Dầu dưỡng da: Hiệu quả cực đỉnh nhưng khó ‘thuần phục’

(VOH) – Dầu dưỡng là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu có khả năng giải quyết nhiều vấn đề đồng thời cải thiện giúp da sáng mịn, căng khỏe tự nhiên. Tuy nhiên, bạn biết gì về món mỹ phẩm ‘khó nhằn’ này?

Dầu dưỡng da hay facial oils không còn quá mới mẻ với những cô nàng sành skincare hoặc muốn nâng cấp chu trình dưỡng da của mình. Tuy nhiên, ngược lại cũng có rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu đúng và hiểu đủ về sản phẩm tuyệt vời nhưng ‘khó nhằn’ này.

  1. Dầu dưỡng da (facial oils) là gì? Công dụng của dầu dưỡng da

Dầu dưỡng da hay facial oils về cơ bản là các loại dầu được chiết xuất từ thực vật, có chứa những dưỡng chất có lợi cho da như chất béo, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa…

voh-dau-duong-da-voh.com.vn-1
Dầu dưỡng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho làn da (Nguồn: Internet)

Mặc dù mỗi loại dầu dưỡng đều có tác dụng riêng và phù hợp với một số vấn đề nhất định nhưng về cơ bản hầu hết chúng đều mang những lợi ích sau:

Làm mềm da: dầu dưỡng da không phải là chất cấp ẩm, hầu hết chúng đều không thể thẩm thấu quá sâu mà chỉ đủ để làm mềm và dưỡng ẩm cho lớp trên cùng của da. Tuy nhiên, cách hoạt động này lại đóng vai trò không hề nhỏ trong quá trình dưỡng và giữ ẩm.

Cung cấp cho da một lượng axit béo omega đậm đặc: dầu tự nhiên được tạo thành từ các thành phần gọi là axit béo omega, đây là chất chống viêm khá hiệu quả nên có thể hỗ trợ bạn giải quyết một số vấn đề về da như khô, chàm, hồng ban, mụn trứng cá

Là nguồn vitamin và chất chống oxy hóa tự nhiên: dầu dưỡng da có thể hoạt động như một hàng rào bảo vệ tạm thời để ngăn ngừa sự mất độ ẩm đồng thời chống lại tác nhân gây hại. Có thể nói cách hoạt động của chúng gián tiếp làm tăng cường khả năng dưỡng ẩm đồng thời cải thiện sức khỏe và khả năng phục hồi tổng thể của da.

voh-dau-duong-da-voh.com.vn-2
Dầu dưỡng củng cố hàng rào bảo vệ của da cực hiệu quả (Nguồn: Internet)

Dầu dưỡng da chứa nhiều thành phần “tương tự” như làn da: Lớp trên cùng của da thường bao gồm các axit béo, ceramide, cholesterol và tất cả những thành phần này đều có thể được tìm thấy trong dầu dưỡng. Điều này có nghĩa là khi dùng dầu dưỡng, bạn sẽ cung cấp cho da các chất dinh dưỡng mà nó đã biết cách sử dụng. Đó cũng là lý do vì sao dầu dưỡng lại được xem là sản phẩm nhẹ nhàng, phù hợp và hiệu quả với da.

Sửa chữa hàng rào bảo vệ tự nhiên của da: Dầu dưỡng da có thể giữ cho làn da đặc biệt là lớp màng bảo vệ được khỏe mạnh nhờ lượng dầu tự nhiên được bổ sung. Đặc biệt, không chỉ đóng vai trò như một hàng rào tạm thời, chúng còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường khả năng tự phục hồi, sửa chữa của làn da.

  1. Cách sử dụng dầu dưỡng da

Có rất nhiều cách để ứng dụng dầu dưỡng da vào quy trình skincare hàng ngày và đây là những điều bạn nên biết:

Kết hợp dầu dưỡng da với serum hoặc kem dưỡng ẩm: dầu dưỡng da có thể được kết hợp cùng các sản phẩm khác để tăng cường hiệu quả trong đó, dầu dưỡng và serum là gợi ý tốt cho việc điều trị, cải thiện các vấn đề còn dầu dưỡng và kem dưỡng ẩm là gợi ý để cấp/ dưỡng ẩm cho da.

voh-dau-duong-da-voh.com.vn-3
Dầu dưỡng có thể kết hợp cùng serum hoặc kem dưỡng (Nguồn: Internet)

Áp dụng dầu dưỡng da dựa trên nhu cầu của làn da: dầu dưỡng nên được sử dụng sau bước serum và bạn cũng có thể chọn cách áp dụng cho các vùng da cụ thể, có vấn đề thay cho việc thoa lên toàn bộ khuôn mặt. Ngoài ra, mặc dù bạn có thể bổ sung dầu dưỡng vào cả bước chăm sóc da buổi sáng lẫn buổi tối nhưng hãy căn cứ vào loại da cũng như nhu cầu của mình để lựa chọn thời điểm thích hợp. Với khả năng nuôi dưỡng, hấp thụ của da vào ban đêm tốt hơn cộng với việc một số loại dầu có thể làm da bị bóng hay nhạy cảm vào ban ngày thì việc dùng dầu dưỡng vào buổi tối sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả.

voh-dau-duong-da-voh.com.vn-4
Mix dầu dưỡng da và kem nền giúp bạn có lớp nền bóng khỏe tự nhiên (Nguồn: Internet)

Dùng dầu dưỡng làm kem lót hoặc trộn với kem nền: nếu bạn yêu thích lớp nền căng mọng, bóng khỏe tự nhiên thì có thể dùng dầu dưỡng làm kem lót, miễn là cho phép chúng hấp thụ hoàn toàn trước khi trang điểm. Ngoài ra, hãy thử cách trộn một vài giọt dầu dưỡng với kem nền để có lớp nền glowing.

Lưu ý:

  • Dầu dưỡng nên được chấm, vỗ nhẹ vào da thay vì thoa bởi nó sẽ tạo điều kiện cho việc thẩm thấu.
  • Vì dầu dưỡng chứa hàm lượng dưỡng chất cao nên hãy chú ý liều lượng sử dụng để tránh gây lãng phí hay tắc nghẽn lỗ chân lông.
  1. Gợi ý dầu dưỡng da cho từng loại da

voh-dau-duong-da-voh.com.vn-5
Mỗi loại da phù hợp với một số loại dầu nhất định (Nguồn: Internet)

  • Dầu dưỡng da cho da khô hoặc da mất nước: các loại dầu giàu chất dinh dưỡng, có khả năng dưỡng ẩm sâu và làm mềm, làm mịn làn da đồng thời khóa ẩm tốt.

Gợi ý: dầu maracuja (chanh leo), dầu hoa hồng, dầu hạnh nhân ngọt, dầu bơ, dầu neroli (hoa cam), dầu argan, dầu hạt lanh, dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu jojoba…

  • Dầu dưỡng da cho da dầu hoặc dễ bị mụn: các loại dầu có công thức nhẹ, hấp thụ nhanh, có khả năng điều tiết dầu, đặc tính chống viêm, kháng khuẩn.

Gợi ý: dầu macadamia (mắc ca), dầu jojoba, dầu tràm trà, dầu hoa trà, dầu hạt nho, dầu nụ tầm xuân, dầu tamanu, dầu maracuja, dầu hoa hồng, dầu hoa anh thảo, dầu phong lữ…

  • Dầu dưỡng da cho da lão hóa: các loại dầu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng tăng cường dưỡng ẩm cho da.

Gợi ý: dầu argan, dầu hoa hồng, dầu nụ tầm xuân, dầu hoa trà, dầu quả mơ, dầu hắc mai biển…

  • Dầu dưỡng da cho da hỗn hợp: các loại dầu nhẹ, thấm nhanh, không gây nhờn, có khả năng giữ cho da ngậm nước trong khi vẫn cân bằng việc sản xuất dầu.

Gợi ý: dầu hạt cà rốt, dầu ô liu, dầu hạt nho, dầu marula, dầu jojoba, dầu hạt mâm xôi…

  • Dầu dưỡng da cho da nhạy cảm, dễ bị tổn thương: các loại dầu nhẹ nhàng, không gây kích ứng da, có đặc tính chống viêm và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Gợi ý: dầu hoa anh thảo, dầu argan, dầu yangu…

Dầu dưỡng da là sản phẩm thường xuyên bị hiểu lầm hoặc sử dụng không đúng cách dẫn đến “mang tiếng xấu”. Tuy nhiên, trên thực tế đây là là bước dưỡng da chuyên sâu có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho làn da. Sự “khó nhằn” của nó nằm ở việc đòi hỏi người sử dụng phải có hiểu biết nhất định và chọn đúng loại dầu phù hợp với làn da của mình. Do đó, nếu muốn nâng cấp chu trình skincare thì bạn nhớ tìm hiểu kĩ càng để tránh “hại nhiều hơn lợi”.

Giải mã lotion mask – phương pháp dưỡng da kiểu Nhật được các skincare-holic ‘cưng chiều’: (VOH) – Kể từ thời điểm xuất hiện cho đến nay, lotion mask vẫn luôn là phương pháp dưỡng da được nhiều chị em ưu ái. Còn bạn, bạn biết gì về cách làm đẹp tuy đơn giản nhưng lại siêu hiệu quả này?

Những nguyên tắc ‘vàng’ trong việc chăm sóc da mùa đông: (VOH) – Môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Chính vì vậy, khi thời tiết có sự thay đổi thì bạn cũng cần phải điều chỉnh thói quen chăm sóc da của mình sao cho phù hợp.