Cách dùng kem chống nắng ‘chuẩn chỉnh’ giúp da đẹp lên trông thấy

(VOH) – Thoa kem chống nắng hàng ngày mà da vẫn cứ bị sạm, lỗ chân lông bí tắc hay dễ nổi mụn tùm lum thì rất có thể bạn chưa biết cách dùng kem chống nắng đúng và hiệu quả.

Muốn sở hữu làn da khỏe đẹp đồng thời tối ưu hiệu quả skincare thì bạn nhất định phải hình thành cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng đều đặn. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ thêm rằng, cách dùng kem chống nắng đúng và hiệu quả cũng rất quan trọng vì chỉ khi đó sản phẩm mới có đủ điều kiện để phát huy hết tác dụng của mình.

1. Cách dùng kem chống nắng đúng và hiệu quả

1.1 Thứ tự sử dụng kem chống nắng trong quy trình dưỡng da

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-1

Thông thường, kem chống nắng sẽ được sử dụng sau kem dưỡng ẩm và là bước đóng lại quy trình dưỡng da buổi sáng nếu bạn không trang điểm. Thứ tự cơ bản như sau:

Sữa rửa mặt toner (nước hoa hồng) serum kem mắt kem dưỡng ẩm kem chống nắng – trang điểm

1.2 Chọn kem chống nắng phù hợp

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-2

Muốn học cách dùng kem chống nắng hiệu quả thì trước hết bạn cần phải chọn được cho mình sản phẩm phù hợp với cả loại da lẫn nhu cầu sử dụng… Do đó, hãy quan tâm đến một số gạch đầu dòng sau:

  • Chọn kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học, kem chống nắng lai giữa vật lý và hóa học?
  • Chọn dạng kem chống nắng nào trong các loại kem, sữa, gel, thỏi, xịt…?
  • Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da cụ thể như da dầu, da mụn, da khô, da nhạy cảm
  • Chú ý đến chỉ số chống nắng (SPF và PA) của kem chống nắng.
  • Cân nhắc đến môi trường, thời điểm, hoạt động/ nhu cầu sử dụng như dùng cho mùa đông, mùa hè, mùa khô, mùa mưa, biển, chơi thể thao hay trang điểm...?

1.3 Thoa kem chống nước trước khi ra ngoài

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-3

Mất khoảng 15 phút để da hấp thụ kem chống nắng và cung cấp cho bạn hiệu quả bảo vệ. Do đó, đừng đợi đến khi ra ngoài, tiếp xúc với ánh nắng rồi mới sử dụng vì làn da sẽ không được bảo vệ tối ưu, có thể bị cháy nắng.

  • Kem chống nắng vật lý: trên lý thuyết chúng có tác dụng ngay lập tức tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả bảo vệ thì tốt nhất chúng ta vẫn nên thoa trước khi ra ngoài khoảng 5 - 10 phút.
  • Kem chống nắng hóa học: chúng cần được hấp thụ vào da nên bạn hãy thoa trước khi ra ngoài khoảng 20 – 30 phút để các thành phần bảo vệ có thể hoạt động tối ưu nhất.

1.4 Dùng đủ lượng kem chống nắng

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-4

Hầu hết mọi người đều không sử dụng đủ lượng kem chống nắng cần thiết dẫn đến việc làn da không nhận được hiệu quả bảo vệ như lẽ phải phải nhận được. Vì vậy, tùy vào dạng sản phẩm mà mình lựa chọn, bạn hãy “đong” và đảm bảo chúng đã bao phủ hết những vùng da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như đầu, mặt, cổ, tai, mu bàn tay, mu bàn chân… Với môi hãy dùng son dưỡng có chỉ số chống nắng.

Tips:

  • Sẽ khó để định lượng hay dùng một lượng kem chống nắng nhất định cho tất cả mọi người vì kích thước cơ thể, khuôn mặt hay thời gian tiếp xúc… của mỗi người mỗi khác. Vì vậy, cách dùng kem chống nắng đúng và đơn giản hơn là thoa một lớp kem và đảm bảo bạn có thể nhìn thấy chúng bao phủ tất cả những vùng da sẽ tiếp xúc với ánh sáng ban ngày (không chỉ riêng ánh nắng mặt trời vì trời không có nắng thì tia UV vẫn xuất hiện) rồi massage đều cho đến khi thẩm thấu.
  • Cách dùng kem chống nắng dạng xịt và dạng thỏi tối ưu là xịt/ thoa đều khắp các vùng da cần được bảo vệ và đảm bảo rằng bạn có thể thấy chúng được bảo phủ hoàn toàn, không có “lỗ hổng”.

Xem thêm: Nên ‘đong’ bao nhiêu mỹ phẩm dưỡng da cho một lần sử dụng?

1.5 Cách thoa kem chống nắng

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-5
  • Bước 1: Sau khi hoàn thành bước dưỡng ẩm và chắc chắn rằng lớp kem đã được thẩm thấu, da khô ráo thì lắc đều chai/ lọ kem chống nắng.
  • Bước 2: Lấy một lượng kem chống nắng cần thiết lên mu bàn tay, điều chỉnh lượng theo vùng da cần sử dụng (cho mặt, cho body).
  • Bước 3: Dùng tay lấy và chấm kem chống nắng thành từng điểm lên khuôn mặt, chú ý phân bổ đều và không bỏ quên vùng thái dương, nhân trung, quanh mắt hay viền cạnh bên của mặt, cổ. Kỹ thuật này sẽ giúp kem chống nắng thấm nhanh và đều hơn cách áp dụng một lượng lớn lên một vị trí nhất định.
  • Bước 4: Dùng tay táp/ vỗ nhẹ vào da đều khắp khuôn mặt để kem chống nắng phân bổ đều và thẩm thấu tốt hơn. Bạn cũng có thể dùng cọ/ mút trang điểm với thao tác tương tự như đánh nền song hãy chú ý đến lượng kem sử dụng vì một phần sẽ bị hao hụt do hút vào dụng cụ.
  • Bước 5: Đợi cho đến khi kem chống nắng ráo và thẩm thấu hoàn toàn rồi mới tiến hành các bước trang điểm (nếu có).

1.6 Thoa lại kem chống nắng

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-6

Sau khoảng 90 – 120 phút (tùy sản phẩm) hay ngay sau khi hoạt động mạnh, ra mồ hôi nhiều, tiếp xúc với nước… bạn cần thoa lại kem chống nắng vì tác dụng bảo vệ sẽ bị suy yếu dần. Nếu ngại chồng lớp kem chống nắng trên mặt, bạn có thể tẩy trang lớp kem chống nắng cũ đi rồi thoa lại từ đầu hoặc sử dụng kem chống nắng dạng xịt.

2. Cách dùng kem chống nắng không bị mụn

Nhiều trường hợp, đặc biệt là da mụn, da dầu thường ngại dùng kem chống nắng vì lo sợ bị bóng dầu hay nổi mụn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chọn, dùng sản phẩm này đúng cách thì thậm chí chúng còn có thể góp phần hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề da trong đó có mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-7

Cách dùng kem chống nắng không bị mụn:

  • Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da: đặc điểm loại da của mỗi người mỗi khác do đó nếu bạn chọn sai sản phẩm thì nguy cơ gặp phải vấn đề sẽ cao hơn hẳn.
  • Chú ý đến bảng thành phần của kem chống nắng: tránh các loại kem chống nắng chứa thành phần dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông như silicone, dầu khoáng, sáp ong, sáp thực vật… đặc biệt là nếu da dễ nổi mụn, đang bị mụn.
  • Dùng lượng kem chống nắng vừa đủ: nếu bạn thoa lớp kem chống nắng quá dày, nó có thể làm bí da.
  • Tẩy trang, làm sạch da kỹ càng với sản phẩm chuyên dụng sau khi dùng kem chống nắng: sữa rửa mặt và nước thông thường sẽ không thể loại bỏ hết cặn bẩn tồn đọng trong lỗ chân lông và đây cũng là lý do phổ biến nhất dẫn đến việc da nổi mụn khi dùng kem chống nắng.

3. Cách dùng kem chống nắng khi trang điểm

Cách dùng kem chống nắng khi trang điểm không có gì khác so với cách dùng kem chống nắng thông thường tuy nhiên bạn có thể lưu ý vài điểm sau:

  • Tận dụng luôn kem chống nắng làm kem lót hoặc chọn kem chống nắng nâng tone, hỗ trợ trang điểm để rút ngắn các bước makeup.
  • Ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có khả năng chống nắng để tăng cường hiệu quả bảo vệ da tuy nhiên hãy nhớ rằng chúng không thể thay thế kem chống nắng.
  • Sau khi thoa kem chống nắng, chờ 3 – 5 phút để chúng thẩm thấu và ráo mịn rồi mới trang điểm để tránh tình trạng làm xê dịch cả lớp kem lẫn lớp nền.
voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-8

Ngoài ra, hãy chú ý đến cách thoa lại kem chống nắng cho làn da sau khi trang điểm:

  • Cách 1: Sử dụng sản phẩm chống nắng dạng bột
  • Cách 2: Sử dụng sản phẩm chống nắng dạng xịt
  • Cách 3: Loại bỏ lớp trang điểm và thoa lại kem chống nắng từ đầu

4. Một số điều cần lưu ý khi dùng kem chống nắng

voh-cach-dung-kem-chong-nang-voh.com.vn-9

4.1 Khi nào nên sử dụng kem chống nắng có khả năng chống nước?

Khi bạn ra ngoài vào những ngày nắng nóng, chơi thể thao, tiếp xúc với nước hoặc có nhu cầu giữ cho lớp kem chống nắng ít bị trôi.

4.2 Kem dưỡng ẩm, sản phẩm trang điểm có SPF có thể thay thế kem chống nắng không?

Không. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm hay mỹ phẩm trang điểm có SPF có thể giúp bạn tăng cường hiệu quả bảo vệ da nhưng chức năng chính của nó không phải là chống nắng nên chúng ta vẫn buộc phải dùng kem chống nắng.

4.3  Có cần dùng kem chống nắng khi ở trong nhà?

Có, cách dùng kem chống nắng đúng và hiệu quả là sử dụng hàng ngày vì tia UV vẫn có thể đi qua cửa sổ hay những vị trí khác từ đó tiếp xúc với da.

4.4 Kem chống nắng có làm khô da hay khiến da nhờn hơn?

Kem chống nắng chứa cồn có xu hướng làm khô da nên bạn hãy kiểm tra bảng thành phần kỹ càng trước khi lựa chọn.

Xem thêm: Được dân tình mua đi mua lại, đây chính là 10 lọ kem chống nắng cho da khô có chất lượng cực đỉnh

Trong trường hợp cảm thấy da nhờn, dễ đổ dầu hơn, bạn nên kiểm tra kết cấu kem chống nắng ( dạng sữa, dạng gel thường ráo mịn, thấm nhanh hơn) và bảng thành phần xem chúng có chứa thành phần không phù hợp với loại da của mình hay không (ví như da dầu không nên dùng công thức dành cho da khô vì nó quá nhiều dưỡng hay tránh xa kem chống nắng chứa dầu (oil), cồn vì nó dễ gây tắc nghẽn, đổ dầu…).

Xem thêm: Điểm mặt 5 lọ kem chống nắng kiềm dầu lý tưởng dành cho da nhờn

Học cách dùng kem chống nắng đúng cách và sử dụng đều đặn hàng ngày, bạn không chỉ ngăn ngừa được tác hại của ánh nắng mặt trời, bảo vệ da hiệu quả hơn mà còn tối ưu cả việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp da hay chống lão hóa. Vì vậy, đừng bỏ qua cả loạt lợi ích tuyệt vời hay khiến công sức skincare của mình bị lãng phí bằng cách “nằm lòng” những hướng dẫn cơ bản ở trên.

Nguồn ảnh: Internet