Da nhạy cảm và những điều cần lưu ý để tránh kích ứng

(VOH) - Da nhạy cảm là một trong những loại da phức tạp và 'khó chiều' nhất, tuy nhiên nếu bạn biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Da nhạy cảm là tình trạng có thể xảy ra với bất cứ ai và gây nhiều khó khăn cho việc chăm sóc da cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện vấn đề da nhạy cảm nếu như hiểu về chúng và có cách chăm sóc phù hợp.

Da nhạy cảm là gì?

Trong tất cả các loại da thì da nhạy cảm là một trong những tình trạng rất khó để định nghĩa, nhận biết cũng như chăm sóc. Hiểu một cách đơn giản thì da nhạy cảm là làn da dễ bị kích thích hoặc phản ứng nhiều hơn trước các nhân tố tác động (như không khí khô, tia UV từ mặt trời, căng thẳng, ô nhiễm...). Một số dấu hiệu thường gặp ở da nhạy cảm là khô da, bong tróc, căng rát, ngứa, dễ nổi mẩn đỏ, thường bị phản ứng với một thành phần cụ thể nào đó hoặc các tác nhân từ môi trường.

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh1
Da nhạy cảm dễ bị kích thích bởi nhiều yếu tố

Da nhạy cảm có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, song nguyên nhân chính có thể kể tới là sự suy giảm chức năng bảo vệ của da.

Da của chúng ta có một lớp màng hydrolipid/ lớp màng ẩm tự nhiên (bao bọc biểu bì của da) đóng vai trò duy trì sự khỏe mạnh của làn da bằng cách giữ nước và bảo vệ da khỏi sự xâm nhập cũng như tấn công của các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Ở những người có làn da nhạy cảm, lớp màng này mỏng, yếu và dễ bị tổn thương hơn khiến độ ẩm bị thoát ra ngoài đồng thời làm cho các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập. Đó là lý do tại sao da khô và nhạy cảm thường gắn liền với nhau. Ngoài ra, da nhạy cảm có lớp màng hydrolipid mỏng cũng sẽ hấp thụ các sản phẩm sâu hơn từ đó khiến da bị kích thích nhiều hơn với các thành phần chăm sóc da.

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh2
Mất đi lớp màng ẩm tự nhiên làn da sẽ dễ bị tổn thương hơn

Bên cạnh sự suy giảm của hàng rào bảo vệ da, các nhân tố tác động từ bên ngoài môi trường lẫn bên trong cơ thể cũng là một trong những nguyên khiến da nhạy cảm.

  • Các tác nhân từ bên trong: Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến da mặt trở nên nhạy cảm hơn. Ở trẻ nhỏ, hàng rào chức năng của da còn hạn chế, do đó việc nhạy cảm với vi khuẩn, ánh nắng mặt trời hay các chất hóa học là điều dễ hiểu. Mặt khác, khi có tuổi hơn và làn da bắt đầu lão hóa, hàng rào bảo vệ da cũng sẽ dần suy yếu khiến da nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone (dậy thì, chu kì kinh nguyệt, mang thai…), tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc da đang trong tình trạng khô, mụn… cũng sẽ dễ khiến da bạn bị kích thích và trở nên nhạy cảm hơn.
  • Các tác nhân từ bên ngoài: Thời tiết khô, lạnh, nhiệt độ cao, tia UV, ô nhiễm môi trường… hay một số thành phần mỹ phẩm như cồn, hương liệu, chất tạo màu, chất hoạt tính bề mặt (thường có trong các sản phẩm làm sạch da) cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng và khiến da nhạy cảm.

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh3
Các tác nhân bên trong cơ thể lẫn bên ngoài môi trường đều có thể là nguyên nhân khiến da nhạy cảm

Điều gì khiến da nhạy cảm bị kích thích và trở nên tồi tệ hơn?

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh4
Môi trường, sản phẩm chăm sóc da hay các yếu tố xuất phát từ cơ thể đều có thể khiến da nhạy cảm bị kích thích

  • Môi trường: sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, ô nhiễm môi trường, tia UV từ ánh nắng mặt trời hay thậm chí là phấn hoa cũng có thể là một trong những nhân tố khiến da bạn bị kích thích.
  • Sản phẩm chăm sóc da: các sản phẩm chăm sóc da có chứa hương liệu, chất tạo màu, niken hay các chất tẩy rửa mạnh… có thể khiến kích thích da nhạy cảm và khiến nó trở nên tệ hơn.
  • Yếu tố xuất phát từ cơ thể: tâm lý căng thẳng, thói quen sinh hoạt hay chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến làn da nhạy cảm.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

Luôn kiểm tra các sản phẩm sử dụng trên da nhạy cảm bằng cách đọc bảng thành phần

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh5
Kiểm tra nhãn sản phẩm giúp bạn tránh được việc sử dụng các sản phẩm chứa thành phần có thể gây kích ứng ở da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường dễ bị tổn thương bởi một số thành phần có trong mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da do đó việc kiểm tra nhãn đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc da. Hãy tránh những sản phẩm chứa thành phần có khả năng khiến làn da nhạy cảm của bạn dễ bị kích thích đồng thời chú ý tới cả nồng độ của thành phần (nồng độ thành phần thường sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp trên nhãn). Đặc biệt, hãy luôn cẩn thận với các thành phần như retinol, vitamin C, AHA (glycolic acid hoặc lactic acid), BHA (salicylic acid) … nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Luôn thử phản ứng của da nhạy cảm trước khi sử dụng một sản phẩm mới

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh6
Thử sản phẩm là việc cần thiết và đặc biệt quan trong với da nhạy cảm

Việc thử một lượng nhỏ sản phẩm trên da trước khi sử dụng vốn là một trong những bước quen thuộc và cần thiết cho mọi loại da, với da nhạy cảm dễ kích thích thì việc này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn có thể thử sản phẩm lên các vùng da khác nhau (ví dụ như sau tai hoặc thái dương) và chờ trong vòng 24 giờ để thấy được phản ứng. Nhờ thử nghiệm này mà bạn sẽ chọn cho mình được sản phẩm phù hợp cũng như tránh được việc khiến làn da nhạy cảm của mình trở nên tệ hơn.

Bổ sung thành phần làm dịu cho da nhạy cảm và tránh sản phẩm chứa hương liệu

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh7
Những thành phần như rau má có khả năng làm dịu và phục hồi da nhạy cảm rất hiệu quả

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, mẩn đỏ gây khó chịu và khiến bạn mất tự tin. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện một cách hiệu quả khi bạn bổ sung những thành phần (thường có trong kem dưỡng, serum, các loại mặt nạ…) có khả năng làm dịu và giảm bớt sự kích ở da nhạy cảm. Một số thành phần mà bạn có thể cân nhắc là vitamin B5, vitamin B3 (niacinamide), rau má, nha đam, chiết xuất hoa cúc La Mã, dưa leo, cam thảo…

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh8
Hương liệu trong mỹ phẩm không tốt cho da nhạy cảm

Cùng với việc sử dụng các thành phần làm dịu da, các bạn có làn da nhạy cảm cũng cần tránh những sản phẩm chứa hương liệu. Mùi hương dễ chịu có thể khiến bạn cảm thấy thích thú nhưng nó lại là nguyên nhân phổ biến gây ra những phản ứng tiêu cực cho làn da nhạy cảm. Bởi vậy, bạn hãy loại bỏ bất cứ sản phẩm nào được sử dụng trên da có thành phần này để bảo vệ và chăm sóc da nhạy cảm tốt hơn.

Ưu tiên sự đơn giản trong thành phần của sản phẩm và thói quen chăm sóc da nhạy cảm

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh9
Thói quen chăm sóc da đơn giản đem lại nhiều lợi ích cho làn da nhạy cảm

Lời khuyên mà hầu hết các bác sĩ da liễu dành cho da nhạy cảm chính là sự đơn giản. Một sản phẩm chứa quá nhiều thành phần hay thói quen chăm sóc da nhiều bước không thực sự cần thiết và hiệu quả với da nhạy cảm thậm chí là có thể gây phản ứng ngược. Vì vậy, bạn chỉ cần chọn cho mình những sản phẩm có bảng thành phần đơn giản và thực hiện đủ các bước làm sạch, dưỡng ẩm và bảo vệ da là đủ. Việc chăm sóc da đòi hỏi sự duy trì lâu dài do đó sự tối giản này sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn quá bận rộn hoặc phải di chuyển thường xuyên.

Làm sạch da nhạy cảm một cách nhẹ nhàng

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh10
Da nhạy cảm cần sản phẩm làm sạch và cách chăm sóc nhẹ nhàng

Nhẹ nhàng với da nhạy cảm ở đây bao gồm cả thao tác và sản phẩm làm sạch mà bạn sử dụng. Để bảo vệ lớp màng tự nhiên của da, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ ph cân bằng (độ ph lý tưởng của da dao động từ 4.5 - 6.2) tránh chất tẩy rửa mạnh hay tẩy tế bào chết dạng hạt. Các thao tác làm sạch da của bạn cũng không cần phải quá mạnh. Đặc biệt, đừng rửa mặt với tần suất quá nhiều (thường chỉ 1 - 2 lần/ ngày) vì chúng có thể khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn.

Da nhạy cảm rất cần được dưỡng ẩm

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh11
Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da đặc biệt quan trọng với da nhạy cảm

Đối với những người có làn da nhạy cảm, khô da sẽ khiến cho tình trạng nhạy cảm trở nên nặng hơn, chính vì vậy giữ ẩm là yếu tố quan trọng để làm dịu và sửa chữa hàng rào bảo vệ da. Quan trọng là bạn cần lựa chọn được sản phẩm dịu nhẹ, không chứa thành phần gây kích ứng và phù hợp (tốt nhất là dành riêng cho da nhạy cảm) để giữ cho làn da ngậm nước suốt cả ngày.

Bảo vệ da nhạy cảm bằng kem chống nắng

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh12
Ánh nắng sẽ ảnh hưởng xấu đến da nhạy cảm nên nếu ra ngoài bạn cần thoa kem chống nắng đầy đủ

Da nhạy cảm vốn dễ bị kích thích và tổn thương bởi tia UV, khói bụi, gốc tự to… có trong môi trường nên thoa kem chống nắng bảo vệ da là việc vô cùng cần thiết. Với da nhạy cảm, kem chống nắng hóa học (các thành phần hóa học thẩm thấu vào da) có thể dễ gây kích ứng, mẩn đỏ nên tốt hơn hết bạn nên sử dụng kem chống nắng vật lý (chỉ hoạt động trên bề mặt da, chứa nhiều thành phần lành tính, khả năng gây kích ứng thấp hơn). Ngoài ra, da nhạy cảm cũng chỉ nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 – 50 vì SPF càng cao, kết cấu sản phẩm càng dày mà mức độ bảo vệ da cũng không nhiều hơn.

Da nhạy cảm cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh13
Những gì bạn nạp vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng đến da nhạy cảm

Như chúng ta đều biết chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không chỉ ảnh hướng đến sức khỏe mà còn tác động đến làn da. Đó là lý do vì sao một làn da đẹp phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Để cải thiện da nhạy cảm, bạn nên bổ sung nhiều nước, rau xanh, trái cây, thực phẩm chứa omega-3, vitamin C, chất béo có lợi… cho cơ thể. Ngủ đủ giấc, giữ cho tinh thần thoải mái cũng là cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả hơn. 

Da nhạy cảm dùng mỹ phẩm gì?

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-anh14
Da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm trang điểm

Làm đẹp, trang điểm là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ kể cả với những bạn có làn da nhạy cảm. Với sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp thậm chí là dành riêng cho từng loại da hay vấn đề của mình. Với da nhạy cảm, mỹ phẩm có công thức lành tính, thân thiện với làn da, mỹ phẩm khoáng hay đến từ những thương hiệu dược mỹ phẩm, thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng dành cho da nhạy cảm đã được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi các chuyên gia và bác sĩ da liễu chính là lựa chọn hàng đầu. Quan trọng là bạn cần hiểu được tình trạng da, nhu cầu của mình để chọn được sản phẩm thích hợp cũng như sử dụng chúng đúng cách để không gây ảnh hưởng tới làn da.

Da nhạy cảm có thể khiến bạn khó chịu và gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, tuy nhiên tình trạng này có thể được cải thiện nếu bạn có thói quen tốt. Chính vì vậy, hãy thật kiên trì với làn da của mình cũng như có một chế độ chăm sóc phù hợp để khắc phục vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Glycerin - 'vũ khí bí mật' cho làn da căng mướt, ẩm mịn: (VOH) - Glycerin là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ công dụng và vai trò quan trọng của mình.

Cách đắp mặt nạ nha đam làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa: Nha đam vốn có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da, vậy nên thường xuyên đắp mặt nạ nha đam sẽ giúp bạn có được làn da không chỉ mịn mượt, sạch mụn mà còn sáng hồng rạng rỡ.