‘Dẹp bỏ’ những hiểu lầm về lỗ chân lông để chăm sóc da hiệu quả hơn

(VOH) – Lỗ chân lông to, tích tụ nhiều bụi bẩn là nỗi muộn phiền của rất nhiều bạn gái. Hiểu rõ hơn về chúng cũng như gỡ bỏ những hiểu lầm phổ biến sẽ giúp bạn xử lý tình trạng này hiệu quả.

Lỗ chân lông có thể đóng, mở được không? Làm thế nào để khắc phục tình trạng lỗ chân lông to hay tiêu diệt những nốt mụn đầu đen xấu xí? Những sự thật sau sẽ phần nào giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

  1. Hiểu lầm 1: Lỗ chân lông có thể “mở” và “đóng”

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh1
Lỗ chân lông không thể “đóng” hoàn toàn (Nguồn: Internet)

Sự thật là lỗ chân lông của chúng ta không hề “đóng” hay “mở” như mọi người vẫn thường nói, chỉ đơn giản là kích thước của chúng sẽ bị thay đổi khi bị tác động. Ví như khi da bạn tích tụ nhiều tạp chất, bã nhờn… thì lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn, nở rộng vì phải chứa chúng. Việc áp dụng các biện pháp như chườm mát, chỉ có thể khiến chúng tạm thời bị hạn chế và có vẻ nhỏ lại song bạn nên biết rằng không có điều gì có khiến lỗ chân lông đóng lại hoàn toàn hay nói cách khác là chúng luôn “mở”. Tương tự như vậy, hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông mà bạn cảm nhận được khi xông mặt với nước nóng cũng chỉ là kết quả của việc các tạp chất được làm mềm, nới lỏng và loại bỏ. Chính vì vậy, lỗ chân lông to hay nhỏ chỉ là vấn đề nhìn từ bên ngoài chứ bản thân chúng không thể “đóng” hay “mở”.

  1. Hiểu lầm 2: Không thể khiến lỗ chân lông trông nhỏ hơn

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh2
Áp dụng phương pháp chăm sóc da phù hợp có thể giúp bạn cải thiện lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

Lỗ chân lông không thể “đóng” hay “mở” nhưng bạn vẫn có thể khiến chúng trông nhỏ hơn bằng cách áp dụng các biện pháp chăm sóc da đúng cách. Một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông của bạn nở rộng là sự tích tụ của dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn, da chết… Do đó, muốn cải thiện kích cỡ của chúng thì bạn nên tập trung vào các bước như làm sạch, tẩy tế bào chết, sử dụng các thành phần có khả năng làm se da, cải thiện độ săn chắc…  Việc giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng, luôn duy trì ở trạng thái tốt sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng hơn.

  1. Hiểu lầm 3: Kích thước của lỗ chân lông sẽ duy trì mãi mãi

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh3
Lỗ chân lông sẽ to dần khi bạn già đi (Nguồn: Internet)

Kích thước lỗ chân lông trên da không duy trì mãi mãi mà sẽ tăng dần theo tuổi tác của bạn. Khi cơ thể bắt đầu già đi, lượng collagen, elastin được sản xuất ra sẽ ít dần khiến cho da trong đó có cả lỗ chân lông bị chùng xuống và trông to hơn. Muốn làm chậm quá trình này, bạn cần phải có một thói quen chăm sóc da phù hợp và hiệu quả.

  1. Hiểu lầm 4: Chất bẩn tích tụ trong lỗ chân lông là mụn đầu đen

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh4
Mụn đầu đen là kết quả của sự tích tụ cặn bẩn, vi khuẩn lâu ngày trong lỗ chân lông cùng với quá trình oxy hóa (Nguồn: Internet)

Sự tích tụ của bụi bẩn, bã nhờn, da chết trong lỗ chân lông là nguyên nhân gây nên mụn đầu đen chứ không phải chính là mụn đầu đen. Khi bạn bỏ quên các tác nhân này trong lỗ chân lông quá lâu, chúng sẽ gây tắc nghẽn, đầu mụn bị oxy hóa (tiếp xúc với không khí) và chuyển thành màu đen. Như vậy, mụn đầu đen hình thành là do lỗ chân lông bị tắc trong một thời gian nhất định cộng với quá trình oxy hóa chứ không phải bản thân các chất bẩn trong lỗ chân lông là mụn đầu đen.

  1. Hiểu lầm 5: Kem chống nắng làm tắc lỗ chân lông

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh5
Kem chống nắng có thể giúp bạn bảo vệ và hạn chế việc lỗ chân lông nở rộng hơn (Nguồn: Internet)

Rất nhiều người bỏ qua kem chống nắng vì nghĩ rằng chúng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tuy nhiên, sự thật thì ngược lại, sử dụng kem chống nắng hàng ngày chính là cách giúp bạn giữ cho lỗ chân lông của mình luôn trong trạng thái tốt nhất. Nguyên nhân là bởi tia UV có thể phá hủy collagen của da – yếu tố ảnh hưởng đến kích thước của lỗ chân lông. Chính vì vậy, dù thế nào thì bạn cũng không nên lược bỏ kem chống nắng ra khỏi chu trình chăm sóc và bảo vệ da của mình. Các công thức chống nắng hiện nay đã được cải tiến rất nhiều, thiết kế sao cho phù hợp với đặc điểm của từng loại da nên điều quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm là chọn được sản phẩm phù hợp.

  1. Hiểu lầm 6: Lỗ chân lông không tốt cho da

voh-lo-chan-long-voh.com.vn-anh6
Lỗ chân lông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và sự cân bằng cho làn da (Nguồn: Internet)

Lỗ chân lông không hề xấu, thậm chí chúng còn đóng vai trò khá quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của làn da. Mặc dù lỗ chân lông to có thể gây mất thẩm mỹ song thực tế đây lại chính là nhân tố giúp da duy trì cơ chế tự dưỡng ẩm bằng cách vận chuyển dầu. Nhờ nó mà bạn có thể tránh được tình trạng bị khô da hay tổn thương do các tác nhân gây hại từ môi trường (hàng rào độ ẩm bị suy yếu thì các tác nhân sẽ dễ xâm nhập hơn). Do đó, thay vì coi lỗ chân lông như “kẻ thù cần tiêu diệt” thì bạn hãy nhìn nhận chúng một cách toàn diện hơn cũng như có biện pháp cải thiện đúng và thích hợp.

Lỗ chân lông to là một trong những nguyên nhân khiến da trông kém mịn màng tuy nhiên muốn cải thiện vấn đề này thì trước hết bạn phải hiểu đúng về chúng. Bởi những quan niệm sai lầm chính là lý do dẫn đến việc công sức chăm sóc da không thể có được kết quả như mong muốn.

Các bước chăm sóc da dầu cơ bản và đúng chuẩn: (VOH) – Chăm sóc da dầu đúng cách là cách giúp bạn có được làn da không chỉ khỏe mà còn đẹp. Chính vì vậy, đừng bỏ qua 5 bước chăm sóc da cơ bản sau để giúp da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.

6 công thức đắp mặt nạ yến mạch hiệu quả cho mọi loại da: (VOH) - Gợi ý bạn 6 cách đắp mặt nạ yến mạch đơn giản tại nhà để cải thiện mọi vấn đề da.