Cellulite là gì? Làm thế nào để ‘tiêu diệt’ chúng?

(VOH) – Cellulite là tình trạng da có thể ảnh hưởng đến 90% phụ nữ và 10% nam giới. Vì vậy, nếu bạn chưa biết cellulite là gì thì hãy tham khảo ngay những thông tin sau để ngăn ngừa và loại bỏ chúng.

Mặc dù không phải là bệnh nhưng cellulite lại gây ra nhiều rắc rối về mặt thẩm mỹ. Đây cũng được xem là tình trạng da khá phổ biến và hầu hết phụ nữ đều gặp phải, do đó hiểu được cellulite là gì chính là cách giúp bạn ngăn ngừa và khắc phục vấn đề nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Cellulite là gì?

Cellulite hay còn được gọi là da sần vỏ cam, mỡ dưới da là một thuật ngữ chỉ những vùng da bị lồi lõm do sự phân bố không đều của lớp mỡ dưới da. Chúng thường xuất hiện ở đùi, mông, 2 bên hông hoặc bụng. Theo ước tính, khoảng 90% phụ nữ sẽ phải đối mặt với cellulite ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời mặc dù nó cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới (ít phổ biến hơn).

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-1
Cellulite xuất hiện vô cùng phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là vùng mông, đùi (Nguồn: Internet)

Cellulite cũng được chia thành 3 cấp độ:

  • Cellulite cấp độ 1: da có những vết sần như vỏ cam, lõm ở trên bề mặt, hơi chảy xệ nhưng ít và vẫn giữ độ mịn màng dù bạn đứng hay nằm.
  • Cellulite cấp độ 2: các vết sần xuất hiện ở mức độ vừa phải và có độ sâu trung bình, da vẫn khá mịn màng khi nằm nhưng khi bạn đứng một số vết lõm sẽ xuất hiện nhiều và sâu hơn.
  • Cellulite cấp độ 3: vùng da lồi lõm sâu, rõ và nhiều hơn, dù bạn đứng hay nằm thì vết sần, vết lõm vẫn xuất hiện.

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-2
Cellulite cũng được chia thành các mức độ khác nhau (Nguồn: Internet)

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra cellulite vẫn chưa được xác định, tuy nhiên những yếu tố được xem là có thể tác động và gây nên tình trạng này bao gồm:

  • Di truyền: sự phát triển của cellulite có liên quan đến một số gen nhất định.
  • Hormone và lão hóa: các hormone như estrogen, insulin, prolactin… có khả năng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cellulite. Còn tuổi tác sẽ khiến da kém đàn hồi, dễ bị chảy xệ từ đó làm tăng cơ hội xuất hiện của cellulite.
  • Chế độ ăn uống: tiêu thụ quá nhiều chất béo, carbohydrate, muối và ít chất xơ hay hút thuốc sẽ có nguy cơ bị cellulite nhiều hơn.
  • Lối sống: không hoặc ít tập thể dục, ngồi hoặc đứng ở một vị trí trong thời gian dài, mặc đồ lót không phù hợp cũng là những nhân tố góp phần vào sự hình thành của cellulite.

Một số biện pháp giảm thiểu và khắc phục cellulite

  1. Chải khô

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-3
Chải khô là cách cải thiện cellulite cực hiệu quả (Nguồn: Internet)

Từ lâu, bàn chải khô đã được xem là phương pháp cải thiện cellulite hiệu quả. Việc sử dụng chúng có thể giúp bạn kích thích lưu thông máu, loại bỏ độc tố tích tụ trong lớp mỡ từ đó làm giảm sự xuất hiện của các vết sần hay vết lõm để có được làn da mịn màng hơn. Hãy áp dụng chúng ít nhất 3 lần/ tuần với những thao tác nhẹ nhàng theo hình xoay tròn từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên tại vùng bị ảnh hưởng để khiến da săn chắc hơn. Muốn tăng cường hiệu quả, bạn nên dùng thêm một sản phẩm trị cellulite ngay sau đó đồng thời chú ý đến việc chăm sóc da vì nó sẽ khá nhạy cảm sau khi được chải khô.

  1. Tập thể dục

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-4
Tập thể dục giúp bạn vừa khắc phục vừa ngăn ngừa cellulite (Nguồn: Internet)

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và loại bỏ cellulite chính là tập thể dục nhiều hơn. Hiệu quả kích thích tuần hoàn máu, đốt cháy mỡ thừa, giúp da săn chắc, dẻo dai của nó sẽ nhanh chóng cải thiện và đẩy lùi những vùng da lồi lõm mất thẩm mỹ. Mỗi bài tập hay môn thể thao thường tác động vào những vùng da nhất định nên bạn có thể căn cứ vào tình trạng của mình để có được lựa chọn phù hợp cũng như đem lại kết quả tốt nhất. 

  1. Chế độ ăn uống

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-5
Chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong việc cải thiện cellulite (Nguồn: Internet)

Một vài sự thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn chiến đấu với cellulite hiệu quả hơn đồng thời hỗ trợ cho các phương pháp khác. Do đó, hãy chú ý:

  • Uống đủ nước: làm giảm kích thước của các tế bào mỡ và có lợi cho độ đàn hồi của da.
  • Hạn chế muối: muối khiến cho các tế bào mỡ sưng lên làm cho cellulite xuất hiện rõ ràng hơn.
  • Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, thịt nạc, sản phẩm từ sữa ít béo, trái cây và rau quả.
  • Không hút thuốc.
  1. Thuốc hoặc kem đặc trị

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-6
Các sản phẩm đặc trị có thể giúp bạn giảm thiểu sự xuất hiện của cellulite (Nguồn: Internet)

Với công dụng tác động lên các mô mỡ, một số sản phẩm có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cellulite. Chúng thường chứa các thành phần như:

  • Caffeine: làm mất nước các tế bào từ đó khiến cellulite xuất hiện ít hơn song chúng cần được áp dụng hàng ngày.
  • Retinol: làm giảm cellulite bằng cách làm dày da, tuy nhiên để thấy được kết quả thì cần phải duy trì trong thời gian dài (một số người có thể gặp phải tác dụng phụ).
  1. Một số phương pháp điều trị

voh-cellulite-la-gi-voh.com.vn-7
Với các tình trạng cellulite nặng, bạn có thể cân nhắc đến các phương pháp điều trị chuyên nghiệp hơn (Nguồn: Internet)

Thông qua việc phá vỡ các dải mô liên kết dưới bề mặt da, các phương pháp điều trị này có thể cải thiện cellulite. Tuy nhiên, vì chúng vẫn chưa được xác nhận bởi các nghiên cứu khoa học nên hãy tìm hiểu kỹ càng nếu bạn muốn áp dụng.

  • Liệu pháp sóng âm
  • Điều trị bằng laser
  • Subcision (phương pháp sử dụng một cây kim để phá vỡ các dải mô liên kết dưới da)
  • Carboxytherapy (chèn khí carbon dioxide dưới da)
  • Hút mỡ

Cellulite hay da sần vỏ cam là tình trạng ảnh hưởng khá nhiều đến tính thẩm mỹ và tâm lý của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ về chúng cũng như cách phòng ngừa, đối phó thì sẽ sớm lấy lại được làn da căng mịn và vẻ ngoài tự tin cho bản thân mình.

Squat là gì và tư thế tập đúng để sở hữu vòng 3 săn chắc, quyến rũ: Tập squat nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng đang tập đúng cách. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có được tư thế tập squat chuẩn xác để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

7 bài tập chân giúp bạn loại bỏ mỡ đùi một cách nhanh chóng: (VOH) – Đùi to, ngấn mỡ khiến bạn ngại ngần khi diện được những món đồ quyến rũ như váy ngắn, quần short…? 5 bài tập chân đốt cháy mỡ đùi hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn chấm dứt ngay tình trạng này.