Chăm sóc da tuổi dậy thì như thế nào là đúng cách?

(VOH) – Ở tuổi dậy thì cơ thể phát triển, nhiều vấn đề phức tạp của cơ thể khiến bạn mệt mỏi. Vậy liệu có cách nào giúp làm đẹp tuổi dậy thì hiệu quả và an toàn?

Những vấn đề thường đối mặt ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì được xem là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, bởi lúc này cơ thể bạn sẽ thay đổi và trở nên giống với người lớn. Khi bước vào tuổi dậy thì một số bạn sẽ gặp phải các vấn đề sau đây:

  • Bệnh chàm.
  • Bị dị ứng.
  • Nổi mề đay.
  • Nổi mụn...

Tuy nhiên, theo ThS, BS Nguyễn Duy Hải (GĐ Phòng khám Da Liễu – Thẩm mỹ Duy Hải), các vấn đề về da xuất hiện ở tuổi dậy thì thường không quá nghiêm trọng, do đó, bạn không cần phải can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu.

Làm thế nào để chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách?

Để có thể chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách và an toàn, bạn cần phải biết mình thuộc dạng da nào. Thông thường, mỗi loại da sẽ có những đặc điểm nhận dạng và cách nhận biết khác nhau.

  • Da thường: Da có độ ẩm ướt nhẹ nhàng, không quá khô căng và không bóng nhờn. Da dường như không có sự thay đổi đáng kể so với lúc vừa rửa mặt xong.
  • Da nhờn: Da thường sáng bóng, lỗ chân lông to và dễ nổi mụn.
  • Da hỗn hợp: Tình trạng nhờn chỉ phân bố ở vùng chữ T (vùng từ chân mày xuống mũi), vùng bên ngoài bị khô, thiếu độ bóng, dễ xuất hiện các nếp nhăn.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm là loại da có thể là da bình thường, da khô hoặc hỗn hợp, tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào cũng đều dễ bị kích ứng, nổi mụn, nổi hồng ban đỏ.

cham-soc-da-tuoi-day-thi-nhu-the-nao-la-dung-cach-voh

Tuổi dậy thì chỉ cần chăm sóc da với những bước đơn giản (Nguồn: Internet)

Khi đã nhận biết và phân biệt được làn da của mình bạn sẽ có được một chế độ chăm sóc phù hợp, chẳng hạn như:

  • Da hỗ hợp: Nên sử dụng kem dưỡng ẩm
  • Da nhờn, mụn: Nên sử dụng sữa rửa mặt dành cho da nhờn, da mụn. Đồng thời hạn chế những loại thức ăn ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc bột mì.
  • Da thường: Nên sử dụng kem chống nắng. Sau 25 tuổi có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chống lão hóa.
  • Da nhạy cảm: Đây là loại da dễ gặp trục trặc nhất bởi vì rất dễ bị kích ứng với các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, ở tuổi dậy thì bạn không nên sử dụng sử dụng nhiều mỹ phẩm, nên tốt nhất là đến gặp bác sĩ để được tư vấn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Những sai lầm thường gặp trong chăm sóc da

Theo ThS, BS Nguyễn Duy Hải, có rất nhiều sai lầm mà nhiều người hay gặp phải trong quá trình chăm sóc da, hậu quả là gây mụn hoặc các nốt mụn trở nên nghiêm trọng hơn, từ đó dẫn đến trầm cảm do tâm lý tủi thân và khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Một số các sai lầm thường gặp trong việc chăm sóc da tuổi dậy thì là:

  1. Chăm sóc da sai cách

Sai lầm thường gặp nhất trong việc chăm sóc da là nặn mụn, không biết cách vệ sinh da và dùng mỹ phẩm che mụn khiến lỗ chân lông bít tắc.

  1. Không sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày là một việc làm rất tốt cho da, bởi vì có thể giúp cản được tia  UV từ ánh sáng mặt trời, tránh tình trạng bỏng da, lão hóa da. Tuy nhiên, khi sử dụng kem chống nắng bạn cần dùng đúng cách đó là:

  • Bôi kem chống nắng trước 30 phút khi ra ngoài. Sau 2 – 3 tiếng phải bôi lại.
  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp với làn da. Ví dụ, da nhờn nên sử dụng kem chống nắng dạng gel. Da khô nên lựa chọn kem chống nắng dạng cream hoặc lotion.
  • Nên lựa chọn chỉ số SPF trên 50+ và chỉ số PA càng nhiều dấu + thì khả năng bảo vệ càng nhiều.

cham-soc-da-tuoi-day-thi-nhu-the-nao-la-dung-cach-1-voh

Bôi kem chống nắng hàng ngày là một việc làm rất tốt cho da (Nguồn: Internet)

Sử dụng kem chống nắng sớm và phù hợp sẽ không dẫn đến tình trạng lão hóa sớm hay những vấn đề về da do ánh sáng mặt trời.

  1. Lười uống nước và ăn nhiều thức ăn vặt

Rất nhiều người trong độ tuổi dậy thì có thói quen lười uống nước, tuy nhiên thói quen ít uống nước rất có hại cho da. Da không được cung cấp đủ nước dễ bị sẫm màu, nhăn nheo thiếu sức sống. Để khắc phục tình trạng này bạn nên đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.  

Ăn nhiều loại thức ăn ngọt hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ không tốt cho da. Ngoài ra, các loại thức ăn đường phố còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về tiêu hóa và chuyển hóa trong cơ thể.

Có nên sử dụng sản phẩm chăm sóc da tuổi dậy thì?

ThS, BS Nguyễn Duy Hải cho rằng, làn da trong độ tuổi dậy thì thường sẽ không có nhiều vấn đề. Trừ những trường hợp bị da nhờn, nhiều mụn thì bạn cần được điều trị, còn tất cả các trường hợp khác thì không cần phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bằng dưỡng chất, bởi nếu không cẩn thận bạn có thể mua phải những sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng, gây tổn hại cho da.

Ngoài ra, những biện pháp chuyên sâu cũng không nên thực hiện trong độ tuổi dậy thì, bởi ở độ tuổi này làn da cần được thông thoáng để có được sự phát triển tốt nhất.

Để chăm sóc da tuổi dậy thì bạn chỉ cần làm sạch kỹ, có biện pháp chống nắng hiệu quả. Với da quá khô có thể sử dụng thêm dưỡng ẩm.

Mặc dù không cần dưỡng da quá nhiều trong độ tuổi dậy thì nhưng bạn cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp bằng cách bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất để da có đủ dưỡng chất và chống lại tình trạng oxy hóa của cơ thể.

Bạn cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo tinh thần thoải mái. Đặc biệt, giấc ngủ rất quan trọng đối cơ thể, do đó bạn nên ngủ đúng giờ, nếu phải thức khuya thì không nên thức quá 0h.

Bên cạnh đó, để làn da được căng mịn, khỏe khoắn bạn nên có một chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp. Việc này không chỉ tốt cho da mà còn giúp tăng cường sự phát triển về chiều cao cũng như về cơ bắp.

Nhìn chung, làn da lứa tuổi dậy thì chỉ nên chăm sóc nhẹ nhàng, không cần phải có quá nhiều bước phức tạp cũng như điều trị bằng những thẩm mỹ xâm lấn. Nếu da bị nhờn, mụn bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để điều trị sớm, không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc hoặc tự ý nặn mụn, lễ mụn, hút mụn vì nó sẽ để lại sẹo, làm cho tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

7 bước chăm sóc, phục hồi làn da sau nặn mụn tại nhà : Chăm sóc da sau nặn mụn không phải là việc quá khó. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ 7 nguyên tắc sau nếu bạn muốn làn da của mình nhanh hồi phục, không bị thâm sẹo hay viêm nhiễm.
Chăm sóc da mùa hè: bí kíp giúp bạn ‘chấp hết’ da bóng dầu, xỉn màu, lỗ chân lông lớn  : Bám sát một chế độ chăm sóc da hiệu quả trong mùa hè là cách để bạn giảm thiểu tối đa những tổn thương đồng thời có được làn da khỏe đẹp. Do đó, đừng bỏ lỡ những lời khuyên cực kỳ hữu ...