Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tại nhà an toàn và hiệu quả

(VOH) – Trị mụn trứng cá tuổi dậy thì không quá khó. Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt thì chúng ta phải kiên trì, tuân thủ tốt các nguyên tắc đồng thời có phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp.

Mụn trứng cá không chỉ đơn thuần là vấn đề da mà còn gây ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của độ tuổi thanh thiếu niên. Do đó, thay vì để cho mụn phát triển mạnh, da ngày càng xấu thì chúng ta nên sớm áp dụng các biện pháp trị mụn trứng cá tuổi dậy thì phù hợp tại nhà để vừa loại bỏ mụn, hạn chế nguy cơ để lại nhược điểm vừa có thể tự tin hơn vào làn da cũng như diện mạo của mình.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Sự thay đổi hormone là nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá tuổi dậy thì bởi đây là độ tuổi mà lượng hormone androgen tăng cao ở cả nam và nữ. Chúng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn so với bình thường, gây tiết dầu quá mức đồng thời kích hoạt cả vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes (P. acnes). Kết quả là khi được cộng thêm với các yếu tố như tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông thì dẫn đến sự hình thành của mụn (mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn nang…).

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-1

Đương nhiên, nguyên nhân gây nên mụn trứng cá ở tuổi dậy thì cũng có sự góp mặt của rất nhiều lý do khác nhau, ví như:

  • Di truyền: cha mẹ bị mụn trứng cá thì nguy cơ con bị mụn trứng cá tuổi dậy thì cũng cao hơn.
  • Việc sử dụng một số loại thuốc: thuốc chứa androgen, lithium, prednisone (thuộc nhóm thuốc corticosteroid) có thể góp phần, thúc đẩy mụn trứng cá phát triển.
  • Mỹ phẩm: sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm không phù hợp, không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm…
  • Sự thay đổi hormone ở người mang thai hay bắt đầu/ ngừng sử dụng thuốc tránh thai.
  • Một số yếu tố khác như: chà sát da mạnh, chạm hoặc nặn mụn, căng thẳng, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, sự thay đổi hormone trước chu kỳ kinh nguyệt, tiếp xúc với các đồ vật không được vệ sinh thường xuyên như mũ bảo hiểm, ba lô, điện thoại…

Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tại nhà

  1. Giữ cho da sạch sẽ, làm sạch da nhẹ nhàng

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-2

Da tiết dầu quá mức vừa là đặc điểm vừa là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá tuổi dậy thì nên muốn khôi phục làn da khỏe mạnh đồng thời “tiễn nhanh, tiễn gọn” mụn thì chúng ta phải thực hiện tốt bước làm sạch cơ bản. Bằng cách này dầu thừa sẽ không có cơ hội hoặc ít nhất là có ít cơ hội để tích tụ lại trên da rồi liên kết với bụi bẩn, tạp chất… gây ra tắc nghẽn, viêm nhiễm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, thao tác làm sạch da quá mạnh, rửa mặt/ tẩy da chết quá nhiều, dùng sản phẩm chứa chất tẩy rửa/ có cách hoạt động khắc nghiệt sẽ khiến da tiết bã nhờn nhiều hơn đặc biệt là gây tổn thương da mụn nên bạn hãy lưu ý:

Xem thêm: Dưỡng da tới mấy mà rửa mặt sai cách thì công sức của bạn cũng thành công cốc

  1. Giữ ẩm cho da

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-3

Da mụn vẫn cần được dưỡng ẩm đều đặn, đặc biệt là khi bạn sử dụng các sản phẩm hoặc thuốc trị mụn. Nguyên nhân là bởi các thành phần trị mụn đều có xu hướng gây khô, việc giữ ẩm sẽ vừa khắc phục vấn đề này vừa tạo điều thuận lợi cho quá trình chữa lành của da. Điểm duy nhất bạn cần lưu ý là hãy chọn kem dưỡng ẩm phù hợp, có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay gây mụn.

  1. Trị mụn trứng cá tuổi dậy thì tại nhà bằng thuốc OTC

Hiểu một cách đơn giản thì thuốc OTC (over-the-counter) là những loại thuốc mà bạn có thể tự sử dụng mà không cần phải chờ bác sĩ kê đơn, chúng có thể là sữa rửa mặt, sản phẩm dưỡng da, điều trị cơ học, tinh dầu hay các loại vitamin và khoáng chất. Mặc dù sở hữu ưu điểm là ai cũng có thể áp dụng và có nhiều lựa chọn nhưng cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì này sẽ phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất cho những trường hợp bị mụn nhẹ cho đến vừa. Đương nhiên, kết quả nhận được cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và điều kiện tiên quyết là chúng ta phải hiểu được tình trạng mụn của bản thân cũng như có kiến thức nhất định về cách chọn sản phẩm trị mụn.

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-4

Một số thành phần trị mụn trứng cá hiệu quả cần biết:

  • Resorcinol: có khả năng loại bỏ tế bào chết và lớp sừng trên bề mặt da giúp phá vỡ mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Benzoyl peroxide: sở hữu đặc tính chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giúp loại bỏ tế bào chết và bã nhờn.
  • Salicylic acid (BHA): có tác dụng làm bong tróc lớp sừng trên da để cải thiện mụn trứng cá tuổi dậy thì đồng giảm viêm và sưng.
  • Lưu huỳnh: loại bỏ tế bào chết và bã nhờn trên da, hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị tắc, làm khô nốt mụn, thường được kết hợp với resorcinol hay benzoyl peroxide.
  • Retinoids: tăng cường loại bỏ lớp da chết và giảm thiểu bã nhờn trên da, chống sưng tấy, kháng khuẩn và hỗ trợ giảm hoặc cải thiện sẹo mụn.
  • Azelaic acid: giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da đồng thời giữ cho lỗ chân lông luôn thoáng sạch để giảm và ngăn ngừa mụn trứng cá.
  1. Xử lý mụn trứng cá tuổi dậy thì đúng cách

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-5

Thường xuyên chạm tay lên mặt hay nặn mụn là một trong nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn trứng cá tuổi dậy thì trở nên dai dẳng, ngày càng nặng, khó điều trị và dễ để lại thâm sẹo. Vì vậy, muốn “tiêu diệt” nhanh gọn và hiệu quả vấn đề da này thì chúng ta cần phải có cách xử lý đúng và tốt. Với trường hợp bị mụn viêm nặng, nổi nhiều mụn thì lựa chọn an toàn nhất chính là tìm đến bác sĩ có chuyên môn khi có nhu cầu hay cần thiết phải loại bỏ nhân mụn.

Xem thêm: 7 bước chăm sóc, phục hồi làn da sau nặn mụn tại nhà

  1. Dùng kem chống nắng đều đặn, bảo vệ da kỹ càng

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-6

Ngoài vấn đề dầu thừa hay mụn trứng cá thì làn da ở tuổi dậy thì còn tiếp xúc rất nhiều với ánh nắng mặt trời hay khói bụi… do đặc điểm ưa hoạt động của lứa tuổi. Vì vậy, để vừa bảo vệ da vừa bảo vệ hiệu quả điều trị lẫn ngăn ngừa lão hóa hay sự hình thành của thâm sẹo sau mụn thì chúng ta cần phải hình thành thói quen dùng kem chống nắng đều đặn. Tuy nhiên, nhớ chọn công thức phù hợp và thân thiện với làn da để không gây thêm rắc rối cho làn da vốn đang nhạy cảm.

  1. Xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-7

Để trị mụn trứng cá tuổi dậy thì nhanh và hiệu quả, ngoài các biện pháp chăm sóc da từ bên ngoài thì chúng ta cũng cần tới sự góp sức của các biện pháp cải thiện từ bên trong. Ngoài ra, vì các nhân tố như stress, ăn uống không đầy đủ, nghỉ ngơi không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây mụn hoặc khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn nên bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Ăn uống đủ chất, tăng cường rau xanh, trái cây và thực phẩm có lợi cho da mụn như chứa vitamin A, kẽm, axit béo omega-3…
  • Hạn chế ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn cay nóng, chứa nhiều đường, nhiều chất béo.
  • Học tập và nghỉ ngơi điều độ, tránh căng thẳng quá mức.
  • Ngủ đủ giấc, uống đủ nước.
  1. Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-8

Với lứa tuổi dậy thì đặc biệt là đang bị mụn trứng cá “hoành hành” thì việc sử dụng mỹ phẩm cần phải được lưu ý:

  • Xây dựng chế độ chăm sóc da đơn giản, phù hợp với nhu cầu và vấn đề của bản thân.
  • Hạn chế trang điểm và trang điểm một cách có chừng mực, tuyệt đối không lạm dụng.
  • Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm trang điểm phù hợp với làn da, tránh xa những lựa chọn có khả năng gây nổi mụn.
  • Sử dụng mỹ phẩm đúng cách, phù hợp với nhu cầu và độ tuổi.

Xem thêm: Bao nhiêu tuổi thì nên bắt đầu sử dụng mỹ phẩm dưỡng da?

  1. Trị mụn với bác sĩ có chuyên môn

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-9

Nếu tình trạng mụn trứng cá tuổi dậy thì của bạn nặng, kéo dài, không có biến chuyển khi tự điều trị tại nhà thì hãy thăm khám với bác sĩ có chuyên môn. Lộ trình điều trị phù hợp với các loại thuốc có tác dụng mạnh hơn sẽ giúp tình trạng mụn được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, khi được xử lý đúng cách và kịp thời thì nguy cơ để lại nhược điểm cũng sẽ ít hơn nên bạn nhớ lưu ý. 

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá tuổi dậy thì

voh-tri-mun-trung-ca-tuoi-day-thi-voh.com.vn-10

  • Xây dựng và duy trì tốt các bước chăm sóc da đơn giản như làm sạch, dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng.
  • Tránh rửa mặt, tẩy da chết quá nhiều vì nó dễ gây kích ứng da và kích hoạt mụn.
  • Tắm hoặc vệ sinh da ngay sau khi tham gia các hoạt động mạnh để tránh dầu thừa hay mồ hôi tích tụ.
  • Tránh chạm tay lên da, sờ hoặc nặn mụn.
  • Vệ sinh các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da như điện thoại, gối, khăn, mũ bảo hiểm…
  • Sử dụng mỹ phẩm hợp lý, đúng cách, không lạm dụng, ngoài ra hãy chú ý đến các sản phẩm dành cho tóc vì chúng cũng có thể trở thành nguyên nhân gây mụn.
  • Xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái và cố gắng giảm thiểu căng thẳng.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da có khả năng ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá.
  • Trị mụn ngay khi vấn đề xuất hiện.

Mụn trứng cá tuổi dậy thì là một trong những tình trạng khá phổ biến và hầu hết sẽ được cải thiện dần khi chúng ta bước sang độ tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, áp dụng các biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa vẫn vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp bạn tránh được những tổn thương không đáng có sau mụn và có được làn da khỏe đẹp nên đừng bỏ qua.

Nguồn ảnh: Internet

Học cách chăm sóc da tuổi dậy thì an toàn và hiệu quả nhất: (VOH) – Ở tuổi dậy thì cơ thể phát triển, nhiều vấn đề phức tạp của cơ thể khiến bạn mệt mỏi. Vậy liệu có cách nào giúp làm đẹp tuổi dậy thì hiệu quả và an toàn?

Công thức mặt nạ trị mụn ‘chuẩn’ spa tại nhà giúp da nhẵn mịn không tì vết: (VOH) – Chỉ với những nguyên liệu sẵn có tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các loại mặt nạ trị mụn đơn giản mà hiệu quả. Vì vậy, đừng quên tham khảo 4 công thức sau để có làn da miễn nhiễm với mụn.