Da dầu nên và không nên ăn gì?

(VOH) – Chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng thậm chí là cả làn da. Vì vậy, da dầu muốn khắc phục nhược điểm của mình thì hãy cố gắng ăn hoặc hạn chế những loại thực phẩm sau.

Nếu bạn đã thử nhiều cách với mong muốn kiểm soát lượng bã nhờn trên da mà chưa có kết quả thì hãy để ý đến cả những gì mà mình ăn. Nguyên nhân là bởi một số loại thực phẩm có thể chính là thủ phạm gây ra tình trạng này.

Những loại thực phẩm da dầu nên tránh

  1. Muối

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-1
Ăn mặn không có lợi cho da, đặc biệt là da dầu (Nguồn: Internet)

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm bạn bị mất nước, giữ nước hay sưng mặt. Nó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lượng bã nhờn trên da được sản xuất ra quá nhiều do cơ chế bù trừ của cơ thể. Chính vì vậy, giảm thiểu lượng muối hoặc tránh xa các loại thực phẩm chế biến chứa nhiều muối chính là cách để bạn giữ cho làn của mình được cân bằng và khỏe mạnh.

  1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như xúc xích, thịt bò, thịt cừu, thịt xông khói… chứa nhiều chất béo bão hòa nên nếu bạn sử dụng chúng nhiều thì nguy cơ viêm trên da cũng sẽ tăng cao. Và hiển nhiên, khi da bị viêm thì bã nhờn cũng sẽ sản xuất ra nhiều hơn. Muốn khắc phục vấn đề này, chúng ta có thể chọn cách giảm thiểu việc tiêu thụ thịt đỏ và chuyển sang sử dụng thịt gia cầm hoặc cá để đảm bảo dinh dưỡng.

  1. Đường

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-2
Các loại đồ ăn chứa hàm lượng đường cao có thể kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm có lượng đường cao làm tăng sản xuất IGF-1, một loại hormone peptide kích thích tăng trưởng nhưng cũng có thể gây ra tình trạng các tuyến dầu hoạt động quá mức hay da đổ dầu quá nhiều. Ngoài ra, đường cũng được xem là loại thực phẩm không có lợi cho cả sức khỏe tổng thể của làn da do đó tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng chúng. Thay vào đó hãy chuyển sang những loại đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn như táo, yến mạch, bơ đậu phộng…

  1. Sản phẩm từ sữa

Sữa hay các sản phẩm từ chúng có thể tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt là da dầu. Bởi hàm lượng hormone cao sẽ kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn trên da khiến dầu đổ nhiều hơn.

  1. Carbohydrate tinh chế

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-3
Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế cũng có thể khiến da nhờn đổ dầu hơn (Nguồn: Internet)

Tương tự như đường, carbohydrate tinh chế (bánh mì trắng, mì gạo, gạo trắng…) cũng có thể làm tăng sản xuất IGF-1 từ đó khiến da dầu bóng nhờn và dễ nổi mụn hơn. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là tiêu thụ với lượng vừa phải hoặc chuyển sang dùng ngũ cốc ít tinh chế hơn (như mì nâu, gạo nâu) nếu bạn có thể.

  1. Caffeine, rượu

Trà, cà phê, rượu có thể gây ra tình trạng mất nước từ đó dẫn đến việc da tiết quá nhiều dầu để bù lại, thậm chí là  làm tăng nguy cơ nổi mụn.

  1. Đồ ăn cay

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-4
Các loại đồ ăn chứa đầy gia vị cay nóng không phải là “bạn thân” của da dầu (Nguồn: Internet)

Đồ ăn cay không chỉ không tốt cho dạ dày mà còn tạo ra lượng nhiệt lớn hay độc tố trong cơ thể làm cho làn da dầu bóng nhờn và dễ nổi mụn hơn. Do đó, hãy học cách kiểm soát bản thân nếu bạn có niềm đam mê với loại gia vị này.

  1. Chất béo gây viêm (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa)

Nếu bạn có da dầu thì hãy giảm thiểu các loại thực phẩm chứa chất béo gây viêm. Chất béo bão hòa sẽ làm tăng viêm trên da dẫn đến sản xuất quá nhiều dầu trong khi đó, chất béo chuyển hóa (được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến) cũng rất có hại cho làn da. 

Những loại thực phẩm có lợi cho da dầu

  1. Dưa leo

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-5

Dưa leo có khả năng cấp ẩm cho da từ bên trong đồng thời chống lại tia UV (Nguồn: Internet)

Hơn 90% dưa leo là nước, điều đó có nghĩa nó là loại thực phẩm có thể tạo điều kiện tốt cho việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể đồng thời góp phần cấp ẩm cho làn da từ bên trong. Trên hết, hàm lượng chất chống oxy hóa cao cũng như khả năng chống viêm của dưa leo cũng rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của làn da.

  1. Ngũ cốc nguyên hạt

Việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn tăng cường kết cấu và cải thiện làn da thông qua việc bổ sung các chất chống oxy hóa, vitamin và khôi phục, duy trì sự cân bằng của cơ thể.

  1. Các loại hạt

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-6
Bổ sung một lượng vừa phải các loại hạt giúp bạn nuôi dưỡng da hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Các loại hạt giàu axit béo omega-3 lại có đặc tính chống viêm nên rất có lợi cho việc tăng cường kết cấu và duy trì làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, đừng tiêu thụ quá nhiều vì nó có thể gây phản tác dụng.

  1. Cam, quýt, chanh, bưởi

Hàm lượng vitamin C cũng như chất giải độc trong các loại quả này góp phần loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giữ ẩm và cải thiện kết cấu da giúp bạn kiểm soát việc sản xuất dầu tốt hơn.

  1. Rau xanh

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-7
Nguồn chất xơ trong rau xanh có lợi cho cả làn da và sức khỏe (Nguồn: Internet)

Rau xanh rất giàu chất xơ trong khi đó, chất xơ lại có thể “làm sạch” dầu thừa và cả làn da khá hiệu quả.

Bơ được xem như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho làn da, nó chứa đầy axit béo lành mạnh và các carotenoid chống oxy hóa nên không chỉ ngăn chặn tiết dầu mà còn có thể cải thiện mật độ, độ dày, tông màu và kết cấu của làn da.

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-8
Da dầu nên thường xuyên ăn cá để cải thiện làn da (Nguồn: Internet)

Cá cũng là một nguồn axit béo omega-3 do đó nó có thể giúp làm giảm viêm, cải thiện da nhờn và đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa mụn trứng cá – vấn đề thường gặp ở da dầu.

  1. Socola đen

Với sự trợ giúp của các chất chống oxy hóa, socola đen sẽ giúp bạn kiểm soát việc sản xuất dầu trên da đồng thời ngăn ngừa viêm do mụn.

  1. Chuối

voh-che-do-an-cho-da-dau-voh.com.vn-9
Chuối là loại quả có công dụng làm đẹp vô cùng quen thuộc (Nguồn: Internet)

Chuối được xem là một chất khử độc mạnh có khả năng điều chỉnh lỗ chân lông từ đó ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập gây tắc nghẽn và tích tụ bã nhờn.

Mặc dù không phải là yếu tố đóng vai trò chủ chốt nhưng một chế độ ăn phù hợp cho da dầu cũng có thể góp phần giúp bạn cải thiện, chăm sóc và duy trì sức khỏe của làn da tốt hơn. Chính vì vậy, hãy kết hợp chúng với thói quen dưỡng da hàng ngày để ngăn ngừa các vấn đề hiệu quả hơn.

5 loại sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu an toàn và hiệu quả: (VOH) - Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu có thể giúp bạn điều trị mụn nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết sản phẩm này cũng phải được lựa chọn đúng cách mới đáp ứng tốt nhu cầu của mình?

Các bước chăm sóc da dầu cơ bản và đúng chuẩn: (VOH) – Chăm sóc da dầu đúng cách là cách giúp bạn có được làn da không chỉ khỏe mà còn đẹp. Chính vì vậy, đừng bỏ qua 5 bước chăm sóc da cơ bản sau để giúp da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.