Cách chống nắng hiệu quả giúp bạn ‘sống sót’ qua mùa hè nóng bỏng

(VOH) - Để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mùa hè, bạn phải lưu lại ngay những cách chống nắng an toàn, hiệu quả cho làn da.

Ánh nắng mặt trời có khả năng giúp làn da hấp thụ vitamin D hiệu quả, tuy nhiên điều đó chỉ đúng cho ánh nắng vào buổi sáng sớm. Nếu tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng gay gắt, làn da sẽ hấp thụ lượng tia cực tím nhiều hơn, từ đó sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe và đặc biệt là làn da của bạn. Đặc biệt, khi mùa hè đến cũng là lúc ánh nắng mặt trời càng trở nên gay gắt và chứa nhiều tác nhân gây hại hơn. Vì vậy, nếu muốn làn da có thể an toàn vượt qua mùa hè, bạn nhất định không được bỏ qua những cách chống nắng hiệu quả này.


Áp dụng đúng những cách chống nắng vào mùa hè sẽ giúp làn da của bạn luôn khỏe mạnh

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng

Một trong những cách chống nắng hiệu quả nhất tất nhiên là tránh xa ánh nắng mặt trời càng xa càng tốt. Nếu bạn cần phải ra đường thì hãy sắp xếp đi từ buổi sáng hoặc chiều tối. Bởi lẽ trong khung từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều là lúc các tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, cuộc sống đôi lúc sẽ chẳng thể nào theo ý của bạn được, nếu bắt buộc phải ra đường vào “khung giờ vàng” này, bạn hãy đảm bảo rằng bản thân đã được che chắn thật cẩn thận để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhé.

Đừng quên sử dụng quần áo, phụ kiện chống nắng

Việc che chắn cẩn thận trước khi ra đường vào mùa hè là cách chống nắng rất hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Chỉ cần bỏ ra vài phút trước khi ra đường là bạn đã có thể bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím, tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời.

Không chỉ sử dụng áo chống nắng, bạn cần phải trang bị thêm các món đồ khác như mũ trùm đầu, găng tay, tất, kính mát, khẩu trang,… để giảm thiểu khả năng tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời xuống mức thấp nhất. Có như vậy thì làn da của bạn mới khỏe mạnh và bản thân bạn cũng không bị cảm nắng hay choáng váng do hấp thụ nhiệt quá lâu.

Tránh xa các bề mặt phản xạ tia UV

Có thể bạn chưa biết nhưng các bề mặt như tuyết, cát, mặt nước,… là những  yếu tố có khả năng phản xạ tia UV rất cao. Thậm chí, 85% tia UV có thể phản xạ lên cơ thể nếu như bạn ngồi gần các bề mặt này. Đó cũng chính là lý do vì sao mỗi khi đi tắm biết hoặc trượt tuyết, bạn sẽ thấy làn da mình sạm đi thêm một chút. Vậy nên, một cách chống nắng khác mà bạn cần phải chú ý là hạn chế lại gần các bề mặt gây phản xạ tia UV này càng xa càng tốt.

Sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da là điều mà bất cứ cô gái nào cũng biết, nhưng làm sao để sử dụng kem chống nắng hiệu quả không phải là điều ai cũng nắm rõ. Như vậy, để sử dụng kem chống nắng an toàn, hiệu quả, bạn nên tìm hiểu kĩ về “người bạn đồng hành” này nhé.

Kem chống nắng có mấy loại?

Hiện nay, trên thị trường gồm có hai loại kem chống nắng là: kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học. Bỏ qua các yếu tố chuyên môn khác, bạn có thể phân biệt rõ ràng hai loại này nhất dựa vào thời gian tác dụng của chúng đối với làn da. Trong khi kem chống nắng vật lý có tác dụng ngay khi bạn vừa bôi lên da thì với kem chống nắng hóa học, bạn phải bôi ít nhất 20 phút thì mới có thể bước ra đường.


Cơ chế hoạt động khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

Nên chọn kem chống nắng có khả năng chống nước

Sở dĩ bạn nên lựa chọn sử dụng loại kem chống nắng có khả năng chống nước vì chúng sẽ bám lại trên da lâu hơn. Đặc biệt, vào những ngày hè nóng bức, cơ thể bạn sẽ rất dễ toát mồ hôi, nếu sử dụng kem chống nắng thông thường sẽ rất dễ bị mồ hôi cuốn trôi đi hết.

Để phân biệt đâu là kem chống nắng không thấm nước và kem chống nắng thông thường, bạn có thể tham khảo trên bao bì sản phẩm. Theo đó, nếu kem chống nắng có dòng chữ “waterproof” thì đó chính là loại không thấm nước.

Bôi kem chống nắng vào khu vực nào mới đúng

Nhiều người cho rằng chỉ cần bôi kem chống nắng lên các vùng da bị hở ra ngoài thôi là đủ, bởi những vùng khác đã có quần áo che chắn rồi nên không cần phải dùng kem chống nắng làm gì. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi quần áo chỉ có khả năng hạn chế khả năng tiếp xúc trực tiếp giữa da và ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, các tia tử ngoại hoàn toàn có thể xuyên qua ác lớp quần áo và gây ảnh hưởng đến da.

Tốt nhất, để bảo vệ làn da giữa nắng hè gay gắt, bạn nên bôi kem chống nắng lên toàn thân và đặc biệt đừng bỏ qua các khu vực như mặt, cổ, sau gáy và vùng tay, chân,…


Để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời hiệu quả, bạn nên thoa kem chống nắng lên khắp toàn thân

Lựa chọn chỉ số chống nắng thế nào cho phù hợp?

Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn có thể dựa vào chỉ số PA và SPF của sản phẩm. Trong đó:

PA: là chỉ số chống tia UVA (loại tia này có khả năng để lại các hậu quả trên da như nám, tàn nhang, phá vỡ liên kết Collagen gây lão hóa da). Chỉ số PA càng nhiều dấu "+" thì khả năng chống tia UVA càng cao. Hiện nay, chỉ cố cao nhất là PA++++.

SPF: là chỉ số chống tia UVB (loại tia có tác hại làm cháy nắng, phồng rộp thậm chí là lột da và ung thư da). Tùy theo từng hãng sản xuất mà chỉ số SPF cũng sẽ khác nhau, trong đó chỉ số SPF50 sẽ có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB được lâu hơn. 

Hy vọng rằng, với những cách chống nắng cho da vào mùa hè này, bạn có thể yên tâm đón một mùa hè rực rỡ rồi nhé.

Tia UV nguy hiểm như thế nào? Và đây là cách phòng tránh an toàn nhất: Hiện nay, người dân TPHCM đang chống chọi với cái nắng khắc nghiệt. Điều đáng nói là chỉ số tia UV đã vượt ngưỡng và có nguy cơ gây ung thư da. Vậy làm sao để phòng tránh tác hại của tia UV?

Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả: Bôi kem chống nắng là một trong những giải pháp chống nắng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu ăn thêm những loại trái cây sau thì bạn có thể giúp da chống chọi ánh nắng tốt hơn.