Chọn kem chống nắng phù hợp cho từng làn da? Bí kíp ở đây!

Thực tế, có không ít trường hợp 'dở khóc dở cười' bởi những hậu quả của việc lựa chọn sản phẩm chống nắng không phù hợp.

Với một vài kiến thức cơ bản dưới đây, chị em sẽ dễ dàng bỏ túi "bí kíp" chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của mình.

Các loại kem chống nắng phổ biến

Có bao nhiêu loại kem chống nắng? Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kem chống nắng phổ biến nhất là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. 2 loại kem này có thành phần, kết cấu cũng như cơ chế hoạt động khác nhau. 

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-1

Sunblock (Chống nắng vật lý)

Ưu điểm: Loại kem chống nắng này có chức năng hình thành lớp màng “vô hình” bảo vệ phần lớn da khỏi các tia UV có hại và có khả năng duy trì trong thời gian dài, có khả năng chống nắng ngay lập tức sau khi thoa kem. Kem chống nắng vật lý ít gây dị ứng và có thể dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
Nhược điểm: Sunblock thường để lại các vệt màu trắng khi thoa lên da và có thể gây cảm giác nhờn rít trên da.

Sunscreen (Chống nắng hóa học)

Ưu điểm: Hoạt động như màng lọc, có chức năng hấp thụ tia UV. Kem dễ thấm, hòa tiệp vào làn da, không xuất hiện các vệt trắng, ít gây cảm giác nhờ rít.
Nhược điểm: Mất thời gian chờ kem thấm vào da. Khả năng chống nắng và thời gian bảo vệ không bằng Sunblock, dễ kích ứng da. Một số loại kem chống nắng hóa học không thể dùng được cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Với những cô nàng thường xuyên ra đường, tham gia các hoạt động ngoài trời, đi biển… thì Sunblock là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Còn các quý cô có tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít hơn, như chỉ là từ nhà đến công sở thì hãy dùng Sunscreen nhé!

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-2
Nếu đi biển hoặc hoạt động ngoài trời nhiều thì nên dùng sunblock.

Dù là chống hóa học hay chống vật lý thì kem chống nắng cũng tồn tại dưới một số dạng cơ bản dưới đây:

Kem chống nắng dạng kem

Đây là dạng phổ biến nhất và lâu đời nhất. Kem chống nắng dạng kem thường được sản xuất trong các tuýp. Đặc điểm của dòng kem chống nắng này là khả năng giữ ẩm cao, tránh cho da bạn bị mất nước khi trời nắng. Tuy nhiên, sản phẩm kem chống nắng dạng kem thường dễ gây nhờn rít, nên cần cẩn thận khi sử dụng cho da mặt nếu bạn sở hữu làn da dầu.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-3

Kem chống nắng dạng sữa

Kem chống nắng dạng sữa có ưu điểm nổi bật là khả năng thấm cực nhanh, không gây nhờn rít, làm tắc lỗ chân lông. Bạn sẽ không còn cảm giác dính khó chịu khi sử dụng. Một điểm cộng nữa của dòng kem chống nắng loại này là bạn có thể sử dụng cho cả vùng da mặt và da toàn thân.

Kem chống nắng dạng gel

Gel chống nắng cũng có ưu điểm giống sữa chống nắng là khả năng thấm cực nhanh, không gây nhờn rít, làm tắc lỗ chân lông. Đặc biệt, đây là dòng sản phẩm chuyên dụng dành cho da khô vì kem chống nắng dạng gel có khả năng giữ ẩm chuyên sâu cho da, khả năng chống trôi bởi nước và mồ hôi khá tốt.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-9
Gel chống nắng thấm rất nhanh trên da, không nhờn rít, không bết dính và giữ làn da tự nhiên không xuất hiện vết bệt trắng.

Kem chống nắng dạng xịt

Ưu điểm dễ dàng thấy được ở kem chống nắng dạng xịt là sự tiện lợi. Bạn chỉ cần xịt kem chống nắng, thoa đều lên da là đã có thể tự do hoạt động dưới nắng. Ngoài ra, kem chống nắng dạng xịt còn có thể sử dụng với làn da dầu, vì đặc tính không gây nhờ rít và thấm đều trên da. Một tiện lợi không thể không kể đến là kem chống nắng dạng xịt có thể tiếp xúc dễ dàng tới những vùng da như kẽ tay, kẽ chân, vùng lưng,….

Tuy nhiên, các dòng kem chống nắng dạng xịt thường bổ sung mùi hương quá nồng, và một số thành phần dễ gây kích ứng da, không phù hợp để sử dụng cho da mặt.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-4

Cách dùng kem chống nắng dạng xịt:

  • Nên xịt cách da 10–15 cm.
  • Không sử dụng cho mặt, không xịt trực tiếp lên mặt và những vùng da có vết thương hở, vùng da đang bị dị ứng.
  • Nên dùng kem chống nắng dạng xịt ở nơi thoáng khí, tránh để kem dính vào mắt, miệng.
  • Nếu lỡ bị dính vào mắt, miệng, vết thương hở, phải rửa lại bằng nước sạch.

Kem chống nắng cho từng loại da

Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên nói không với kem chống nắng hóa học. Thông thường, các loại kem chống nắng vật lý hiếm khi khi chứa các thành phần gây kích ứng da, và đó sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-5

Kem chống nắng cho da khô

Đối với da khô, việc chọn kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-6

Kem chống nắng cho da mụn/ dầu

Da dầu mà phải chịu lớp kem dày bám trên mặt thì sẽ nhớp nháp khó chịu vô cùng, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, lúc bị hòa vào bã nhờn trên mặt, rồi loang lổ không đều màu mới thật là thảm họa.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-7

Khi sở hữu làn da bóng dầu, bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp.

voh-chon-kem-chong-nang-phu-hop-voi-lan-da-8

Đối với da mụn, nên chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF và PA ở mức thấp vì đó là những loại có kết cấu mỏng, nhẹ và nên dùng chống nắng vật lí chứ không dùng chống nắng hóa học vì da mụn rất yếu, không có khả năng thẩm thấu tia UV. Dùng các dòng chóng nắng dạng lỏng sẽ tốt hơn các loại kem đặc. 

Như vậy, bạn hãy cân nhắc về tình trạng làn da của mình và tìm chọn những sản phẩm chống nắng phù hợp để bảo vệ da luôn tươi trẻ nha!

Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả:  Bôi kem chống nắng là một trong những giải pháp chống nắng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu ăn thêm những loại trái cây sau thì bạn có thể giúp da chống chọi ánh nắng tốt hơn.
Vì sao nên thoa kem chống nắng khi đi máy bay?: Lượng bức xạ tia UV bên trong một buồng lái máy bay được so sánh với "chiếc giường" mà mọi người thường dùng để phơi nắng mong có được làn da rám nắng.