Chọn chỉ số kem chống nắng thích hợp với làn da

(VOH) - Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là điều hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng biết chỉ số kem chống nắng bao nhiêu mới phù hợp với làn da giữa mùa hè.

Giữa những ngày hè nắng nóng ngộp thở như thế này, mỗi lần bước chân ra đường được xem như một “cực hình” không chỉ với hội chị em mà cả nam giới cũng khó lòng “sống sót”. Thế nhưng cuộc sống sẽ không bao giờ chiều lòng bất cứ ai, dù không muốn nhưng bạn vẫn phải ra đường và tự “hành xác” bản thân giữa cái nóng hầm hập lúc nào cũng xấp xỉ 36 -37 độ C. Những lúc như vậy, tuyệt đối đừng quên người bạn thân thiết là một tuýp kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, đối với thời tiết ở nhiệt độ cao như thế này, chỉ số kem chống nắng bao nhiêu mới đủ chuẩn để bảo vệ làn da một cách hiệu quả nhất?

Chỉ số kem chống nắng là gì?

Chỉ số kem chống nắng bao gồm nhiều thông số kèm theo được in trên bao bì sản phẩm. Dựa vào các chỉ số này, người dùng có thể lựa chọn loại kem chống nắng thích hợp với từng loại da, nhiệt độ khác nhau để có thể đạt được hiệu quả sử dụng khác nhau. Theo đó, chỉ số kem chống nắng bao gồm các chỉ số SPF, PA.

Chỉ số SPF là gì?

Chỉ số SPF trong kem chống nắng có lẽ sẽ là khái niệm khá quen thuộc với nhiều người. SPF (viết tắt từ Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ khỏi tia UVB, một loại tia cực tím có tác hại rất lớn trong việc gây ra tình trạng cháy nắng, sạm da thậm chí là ung thư da.

Các sản phẩm kem chống nắng hiện nay có chỉ số SPF khá đa dạng, kéo dài từ 15 cho đến 100. Trong đó. 1 SPF có thể bảo vệ làn da trong khoảng 10 phút, cứ như vậy, nếu sản phẩm chống nắng có SPF là 50 thì sẽ có công dụng bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời trong 500 phút.

Thông thường, làn da chỉ có thể chịu được ánh nắng trong khoảng thời gian 5 phút, vì vậy nên việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp sẽ giúp bạn tăng khả năng chịu đựng ánh nắng thêm một khoảng thời gian đáng kể.

Chỉ số PA là gì?

PA (viết tắt của Protect Grade) là chỉ số thể hiện khả năng lọc tia cực tím UVA, kẻ thù số 1 của hội chị em bởi khả năng xuyên qua bề mặt da, tác động sâu đến lớp hạ bì. Thông thường, chỉ số PA trên bao bì sản phẩm sẽ đi kèm với các dấu “++” để thể hiện khả năng và mức độ ngăn chặn tia UVA của mình.

Các sản phẩm kem chống nắng hiện nay có 3 mức PA chủ yếu là PA+, PA++ và PA+++. Theo đó, chỉ số PA càng lớn thì khả năng ngăn chặn cũng sẽ càng cao.

Đâu là chỉ số kem chống nắng phù hợp với làn da mùa hè này?

Đối với chỉ số SPF

Theo quan niệm của nhiều người, chỉ số kem chống nắng càng cao thì khả năng chống lại tia UVA, UVB càng tốt. Tuy nhiên, ý kiến này chưa chắc là đúng hoàn toàn. Bởi lẽ, những loại kem chống nắng ấy tuy có khả năng chống nắng tốt hơn nhưng kéo theo đó sẽ là những nguyên gây ảnh hưởng đến lợi ích của làn da. Những gì vừa đủ sẽ luôn là tốt nhất, nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao so với mức cần thiết sẽ khiến da gặp tình trạng quá tải, từ đó gây ra tình trạng che bít lỗ chân lông gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến da dễ đổ dầu và bóng nhờn, tạo điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn và các vi khuẩn gây hại bám lại, gây tổn hại đến làn da của bạn.

Vào những ngày bình thường, chỉ số SPF được lựa chọn nhiều nhất sẽ tầm khoảng 30-40. Vào những ngày hè nhiệt độ cao như thế này, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trong khoảng 50-60. Đặc biệt, nếu đi biển vào mùa hè, mức SPF 70 mới đủ khả năng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng gay gắt.


Mức độ bảo vệ của chỉ số SPF

Đối với chỉ số PA

Bên cạnh chỉ số SPF thì chỉ số PA cũng không kém phần quan trọng trong việc giúp bạn chống lại các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời. Theo đó, số dấu + đi kèm với chỉ số PA sẽ quyết định mức độ và khả năng chống lại tia UVA của kem chống nắng. Cụ thể:

  • PA+: Bảo vệ 40-50% tia UVA.
  • PA++: Bảo vệ 60-70% tia UVA.
  • PA+++: Bảo vệ hoàn hảo lên đến 90% tia UVA.


Mức độ bảo vệ của chỉ số PA

Nên chọn kem chống nắng như thế nào?

Có nhiều cách để chọn sản phẩm kem chống nắng tùy vào sở thích và mục đích của mỗi người. Trong đó có hai cách hiệu quả nhất mà bạn nhất định không được bỏ qua khi lựa chọn sản phẩm chống nắng:

Chọn sản phẩm bao gồm cả chỉ số SPF lẫn PA

Cả tia UVA lẫn UVB đều là tác nhân gây hại nghiêm trọng đến làn da của bạn. Trong khi UVA có khả năng xâm nhập tầng sâu thì tia UVB sẽ tác động đến lớp biểu bì gây ra tình trạng nám, sạm da. Vậy nên sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu kem chống nắng bạn sử dụng chỉ có tác dụng ngăn chặn một trong hai "kẻ thù" này. 

Để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời hiệu quả nhất, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng có cả hai chỉ số SPF và PA. Thường thì những sản phẩm kem chống nắng này trên bao bì sẽ có kí hiệu SPF...PA... (ví dụ SPF50PA++) để người dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn. 

Chọn kem chống nắng theo mùa

Tất nhiên, mỗi mùa khác nhau cũng sẽ kéo theo đặc trưng thời tiết khác nhau. Giữa nhiệt độ nắng nóng mùa hè, nếu chỉ sử dụng sản phẩm có chỉ số kem chống nắng vừa phải sẽ không đủ khả năng bảo vệ làn da của bạn. Ngược lại, nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số quá cao cho mùa đông cũng không phải là lựa chọn đúng. Tốt nhất, bạn nên chọn loại kem chống nắng sao cho thích hợp với đặc trưng khí hậu của mỗi mùa để có thể đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất. 

Theo đó, thời tiết mùa đông không nắng gay gắt như mùa hè, tia cực tím chủ yếu cũng được ẩn dưới các đám mây nên bạn chỉ cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF và PA vừa phải là được. Vào mùa hè, nhiệt độ sẽ tăng cao, tia cực tím do đó cũng xuất hiện nhiều và tác động mạnh mẽ đến làn da hơn, bạn nên sử dụng sản phẩm có các chỉ số chống nắng cao sẽ tốt hơn cho làn da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn kem chống nắng có khả năng cấp ẩm để cung cấp nước cho da vào mùa hè. 

Bên cạnh việc lựa chọn được sản phẩm có chỉ số kem chống nắng phù hợp, các sử dụng cũng là vấn đề khá quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Bạn có thể xem thêm những cách chống nắng mùa hè hiệu quả tại đây để có thể bảo vệ làn da hiệu quả nhất giữa những ngày hè như đổ lửa này nhé. 

Tia UV nguy hiểm như thế nào? Và đây là cách phòng tránh an toàn nhất: Hiện nay, người dân TPHCM đang chống chọi với cái nắng khắc nghiệt. Điều đáng nói là chỉ số tia UV đã vượt ngưỡng và có nguy cơ gây ung thư da. Vậy làm sao để phòng tránh tác hại của tia UV?

Có gì trong túi đồ đi biển mùa hè của hội chị em?: Nếu muốn chuyến du lịch hè thêm trọn vẹn, bạn nhất định phải đem đủ những món đồ đi biển sau đây nhé.