Đâu là loại kem chống nắng bạn cần trong mùa hè?

(VOH) – Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da thôi chưa đủ. Muốn tối ưu hiệu quả bảo vệ, bạn còn cần phải chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng, đặc biệt là khi dùng trong mùa hè.

Loại kem chống nắng mà bạn cần có thể sẽ cần phải thay đổi theo mục đích sử dụng. Vì vậy, đừng quên “nằm lòng” những nguyên tắc chọn kem chống nắng hiệu quả cho ngày hè sau.

Kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học?

Về cơ bản, thị trường kem chống nắng được chia thành 2 loại là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Nếu như dạng vật lý tạo ra một hàng rào để ngăn chặn cả tia UVA lẫn UVB chiếu vào da thì dạng hóa học lại hoạt động theo cách hấp thụ tia UV và chuyển chúng thành nhiệt. Đây đều là những lựa chọn an toàn và có thể cung cấp lợi ích bảo vệ da tốt song bạn nên cân nhắc tới những gì mà mình nhận được khi sử dụng từng loại.

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-1

  • Kem chống nắng vật lý: có thể phát huy tác dụng ngay lập tức khi sử dụng, ít gây kích ứng và bảo vệ da bằng cách “đánh bật” tia UV ra ngoài nên đây sẽ là lựa chọn phù hợp với da nhạy cảm, bị hồng ban hoặc bị nám tiềm ẩn.
  • Kem chống nắng hóa học: cần có thời gian hoạt động khoảng 15 – 30 phút trước khi phát huy tác dụng bảo vệ, lâu trôi, có xu hướng bám da và tồn tại lâu hơn trong các điều kiện như đổ mồ hôi hay tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, không phải loại kem chống nắng hóa học nào cũng có khả năng bảo vệ phổ rộng nên muốn chống lại tác nhân gây hại tốt nhất thì bạn cần để ý kỹ bảng thành phần (chẳng hạn như cần chứa avobenzone và oxybenzone).

Cách chọn kem chống nắng hiệu quả cho mùa hè

  1. Kem chống nắng sử dụng hàng ngày

Vì bạn sẽ cần phải thoa kem chống nắng đều đặn hàng ngày nên hãy đảm bảo rằng công thức được lựa chọn là phù hợp và tạo được sự thoải mái dù lưu lại trên da trong thời gian dài.

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-2

  • Với da dễ bị mụn trứng cá hoặc thiên dầu, bạn có thể thử kem chống nắng vật lý trước vì chúng có nhiều đặc tính chống viêm.
  • Với làn da hơi ngăm, bạn nên tham khảo kem chống nắng hóa học vì công thức của chúng ít để lại vệt trắng hơn.
  • Vì tia UVA (tác nhân gây lão hóa) có thể thâm nhập qua thủy tinh nên ngay cả khi không ra ngoài, chỉ tiếp xúc với ánh nắng qua cửa kính bạn vẫn nên thoa kem chống nắng đều đặn cho cả mặt, cổ lẫn mu bàn tay.
  • Muốn nhận được đồng thời cả lợi ích che khuyết điểm nhẹ lẫn bảo vệ da hoặc giải quyết nhược điểm dễ để lại vệt trắng của kem chống nắng vật lý, bạn có thể ưu tiên các công thức có màu nhẹ.
  1. Kem chống nắng cho hoạt động ngoài trời hoặc liên quan đến nước

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-3

Các hoạt động ngoài trời cần vận động nhiều hoặc liên quan đến nước sẽ cần một loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ mạnh mẽ và lâu dài vì mồ hôi và nước có thể khiến chúng bị giảm bớt thậm chí là mất hết hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn buộc phải tìm kiếm các công thức có khả năng chống nước đã được kiểm chứng (thông tin này thường được in trên bao bì) và áp dụng lại đều đặn sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định. Ngoài ra, hãy đặc biệt ưu tiên kem chống nắng hóa học vì chúng lâu trôi, ít có xu hướng bị rửa trôi hơn so với kem chống nắng vật lý dù là trong điều kiện đổ mồ hôi nhiều hay tiếp xúc trực tiếp với nước.

  1. Kem chống nắng cho trường hợp tiếp xúc nhiều với thiết bị kỹ thuật số

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-4

Nếu bạn là một “con nghiện” thiết bị kỹ thuật số, thường xuyên tiếp xúc với điện thoại thông minh, máy tính, laptop, tivi… thì việc chọn kem chống nắng cũng cần phải đặc biệt lưu ý. Nguyên nhân là bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị trên có thể khiến da dễ bị lão hóa sớm, phá vỡ collagen, thúc đẩy viêm và gây ra tình trạng đổi màu. Giải pháp cho vấn đề này là chúng ta cần tìm kiếm và sử dụng những loại kem chống nắng có khả năng ngăn chặn cả tia UVA và UVB đồng thời chứa chất chống oxy hóa để giảm thiểu sự tác động đến làn da.

  1. Kem chống nắng sử dụng trên máy bay hoặc các hoạt động trên không

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-5

Cấp ẩm và dưỡng ẩm là từ khóa quan trọng khi bạn rời khỏi mặt đất và ở trong không khí. Quy tắc này cũng được áp dụng cho việc lựa chọn kem chống nắng sử dụng cho các chuyến bay hay hoạt động trên không vì lúc này làn da có xu hướng bị khô và thiếu ẩm hơn so với bình thường. Bởi vậy, hãy ưu tiên các công thức được bổ sung thêm độ ẩm hoặc chất cấp, khóa ẩm mạnh mẽ nếu bạn có nhu cầu sử dụng kem chống nắng tại những địa điểm hoặc cho những mục đích tương tự.

  1. Kem chống nắng cho hoạt động leo núi

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-6

Lượng tia UV mà chúng ta tiếp xúc sẽ tăng lên khoảng 4% khi cứ lên cao khoảng 300m. Điều này có nghĩa là khi ở độ cao cao hơn, làn da của bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương nhiều hơn bởi ánh nắng mặt trời. Để ngăn chặn và giảm thiểu điều này, việc chọn kem chống nắng để sử dụng cho mục đích leo núi hoặc thực hiện các hoạt động tương tự cần phải tuân theo nguyên tắc là có chỉ số SPF tối thiểu 50. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo sử dụng lại đều đặn sau mỗi 90 phút để có thể nhận được hiệu quả bảo vệ tối ưu.

Chọn kem chống nắng phù hợp với mục đích sử dụng là một trong những cách giúp bạn tối ưu hiệu quả nhận được từ bước skincare này. Do đó, đừng quên “nằm lòng” những gợi ý trên để có thể bảo vệ và chăm sóc làn da của mình một cách tốt nhất. 

Nguồn ảnh: Internet

7 thói quen tăng cường hiệu quả chống nắng, bảo vệ da trong mùa hè: (VOH) – Chống nắng toàn diện cả bên ngoài lẫn bên trong là con đường tốt nhất để chống lại tác hại của tia UV. Dưới đây là 7 thói quen mà bạn nên có trong mùa hè để bảo vệ bản thân mình tốt hơn.

Bạn đã biết sử dụng kem chống nắng đúng cách và hiệu quả cho ngày hè chưa?: (VOH) - Kem chống nắng là một vật bất ly thân của chị em phụ nữ. Tuy niên, phải sử dụng đúng cách thì mới phát huy hết tác dụng bảo vệ làn da của bạn.