Cách chọn giày cao gót đẹp, ‘chuẩn’ size và không gây đau chân

(VOH) – Chưa cần kỹ năng ‘đỉnh’, những cách chọn giày cao gót sau đây cũng có thể giúp bạn ‘chinh phục’ món đồ tôn dáng bậc nhất nhưng cũng vô cùng ‘khó nhằn’ này.

Để cải thiện ‘level’ đi giày cao gót, ngoài cách chăm chỉ luyện tập chúng ta còn có thể áp dụng những mẹo nhỏ như học cách chọn giày cao gót sao cho phù hợp và dễ sử dụng nhất. Vì vậy, đừng bỏ qua những tuyệt chiêu sau nếu bạn muốn dẹp ngay nỗi ám ảnh chân phồng rộp, đau nhức hay dáng thô cứng mỗi khi mang món đồ này.

1. Cách chọn giày cao gót đúng size

Muốn có vóc dáng “chuẩn đẹp” lại không bị đau chân thì trước hết chúng ta phải học được cách chọn size giày cao gót. Vì vậy, đừng bỏ qua những gạch đầu dòng sau nếu bạn muốn “tậu” cho mình một item thực sự phù hợp.

1.1 Mua giày cao gót vào cuối ngày

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-1

Kích thước bàn chân của sẽ có sự khác biệt vào các thời điểm trong ngày. Thông thường, sau một ngày hoạt động, chúng sẽ có xu hướng trở nên to hơn một chút. Chính vì vậy, muốn chọn giày cao gót đúng size cũng như thoải mái thì cuối ngày chính là khoảng thời gian mua sắm lý tưởng nhất.

1.2 Chọn giày cao gót vừa vặn với bàn chân

Một đôi giày cao gót đúng size phải vừa khít và có khả năng cố định bàn chân. Vì vậy, bạn không nên cố ý chọn những item hơi chặt hoặc hơi rộng với suy nghĩ giày nhỏ hơn thì không bị rớt gót còn giày rộng hơn thì không bị phồng rộp do ma sát. Thêm nữa, việc sử dụng size giày không phù hợp cũng có thể gây khó khăn trong quá trình di chuyển, giữ thăng bằng hay làm tăng nguy cơ bị trẹo chân, rách da, chảy máu… 

1.3 Chọn loại mũi giày cao gót phù hợp

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-2

Khi nhắc đến cách chọn giày cao gót đúng size, hầu hết mọi người mới chỉ nghĩ đến chiều dài, chiều rộng nói chung của món đồ chứ ít khi chú ý đến chi tiết nhỏ nhưng cực quan trọng như mũi giày. Một đôi giày hoàn hảo cần phải có đủ không gian cho các ngón chân hay phù hợp với dáng mũi chân của bạn để vừa tạo sự thoải mái vừa tránh các vết thương hay vấn đề như viêm khớp khi sử dụng thường xuyên.

Cách chọn giày cao gót theo dáng mũi chân:

  • Giày cao gót mũi tròn hay mũi nhọn lai tròn sẽ có không gian rộng rãi hơn so với giày cao gót mũi nhọn nên nếu chân/ ngón chân của bạn lớn/ dài thì nên ưu tiên chúng.
  • Giày cao gót có rãnh cắt thấp hay phần bao phủ đầu bàn chân ít sẽ có ít không gian hơn so với loại có rãnh cắt cao hay bao phủ đầu bàn chân nhiều hơn nên chúng sẽ chỉ lý tưởng với trường hợp có bàn chân/ ngón chân nhỏ/ ngắn. 

1.4 Thử giày và đi bộ với chúng trước khi mua

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-3

Một trong những sai lầm lớn mà hầu hết mọi người đều mắc phải khi mua giày cao gót đó là chỉ thử tại chỗ và quyết định ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng cảm giác mang giày cao gót khi ngồi, đứng và đi lại sẽ hoàn toàn khác nhau. Việc thử đi lại với chúng trong một khoảng thời gian nhất định, trên nhiều loại bề mặt (sàn cứng, thảm…) sẽ giúp chúng ta có được cảm nhận đầy đủ và gần với thực tế hơn từ đó tìm được cho mình đôi giày vừa vặn và thoải mái nhất. 

2. Cách chọn giày cao gót dễ đi, không bị đau chân

Chọn giày cao gót không gây đau chân luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn chọn được cho mình một đôi giày vừa dễ đi vừa tôn dáng để tự tin sải bước và nâng niu gót chân ngọc ngà.

2.1 Kiểu dáng giày cao gót

Kiểu dáng giày cao gót cũng quyết định rất nhiều đến độ thoải mái của người diện hay nói cách khác là ảnh hưởng đến độ khó – dễ của việc sử dụng. Vì vậy, bạn có thể ưu tiên một số gợi ý dưới đây khi mua sắm:

  • Kiểu giày cao gót có thêm quai ngang cố định phần mu bàn chân hay cổ chân vì chúng tạo được cảm giác chắc chắn và không bị tuột gót trong quá trình đi lại.
  • Giày cao gót phủ kín đầu ngón chân thậm chí là phủ kín cho tới cổ chân (dáng boots) vì chúng giúp cho việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn đồng thời hạn chế được việc chân phải chịu quá nhiều áp lực.
voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-4

2.2 Loại gót giày

Gót giày càng cao và càng mảnh thì áp lực dồn lên phần mũi bàn chân phía trước càng nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quá trình di chuyển sẽ khó khăn hơn, chân dễ bị đau nhức, tổn thương hay thậm chí là gặp vấn đề nhiều hơn.

Ngược lại, những đôi giày có phần gót dày, rộng, không quá cao sẽ giúp trọng lượng được phân chia đều hơn, gân và dây chằng quanh mắt cá chân cũng dễ dàng hoạt động. Vì vậy, nếu bạn lần đầu đi giày cao gót, muốn giảm thiểu tối đa tình trạng đau chân thì nên ưu tiên giày có phần gót chắc chắn một chút như gót vuông hay thậm chí là cả đế xuồng.

2.3 Vị trí của gót giày

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-5

Ngoài độ dày hay độ lớn của phần gót, hãy chú ý đến cả vị trí của gót giày khi bạn đang tìm kiếm cho mình một món đồ thực sự thoải mái. Phần gót phải được đặt chính xác dưới gót chân, không xê dịch quá xa về phía sau hay phía trước vì nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng nâng đỡ cơ thể cũng như phân bố trọng lượng lên bàn chân. Chúng ta cũng có thể tham khảo khoảng cách 6cm giữa đế và gót giày – con số được coi là an toàn vì nó giúp chân có được độ ổn định tối đa khi đi giày cao gót.

2.4 Loại mũi giày cao gót

Tương tự như việc chọn giày cao gót đúng size, muốn chọn giày cao gót không gây đau chân bạn cũng nên lưu ý đến thiết kế của phần mũi. Thông thường, không  gian của giày mũi nhọn sẽ nhỏ hơn so với giày mũi vát, mũi tròn lai vuông hay mũi vuông nên chúng cũng sẽ có khả năng gây khó chịu nhiều hơn. Do đó, tốt nhất là chúng ta nên chi tiền cho những món đồ có phần mũi thoải mái để tránh tình huống ảnh hưởng đến mũi chân, đặc biệt là khi diện những đôi giày cao trên mức trung bình.

2.5 Độ cao phần gót

Giày cao gót cao không quá 4cm được xem là lựa chọn phù hợp với nhu cầu hàng ngày và ít gây hại nhất vì nó giảm tải cho cột sống và không  gây ra những thay đổi trong các mô xương. Nếu bạn muốn biết độ cao giày phù hợp với bản thân thì có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Cách đo chiều cao giày phù hợp

Cách 1:

  • Tháo giày/ dép, ngồi trên sàn rồi duỗi thẳng 1 chân ra trước mặt, đảm bảo giữ chúng ở trạng thái thư giãn (mũi chân sẽ hơi ngả về phía trước).
  • Đặt 1 chiếc thước ngay dưới gót chân (song song với sàn nhà), giữ 1 cây bút chì hoặc 1 cái thước cứng khác ở tư thế thẳng đứng (vuông góc với sàn nhà) 1 đầu chạm sàn 1 đầu chạm vào vùng  bàn chân phía trước gần với các ngón chân.
  • Đo khoảng cách giữa gót chân và vị trí của bút chì hoặc cây thước dựng đứng trên sàn là chúng ta sẽ có được chiều cao gót giày lý tưởng.
voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-6

Cách 2:

Đo chiều cao của bản thân và chiều dài của chân (tính từ gót chân cho đến hông) rồi áp dụng công thức sau để có được chiều cao lý tưởng cho phần gót giày.

(chiều cao/ chiều dài chân – 1,61)*10

Cách chọn giày cao gót phù hợp với mục đích sử dụng

  • Giày cao gót cao 4 – 5cm: lựa chọn linh hoạt để sử dụng hàng ngày, không gây đau nhức.
  • Giày cao gót cao 7 – 8cm: chiều cao kinh điển, thanh lịch và thoải mái, hợp với nhu cầu của môi trường công sở.
  • Giày cao gót cao 10cm: dành cho các hoạt động vào buổi tối hay dự tiệc.
  • Giày cao gót trên 10cm: chỉ nên dành cho những dịp đặc biệt cần thiết và được sử dụng trong thời gian không quá dài vì chúng sẽ gây khó chịu nhiều hơn.

2.6 Chất liệu giày cao gót

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-7

Giày cao gót làm từ da hoặc da lộn (hoặc cả 2) sẽ chắc chắn, dẻo dai, dễ điều chỉnh theo hình dạng bàn chân và ít gây khó chịu hơn so với các vật liệu khác. Ngoài ra, chúng cũng có tuổi thọ tốt và có thể sử dụng cho mọi mùa trong năm nên không có lý do gì mà bạn không ưu tiên chất liệu này.

2.7 Bổ sung đệm giày

Đệm giày có thể giúp chúng ta mang những đôi giày cao gót dễ dàng và thoải mái hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc đến những item đã được trang bị sẵn hoặc tự mình mua thêm phần đệm rời nếu bạn cảm thấy chúng hữu ích.

3. Cách chọn giày cao gót phù hợp với đặc điểm cơ thể

3.1 Cách chọn giày cao gót cho người chân to

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-8

Nên chọn:

  • Giày cao gót có kích cỡ vừa vặn, thiết kế đơn giản.
  • Giày cao gót có phần gót dày và chắc chắn để tăng khả năng nâng đỡ cơ thể và giảm thiểu tình trạng đau chân.
  • Giày cao gót màu nude hoặc có màu gần với màu da chân vì chúng vừa làm thon chân tốt vừa tăng cường hiệu quả “kéo dài” chân.
  • Giày cao gót mũi nhọn “kéo dài chân” hiệu quả nếu bạn có phần mũi chân phù hợp và cảm thấy thoải mái với chúng.
  • Giày cao gót có thêm thiết kế quai ngang ôm mu bàn chân, cổ chân hoặc bao kín toàn bộ bàn chân.

Không nên chọn:

  • Giày cao gót có thiết kế quá cầu kỳ dễ thu hút sự chú ý vào chân.
  • Giày cao gót mũi tròn tạo cảm giác đầy đặn.

3.2 Cách chọn giày cao gót cho người thấp

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-9

Nên chọn:

  • Giày cao gót vừa vặn.
  • Giày cao gót có phần gót mảnh để tăng cường hiệu quả tôn dáng.
  • Giày cao gót màu nude “kéo dài chân” tốt.
  • Giày cao gót có rãnh cắt thấp (chúng sẽ làm hở một chút phần ngón chân) để tạo hiệu ứng khiến chân trông dài và thon hơn.
  • Giày cao gót mũi nhọn để tạo hiệu ứng cao ráo, thanh mảnh.

Không nên chọn:

  • Giày cao gót có quai ngang đặc biệt là phần quai to bản vì chúng “dìm” chiều cao.
  • Giày cao gót có đế dày, dáng thô cứng và lớn vì chúng không phù hợp với vóc dáng.
  • Giày cao gót mũi tròn làm giảm hiệu quả tôn dáng.

3.3 Cách chọn giày cao gót cho người béo

voh-cach-chon-giay-cao-got-voh.com.vn-10

Nên chọn:

  • Giày cao gót vừa vặn.
  • Giày cao gót màu tối.
  • Giày cao gót có phần gót dày và chắc chắn như gót vuông.
  • Giày cao gót mũi nhọn tạo cảm giác thon gọn nếu phù hợp.

Không nên chọn:

  • Giày cao gót có phần đế quá thô hay gót quá mảnh, quá cao vì chúng dễ nhấn mạnh đặc điểm mũm mĩm hay khiến vóc dáng bị mất cân đối.
  • Giày cao gót mũi tròn dễ tăng thêm sự đầy đặn.
  • Giày cao gót có thiết kế quá cầu kỳ hay màu sáng và nổi.
  • Giày cao gót ôm kín cổ chân, buộc cổ chân…

Để sở hữu một đôi giày phù hợp lại tôn dáng và thoải mái thì cô gái nào cũng nên “nằm lòng” cho mình vài cách chọn giày cao gót hữu ích. Vì vậy, đừng quên lưu lại hướng dẫn cơ bản ở trên nếu bạn cũng muốn khiến bản thân trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn bội phần.

Nguồn ảnh: Internet