tẩy trang dành cho da dầu để có được hiệu quả tốt nhất. Dầu tẩy trang cũng là một lựa chọn tốt mà bạn có thể tham khảo vì cơ chế “dầu hòa tan dầu” sẽ khá có lợi cho làn da của bạn.

  1. Rửa mặt

Để loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn còn sót lại trên da, bạn cần phải sử dụng một sản phẩm sữa rửa mặt để hoàn thành nốt việc làm sạch da. Với da dầu, bạn không nên sử dụng sữa rửa mặt có khả năng tẩy rửa quá mạnh vì nó sẽ làm mất đi cả lớp dầu tự nhiên trên da và khiến tình trạng đổ dầu trầm trọng hơn. Cảm giác làn da sạch sẽ, khô ráo ngay sau khi sử dụng có thể khiến bạn thấy dễ chịu nhưng về lâu dài nó lại không phải là cách chăm sóc da dầu đúng và hiệu quả.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh2
Sữa rửa mặt chứa salicylic acid rất tốt cho da dầu mụn (Nguồn: Internet)

Giống như bất cứ loại da nào, da dầu cũng cần các sản phẩm có khả năng làm sạch nhưng không khiến da bị khô, có độ ph cân bằng thì càng tốt. Tuy nhiên, để chăm sóc da dầu hay da dầu mụn tốt hơn bạn có thể lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel, bọt không có sulfate hay chứa salicylic acid vì nó có thể khiến lỗ chân lông của bạn thông thoáng, ngăn ngừa, điều trị mụn mà không gây khô hay kích ứng.

  1. Tẩy tế bào chết

Da dầu thường rất dễ bị mụn vì chúng sản xuất quá nhiều bã nhờn, có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Để ngăn ngừa tình trạng này cũng như khiến da luôn sạch mịn, trắng sáng thì bạn cần phải loại bỏ da chết và dầu thừa thích tụ sâu trong da bằng việc tẩy tế bào chết đều đặn 2 – 3 lần/ tuần. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng tẩy tế bào hóa học (có thành phần là các loại acid) thay cho tẩy tế bào chết cơ học (các dạng hạt massage trên da) vì chúng có thể cải thiện và chăm sóc da dầu hiệu quả hơn.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh3
Tẩy tế bào chết hóa học phù hợp có thể giúp bạn chăm sóc da dầu hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

  1. Cân bằng độ ẩm

Sau khi rửa mặt, để cân bằng lại độ ph cho da, giúp các sản phẩm sau đó phát huy được hiệu quả tốt hơn thì cần phải thoa toner. Với đặc điểm lỗ chân lông lớn, tiết nhiều dầu thì toner có công dụng làm sạch sẽ thích hợp hơn cả với các bạn da dầu. Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng tìm các sản phẩm không cồn, chứa witch hazel, AHA và BHA vì nó có thể giúp bạn làm sạch, se nhỏ lỗ chân lông đồng thời kiểm soát bã nhờn để chăm sóc da dầu hiệu quả hơn.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh4
Toner sẽ giúp bạn cân bằng độ ẩm và se nhỏ lỗ chân lông (Nguồn: Internet)

Chăm sóc da dầu: Đặc trị

Để tăng cường hiệu quả của việc chăm sóc da dầu cũng như cải thiện các vấn đề da tốt hơn thì bạn nên sử dụng các sản phẩm đặc trị phù hợp với nhu cầu của mình. Hàm lượng tinh chất có trong các sản phẩm sẽ giúp da hấp thụ được nhanh và nhiều hơn từ đó giúp bạn có được làn da khỏe đẹp.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh5
Sản phẩm đặc trị sẽ giúp bạn chăm sóc da dầu hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Nếu bạn muốn cấp ẩm cho da, đừng bỏ qua hyaluronic acid, nếu muốn trị mụn, làm sáng da hãy cân nhắc tới AHA (glycolic acid, lactic acid, mandelic acid), BHA (salicylic acid) còn nếu muốn ngăn ngừa lão hóa thì retinol là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, các sản phẩm đặc trị có thực sự hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng chúng do đó hãy đặc biệt chú ý.

Chăm sóc da dầu: Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là một trong những bước chăm sóc da dầu không bao giờ được bỏ qua vì da thiếu ẩm sẽ tự động tiết dầu nhiều hơn. Chính vì vậy, nếu muốn có một làn da khỏe mạnh đồng thời hạn chế được những nhược điểm của loại da này thì bạn cần phải thoa kem dưỡng ẩm đầy đủ.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh6
Kem dưỡng dạng gel đặc biệt phù hợp với da dầu (Nguồn: Internet)

Một loại kem dưỡng nhẹ, thấm nhanh như dạng gel, bao gồm các thành phần giữ ẩm tốt như glycerin, hyaluronic acid và niacinamide sẽ là lựa chọn giúp bạn chăm sóc da dầu tốt hơn. Ngoài ra, hãy chú ý tránh các sản phẩm chứa dầu, silicone vì nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra nhiều vấn đề da.

Chăm sóc da dầu: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là việc mà da dầu nên thực hiện thường xuyên khoảng 1 – 2 lần tuần để cung cấp thêm dưỡng chất cho da đồng thời kiểm soát dầu và làm sạch lỗ chân lông hiệu quả hơn. Với nhu cầu dưỡng ẩm, dưỡng trắng bạn có thể chọn các loại mặt nạ giấy phù hợp với loại da của mình. Với nhu cầu làm sạch da, hãy ưu tiên các loại mặt nạ đất sét vì chúng có khả năng làm sạch sâu, hấp thụ bã nhờn cực hiệu quả.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh7
Đắp mặt nạ đất sét là cách chăm sóc da dầu cho hiệu quả tốt (Nguồn: Internet)

Chăm sóc da dầu: Kem chống nắng

Kem chống nắng là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc vào buổi sáng. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ da, ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến sắc tố khiến da không đều màu và quan trọng nhất là làm chậm quá trình lão hóa. Bạn có thể chọn sản phẩm mà mình yêu thích tuy nhiên hãy đảm bảo chúng có SPF từ 30 trở lên và có kết cấu nhẹ, thấm tốt để tránh khiến da khó chịu và đổ dầu nhiều hơn.

voh-cham-soc-da-dau-voh.com.vn-anh8
Kem chống nắng là bước chăm sóc da dầu không thể thiếu (Nguồn: Internet)

Da dầu đôi khi có thể khiến bạn khó chịu vì tình trạng bóng nhờn tuy nhiên nếu biết cách chăm sóc da dầu đúng cách và hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục chúng. Và giống như bất cứ loại da nào, để có một làn da khỏe đẹp thì bạn hãy kiên trì và chăm chỉ để có được kết quả tốt nhất.

Da khô – Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà: (VOH) - Có nhiều nguyên nhân làm da khô, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp thích hợp cho làn da khô và bong tróc của mình.

Da nhạy cảm và những điều cần lưu ý để tránh kích ứng: (VOH) - Da nhạy cảm là một trong những loại da phức tạp và 'khó chiều' nhất, tuy nhiên nếu bạn biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.