Chăm sóc da nhờn như thế nào để không lo bóng dầu, nổi mụn?

(VOH) - Da nhờn rít, bóng dầu là nỗi lo không của riêng ai trong những ngày hè, song bạn hoàn toàn có thể cải thiện và kiểm soát được tình trạng này nếu có thói quen chăm sóc da nhờn hiệu quả.

Da nhờn là một trong những loại da gây khá nhiều phiền toái cho chị em bởi chúng không chỉ khiến khuôn mặt bóng dầu mà còn có thể gây ra các vấn đề da như tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn trứng cá, mụn đầu đen hay lỗ chân lông to... Giải pháp mà bạn cần cho tình trạng này chính là kiểm soát việc sản xuất dầu bằng một thói quen chăm sóc da nhờn hiệu quả.

Da nhờn là gì?

Da nhờn (da dầu) là loại da có tuyến bã nhờn (tuyến dầu) hoạt động mạnh và sản xuất ra nhiều bã nhờn (dầu) hơn bình thường từ đó dẫn đến tình trạng dư thừa bã nhờn trên da.

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh1
Da nhờn có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tiết nhiều dầu hơn bình thường

Bã nhờn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da, giúp da chúng ta luôn khỏe mạnh và trông tươi tắn. Tuy nhiên, khi chúng được tạo ra quá nhiều thì có thể dẫn tới các tình trạng da nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn hoặc nặng hơn là mụn trứng cá.

Một vài biểu hiện thường gặp ở da nhờn:

  • Làn da có vẻ ngoài sáng bóng hoặc bóng nhờn.
  • Da nhờn lỗ chân lông to.
  • Tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn đầu đen, mụn trứng cá.
  • Da trông dày hoặc thô ráp.

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh2
Da nhờn thường có lỗ chân lông lớn

Da nhờn phần lớn là do di truyền, tuy nhiên nó cũng có thể là kết quả của sự căng thẳng hay thay đổi hormone. Điều này lý giải tại sao tuổi dậy thì thường bị mụn trứng cá cũng như phụ nữ thường có là da nhờn hơn khi tới chu kỳ, mang thai hoặc mãn kinh.

Chúng ta không thể ngăn chặn tuyến bã nhờn tiết ra dầu nhưng việc kiểm soát chúng là điều hoàn toàn có thể nếu bạn áp dụng những phương pháp chăm sóc da đúng cách.

Chăm sóc da nhờn như thế nào?

  1. Làm sạch da nhờn đúng cách và nhẹ nhàng

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh3
Rửa mặt quá nhiều chỉ khiến da bạn tiết dầu mạnh hơn

Không chỉ da nhờn mà với loại da nào cũng vậy, việc làm sạch tuy là bước cơ bản nhưng lại có vai trò rất trong trọng trong việc giúp bạn có một làn da khỏe đẹp. Với da nhờn, việc đổ dầu quá mức đôi khi sẽ khiến bạn có xu hướng rửa mặt nhiều hơn hoặc bị thu hút bởi các sản phẩm đem lại cảm giác da sạch bong ngay lập tức. Tuy nhiên, cả hai thói quen này lại chính là nguyên nhân khiến tình trạng da nhờn của bạn thêm tồi tệ bởi chúng sẽ làm mất độ ẩm của da từ đó khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh4
Da nhờn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch không chứa dầu

Chính vì vậy, để kiểm soát lượng dầu trên da nhờn, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày để loại bỏ chất bẩn và dầu thừa, tránh chúng tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Sữa rửa mặt dạng bọt hoặc gel không chứa các chất tẩy rửa mạnh như sodium lauryl sulfate (SLS) hay dầu (oil-free) cũng sẽ là lựa chọn thích hợp hơn cả với da nhờn. Bằng cách này, bạn không chỉ giữ được sự thoáng sạch cho làn da của mình mà còn ngăn chặn được cả những yếu tố kích thích khiến da tiết dầu nhiều hơn để kiểm soát và cải thiện da nhờn một cách hiệu quả.

  1. Sử dụng toner không cồn cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh5
Toner là bước chăm sóc da đem lại nhiều lợi ích cho da nhờn

Toner hay nước hoa hồng là bước chăm sóc da sau rửa mặt giúp bạn cân bằng độ ẩm, độ PH cho da đồng thời loại bỏ dầu dư thừa, bụi bẩn (chẳng may còn sót lại) và se khít lỗ chân lông. Với da nhờn, đây là một thói quen rất có lợi cho làn da. Để tăng cường hiệu quả của toner bạn nên chọn sản phẩm không cồn, có chứa một vài thành phần tốt cho da nhờn như sodium PCA (chất giữ ẩm cho da), tinh dầu hoa phong lữ (điều tiết lượng dầu trên da) hay witch hazel (chất làm se da tự nhiên)…

  1. Tẩy tế bào chết thường xuyên cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh6
Tẩy tế bào chết giúp da nhờn luôn thoáng sạch và hạn chế tiết dầu

Tẩy tế bào chết đặc biệt cần thiết cho da nhờn vì chúng không chỉ giúp bạn loại bỏ những tế bào chết, dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông mà còn ngăn ngừa tình trạng da khô (lỗ chân lông tắc nghẽn sẽ khiến các sản phẩm chăm sóc da không thể thẩm thấu khiến da khô và xỉn màu) dẫn đến tiết dầu nhiều hơn. Đây cũng là một trong những bước giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mụn vô cùng hiệu quả. Do đó, nếu bạn có làn da nhờn, đừng quên tẩy tế bào chết cho da 1 - 2 lần/ tuần vì lợi ích mà chúng đem lại cho làn da.

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh7
Tẩy tế bào chết hóa học rất thích hợp với da nhờn lỗ chân lông to hay da nhờn mụn

Ngoài tẩy tế bào chết vật lý, bạn cũng có thể tham khảo tẩy tế bào chết hóa học vì chúng có thể làm sạch sâu lỗ chân lông một cách nhẹ nhàng lại hạn chế được trường hợp quá tay khiến da bị tổn thương hoặc kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn. Một vài thành phần tẩy tế bào chết hóa học thích hợp với da nhờn bạn có thể cân nhắc là glycolic acid, lactic acid (AHA) và salicylic acid (BHA).

  1. Luôn dưỡng ẩm cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh8
Dưỡng ẩm đẩy đủ sẽ hạn chế được tình trạng da đổ dầu

Da nhờn cũng cần được dưỡng ẩm bởi sự mất nước còn khiến làn da của bạn đổ dầu nhiều hơn. Do đó, thay vì nghĩ rằng dưỡng ẩm sẽ khiến da bóng nhờn hơn thì bạn nên chăm chỉ cấp ẩm cho làn da của mình bằng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu hay các thành phần gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Kem dưỡng dạng gel, có chứa hyaluronic acid hay glycerin cũng là lựa chọn rất có lợi cho da nhờn bởi chúng có khả năng dưỡng ẩm sâu mà không gây cảm giác nhờn dính khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn đã sử dụng kem dưỡng ẩm và thấy da mình đổ dầu nhiều hơn thì rất có thể sản phẩm đó không phù hợp với loại da của bạn nên hãy xem xét cẩn thận hơn.

  1. Bôi kem chống nắng đều đặn cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh9
Da nhờn cũng cần được bảo vệ bởi kem chống nắng

Da nhờn có thể làm bạn khó chịu và ngại việc sử dụng thêm bất cứ sản phẩm nào trên da nhưng đừng bao giờ bỏ qua bước chống nắng. Nguyên nhân là bởi các tia UV cũng như gốc tự do từ môi trường bên ngoài có thể khiến lớp màng ẩm tự nhiên của da bị tổn thương thậm chí là phá vỡ từ đó làm mất đi độ ẩm và kích thích da tiết dầu nhiều hơn. Chính vì vậy, để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình tốt hơn, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng đều đặn. Những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ (thường là gốc nước - water-based), thấm nhanh, không chứa dầu (oil-free) sẽ là lựa chọn thích hợp cho các bạn có da nhờn.

  1. Sử dụng mặt nạ đất sét cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh10
Mặt nạ đất sét sẽ giúp bạn hấp thụ dầu thừa và làm sạch lỗ chân lông

Đắp mặt nạ đất sét đều đặn 1 – 2 lần/ tuần sẽ giúp da nhờn thoáng sạch và tiết dầu ít hơn. Chính vì vậy, bạn đừng quên ưu tiên những sản phẩm mặt nạ chứa thành phần đất sét như kaolin hay bentonite vì chúng hấp thụ dầu thừa khá tốt lại có thể làm sạch sâu và se khít lỗ chân lông khá hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng da nhờn của bạn sẽ dần được cải thiện, làn da cũng sẽ sáng và mịn màng hơn.

  1. Bổ sung linoleic acid, AHA, BHA, retinol vào thói quen chăm sóc cho da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh11
Linoleic acid có thể hạn chế sự đổ dầu quá mức ở da nhờn

Da nhờn, dễ nổi mụn thường có nồng độ linoleic acid (một omega 6, một loại axit béo không bão hòa có trong lipid bề mặt của da) trong da thấp hơn dẫn đến việc tăng tiết dầu và tạo điều kiện cho mụn trứng cá xuất hiện. Do đó, bổ sung linoleic acid cho da thông qua thói quen chăm sóc da hàng ngày là cách giúp bạn cần bằng việc sản xuất dầu cũng như ngăn ngừa mụn trứng cá.

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh12
AHA hay BHA đều là những thành phần chăm sóc da đem lại cực nhiều lợi ích

Bên cạnh linoleic acid, AHA, BHA hay retinol cũng là những thành phần chăm sóc da nhờn rất hiệu quả mà bạn nên cân nhắc để thêm vào thói quen chăm sóc da hàng ngày. Chúng có khả năng làm lỗ chân lông trông nhỏ hơn (nhờ hiệu quả loại bỏ tế bào chết trong lỗ chân lông) đồng thời cải thiện các đốm đen khiến da bạn sáng và đều màu hơn. Salicylic acid (BHA) đặc biệt thích hợp cho da nhờn mụn còn retinol là thành phần hoàn hảo để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa nên tùy vào đặc điểm làn da cũng như nhu cầu, bạn có thể cân nhắc để có sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

  1. Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho việc chăm sóc da nhờn

voh-da-nhon-voh.com.vn-anh13
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn cải thiện da nhờn từ bên trong

Cà phê, đồ uống có cồn, đường, đồ ăn cay nóng, mặn… đều có thể khiến da nhờn tiết nhiều dầu hơn do đó tốt hơn hết bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của mình. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây… để cấp nước và nuôi dưỡng làn da từ bên trong một cách hiệu quả. Đây là phương pháp tuy không mới nhưng nếu thực sự kiên trì, bạn sẽ có thể thấy được kết quả ngay trên làn da của mình.

Da nhờn dính, bóng dầu không chỉ khiến bạn khó chịu, mất tự tin mà còn có thể dẫn đến các vấn đề da như mụn, lỗ chân lông lớn… Vì vậy, hãy hình thành cho mình một thói quen chăm sóc da hợp lý và hiệu quả để có thể ngăn ngừa cũng như cải thiện vấn đề này một cách hiệu quả hơn.

Da nhạy cảm và những điều cần lưu ý để tránh kích ứng: (VOH) - Da nhạy cảm là một trong những loại da phức tạp và 'khó chiều' nhất, tuy nhiên nếu bạn biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Glycolic acid: cái ‘tên vàng’ trong làng skincare: (VOH) - Glycolic acid là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có thể giúp bạn chăm sóc và cải thiện nhiều vấn đề về da cực hiệu quả.