'Cấp cứu' thải độc cho làn da bị nhiễm độc kem trộn

(VOH) - Kem trộn hiện nay vẫn được nhiều người sử dụng để làm trắng da, trị thâm nám… nhưng cũng đi kèm theo đó là những tác hại khôn lường.

Sở hữu làn da trắng sáng mịn màng là ao ước của nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng không phải ai sinh ra cũng có nước da trắng sáng mà phải trải qua quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ da. Một trong số đó lựa chọn sử dụng kem trộn mà không biết hoặc lờ đi những tác hại khôn lường, khiến da theo thời gian sẽ bị tàn phá và để lại nhiều vấn đề nghiêm trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác hại của kem trộn cũng như cách để thải độc do kem trộn gây ra.

Kem trộn là gì?

Vì sự cảnh giác cao của người dùng hoặc cũng do chiêu trò kinh doanh của một số cá nhân mà kem trộn hiện nay có khá nhiều tên gọi khác nhau như: kem trộn, kem cốt, kem cốt kích trắng, kem ủ trắng, sữa non cô đặc, kem trộn thuốc bắc hay kem trộn gia truyền… Kèm theo đó là những lời quảng cáo được “thần kỳ hóa” như: làm trắng da chỉ trong 7 ngày, giúp da trắng mịn như em bé chỉ trong 2 tuần…

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-voh

Kem trộn được sử dụng như chất làm trắng da cấp tốc (Nguồn Internet)

Đa dạng là vậy nhưng về cơ bản thì thành phần của chúng khá giống nhau, đều chứa các thành phần chính như: vitamin E, becozym, cortibion, aspirin và nhất là corticoid.

Corticoid là chất độc thuộc bảng B theo quy định của Bộ Y tế và chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Chính corticoid là chất khiến cho da trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ sau 1 – 2 ngày sử dụng, khiến nhiều chị em lầm tưởng rằng đó là tác dụng thần kỳ của kem trộn. Thực tế, corticoid bôi lên da sẽ ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh và trắng bật tông.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-1-voh

Kem trộn khiến da trắng bật tông chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng (Nguồn Internet)

Kem trộn tàn phá làn da và sức khỏe như thế nào?

Tác hại của kem trộn nổi bật nhất là đến từ việc cơ thể sẽ bị nghiện corticoid. Cụ thể, khi sử dụng kem trộn thường xuyên thì da trắng và mịn, mụn hay các vết tàn nhanh cũng sẽ bị đánh bay. Nhưng nếu bạn ngưng sử dụng chỉ trong 1 -2  ngày thì da bắt đầu nổi mụn ồ ạt, đi kèm theo đó là các vết nám, đau rát, da mỏng đi… Khi sử dụng lại thì các hiện tượng trên sẽ không còn, khiến bạn lệ thuộc vào corticoid.

 

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-2-voh

Da bị nổi mụn nặng do corticoid trong kem trộn gây ra (Nguồn Internet)

Dùng corticoid lâu dài, bạn sẽ lại “gặt hái” thêm những tác dụng đáng sợ hơn như: da mỏng và yếu, lộ mạch máu li ti dưới da, da nhạy cảm và rất khó sử dụng sản phẩm làm đẹp khác, dễ bị ửng đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nám da lan rộng và tiến triển mạnh hơn, cảm giác nóng rát da thường xuyên… Nếu da càng yếu đi thì nguy cơ ung thư da cũng sẽ cao hơn người bình thường.

Về các nguy cơ sức khỏe, corticoid có trong kem trộn có thể thấm qua da vào máu và gây ra loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày, giảm sức đề kháng của cơ thể dễ dẫn tới nhiễm trùng… rất nguy hiểm.

Phương pháp thải độc do kem trộn

Một lưu ý trước khi thực hiện thải độc cho da bôi kem trộn là tùy vào tình hình nhiễm độc da nặng hay nhẹ, các triệu chứng có hại xuất hiện nhiều hay ít mà bạn nên đi đến bác sĩ da liễu trước, để có phác đồ thích hợp. Còn trong trường hợp nhẹ thì bạn có thể tự thực hiện thải độc kem trộn tại nhà được.

  1. Cai nghiện corticoid

Kem trộn có tác hại nhưng không phải nói bỏ là sẽ bỏ ngay được, bởi khi cơ thể đã lệ thuộc vào corticoid mà bị ngắt đột ngột thì sẽ gây phản ứng như: nổi mụn, da bị kích thích ửng đỏ, xuất hiện nám… Do đó, bạn cần tập cai nghiện corticoid trước.

Bạn cần giảm dần số lần bôi kem trộn xuống và giảm từ từ. Có thể trước kia bôi hằng ngày nhưng bây giờ bôi cách ngày, giảm xuống 1 tuần bôi 1 lần, giảm xuống 2 - 3 tuần cho tới 1 tháng thì dừng hẳn.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-3-voh

Bạn cần cai nghiện corticoid trước bằng cách giảm từ từ số lần bôi kem trộn (Nguồn Internet)

  1. Các phương pháp thải độc da tự nhiên

Những cách thải độc bằng phương pháp tự nhiên có ưu điểm là bạn có thể thực hiện tại nhà, thế nhưng cần nhiều thời gian và làm đều đặn.

  • Dùng rau diếp cá

Ở Nhật, rau diếp cá vốn được xem như một nguyên liệu thải độc, giảm mụn bởi các thành phần chống viêm, tiêu độc, giảm mụn. Cách làm đơn giản là dùng một ít lá rau diếp cá xay nhuyễn, vắt lấy nước uống mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng rau diếp cá trong các bữa ăn để tăng cường.

Bạn cũng có thể sử dụng rau diếp cá đắp mặt nạ bằng cách xay nhuyễn rồi đắp lên da, thư giãn chừng 10 - 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Loại mặt nạ này có thể sử dụng mỗi tuần 2 -3 lần.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-4-voh

Rau diếp cá có tác dụng thải độc rất tốt (Nguồn Internet)

  • Xông hơi cho da

Xông hơi cũng là cách tốt để thải độc kem trộn. Nguyên liệu tốt nhất bạn có thể dùng là trà xanh, lá tía tô, lá ngải cứu, sả… Lá trà xanh thường được ưu tiên nhiều hơn bởi có khả năng chống oxy hóa, giúp sát khuẩn, kháng viêm, kiểm soát bã nhờn. Bên cạnh đó, trà xanh còn làm dịu các nốt sưng đỏ, chống oxy hóa và trị mụn hiệu quả.

Cách thực hiện là bạn bỏ lá xông vào nồi + một ít muối rồi đun sôi. Để chừng 5-10 phút cho nước bớt nóng thì dùng khăn trùm lên rồi xông mặt.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-5-voh

Xông hơi trà xanh hay các loại lá thảo dược cũng giúp làn da được nhẹ nhàng và khỏe dần lên (Nguồn Internet)

  • Mặt nạ khổ qua

Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) có thể giúp bạn thải bớt độc tố từ kem trộn với các thành phần như vitamin C, B, canxi… cùng các khoáng chất có ích khác giúp phục hồi da, nuôi dưỡng và chống viêm nhiễm da.

Cách làm là bạn trộn 2 thìa bột khổ qua với 1 thìa mật ong, thêm 2 thìa nước ấm rồi trộn đều. Thoa hỗn hợp lên mặt, mát xa nhẹ nhàng rồi thư giãn chừng 15 - 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-6-voh

Mặt nạ khổ qua giúp nuôi dưỡng và phục hồi làn da bị nhiễm độc (Nguồn Internet)

  1. Chăm sóc da bị nhiễm độc

Da khi sử dụng kem trộn sẽ rất yếu và khiến bạn khó sử dụng các loại mỹ phẩm khác. Nếu da bạn bị nhiễm độc nặng thì trong quá trình thải độc không nên sử dụng thêm bất kỳ mỹ phẩm nào.

Khi da ổn định hơn, bạn cần có chế độ chăm sóc và lựa chọn mỹ phẩm cẩn thận để tránh cho da bị kích ứng. Bạn có thể chọn các sản phẩm trị mụn chứa tinh chất rau má, tràm trà, nghệ, mật ong có công dụng kháng khuẩn, gom còi mụn nhanh chóng, các sản phẩm hữu cơ, lành tính, không chứa cồn hoặc các chất tẩy da, cần tránh luôn loại có chứa chất bảo quản, chất tạo mùi hương để hạn chế tình trạng kích ứng cho da.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-7-voh

Làn da sau khi sử dụng kem trộn rất yếu, vì vậy bạn nên chọn sản phẩm phù hợp dịu nhẹ cho da sau khi da đã được thải độc (Nguồn Internet)

Đặc biệt, bạn nên chống nắng kỹ càng cho da và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Cẩn thận mua nhầm kem trộn

Hiện nay, các sản phẩm dưỡng trắng da trên thị trường rất đa dạng và cũng mua bán rất dễ dàng. Vì vậy mà bạn cần phải trở thành một người tiêu dùng thông minh cũng như ý thức về làn da của mình nhiều hơn, tránh mua nhầm những sản phẩm kém chất lượng để rồi “tiền mất tật mang”.

  • Không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần không rõ ràng, bao bì sơ sài… Không mua sản phẩm được review là “thuốc gia truyền”, bỏ ngoài tai những lời quảng cáo “trắng sáng da sau 7 ngày”… vì không có loại mỹ phẩm tốt nào có thể khiến da bạn trắng nhanh đến vậy mà vẫn bảo đảm an toàn cho da được.

kem-tron-phuong-phap-lam-dep-tan-pha-da-va-cach-thai-doc-8-voh

Bạn cần cảnh giác trước những sản phẩm làm trắng da cấp tốc nếu không muốn mua nhầm kem trộn (Nguồn Internet)

  • Cảnh giác các loại kem trộn có màu vàng hoặc đục, có mùi chua.
  • Nếu đã mua và sử dụng thì cần để ý tình trạng da, nếu da trắng bệch lên trong thời gian ngắn thì dừng và thực hiện thải độc. Nếu da mất một thời gian mới trắng thì để ý xem mạch máu có bị lộ không, da có mỏng không hay có cảm giác nóng rát da thường xuyên không… để có hướng điều chỉnh thích hợp.

Đẹp và làm đẹp là nhu cầu ai cũng có nhưng không có cách làm đẹp nào an toàn mà lại có công dụng sau một vài ngày được. Vì vậy mà bạn nên cân nhắc và hạn chế các loại kem trộn làm trắng cũng như các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nhé. Làm đẹp tỉnh táo và thông minh là cách làm đẹp an toàn và lâu dài nhất.

Bí quyết làm sáng da tự nhiên bằng 13 loại thực phẩm quen thuộc: Thực phẩm làm trắng da từ bên trong chính là chìa khóa cho làn da khỏe đẹp rạng rỡ bên cạnh việc chăm sóc da hàng ngày cho chị em phụ nữ.
Dầu argan: 'thần dược' giúp tóc mượt mà, da căng mượt: Vì những lợi ích đặc biệt mà dầu argan luôn nằm trong top những sản phẩm làm đẹp yêu thích của phái đẹp.