‘Chỉ điểm’ 5 món mỹ phẩm có thể khiến da bị lão hóa sớm

(VOH) – Chọn mỹ phẩm phù hợp và xây dựng cho mình skincare routine đúng ‘chuẩn’ là cách để bạn chống lại các dấu hiệu lão hóa. Song, hãy cẩn trọng nếu có ý định sử dụng một trong những sản phẩm sau.

Mỹ phẩm chăm sóc da hay trang điểm được xem là "trợ thủ” đắc lực trong công cuộc làm đẹp nói chung và chống lão hóa nói riêng của chị em phụ nữ. Song nếu lựa chọn hay sử dụng không cẩn thận thì chúng cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi gây hại ngược lại cho làn da của bạn.

  1. Kem chống nắng dạng xịt

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-1

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu trong thói quen chăm sóc da chống lão hóa. Ngoài các dạng kem chống nắng truyền thống, được sử dụng phổ biến như gel, kem, sữa, thỏi… thì hiện nay kem chống nắng dạng xịt tiện lợi cũng là một trong những lựa chọn được rất nhiều chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, có một sự thật mà không phải ai cũng biết đó là sản phẩm này thực sự có thể trở thành một trong những “thủ phạm” gây lão hóa sớm bởi:

  • Dùng kem chống nắng dạng xịt sẽ rất khó ước lượng được lượng sử dụng cần thiết từ đó dễ dẫn đến vấn đề da không được bảo vệ đầy đủ hay tối ưu.
  • Lớp kem chống nắng xịt trên da cũng có thể dễ dàng bị cuốn trôi do mồ hôi dẫn đến giảm tác dụng, mất tác dụng nhanh hơn.
  • Hầu hết các thành phần trong xịt chống nắng đều không có lợi cho hệ hô hấp, một số còn có thể chứa chất gây rối loạn nội tiết tố và không phù hợp với vùng da nhạy cảm như mắt, miệng. Do đó, nếu không sử dụng đúng cách hoặc hít phải những chất này trong quá trình sử dụng, chúng sẽ tác động tới cơ thể hay gây ra rắc rối cho làn da.
  1. Sản phẩm chăm sóc da/ trang điểm có SPF thấp

Khoảng 90% nguyên nhân dẫn đến các vấn đề lão hóa da đều liên quan đến tia UV trong ánh nắng mặt trời. Đó là lý do mà chúng ta phải luôn luôn nghiêm túc với việc thoa kem chống nắng hàng ngày, bất kể trời nắng hay mưa. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn cũng chú ý đến cả chỉ số chống nắng SPF vì nó là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định không hề nhỏ đến hiệu quả của việc bảo vệ da.

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-2

Nhiều người thường nghĩ rằng kem chống nắng, mỹ phẩm trang điểm hay kem dưỡng ẩm cứ có SPF là có thể chống lại tác hại của tia cực tím nhưng trên thực tế để làm được điều này chúng cần phải có SPF tối thiểu là 30. Việc sử dụng những sản phẩm không có đủ điều kiện sẽ không thể đem lại cho bạn công dụng bảo vệ toàn diện nhất hay tốt nhất, thậm chí còn có thể trở thành yếu tố âm thầm phá hủy, khiến da lão hóa nhanh hơn. Do đó, hãy lưu ý đến cách lựa chọn mỹ phẩm của bản thân mình.

  1. Tẩy tế bào chết vật lý hạt thô

Muốn có làn da khỏe mạnh và đẹp mịn không tì vết, quy trình skincare của bạn nhất định phải có bước tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, hãy tránh xa hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm vật lý có hạt to, thô cứng, sắc cạnh vì nó chính là nguyên nhân khiến làn da mỏng manh ở mặt dễ bị tổn thương hay mất đi lớp màng ẩm tự nhiên vốn đóng vai trò như hàng rào bảo vệ, chống lại tác nhân gây hại từ môi trường.

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-3

Khi da khô, yếu, nhạy cảm chúng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của các dấu hiệu lão hóa do đó việc lựa chọn sản phẩm phù hợp và nhẹ dịu sẽ rất cần thiết. Tần suất tẩy tế bào chết cũng vô cùng quan trọng nên đừng lạm dụng hay sử dụng chúng quá 2 – 3 lần/ tuần nếu bạn muốn nhận được kết quả chống lão hóa hiệu quả thay cho bị lão hóa sớm.

  1. Sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều cồn

Cồn trong mỹ phẩm chăm sóc da vẫn luôn là một trong những thành phần gây ra nhiều tranh cãi nhưng bạn cần phải biết rằng cồn cũng có loại tốt, loại xấu và cách tác động vào làn da của chúng còn phải tùy thuộc vào hàm lượng sử dụng.

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-4

Thông thường, cồn được đưa vào mỹ phẩm để tăng cường tuổi thọ, cải thiện kết cấu giúp sản phẩm thấm da nhanh và hiệu quả hơn. Ở nồng độ thấp và vừa phải, nó không hoàn toàn xấu nhưng xét về lâu dài thì đây cũng không phải là lựa chọn có lợi cho làn da của bạn. Nguyên nhân là vì cồn bay hơi nhanh nên có thể khiến da bị khô và phá vỡ lớp màng tự nhiên vốn đóng vai trò duy trì độ ẩm, chống lại tác nhân gây hại trong đó có cả tác nhân gây lão hóa sớm. Do đó, bên cạnh việc tránh các sản phẩm skincare chứa nhiều cồn thì bạn cũng nên cân nhắc, hạn chế và kiểm soát thói quen sử dụng thành phần này nói chung trong routine của mình.

  1. Phấn mắt

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-5

Bản thân phấn mắt không phải là tác nhân gây lão hóa sớm nhưng cách mà bạn sử dụng chúng có thể khiến cho vấn đề này xuất hiện nhanh hơn bao giờ hết. Là một trong những vùng da mỏng manh và có xu hướng “già hóa” nhanh nhất trên khuôn mặt nên khi phải chịu áp lực (đánh phấn mắt nhiều, dày) hay tác động nhiều, mạnh (tẩy trang mắt) mắt sẽ rất dễ bị bọng, quầng thâm, có nếp nhăn dẫn đến việc khiến bạn có vẻ ngoài kém sắc hơn so với tuổi thật. Chính vì vậy, các bạn có thói quen makeup thường xuyên đặc biệt là makeup mắt đậm nên chú ý nhiều hơn đến vấn đề này.

Kiên trì chăm sóc da, lựa chọn mỹ phẩm phù hợp và sử dụng đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần đem đến cho chúng ta kết quả mỹ mãn trong hành trình làm đẹp nói chung và chống lão hóa nói riêng. Do đó, muốn có làn da trẻ trung bất chấp tuổi tác thì bạn nhớ lưu ý đến việc sử dụng những sản phẩm ở trên để có thể bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Thoa kem dưỡng mắt sao cho ‘chuẩn chỉnh’ để vừa trẻ ra vài tuổi vừa ‘đánh bay’ dấu hiệu lão hóa?: (VOH) – Sở hữu kem dưỡng mắt ‘xịn sò’ nhưng lại sử dụng sai cách thì vừa lãng phía vừa tốn công. Vì vậy, hãy lưu ngay lại cách thoa kem mắt ‘chuẩn xịn’ sau nếu bạn muốn trẻ ra hẳn vài tuổi.

‘Nhập môn’ chống lão hóa với 9 nguyên tắc chăm sóc da cơ bản: (VOH) – Khi bạn bắt đầu có tuổi, chống lão hóa sẽ trở thành vấn đề trọng tâm trong chế độ làm đẹp. Tuy nhiên, nếu chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay 9 bước ‘nhập môn’ cơ bản này.