Cách trị nám sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên

Làn da phụ nữ sau sinh thường xuất hiện những vết thâm nám do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng bởi có rất nhiều cách trị nám sau sinh hoàn toàn tự nhiên và đơn giản.

Nám sau sinh là một trong những vấn đề gây ra nhiều băn khoăn và lo lắng cho hầu hết các bà mẹ trẻ. Và để có thể điều trị nám sau sinh, các chị em cần phải thực hiện đúng cách, đúng quy trình nhằm mang đến hiệu quả và đảm bảo an toàn cho làn da, sức khỏe.

Vì sao phụ nữ sau sinh thường bị nám?

Nguyên nhân gây nám da sau sinh là do:

  • Mất cân bằng nội tiết: Trong giai đoạn mang thai, hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bị biến động mạnh mẽ, chính điều này đã gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sắc tố da và có thể gây nám da ở nhiều mức độ khác nhau.

cach-tri-nam-sau-sinh-an-toan-chuan-khoa-hoc-voh

Sự mất cân bằng về nội tiết tố có thể gây nám da ở phụ nữ sau sinh (Nguồn: Internet)

  • Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt có thể gây tác động lên làn da phụ nữ, đặc biệt là chất melamin - sắc tố quy định và ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của da. Khi rối loạn sắc tố xảy ra sẽ khiến melamin tích tụ ở một số vị trí cố định trên bề mặt da khiến da không đều màu, không chỉ khô sần mà còn xuất hiện nhiều mảng nâu, đồi mồi và vết đen, nám trên bề mặt da.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc được phép uống sau khi sinh có thể tác động đến sự cân bằng hormone trong cơ thể và gây nám da.
  • Ngoài ra, phụ nữ sau sinh thường hay lo âu, mệt mỏi cũng có thể là nguyên nhân làm xuất hiện các vết nám trên mặt.

Cách trị nám sau sinh tự nhiên, an toàn

Phụ nữ sau khi sinh, ngoài việc chăm sóc thiên thần nhỏ của mình thì cũng nên chú ý đến việc ‘tân trang’ lại nhan sắc. Theo đó, để cải thiện làn da, xóa bỏ thâm nám chị em có thể áp dụng các cách trị nám sau sinh tại nhà sau đây:

  1. Cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày

Sau sinh nhiều mẹ thường thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem, thế nhưng đây thật sự là một sai lầm bởi việc ăn uống không đủ chất không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, không đảm bảo đủ lượng sữa cho con mà còn khiến cho nhan sắc đi xuống trầm trọng.

Sau khi sinh, người mẹ cần phải được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để sức khỏe phục hồi tốt nhất và giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể, trong đó có làn da.

  1. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết được là xem là bước vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ những vết thâm, nám, tàn nhang. Làn da phụ nữ sau sinh thường rất mỏng và nhạy cảm, nên nếu mẹ muốn tẩy tế bào chết thì nên sử dụng các loại sản phẩm dịu nhẹ, có nguồn gốc tự nhiên.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, mẹ chỉ cần cho một lượng sản phẩm vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa đều lên mặt một cách nhẹ nhàng, sau đó lấy bông lau lại và cuối cùng là rửa bằng sữa rửa mặt thông thường mà mẹ đã dùng hàng ngày. Đây là bước giúp da hấp thụ các dưỡng chất và điều trị nám tốt hơn ở quy trình sau.

  1. Trị nám bằng nguyên liệu thiên nhiên

Trong 3 tháng đầu sau sinh, làn da và sức khỏe phụ nữ còn rất yếu và rất dễ bị tổn thương, dễ bị kích ứng nên mẹ tuyệt đối không được dùng mỹ phẩm hay các loại sản phẩm đặc trị nám. Vì thế cách chữa nám da sau khi sinh mà mẹ có thể áp dụng chính là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn trong nhà.

  • Trị nám sau sinh bằng nghệ - chanh

cach-tri-nam-sau-sinh-an-toan-chuan-khoa-hoc-1-voh

Kết hợp nghệ và chanh có thể tạo thành một hỗn hợp trị nám da tại nhà (Nguồn: Internet)

Nghệ là một loại nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, an toàn và mang đến nhiều hiệu quả tốt. Nghệ có thể giúp xóa mờ các vết thâm sạm, sẹo, mụn... và còn giúp ngăn ngừa lão hóa da.

Cách trị nám sau khi sinh bằng nghệ cũng rất dễ thực hiện. Mẹ chỉ cần trộn 1 muỗng tinh bột nghệ với 1 muỗng nước chanh, sau đó đắp hỗn hợp này lên mặt trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Nên dùng vào ban đêm trước khi ngủ để các hoạt chất thẩm thấu tốt hơn.

  • Trị nám sau sinh bằng nha đam

Nha được được xem là bí quyết làm đẹp hàng đầu của chị em phụ nữ trên khắp thế giới. Để trị nám sau khi sinh mẹ có thể sử dụng nha đam với công thức sau: Trộn lẫn 2 thìa nha đam xay nhuyễn với ½ thìa mật ong, để khoảng 10 phút để hỗn hợp ổn định. Sau đó, thoa hỗn hợp lên da và để yên trong khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

  • Trị nám bằng nước chanh - mật ong

Các mẹ sau sinh cũng có thể trị nám bằng cách vắt một vài muỗng nước cốt chanh vào chén, sau đó cho vào một ít mật ong và trộn đều. Mẹ dùng hỗn hợp này để bôi lên vùng da bị nám và đợi khoảng 15 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước thường. Nên áp dụng hàng ngày nếu mẹ cảm thấy hiệu quả.

Ngoài ra, các loại mặt nạ trái cây cũng được xem là ‘thần dược đánh tan’ các vết thâm nám, tàn nhang. Những loại mặt nạ như: quả cà chua, dưa leo, chuối, sữa chua không đường,... với hàm lượng axit nhẹ cũng như vitamin sẽ giúp làn da được cung cấp dưỡng chất, căng mịn, từ đó các vết thâm nám cũng dễ dàng phai mờ.

Lưu ý: Khi sử dụng các cách trị nám sau sinh bằng phương pháp tự nhiên các mẹ nên nhớ phải lựa chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo không hóa chất, không thuốc trừ sâu... để tránh làn da bị dị ứng.

Sau 3 tháng kể từ khi sinh em bé, mẹ có thể sử dụng các loại sản phẩm trị nám. Tuy nhiên, để đảm bảo mẹ nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn những sản phẩm an toàn, không hại cho sức khỏe và không gây ảnh hưởng đến việc cho bé bú.

Nhìn chung, để việc điều trị nám sau sinh tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên được hiệu quả, các mẹ nên thực hiện đúng quy trình, đều đặn và kiên trì trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, mẹ cũng cần có sự kết hợp chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, luyện tập thể thao thường xuyên thì các vấn đề thâm nám sau sinh sẽ từ từ giảm dần và biến mất.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang marrybaby.vn
  2. Trang thanhnien.vn

7 cách chăm sóc da sau sinh tại nhà cho phụ nữ : Chăm sóc da sau sinh là nhu cầu của mọi bà mẹ. Tuy nhiên, làm thế nào để có được làn da hồng hào, mịn màng như thời son rỗi thì không phải mẹ nào cũng biết.