Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm: 7 nguyên tắc mà bạn phải biết

(VOH) - Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Song muốn làm đẹp đúng cách và an toàn thì bạn buộc phải cẩn trọng với những điều này.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm là ‘bài học vỡ lòng’ mà mọi cô gái đều phải biết trước khi thực hiện nhu cầu chính đáng của bản thân là làm đẹp. Bởi mỹ phẩm có lợi hay có hại chính là phụ thuộc vào hiểu biết và cách mà bạn sử dụng.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 1: Mỹ phẩm chính hãng, nguồn gốc rõ ràng

Mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng là nỗi lo chung của rất nhiều chị em phụ nữ khi thị trường mỹ phẩm ngày càng phát triển mạnh. Chúng không chỉ gây nên các vấn đề về da và còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu bạn sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, muốn làm đẹp cho bản thân một cách an toàn và hiệu quả thì trước hết bạn cần phải cần phải cẩn trọng trong khâu lựa chọn các sản phẩm.

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh1
Bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng (Nguồn: Internet)

Mỹ phẩm chính hãng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng luôn là ưu tiên hàng đầu bởi nó sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng. Đây cũng là những sản phẩm đã được nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm tra dưới những tiêu chuẩn chặt chẽ nên sẽ thích hợp và an toàn hơn với làn da cũng như sức khỏe của người sử dụng

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 2: Đọc, hiểu nhãn mỹ phẩm

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm là điều cần thiết, nhưng không phải ai cũng nắm được những nguyên tắc cũng như tầm quan trọng của nó, điển hình là việc đọc kỹ và hiểu đúng nhãn của sản phẩm mỹ phẩm. Đa số mọi người đều ít khi đọc hết những thông tin có trên nhãn của sản phẩm mỹ phẩm mà mình định sử dụng, một phần vì ngôn ngữ (hầu hết chỉ có các sản phẩm phân phối chính hãng hay được nhập khẩu mới có tem phụ bằng tiếng Việt) và một phần vì cảm thấy nó không cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, đọc nhãn sản phẩm chính là cách giúp bạn chọn được sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, phù hợp, đúng nhu cầu đồng thời tránh được những sản phẩm có thể khiến da gặp phải vấn đề (bị dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm).

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh2
Luôn nhớ nguyên tắc kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua và dùng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nhãn mỹ phẩm còn là nơi cung cấp cho bạn những thông tin về thành phần, cách dùng, thời hạn của mỹ phẩm cũng như những điều mà nhà sản xuất muốn bạn phải lưu ý để sử dụng chúng đúng cách và không gây hại cho da. Do đó, trước khi chọn bất cứ loại mỹ phẩm nào bạn hãy đảm bảo mình rằng mình đã tìm hiểu và nắm được những thông tin cơ bản về chúng để vừa bảo vệ làn da, sức khỏe của bản thân vừa chăm sóc da, làm đẹp hiệu quả hơn.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 3: Rửa tay trước khi sử dụng mỹ phẩm

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh3
Bạn cần rửa tay trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào (Nguồn: Internet)

Rửa tay trước khi dùng mỹ phẩm nghe là việc không khó nhưng chính vì nó đơn giản nên thường bị mọi người bỏ quên. Đây không chỉ là nguyên tắc giúp bạn đảm bảo vệ sinh cho làn da của mình mà còn được xem là một trong những điều cần cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm. Bởi vi khuẩn, bụi bẩn… không chỉ gây ảnh hưởng đến da mà còn có thể làm biến chất, làm hỏng các sản phẩm từ đó biến mỹ phẩm thành tác nhân gây hại. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, sử dụng chúng đúng cách và chăm sóc làn da tốt hơn thì bạn phải luôn luôn nhớ rửa tay với xà phòng kháng khuẩn trước khi dùng mỹ phẩm.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 4: Không chia sẻ mỹ phẩm

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh4
Chia sẻ mỹ phẩm là điều không nên làm (Nguồn: Internet)

Những sản phẩm chăm sóc da hay trang điểm cũng được xem là các sản phẩm chăm sóc cá nhân nên không chia sẻ chúng với người khác là một trong những điều mà bạn nên cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm. Dùng chung hay chia sẻ bất cứ sản phẩm nào với người khác ngoài việc không đảm bảo vệ sinh thì còn có thể khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối, điển hình là các tình trạng lây nhiễm chéo, các bệnh có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp như mụn, kích ứng, viêm da, đau mắt… Vì vậy, dù việc trải nghiệm sản phẩm mỹ phẩm có thể khá thú vị nhưng tốt hơn hết bạn không nên chia sẻ hay dùng chung mỹ phẩm bởi nó tiềm tàng rất nhiều yếu tố gây hại cho cả làn da và sức khỏe.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 5: Lưu trữ và bảo quản mỹ phẩm đúng cách

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh5
Để đảm bảo chất lượng mỹ phẩm phải được bảo quản đúng cách (Nguồn: Internet)

Việc lưu trữ và bảo quản mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, làn da cũng như sức khỏe của chính bản thân người sử dụng nên bạn cần đặc biệt chú ý. Hãy đặt chúng ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp hay môi trường ẩm ướt dễ khiến vi khuẩn sinh sôi hoặc làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm như nhà tắm. Mỗi loại mỹ phẩm sẽ có đặc điểm riêng nên bạn hãy chịu khó tìm hiểu các cách bảo quản phù hợp và hiệu quả nhất. Ngoài ra, đậy kín, vặn chặt nắp sau mỗi lần lần sử dụng cũng là điều bạn nên cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm cần phải hạn chế tiếp xúc với không khí.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 6: Loại bỏ mỹ phẩm hỏng

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh7
Nếu mỹ phẩm có dấu hiệu bị hỏng, bạn cần loại bỏ ngay lập tức (Nguồn: Internet)

Khi mỹ phẩm của bạn có dấu hiệu bị đổi màu, mùi hay đột nhiên khiến da gặp vấn đề (kích ứng, nổi mụn…) thì hãy loại bỏ chúng ngay lập tức. Bởi nó cho thấy sản phẩm của bạn rất có thể đã bị hỏng (do thời tiết, vi khuẩn, không thường xuyên sử dụng…), dù đôi khi hạn sử dụng hay hạn dùng từ ngày mở nắp vẫn còn dài. Với những sản phẩm (đặc biệt là dành cho mắt) hay dụng cụ trang điểm được dùng thường xuyên thì bạn cũng nên thay mới định kỳ (dù chưa hết hạn) để tránh vi khuẩn tích tụ và gây hại cho da.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm 7: Chú ý khi dùng mỹ phẩm dạng xịt

voh-can-trong-khi-dung-my-pham-voh.com.vn-anh8
Mỹ phẩm dạng xịt tuy tiện lợi nhưng khi sử dụng bạn cần chú ý (Nguồn: Internet)

Để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn cần phải cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm dạng xịt bởi dù tiện lợi như chúng cũng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Để tránh hít phải những thành phần trong mỹ phẩm dạng xịt, bạn nên dùng chúng ở nơi thoáng đãng. Đặc biệt, không sử dụng mỹ phẩm dạng xịt gần lửa vì các sản phẩm này đều rất dễ bắt lửa và gây ra cháy nổ.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm là điều mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ để vừa có thể bảo vệ bản thân vừa chăm sóc da hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỹ phẩm có thể giúp bạn làm đẹp nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì nó cũng như một con dao hai lưỡi có thể làm hại bạn bất cứ khi nào. Vì vậy, muốn đẹp thì trước hết bạn hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể khiến mỹ phẩm phục vụ tốt cho nhu cầu của bản thân mình.

Hướng dẫn cách dùng retinol hiệu quả và không gây kích ứng da: (VOH) - Retinol là thành phần chống lão hóa da nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các bác sĩ da liễu. Nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách thì retinol sẽ trở thành tác nhân khiến da bị kích ứng.

Massage mặt đúng cách tại nhà để có làn da ‘đẹp như mơ’: (VOH) - Mách bạn cách massage mặt hiệu quả ngay tại nhà để sở hữu làn da mềm mịn, săn chắc và rạng rỡ.