Các vấn đề về da thường gặp trong mùa hè và cách khắc phục

(VOH) – Mùa hè là khoảng thời gian dành cho những chuyến đi, kỳ nghỉ và hoạt động. Tuy nhiên, nó cũng là thời điểm mà các vấn đề về da như cháy nắng, tăng sắc tố, mụn... có cơ hội ‘tung hoành’.

Ngoài việc chú ý đến sự thay đổi của làn da vào các mùa trong năm để điều chỉnh chu trình skincare chúng ta còn cần lưu tâm đến cả các vấn đề về da thường gặp để có cách ngăn ngừa và xử lý kịp thời. Dưới đây một số rắc rối mà làn da có thể phải đối mặt trong mùa hè mà bạn nên biết.

  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Da không đều màu

Trong số các vấn đề về da thường gặp vào mùa hè thì có lẽ da không đều màu là phổ biến và nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Mặc dù chúng ta tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời và nhiệt độ quanh năm nhưng đây được xem là thời điểm mà các yếu tố này tác động vào da nhiều hơn cả. Với những trường hợp bị nám, tàn nhang… thì vấn đề thậm chí còn tệ hơn bởi việc sản xuất các tế bào melanin sẽ trở nên mạnh mẽ trong mùa hè. Cuối cùng, nếu bạn chưa biết thì không chỉ có tia UV mà nhiệt độ cao cũng có thể gây ra viêm từ đó dẫn đến sự gia tăng hoạt động của melanin khiến da có xu hướng bị đổi màu, sạm màu.

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-1
Sự hoạt động mạnh mẽ của tia UV từ ánh nắng mặt trời trong mùa hè khiến da bị đổi màu

Cách khắc phục:

  • Dùng kem chống nắng đều đặn hàng ngày (SPF ít nhất là 30, thoa lại thường xuyên để đảm bảo hiệu quả bảo vệ).
  • Che chắn da cẩn thận mỗi khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hay ở ngoài trời nóng quá lâu (đặc biệt là vào buổi trưa khi tia UV hoạt động mạnh).
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên để tạo điều kiện cho việc tái tạo tế bào và ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng da không đều màu.
  • Bổ sung các thành phần làm sáng da và chất chống oxy hóa như vitamin C vào quy trình skincare để tăng cường khả năng bảo vệ và cải thiện tông màu.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Lông mọc ngược, lông mọc trong

Mùa hè là thời điểm mà các biện pháp tẩy lông như wax, cạo lông… được áp dụng rất nhiều. Đi kèm với nó, các vấn đề về da như lông mọc ngược hoặc lông mọc trong cũng sẽ xuất hiện phổ biến hơn gây ra tổn thương hay tình trạng mẩn đỏ và nổi mụn.

  • Lông mọc ngược: sợi lông đã thoát ra khỏi bề mặt da nhưng lại mọc ngược vào trong.
  • Lông mọc trong: sợi lông mọc ở trong bề mặt da và không thể thoát ra ngoài.

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-2
Cạo lông không đúng cách dễ gặp phải tình trạng lông mọc ngược

Cách khắc phục:

  • Dưỡng da (làm ướt, tẩy tế bào chết, thoa kem cạo) trước khi áp dụng các biện pháp tẩy lông như wax hoặc cạo để làm mềm nang lông, thao tác dễ dàng hơn.
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên cho da để ngăn chặn lông mọc ngược.
  • Cân nhắc các phương pháp triệt lông cho hiệu quả lâu dài và phù hợp hơn.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Da đổ dầu nhiều

Tia UV từ ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao trong mùa hè có thể khiến các vấn đề về da của da dầu điển hình như bã nhờn dư thưa trở nên trầm trọng hơn. Điều này đôi khi dẫn đến tình trạng sử dụng các sản phẩm làm sạch (sữa rửa mặt, toner chứa cồn) quá mức khiến da bị mất nước cuối cùng là tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại. Vòng tròn này có xu hướng lặp đi lặp lại đồng thời trở thành yếu tố thúc đẩy các vấn đề khác như tắc lỗ chân lông hay mụn.

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-3
Mùa hè sẽ khiến tình trạng đổ dầu ở da nhờn trầm trọng hơn

Cách khắc phục: 

  • Tránh làm sạch da quá nhiều với các sản phẩm khắc nghiệt, gây khô.
  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da, ưu tiên các sản phẩm mỏng nhẹ, hấp thụ nhanh, không chứa dầu (vì chúng dễ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn).
  • Tẩy tế bào chết đều đặn để tránh tình trạng dầu thừa, da chết, cặn bẩn tích tụ gây cản trở hoạt động của tuyến bã nhờn.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Mụn

Mụn có khả năng bùng phát hoặc trở nên tồi tệ hơn vào mùa hè do sự hoạt động tích cực của tuyến mồ hôi cũng như các thói quen chăm sóc da khác. Đặc biệt là không chỉ gây rắc rối trên khuôn mặt, vấn đề về da này còn xuất hiện ở cả lưng, vai hay ngực… từ đó gây ra không ít sự khó chịu và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. 

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-4
Mụn lưng là một trong các vấn đề về da gây ra rất nhiều rắc rối trong mùa hè

Cách khắc phục:

  • Giữ gìn vệ sinh cho làn da, tránh để mồ hôi tích tụ trong thời gian dài (tắm sau khi tập thể dục, mặc đồ thoáng mát…).
  • Tẩy tế bào chết đều đặn cho cả da mặt lẫn cơ thể để vừa ngăn ngừa vừa cải thiện vấn đề.
  • Với các trường hợp bị mụn (mặt và cơ thể) hãy tìm kiếm sản phẩm làm sạch có chứa thành phần tẩy tế bào chết như salicylic acid.
  • Các trường hợp bị mụn nặng hay không thể tự kiểm soát thì tốt nhất là nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Phát ban nhiệt (rôm sảy)

Nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời trong mùa hè sẽ làm gia tăng nhiệt độ của làn da và khiến cho tình trạng phát ban xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, vì nắng nóng cũng sẽ khiến cho độ ẩm bị bay hơi và làm suy yếu hàng rào bảo vệ da nên các tác nhân gây hại, gây vấn đề cũng có cơ hội để xâm nhập.

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-5
Rôm sảy dễ xuất hiện khi trời quá nóng

Cách khắc phục:

  • Chú trọng làm mát, làm dịu và cấp ẩm cho da. Ưu tiên các sản phẩm dưỡng da dạng gel, chứa thành phần chống viêm, giảm đỏ, sửa chữa, khôi phục.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, che chắn da cẩn thận mỗi khi ra ngoài.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Cháy nắng

Tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị tổn thương, viêm, khô thậm chí là phồng rộp, cháy nắng. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt (nhiệt độ cao, mặt trời hoạt động mạnh và cả ngày) cùng thói quen bảo vệ da không tốt (không dùng kem chống nắng, dùng kem chống nắng không đúng, không che chắn da…) thì vấn đề về da này không chỉ dễ gặp phải mà còn là “đặc sản” của mùa hè.

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-6
Không bảo vệ da đúng cách sẽ khiến bạn dễ bị cháy nắng khi tham gia các hoạt động trong mùa hè

Cách khắc phục:

  • Luôn luôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài (dùng đủ lượng, thoa lại thường xuyên và áp dụng cả cho các vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng như cổ, mu bàn tay…).
  • Áp dụng ngay các biện pháp giảm nhiệt độ cho cơ thể (uống nước mát), làm dịu da chườm lạnh) và sử dụng các sản phẩm cấp/ dưỡng ẩm chứa chất chống oxy hóa khi có dấu hiệu bị cháy nắng để giảm thiểu tổn thương.
  1. Các vấn đề về da vào mùa hè: Khô và kích ứng

Da khô hay kích ứng không chỉ xuất hiện vào mùa đông mà còn có xu hướng diễn ra khá phổ biến vào mùa hè bởi nhiệt độ cao, tia UV (mất độ ẩm, phát ban, tiết dầu nhiều) hay các hoạt động như bơi lội (clo và brom trong bể bơi và nước biển mặn). Do đó, nếu da bạn bị khô hoặc nhạy cảm thì hãy chú ý nhiều hơn. 

voh-cac-van-de-ve-da-mua-he-voh.com.vn-7
Da hoàn toàn có thể bị khô và kích ứng nếu bạn không chú ý cấp/ dưỡng ẩm trong mùa hè

Cách khắc phục:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài.
  • Luôn thoa kem chống nắng. Có biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài hay thực hiện các hoạt động như đi bơi…
  • Chú ý cấp/ dưỡng ẩm cho cả da mặt lẫn cơ thể.

Các vấn đề về da có thể xuất hiện bất cứ lúc nào tuy nhiên nó cũng bị phụ thuộc và chịu ảnh hưởng của một số yếu tố nhất định như điều kiện môi trường hay thói quen, nhu cầu. Đó là lý do vì sao có những vấn đề thường bùng phát và trở nên khó kiểm soát hơn vào một mùa cụ thể. Vì vậy, bên cạnh việc xây dựng skincare routine phù hợp bạn nhớ có biện pháp ngăn ngừa cũng như khắc phục chúng thật tốt để tránh khiến làn da bị tổn thương đặc biệt là tổn thương lâu dài.

Nguồn ảnh: Internet

Cách chống nắng hiệu quả giúp bạn ‘sống sót’ qua mùa hè nóng bỏng: (VOH) - Để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mùa hè, bạn phải lưu lại ngay những cách chống nắng an toàn, hiệu quả cho làn da.

Cách giữ lớp trang điểm lâu trôi trong mùa hè nắng nóng: (VOH) - Không cần phải liên tục dặm phấn, giờ đây bạn có thể yên tâm giữ lớp trang điểm lâu trôi chỉ với những mẹo vô cùng đơn giản sau.