Cách tẩy tế bào chết da đầu giúp tóc sạch khỏe, bóng mượt, nhanh dài

(VOH) – Tẩy tế bào chết da đầu (tẩy da chết da đầu) là bước chăm sóc, bảo vệ cần thiết nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua. Và đây chính là lý do mà chúng ta nên thực hiện nó một cách thường xuyên hơn.

Tẩy tế bào chết là nền tảng của làn da đẹp nhưng chúng cũng là điều kiện cần thiết để có một mái tóc bóng mượt và khỏe mạnh. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách nâng cấp thói quen làm sạch, chăm sóc tóc hay giải quyết các vấn đề như gàu, gãy rụng… thì đừng bỏ qua bước tẩy tế bào chết da đầu.

1. Tẩy tế bào chết da đầu là gì?

Tẩy tế bào chết da đầu hay tẩy da chết da đầu là bước sử dụng tẩy da chết vật lý hoặc tẩy da chết hóa học để loại bỏ các tế bào da dư thừa, bã nhờn, gàu, tạp chất… từ đó mang lại làn da tươi mới và tạo điều kiện cho nang tóc phát triển khỏe mạnh. 

2. Lợi ích của việc tẩy tế bào chết da đầu

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-1

2.1 Loại bỏ sự tích tụ trên da đầu

Bã nhờn, bụi bẩn, cặn sản phẩm… trên da đầu nếu không được loại bỏ thường xuyên, đúng cách thì sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ hay gàu gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bằng cách bổ sung thêm bước tẩy tế bào chết da đầu vào chu trình chăm sóc tóc, bạn sẽ vừa ngăn ngừa vừa loại bỏ được vấn đề này.

2.2 Kích thích mọc tóc, cải thiện tóc mỏng hay rụng tóc

Tẩy tế bào chết da đầu thường xuyên có thể tạo ra môi trường tốt nhất cho sự phát triển của tóc đồng thời ngăn chặn một số nguyên nhân gây rụng tóc. Ngoài ra, chúng cũng khuyến khích sự thay đổi tế bào trên da đầu và cho phép các tế bào mới khỏe mạnh “lộ diện”.

2.3 Ngăn ngừa, cải thiện da đầu khô, gàu

Loại bỏ tế bào chết định kỳ sẽ giúp cho các loại dầu tự nhiên nuôi dưỡng tóc và da đầu tốt hơn. Đó là lý do vì sao mà chúng có thể cung cấp hiệu quả ngăn ngừa và cải thiện gàu, da đầu khô hoặc bị kích thích.

2.4 Giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe cho tóc và da đầu

Nhờ tẩy tế bào chết, da đầu không chỉ trở nên thoáng sạch, thoải mái hơn mà còn được thúc đẩy lưu thông, góp phần cải thiện tâm trạng và hỗ trợ cho việc chăm sóc cũng như cải thiện tóc.

2.5 Thúc đẩy mái tóc óng mượt, sáng bóng, khỏe mạnh

Khi tóc phát triển một cách khỏe mạnh, các tạp chất hay cặn sản phẩm… gây xỉn màu, khô cứng được loại bỏ đều đặn thì chúng cũng sẽ trở nên bóng mượt, bồng bềnh, dày đẹp, nhanh dài hơn.

3. Cách tẩy tế bào chết da đầu

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-2

Tẩy tế bào chết da đầu thường được thực hiện trên tóc ướt và trong quá trình gội đầu, vì vậy sau khi chọn được sản phẩm hoặc công cụ phù hợp bạn có thể tham khảo quy trình (dành cho phương pháp tẩy tế bào chết vật lý) sau:

  • Thoa đều hỗn hợp tẩy tế bào chết lên da đầu.
  • Sử dụng chuyển động tròn và đầu ngón tay để massage, lấy đi các tế bào da chết. Trong trường hợp sử dụng công cụ tẩy da chết, bạn cũng có thể thao tác tương tự.
  • Dùng nước xả sạch lại tóc và da đầu, trong quá trình này, hãy kết hợp massage nhẹ nhàng để tăng cường hiệu quả làm sạch.
  • Trong một số trường hợp, tẩy da chết da đầu có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn nên bạn có thể dùng kem chống nắng dạng xịt dành cho tóc để chống lại tác động của ánh nắng cũng như giảm độ nhạy cảm khi ra ngoài sau khi thực hiện chúng.

Lưu ý: So với da chết hóa học, tẩy da chết vật lý được áp dụng phổ biến hơn khi nhắc đến tẩy tế bào chết da đầu vì chúng dễ áp dụng. Trong trường hợp chọn sản phẩm tẩy tế bào chết chứa thành phần hóa học thì bạn nhớ tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết body - bí kíp để có làn da trắng thơm, mềm mịn

4. Công thức tẩy tế bào chết da đầu từ thiên nhiên tại nhà

Tẩy tế bào chết da đầu tự nhiên bằng các nguyên liệu sẵn có tại nhà là một trong những ý tưởng vừa thân thiện, dễ thực hiện, thoải mái tùy biến lại kinh tế nên chúng ta không có lý do gì để từ chối. Dưới đây là vài gợi ý đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-3

4.1 Tẩy tế bào chết da đầu bằng đường nâu

Đường nâu và bột yến mạch đều là những nguyên liệu tẩy tế bào chết quen thuộc. Khi kết hợp chúng với nhau, bạn sẽ có được công thức tẩy da chết da đầu dạng vật lý vừa hiệu quả lại vừa nhẹ nhàng và đặc biệt là phù hợp với các trường hợp có da đầu dầu (nhờn).

Cách làm tẩy tế bào chết da đầu từ đường nâu:

  • Chuẩn bị đường nâu, bột yến mạch nghiền mịn và dầu xả.
  • Trộn tất cả các nguyên liệu theo tỷ lệ 1:1:1 để thu được hỗn hợp tẩy da chết.

Xem thêm: Tẩy da chết bằng đường – công thức spa tại nhà ‘rẻ bèo’ nhưng siêu hiệu quả

4.2 Tẩy tế bào chết da đầu bằng baking soda

Baking soda là một chất tẩy tế bào chết, làm sạch khá hữu hiệu. Do đó, công thức tẩy tế bào chết da đầu này sẽ là gợi ý hoàn hảo cho các trường hợp bị bong tróc da đầu hay gàu. Lưu ý công thức tẩy tế bào chết này không dành cho da đầu nhạy cảm hay tóc nhuộm.

Cách làm tẩy tế bào chết da đầu từ baking soda:

  • Chuẩn bị 1 muỗng canh baking soda, 1 muỗng canh dầu gội và 3 – 4 giọt tinh dầu tràm trà.
  • Trộn baking soda với dầu gội rồi thêm tinh dầu tràm trà để có được hỗn hợp tẩy da chết.

Xem thêm: Làm sạch tóc, trị gàu tự nhiên mà không cần hóa chất nhờ gội đầu bằng baking soda

4.3 Tẩy tế bào chết da đầu bằng muối biển

Là một trong những nguyên liệu làm đẹp khá quen thuộc, muối biển cũng có thể giúp bạn loại bỏ các tế bào chết, sản phẩm hay cặn bẩn tích tụ trên da đầu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng cho da đầu khô thì bạn nhớ tham khảo công thức sau.

Cách làm tẩy tế bào chết da đầu từ muối biển:

  • Chuẩn bị 2 thìa muối biển, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 – 2 muỗng canh dầu oliu.
  • Trộn đều các nguyên liệu với nhau cho đến khi có được hỗn hợp đồng nhất.

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng muối vừa thải độc vừa dưỡng trắng body

5. Top sản phẩm tẩy tế bào chết da đầu hiệu quả

5.1 The Body Shop Fuji Green Tea Refreshingly Purifying Scrub Shampoo

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-4

Là một trong những sản phẩm tẩy tế bào chết da đầu được ưa chuộng nhất hiện nay, The Body Shop Fuji Green Tea sở hữu bảng thành phần cực lành tính, thân thiện với làn da và chứa chiết xuất trà xanh tinh khiết vô cùng có lợi cho mái tóc. Ngoài công dụng làm sạch sâu, chúng cũng cung cấp hiệu quả kích thích tuần hoàn máu giúp da đầu khỏe mạnh, tóc bóng mượt và dày hơn.

5.2 Yves Rocher Anti Pollution Oxygenating Scrub

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-5

Nổi tiếng với công thức chứa hơn 98% nguyên liệu từ thiên nhiên, không silicone, không chất tạo màu hay paraben, Yves Rocher Anti Pollution Oxygenating Scrub cũng là một trong những cái tên rất đáng để tham khảo. Chứa các hạt tẩy da chết từ muối biển, sản phẩm này sẽ giúp bạn vừa loại bỏ tế bào chết vừa loại bỏ bụi bẩn và các hạt ô nhiễm để cải thiện sức khỏe da đầu cũng như mái tóc.

5.3 L'Oreal Paris Everfresh Micro-Exfoliating Scrub

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-6

Luôn nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc tóc nên nhắc đến tẩy tế bào chết da đầu chúng ta không thể bỏ qua những sản phẩm đến từ L'Oreal Paris. Chứa đầy hạt mơ giúp loại bỏ da chết, tạp chất tích tụ từ bụi bẩn, dầu thừa một cách nhẹ nhàng, Everfresh Micro-Exfoliating Scrub sẽ giúp bạn có được mái tóc sạch khỏe, bồng bềnh tự nhiên.

5.4 Ouai Scalp & Body Scrub

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-7

Ouai Scalp & Body Scrub là sản phẩm tẩy tế bào chết đa năng dành cho cả da đầu lẫn body nhận được rất nhiều lời khen có cánh từ cộng đồng làm đẹp. Ngoài thành phần chính là đường, chúng còn được bổ sung thêm hỗn hợp probiotic tăng cường sức khỏe cho tóc và dầu dừa hỗ trợ giữ ẩm. Tuy nhiên, nếu bạn nhạy cảm với mùi hương thì nhớ cân nhắc vì hũ tẩy da chết này có mùi hoa hồng khá mạnh.

5.5 Briogeo Scalp Revival Charcoal + Coconut Oil Micro-Exfoliating Shampoo

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-8

Chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da đầu khô, ngứa hoặc nhạy cảm ngoài công thức hiệu quả bạn còn cần phải quan tâm đến khả năng dưỡng ẩm và làm dịu kích ứng. Đáp ứng tốt tất cả những nhu cầu này, Briogeo Scalp Revival Charcoal + Coconut Oil Micro-Exfoliating Shampoo chứa than Binchotan thải độc, hỗn hợp bạc hà và dầu bạc hà làm mát, dầu cây trà chống nhiễm trùng và dầu dừa giữ ẩm sẽ giúp bạn giữ cho da đầu luôn khỏe mạnh.

5.6 Kiehl's Deep Micro-Exfoliating Scalp Treatment

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-9

Ngoài công dụng loại bỏ tế bào chết và giữ sự cân bằng cho da đầu, Kiehl's Deep Micro-Exfoliating Scalp Treatment còn có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng gàu. Loại tẩy da chết này cũng chứa các hạt mơ nhỏ, bột vỏ argan giúp bổ sung độ ẩm và nhiều loại dầu nuôi dưỡng, tạo độ bóng khỏe cho tóc.

6. Những điều cần lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da đầu tại nhà

voh-tay-te-bao-chet-da-dau-voh.com.vn-10

6.1 Ai nên cẩn trọng với tẩy tế bào chết da đầu?

Mặc dù tẩy da chết da đầu cần thiết và có thể cung cấp cho chúng ta nhiều lợi ích song nếu bạn thuộc những trường hợp sau thì hãy cẩn trọng:

  • Da đầu nhạy cảm
  • Bệnh vảy nến, chàm, chấy
  • Có vết thương hở, nhiễm trùng trên da đầu

6.2 Tần suất tẩy tế bào chết da đầu

Tần suất tẩy tế bào chết da đầu phù hợp thường được quyết định bởi loại sản phẩm cũng như tình trạng hay vấn đề mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, hãy tham khảo 2 gợi ý sau:

  • Nên tẩy tế bào chết da đầu ít nhất 1 tháng 1 lần, nếu gặp vấn đề như gàu bạn có thể nâng lên 2 tuần 1 lần cho đến khi tình trạng này được kiểm soát.
  • Tẩy tế bào chết cho da đầu sau khoảng 7 – 10 lần gội đầu.

Khi nhắc đến tẩy tế bào chết, chúng ta thường đề cập đến da mặt hay da body nhưng lại hiếm khi để ý tới da đầu – vùng da cũng cần nhận được sự chăm sóc. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách để nâng cấp thói quen dưỡng tóc hay mong muốn nhận được những lợi ích tuyệt vời hơn thì nhất định đừng quên bổ sung thói quen này vào quy trình làm đẹp của mình.

Nguồn ảnh: Internet 

Xem thêm: