Chăm sóc làn da ‘ẩm ương’ vào thời điểm giao mùa

(VOH) - Thời tiết thay đổi, làn da của chúng ta cũng sẽ thay đổi theo. Đó là lý do mà bạn cần thay đổi quy trình chăm sóc da của mình để đáp ứng những nhu cầu cũng như đối phó với các vấn đề mới.

Thời tiết mùa thu khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn nhưng sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm sẽ làm cho làn da dễ bị khô hoặc kích ứng hơn nếu không được chú ý kịp thời. Một vài sự điều chỉnh cần thiết cho thói quen chăm sóc da theo mùa có thể giúp bạn ngăn ngừa và giải quyết tình trạng này.

  1. Thoa kem chống nắng đều đặn

Dù thời tiết dần trở nên mát mẻ và bớt nắng gắt hơn mùa hè nhưng thói quen thoa kem chống nắng của bạn vẫn cần được duy trì đều đặn. Bởi mặc dù tia UVB (gây bỏng) sẽ yếu đi vào mùa thu song tia UVA (nguyên nhân chủ yếu gây nếp nhăn và lão hóa da) vẫn hoạt động mạnh vào thời điểm này. Chính vì vậy, kem chống nắng được xem là bước chống lão hóa số 1 mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ làn da của mình đồng thời ngăn ngừa những tổn thương như tăng sắc tố da hay nếp nhăn có thể gặp trong tương lai.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Thời tiết dễ chịu không có nghĩa là bạn không cần tới sự bảo vệ của kem chống nắng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, tác hại của ánh nắng là sự tích lũy do đó nếu bạn không chống nắng vào mùa thu thì về lâu dài làn da sẽ trở nên tệ hơn, thói quen bảo vệ da trước đó cũng không còn hiệu quả. Chính vì vậy, đừng có ý định ngừng sử dụng chúng, thay vào đó bạn có thể chọn một sản phẩm dịu nhẹ và cung cấp thêm độ ẩm cho da với SPF ít nhất là 30.

  1. Tích cực giữ, dưỡng ẩm cho da

Làn da của chúng ta thường bóng dầu vào mùa hè và trở nên khô, dễ kích ứng hơn vào mùa thu. Một trong những lý do dẫn đến sự thay đổi này là nhiệt độ chuyển từ nóng sang lạnh và độ ẩm trong không khí giảm. Muốn cải thiện vấn đề đồng thời ngăn chặn da bị mất nước thì cách hiệu quả nhất mà bạn nên làm là tăng cường dưỡng ẩm.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Dưỡng ẩm sâu giúp da khỏe mạnh và không bị kích ứng trước sự thay đổi của thời tiết (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc thay đổi kem dưỡng ẩm, bạn cũng có thể chọn cách bổ sung serum hay dầu dưỡng vào thói quen chăm sóc da hàng ngày. Nếu da quá khô hay dễ bị kích ứng thì hãy thử làm quen với các sản phẩm chăm sóc dành cho da nhạy cảm vì chúng có khả năng làm dịu khá tốt. Đặc biệt, các vùng da trên cơ thể cũng cần được chăm sóc cẩn thận nên bạn hãy chú ý sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm cũng như kem dưỡng để tránh tình trạng bong tróc, nứt nẻ khó chịu.

  1. Điều chỉnh việc sử dụng các thành phần hoạt chất

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Việc sử dụng các thành phần hoạt chất cần được điều chỉnh khi thời tiết chuyển mùa (Nguồn: Internet)

Da có xu hướng khô và nhạy cảm hơn trong giai đoạn chuyển mùa cũng như khi thời tiết trở lạnh. Do đó, việc sử dụng các thành phần hoạt chất như AHA và BHA, vitamin C, retinol… có thể khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hoặc khó khắc phục hơn. Giải pháp dành cho bạn là hãy giảm lượng và tần suất áp dụng các sản phẩm này xuống đồng thời tăng cường kem dưỡng ẩm vào bước chăm sóc da buổi tối. Bằng cách này, làn da vừa có được độ ẩm, không bị kích ứng lại vừa có thể hưởng được lợi ích cải thiện từ thành phần hoạt chất.

  1. Làm sạch da nhẹ nhàng

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Thay vì chú trọng làm sạch, bạn nên chú ý nhiều hơn vào bước dưỡng ẩm (Nguồn: Internet)

Làm sạch da quá mức trong điều kiện thời tiết hanh khô sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ tự nhiên của da bị tổn thương dẫn đến thất thoát độ ẩm và dễ bị kích ứng. Đó là lý do mà bạn nên thay đổi thói quen thậm chí là cả sản phẩm rửa mặt để không gây ảnh hưởng đến tình trạng cũng như vấn đề da của mình. Hãy chọn sản phẩm dịu nhẹ, có độ ph cân bằng với chức năng chính là dưỡng ẩm vì chúng sẽ giúp bạn loại bỏ mọi cặn bẩn mà vẫn duy trì được độ ẩm cần thiết cho da.

  1. Không bỏ qua bước tẩy tế bào chết

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Tẩy tế bào chết vẫn là bước chăm sóc da không thể thiếu khi thời tiết giao mùa (Nguồn: Internet)

Mặc dù thời tiết hanh khô có thể khiến da nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn song không phải vì vậy mà bạn có thể bỏ qua bước tẩy tế bào chết. Điều này chỉ khiến cho tế bào chết tích tụ gây bong tróc, thô ráp, mụn thậm chí là cản trở các thành phần chăm sóc da khác hấp thụ và hoạt động. Thay vào đó hãy cân nhắc tới việc bổ sung các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học vào quy trình chăm sóc da hoặc giảm tần suất sử dụng xuống khoảng 1 lần/ tuần. Bằng cách này, làn da của bạn vừa khỏe mạnh lại vừa không gặp phải các vấn đề không mong muốn.

Khi thời tiết chuyển mùa, skincare routine của bạn cũng cần phải được điều chỉnh, đây vừa là nhu cầu vừa là điều tất yếu. Bởi chỉ có như vậy thì việc ngăn chặn, khắc phục vấn đề cũng như chăm sóc da mới đem lại kết quả tốt nhất.

5 cách trị da khô ‘chuẩn’ như chuyên gia: (VOH) – Da khô nứt, xỉn màu không chỉ khiến bạn kém sắc mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề da nếu không được điều trị kịp thời. Những phương pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

5 sai lầm khiến công sức dưỡng da của bạn ‘đổ sông đổ bể’: (VOH) – Dưỡng da kỳ công tới mấy mà không đúng cách thì làn da thậm chí còn trở nên tệ hơn. Điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi skincare này sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề da một cách hiệu quả hơn.