Cách làm mặt nạ trị mụn đơn giản và hiệu quả tại nhà

(VOH) – Chỉ với những nguyên liệu sẵn có tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các loại mặt nạ trị mụn đơn giản mà hiệu quả. Vì vậy, đừng quên tham khảo 4 công thức sau để có làn da miễn nhiễm với mụn.

Xu hướng sử dụng mặt nạ trị mụn tự làm tại nhà chưa bao giờ “hạ nhiệt” vì chúng phù hợp với hầu hết mọi người, đơn giản, tiết kiệm lại đặc biệt hữu ích với các trường hợp không muốn sử dụng quá nhiều sản phẩm đặc trị. Do đó, nếu bạn có làn da mụn, dễ bị mụn hay da dầu thì đừng quên “ghim” lại cho mình vài cách làm mặt nạ trị mụn đơn giản và hiệu quả như dưới đây.

  1. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng mật ong và nghệ

Với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên cùng khả năng giữ ẩm và giảm đỏ, mật ong được xem là một phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời dành cho nhiều tình trạng da trong đó có mụn. Mặt khác, nghệ cũng là một chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả có thể giúp ích cho việc loại bỏ mụn, làm sáng đốm đen và cải thiện nếp nhăn. Sự kết hợp của hai loại nguyên liệu này sẽ mang đến cho chúng ta công thức mặt nạ lý tưởng dành mọi loại da, đặc biệt là những trường hợp đang phải đối mặt với mụn trứng cá. Với một loạt công dụng có thể nhận được như làm dịu viêm, tiêu diệt vi khuẩn, làm mờ thâm nám, sẹo mụn thì đây chính là cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

voh-mat-na-tri-mun-voh.com.vn-1

Cách làm:

  • Trộn tinh bột nghệ với mật ong (nguyên chất) theo tỷ lệ 1:2. 
  • Phủ đều hỗn hợp mặt nạ trị mụn bằng nghệ và mật ong lên làn da khô, sạch. Nếu muốn, bạn có thể chỉ sử dụng cho vùng mụn.
  • Chờ khoảng 10 – 20 phút để mặt nạ hoạt động sau đó rửa sạch với nước mát và dưỡng ẩm.

Lưu ý: Nghệ có thể khá khó làm sạch do đó bạn có thể thêm sữa tươi (không đường) hoặc sữa chua (không đường) vào hỗn hợp mặt nạ ở trên để tạo ra rào cản. Trong trường hợp khác, hãy thử loại bỏ mặt nạ với một loại dầu tẩy trang nếu cảm thấy cần thiết.

  1. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng nha đam và tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, trị mụn rất tốt và thường xuyên được sử dụng như một biện pháp điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, dù đã được pha loãng với nước thì chúng vẫn có thể gây khô hoặc thậm chí là khó chịu với vài người. Để khắc phục vấn đề trên mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến công dụng của nguyên liệu này, bạn có thể học cách làm mặt nạ trị mụn bằng tràm trà và nha đam - một thành phần làm dịu làn da bị kích thích, nổi mụn và giữ ẩm hiệu quả.

voh-mat-na-tri-mun-voh.com.vn-2

Cách làm:

  • Thêm khoảng 2 – 3 giọt tinh dầu tràm trà vào gel nha đam đã chuẩn bị sẵn, lượng nguyên liệu bạn có thể tự cân nhắc.
  • Thoa đều hỗn hợp mặt nạ trị mụn thu được lên vùng mụn sau khi đã rửa mặt và thấm khô da.
  • Sau khoảng 10 phút, rửa sạch mặt và dưỡng ẩm cho da.
  1. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng bột than hoạt tính và gelatin

Đây là một trong những cách làm mặt nạ trị mụn đầu đen khá đơn giản và tương đối nhẹ nhàng với làn da mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Với thành phần chính là bột than hoạt tính, công thức này sẽ hấp thụ dầu thừa, tạp chất để giữ cho lỗ lông thoáng sạch. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu mụn và cải thiện sức khỏe tổng thể cho làn da.

voh-mat-na-tri-mun-voh.com.vn-3

Cách làm:

  • Trộn gelatin với nước theo tỷ lệ 1:3, từ từ thêm bột than hoạt tính và khuấy đều cho đến khi có được hỗn hợp sệt.
  • Làm sạch da, thoa một lớp dày mặt nạ trị mụn đầu đen lên mũi, chờ cho đến khi khô thì tiếp tục bôi thêm một lớp nữa.
  • Sau khi chúng khô hoàn toàn thì lột mặt nạ theo chiều từ dưới lên trên, rửa sạch mặt rồi dưỡng ẩm.
  1. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng bột trà xanh và nha đam

Nha đam là một chất làm dịu và giữ ẩm tự nhiên còn bột trà xanh có khả năng giảm đỏ, giảm viêm, bảo vệ cũng như cải thiện da khá hiệu quả. Kết hợp hai nguyên liệu này với nhau bạn sẽ có được công thức trị mụn tại nhà vừa cải thiện vấn đề vừa nuôi dưỡng làn da. 

voh-mat-na-tri-mun-voh.com.vn-4

Cách làm:

  • Trộn gel nha đam (tươi/ nguyên chất) với bột trà xanh matcha theo tỷ lệ 6:1 (có thể thay đổi).
  • Áp dụng mặt nạ trị mụn thu được lên toàn bộ khuôn mặt hoặc chỉ vùng mụn sau khi đã làm sạch da.
  • Chờ khoảng 10 – 15 phút rồi rửa mặt và dưỡng ẩm.
  1. Những lưu ý khi làm và sử dụng mặt nạ trị mụn tại nhà

voh-mat-na-tri-mun-voh.com.vn-5

  • Chỉ nên sử dụng nguyên liệu sạch, nguyên chất, mới để làm mặt nạ.
  • Luôn thử phản ứng của da với các nguyên liệu có trong mặt nạ.
  • Các thành phần trong mặt nạ sẽ tiếp xúc với không khí và vi khuẩn dẫn đến mất tác dụng hoặc biến chất do đó hãy sử dụng trong vòng 1 giờ sau khi làm đồng thời không trữ lại cho lần tiếp theo.
  • Làm sạch da trước khi đắp mặt nạ, dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ và luôn thoa kem chống nắng khi ra ngoài. 
  • Chỉ nên áp dụng các cách làm mặt nạ trị mụn trên khi tình trạng mụn của bạn nhẹ, không bị viêm nhiễm nặng hay có vết thương hở.
  • Kiên trì áp dụng các công thức trị mụn tại nhà trên đều đặn 1 – 3 lần/ tuần để thấy được kết quả.

Học cách làm mặt nạ trị mụn tại nhà, bạn có thể chủ động xử lý vấn đề của mình bất cứ khi nào mà không cần phải chờ đợi việc tìm kiếm sản phẩm hay lo lắng vì dùng các thành phần hóa chất trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, mỗi trường hợp sẽ nhận được hiệu quả khác nhau nên hãy cân nhắc đến tình trạng mụn của bản thân để có được lựa chọn tốt nhất. 

Nguồn ảnh: Internet

‘Xóa sổ’ mụn trứng cá, thâm sẹo hiệu quả tại nhà bằng cách dùng cà chua: (VOH) – Mặc dù trị mụn bằng cà chua rất được quan tâm và ưa chuộng nhưng cách sử dụng lại đem đến những kết quả khác nhau. Chính vì vậy, quan trọng là bạn phải chọn được công thức và biết áp dụng.

5 sai lầm khiến công sức trị mụn của bạn ‘đổ sông đổ biển’: (VOH) – Không phải tất cả các phương pháp trị mụn đều đáp ứng tốt với mọi trường hợp. Song trước khi kết luận thì bạn cần phải xem xét lý do có thể khiến việc điều trị của mình không hiệu quả.