‘Chân ái’ chăm da nằm ở việc chọn đúng loại mặt nạ

(VOH) – Vẫn biết rằng đắp mặt nạ có thể khiến da đẹp lên trông thấy nhưng giữa vô vàn sản phẩm thì việc lựa chọn lại không hề dễ dàng. Nhất là khi mỗi người có một làn da và vấn đề riêng biệt.

Mặt nạ dưỡng da cũng được chia thành rất nhiều nhóm với những đặc điểm và thế mạnh nhất định. Chính vì vậy, muốn chọn được sản phẩm lý tưởng, thực sự giúp ích cho làn da của mình thì bạn nên tìm hiểu thêm về chúng.

  1. Mặt nạ đất sét và mặt nạ than hoạt tính (clay/ charcoal mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-1
Mặt nạ đất sét đặc biệt thích hợp với da dầu, da hỗn hợp (Nguồn: Internet)

Mặt nạ đất sét và mặt nạ than hoạt tính có khả năng làm sạch và thanh lọc, giải độc da rất tốt nhờ hiệu quả hấp thụ dầu thừa, hút bụi bẩn khỏi lỗ chân lông. Ngoài ra, nó cũng góp phần vào việc ngăn ngừa và điều trị các tình trạng mụn hay vấn đề ở vùng chữ T. Với những lý do trên, loại mặt nạ này sẽ là lựa chọn lý tưởng cho da thường đến da dầu, da mụn hoặc dễ bị mụn.

Tip: Mặt nạ đất sét thường được làm từ 2 loại đất sét phổ biến là kaolin và bentonite. Trong đó, bentonite có khả năng hấp thụ mạnh hơn nên sẽ phù hợp với làn da thực sự nhờn còn kaolin sẽ là gợi ý tốt cho các loại da dễ bị khô hơn hoặc da mụn, dễ bị mụn.

  1. Mặt nạ lột (peel off mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-2
Mặt nạ dạng lột có khả năng làm sạch lớp bề mặt da (Nguồn: Internet)

Mặt nạ lột không có khả năng thấm hay thâm nhập vào lỗ chân lông như các loại mặt nạ khác mà hoạt động bằng cách loại bỏ lớp tế bào da chết mỏng, dầu thừa, bụi bẩn khỏi bề mặt (lớp trên cùng của da) để khiến da mịn màng, sáng rõ hơn. Chúng thường được làm từ các thành phần hoàn toàn tự nhiên như trái cây hoặc thực vật. Mặt nạ dạng lột cũng có thể sử dụng cho mọi loại da, đặc biệt là da khô và lão hóa.

Tip: Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm mặt nạ dạng lột chứa thành phần gây hại cho da nên bạn hãy chú ý trong việc lựa chọn sản phẩm để tránh tình trạng kích ứng. Hãy ưu tiên các loại mặt nạ nhẹ nhàng và không chứa nồng độ polyvinyl alcohol (tạo độ kết dính, độ bám) cao.

  1. Mặt nạ kem (cream mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-3
Mặt nạ dạng kem thích hợp với da thường đến da khô (Nguồn: Internet)

Mặt nạ dạng kem phù hợp với các bạn có da thường đến da khô vì nó có đặc tính làm mềm và rất giàu chất dưỡng ẩm. Nhờ đó mà làn da của bạn được nuôi dưỡng sâu, tái tạo, trẻ hóa để trở nên khỏe mạnh, căng mịn và ẩm mượt hơn. Đặc biệt, hiệu quả này cũng rất có lợi cho da lão hóa do thiếu độ ẩm nên bạn cũng có thể cân nhắc. 

  1. Mặt nạ gel (gel mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-4
Mặt nạ gel là lựa chọn lý tưởng cho da nhạy cảm (Nguồn: Internet)

Tác dụng làm mát, làm dịu của mặt nạ gel rất tốt cho da khô, da nhạy cảm hoặc bị mất nước. Chúng nhẹ nhàng, được hấp thụ nhanh chóng và thường chứa các thành phần như chất chống oxy hóa, collagen, dưa leo, trà xanh, bạc hà… Ngoài hiệu quả cấp ẩm, làm săn chắc, giải độc thì mặt nạ gel còn có thể giúp làn da phục hồi một cách nhanh chóng để trở nên khỏe mạnh và sáng mượt hơn.

  1. Mặt nạ ngủ (sleep mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-5
Mặt nạ ngủ cung cấp thêm dưỡng chất trong quá trình da nghỉ ngơi (Nguồn: Internet)

Mặt nạ ngủ là loại mặt nạ mà bạn sử dụng vào bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da buổi tối, để qua đêm và rửa sạch lại vào sáng hôm sau. Công dụng chính của chúng là cung cấp thêm dưỡng chất để giữ ẩm sâu và trẻ hóa làn da một cách triệt để. Mặt nạ ngủ thường có kết cấu khá nhẹ và phù hợp với mọi loại da nhưng da khô, lão hóa, bị xỉn màu sẽ cần chúng hơn cả. Nguyên nhân là bởi loại mặt nạ này có thể vừa nuôi dưỡng, khôi phục vừa tạo ra rào cản giữ lại độ ẩm để khiến da đầy đặn, rạng rỡ và mềm mại hơn.

  1. Mặt nạ tẩy tế bào chết (exfoliating mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-6
Ngoài làm sạch, mặt nạ tẩy tế bào chết còn cung cấp thêm lợi ích làm sáng da (Nguồn: Internet)

Mặt nạ tẩy tế bào chết thường chứa AHA (glycolic acid, lactic acid) và enzyme trái cây (đu đủ, dứa) – những thành phần có khả năng làm bong tróc da chết, bụi bẩn sâu trong lỗ lông. Bên cạnh việc cung cấp lợi ích làm sạch da nhẹ nhàng, loại mặt nạ này còn có đặc tính làm sáng tự nhiên khá hiệu quả. Do đó, mặc dù phù hợp với mọi loại da nhưng mặt nạ tẩy tế bào chết sẽ là sản phẩm lý tưởng cho những bạn muốn cải thiện các tình trạng da không đều màu.

Tip: Mặt nạ tẩy tế bào chết có thể gây khô (mặc dù hầu hết chúng đều có cả thành phần làm dịu) nên không sử dụng quá 1 lần/ tuần đồng thời luôn luôn ghi nhớ việc cấp ẩm.

  1. Mặt nạ dưỡng ẩm (hydrating mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-7
Mọi loại da đều có thể dùng mặt nạ dưỡng ẩm (Nguồn: Internet)

Mặt nạ dưỡng ẩm có nhiều dạng từ kem, gel cho đến mặt nạ giấy nhưng tất cả chúng đều có một công dụng duy nhất đó là cấp và dưỡng ẩm cho da. Nhờ hoạt động của các chất cấp, khóa ẩm và làm mềm mà sản phẩm này có thể bổ sung và nuôi dưỡng kịp thời để giữ cho làn da luôn mềm mại, ngậm nước. Bởi dưỡng ẩm là nhu cầu cần thiết của tất cả các loại da nên loại mặt nạ này không hề kén chọn đối tượng tuy nhiên da khô hay bị mất nước sẽ cần cũng như được hưởng lợi nhiều nhất từ chúng.

Tip: Nếu bạn có làn da dầu hoặc hỗn hợp hãy thử tham khảo các loại mặt nạ dưỡng ẩm chỉ chứa chất cấp/ hút ẩm (humectant) vì chúng sẽ không khiến da bị nhờn thêm.

  1. Mặt nạ làm sáng da (brightening mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-8
Mặt nạ làm sáng da có thể chứa các thành phần hoạt chất (Nguồn: Internet)

Với các bạn có làn da không đều màu, khô xỉn, nám… hay muốn cải thiện tông màu da thì mặt nạ làm sáng được cho là lựa chọn thích hợp nhất. Với các thành phần dưỡng trắng, cải thiện nhược điểm mạnh mẽ như arbutin, vitamin C, niacinamide, chiết xuất thực vật như dâu tằm, dưa leo, bột ngọc trai… chúng sẽ đem lại vẻ mịn màng và rạng rỡ cho làn da. Ngoài ra, lựa chọn của loại mặt nạ này cũng rất phong phú (dạng gel, kem, giấy, ngủ…) nên bạn có thể thoải mái lựa chọn theo nhu cầu hoặc sở thích của mình.

  1. Mặt nạ nhiệt (thermal masks)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-9
Mặt nạ nhiệt là sản phẩm còn khá mới mẻ (Nguồn: Internet)

Mặt nạ nhiệt có các thành phần tạo ra nhiệt khi tiếp xúc với không khí, nước (hoặc cả 2) và thường có công dụng làm sạch sâu, thải độc cho da. Bằng việc khuyến khích lỗ chân lông nở rộng (nhờ nhiệt), loại mặt nạ này sẽ kéo các tạp chất ra ngoài đồng thời cải thiện lưu thông máu để khiến da sạch mịn và sáng khỏe hơn. Do đó, dù bạn có loại da gì thì cũng có thể sử dụng chúng nhưng da lão hóa, xỉn màu, bị tắc nghẽn lỗ chân lông sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn cả.

  1. Mặt nạ sủi bọt (bubble mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-10
Mặt nạ sủi bọt đem lại cảm giác khá thú vị khi sử dụng (Nguồn: Internet)

Tương tự như mặt nạ nhiệt, mặt nạ sủi bọt cũng có công dụng chủ yếu là làm sạch, thải độc cho da. Chúng thường có ở dạng bôi (kem, gel…) hoặc mặt nạ giấy và bắt đầu sủi bọt lăn tăn khi áp dụng trên da. Để tăng cường hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của mọi loại da, các sản phẩm này sẽ được kết hợp với các thành phần như đất sét, than hoạt tính, bùn khoáng, trà xanh, hoa hồng… nên bạn có thể lựa chọn dựa theo nhu cầu của mình.

Tip: Mặt nạ sủi bọt có thể khiến da bị khô nên chỉ sử dụng 1 - 2 lần/ tuần và hãy cân nhắc nếu bạn có làn da không phù hợp. 

  1. Mặt nạ hydrogel (hydrogel mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-11
Mặt nạ hydrogel dưỡng ẩm cực tốt (Nguồn: Internet)

Mặt nạ hydrogel là loại mặt nạ có dạng “gel” ôm sát khuôn mặt, dai, giữ ẩm và làm dịu da tốt hơn rất nhiều so với mặt nạ giấy bằng chất liệu cotton. Nhờ đó mà hiệu quả cải thiện làn da của nó cũng nhanh và cao hơn. Tất cả các loại da đều có thể sử dụng mặt nạ hydrogel, đặc biệt là da khô, viêm và lão hóa.

  1. Mặt nạ giấy (sheet mask)

voh-dap-mat-na-voh.com.vn-12
Mặt nạ giấy vừa tiện lợi vừa đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau (Nguồn: Internet)

Mặt nạ giấy thường làm từ các chất liệu như cotton, hydrogel, cellulose, lụa... Về cơ bản chúng là những tấm mặt nạ mỏng thấm đẫm tinh chất được thiết kế theo hình dáng khuôn mặt. Sẽ rất khó để có thể có thể liệt kê hết các loại mặt nạ giấy nhưng bạn nên biết rằng luôn có lựa chọn phù hợp với từng loại da và vấn đề. Chính vì vậy, đây được xem là sản phẩm đa năng, tiện lợi và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Giữa vô vàn các sản phẩm mặt nạ dưỡng da, để chọn được sản phẩm hiệu quả quả thực không hề dễ. Tuy nhiên, bí quyết dành cho bạn là hãy nắm rõ nhu cầu của bản thân cũng như thế mạnh của các loại mặt nạ. Bằng cách này, chúng ta sẽ sớm tìm được “chân ái” cho công cuộc chăm sóc da của mình.

Điểm danh 4 công thức mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu: (VOH) – Thiếu độ ẩm chính là nguyên nhân hàng đầu khiến da dầu nhờn rít và dễ nổi mụn? Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung các cách đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu này vào chu trình skincare của mình.

5 loại mặt nạ cho da khô giúp làm giảm bong tróc, thô ráp: VOH – Da thô ráp, sần sùi và nhạy cảm là tình trạng thường gặp ở da khô. Muốn khắc phục chúng một cách nhanh chóng, bạn có thể tham khảo 5 loại mặt nạ cho da khô với khả năng cấp ẩm cực hiệu quả này.