Cách phòng ngừa và điều trị da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

(VOH) – Ánh nắng không chỉ tác động đến làn da khi bạn tiếp xúc với chúng mà các tác hại còn được tích lũy theo thời gian. Vì vậy, hãy bảo vệ da trước khi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tác hại hay sự tác động của ánh nắng mặt trời, cụ thể là tia cực tím (tia UV) không chỉ dừng lại ở những vấn đề như khô da, sạm da hay hay lão hóa sớm mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Chính vì vậy, áp dụng các phương pháp phòng ngừa và điều trị sớm luôn luôn là việc cần thiết và có lợi cho cả công cuộc bảo vệ lẫn chăm sóc da ở bất cứ độ tuổi nào.

Những tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da

Bên cạnh việc gây ra các tình trạng như cháy nắng, tổn thương da do ánh nắng mặt trời còn được biểu hiện thông qua sự thay đổi kết cấu da (nếp nhăn), da không đều màu, tăng sắc tố da, da chảy xệ… Trong đó, chúng ta có thể chia thành các vấn đề lớn sau.

voh-bao-ve-da-voh.com.vn-1

Tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy làn da của bạn đã và đang bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Vấn đề này thường là kết quả của việc tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin. Chúng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở những người không có thói quen bảo vệ da, dùng kem chống nắng và phơi nắng nhiều.

Lão hóa da

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây lão hóa da hàng đầu và khiến bạn sớm phải đối mặt với các vấn đề như nếp nhăn, đường nhăn hay sự chảy xệ. Nguyên nhân là bởi chúng có thể phá vỡ collagen và elastin – 2 yếu tố chịu trách nhiệm duy trì vẻ ngoài trẻ trung và săn chắc cho làn da.

Ung thư da

Ung thư da – căn bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới và ảnh hưởng đến 5 triệu người mỗi năm – là dạng tổn thương da nghiêm trọng nhất liên quan đến ánh nắng mặt trời. Theo các chuyên gia, việc phát hiện và điều trị ung thư da sớm cũng quan trọng như chống nắng. Do đó, điều quan trọng là bạn nên kết hợp cả việc chăm sóc, kiểm tra cơ thể thường xuyên vào quy trình chăm sóc da của mình để có thể nhận thấy những sự thay đổi một cách nhanh chóng nhất.

Cách ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da

Nhắc đến biện pháp ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng mặt trời hay “đảo ngược” sự tác động của chúng với làn da thì kem chống nắng được xem là sản phẩm quan trọng nhất, trong đó công thức, tần suất sử dụng và lượng áp dụng sẽ là những yếu tố quyết định.

voh-bao-ve-da-voh.com.vn-2

  • Công thức: phù hợp với loại da, cung cấp khả năng bảo vệ da toàn diện khỏi cả tia UVA gây lão hóa sớm và tia UVB gây ung thư da.
  • Tần suất áp dụng: kem chống nắng cần được thoa lại sau mỗi 2 giờ để duy trì hiệu quả bảo vệ tối ưu.
  • Lượng sử dụng: thoa đủ lượng kem chống nắng cần thiết là yếu tố đảm bảo làn da được bảo vệ đầy đủ, đúng cách và hiệu quả.

Điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời

  1. Thành phần điều trị làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

voh-bao-ve-da-voh.com.vn-3

Các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin A, vitamin B và vitamin C có thể giúp chúng ta đẩy nhanh quá trình phục hồi và sửa chữa làn da bị tổn thương do ánh nắng, trong đó:

  • Retinoids (vitamin A): nhóm thành phần “đảo ngược” lão hóa sớm, trẻ hóa da hiệu quả, có sẵn trong cả sản phẩm kê đơn lẫn không cần kê đơn và thường được sử dụng cho bước skincare buổi tối.
  • Vitamin B3/ niacinamide (vitamin B): có tác dụng tăng cường năng lượng cho da, giúp sửa chữa và kích thích hàng rào bảo vệ tự nhiên để chống lại tác hại của tia UV. Ngoài ra, đây cũng là thành phần cải thiện sắc tố da khá hiệu quả, thường xuất hiện trong serum, kem dưỡng ẩm và thậm chí là cả kem chống nắng.
  • Vitamin C: chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa nhờ khả năng trung hòa gốc tự do gây hại. Đây cũng là thành phần trị nám, dưỡng trắng hiệu quả và thường được tìm thấy trong serum hay các sản phẩm điều trị, skincare vào ban ngày.
  1. Một số phương pháp điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời

voh-bao-ve-da-voh.com.vn-4

  • Peel da hóa học: dành cho các trường hợp gặp vấn đề với sắc tố đỏ và nâu, có thể được thực hiện tại nhà (AHA, BHA) và sở hữu công dụng phục hồi vẻ rạng rỡ, đều màu, mịn màng cho làn da.
  • Laser: phương pháp điều trị da tổn thương do ánh nắng áp dụng công nghệ cao, cần được thực hiện tại phòng khám chuyên nghiệp và thích hợp hơn với trường hợp da bị tổn thương nhiều hay nặng.
  • Liệu pháp ánh sáng hoặc phương pháp điều trị bằng đèn LED: thường được áp dụng để điều trị đốm đen và da không đều màu. 
  • Tiêm botox: dành cho làn da gặp vấn đề với nếp nhăn, đường nhăn hoặc da bị chảy xệ.

Tổn thương da do ánh nắng mặt trời là vấn đề rất phổ biến và có thể gặp phải ở cả những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, bằng cách hình thành cho mình những thói quen tốt, chú ý bảo vệ, chăm sóc và kiểm tra da thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể hạn chế tối đa nguy cơ phải đối mặt với rắc rối nên tuyệt đối đừng bỏ qua.

Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn chọn kem chống nắng hiệu quả cho mùa hè: (VOH) – Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da thôi chưa đủ. Muốn tối ưu hiệu quả bảo vệ, bạn còn cần phải chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng, đặc biệt là khi dùng trong mùa hè.

Ngoài kem chống nắng, những thói quen sau sẽ giúp bạn bảo vệ da tối ưu trong mùa hè: (VOH) – Chống nắng toàn diện cả bên ngoài lẫn bên trong là con đường tốt nhất để chống lại tác hại của tia UV. Dưới đây là 7 thói quen mà bạn nên có trong mùa hè để bảo vệ bản thân mình tốt hơn.