Da tay khô nhăn, bong tróc: làm thế nào để lấy lại vẻ trắng nõn, mềm mịn?

(VOH) - Da tay khô tróc, nứt nẻ là tình trạng diễn ra khá phổ biến, gây mất thẩm mỹ và khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn chưa tìm được giải pháp hữu ích thì hãy thử tham khảo vài gợi ý sau.

Mặc dù không phải là tình trạng nghiêm trọng nhưng da tay khô nứt lại là vấn đề đem đến cho bạn nhiều phiền toái cũng như sự khó chịu. Để ngăn ngừa, cải thiện đặc biệt là giải quyết chúng một cách nhanh gọn thì hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ những điều dưới đây.

Nguyên nhân khiến da tay khô nứt, bong tróc

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-1
Da tay khô tróc, nứt nẻ khiến bạn khó chịu

  • Không khí khô: Không khí khô, đặc biệt là trong những tháng mùa đông sẽ hút tất cả hơi ẩm ra khỏi da khiến tay của bạn trở nên khô và dễ bong tróc hơn.
  • Mất nước: Khi cơ thể bị mất nước, chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra tình trạng khô cho da tay.
  • Rửa tay quá nhiều: Các loại dầu tự nhiên trên da sẽ bị “tước bỏ” hoàn toàn rồi dẫn đến khô khi bạn rửa tay quá nhiều, đặc biệt là sử dụng nước rửa tay chứa xà phòng.
  • Tiếp xúc với hóa chất: Thường xuyên làm việc, sử dụng hóa chất hay các sản phẩm có hóa chất (chất tẩy rửa trong gia đình) sẽ khiến da tay có xu hướng bị nứt nẻ, khô tróc. Nguyên nhân là bởi chúng vừa “tước” đi độ ẩm tự nhiên vừa khiến khả năng chống chọi của da với tác nhân gây hại bị sụt giảm.
  • Một số vấn đề: Viêm da dị ứng, bệnh vẩy nến, bệnh tiểu đường, tuyến giáp hoạt động kém cũng có thể là nguyên nhân khiến da tay bị khô tróc, nứt nẻ.
  • Di truyền: Da khô có thể được di truyền và điều này sẽ ảnh hưởng đến cả da tay của bạn.

Triệu chứng của da tay khô

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-2
Bong tróc nhẹ cho đến nặng là triệu chứng của da khô

Da tay khô thường là tạm thời nhưng cũng có thể trở thành tình trạng mãn tính. Các dấu hiệu và triệu chứng của da tay khô mãn tính sẽ phụ thuộc vào sức khỏe, tuổi tác, nơi sống, thời gian ở ngoài trời và nguyên nhân của vấn đề. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng như ở dưới đây thì hãy áp dụng ngay các biện pháp thích hợp để cải thiện và điều trị dứt điểm:

  • Da tay căng, đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi
  • Cảm thấy và trông thấy da tay thô ráp
  • Ngứa dai dẳng
  • Da tay hơi bong tróc, bong tróc hoặc bong tróc nghiêm trọng
  • Xuất hiện các đường nhăn hoặc vết nứt trên da tay
  • Da tay xỉn màu và đỏ
  • Xuất hiện những vết nứt sâu trên tay và có thể chảy máu

Cách chăm sóc, ngăn ngừa và khắc phục da tay khô nứt, bong tróc

  1. Dưỡng ẩm và giữ ẩm

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-3
Hãy thoa kem dưỡng cho da tay thường xuyên để giữ ẩm

Để giữ cho da tay mềm mại và được nuôi dưỡng, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm đều đặn (đặc biệt là sau khi rửa tay hay tắm…) để phục hồi và giữ lại độ ẩm trong da. Ngoài các sản phẩm có sẵn, chúng ta cũng có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa để nhận được hiệu quả tương tự.

  1. Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có thể cải thiện tình trạng khô da tổng thể, bao gồm cả khô da tay đặc biệt là trong những tháng mùa đông hanh khô. Do đó, bạn có thể cân nhắc một khoản chi phí cho giải pháp này nếu thường xuyên phải sống trong điều kiện khí hậu khô.

  1. Tẩy tế bào chết

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-4
Tẩy tế bào chết giúp bạn loại bỏ lớp da bong tróc và khiến kem dưỡng thẩm thấu tốt hơn

Da tay khá mỏng manh, dễ tổn thương và phải tiếp xúc với nhiều yếu tố từ ô nhiễm, bụi bẩn, tia UV cho đến hóa chất… nên chúng cũng cần được tẩy da chết thường xuyên để duy trì sự khỏe mạnh. Đây cũng là cách cải thiện tình trạng bong tróc, xỉn màu thường gặp ở da tay khô do đó hãy bổ sung chúng vào quy trình điều trị để cải thiện vấn đề tốt hơn.

  1. Điều trị da tay khô qua đêm

Một trong những biện pháp khắc phục da tay khô tróc tốt nhất chính là nuôi dưỡng chúng cẩn thận vào ban đêm vì đây là thời gian da nghỉ ngơi và hấp thụ mạnh. Tất cả những gì bạn cần là thoa một loại kem dưỡng ẩm sâu lên khắp tay và mu bàn tay rồi đeo găng tay hoặc tất mềm để “niêm phong” lại độ ẩm.

  1. Đeo găng tay

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-5
Nếu tay bạn bị khô hãy bảo vệ chúng bằng găng tay

Đeo găng tay là một trong những cách ngăn ngừa, cải thiện da tay khô hiệu quả nhất vì chúng có thể bảo vệ da khỏi các yếu tố gây viêm hay mất độ ẩm như nước, hóa chất… Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng găng tay bằng cotton hoặc da vì chất liệu vinyl (vật liệu nhân tạo tổng hợp) có xu hướng làm khô da.

  1. Bảo vệ da tay

Ánh nắng mặt trời cùng các tác nhân ô nhiễm có thể khiến da tay bị khô, bỏng thậm chí là dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Do đó, muốn cải thiện hay phòng tránh da tay khô, bạn nên chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ chúng. Hãy thoa kem chống nắng và che chắn da tay cẩn thận mỗi khi cần ra ngoài.

  1. Giảm thiểu căng thẳng

voh-da-tay-kho-voh.com.vn-6
Kiểm soát stress cũng là cách để cải thiện da khô

Căng thẳng có mối liên hệ với tình trạng da tay khô, đặc biệt là với các trường hợp bị bệnh chàm nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy vấn đề của mình xuất phát từ chúng thì hãy dành thêm thời gian để thư giãn cũng như chăm sóc bản thân.

Da tay khô tróc có thể xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân song nếu bạn chịu khó dành thời gian chăm sóc và áp dụng các biện pháp cải thiện phù hợp thì vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng. Do đó, đừng quên lưu lại những gợi ý ở trên để có thể vừa ngăn ngừa vừa loại bỏ rắc rối, khó chịu này hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Bật mí 11 bí quyết giúp bạn có được bộ nail bền đẹp: (VOH) – Làm nail vừa là sở thích vừa là thói quen làm đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để giữ được bộ móng hoàn hảo lâu hơn và không tốn quá nhiều chi phí thì đây là những bí kíp mà bạn nên biết.

Gợi ý màu sơn móng tay phù hợp nhất cho từng tông da: (VOH) – Không chỉ hoạt động theo cách khác nhau, mỗi màu sắc còn có những ưu nhược điểm nhất định. Đó là lý do bạn nên chọn màu sơn móng tay phù hợp với tông da để có được đôi tay hoàn hảo hơn.