Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

( VOH ) - Mỹ phẩm có tác dụng mạnh mẽ trong việc chăm sóc làn da. Tuy nhiên, cách sử dụng không hợp lý có thể khiến chị em phụ nữ bị dị ứng mỹ phẩm.

1. Vì sao bị dị ứng mỹ phẩm?

Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất gây dị ứng (dị nguyên). Dị ứng mỹ phẩm thường do các nguyên nhân sau đây:

  • Sử dụng quá liều lượng.
  • Dùng sai phương pháp, sai chỉ định của chuyên gia.
  • Do làn da của người sử dụng không dung nạp hoạt chất của mỹ phẩm đó.
  • Do mỹ phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được kiểm định chất lượng trước khi đưa ra thị trường.

2. Cách nhận biết dấu hiệu bị dị ứng mỹ phẩm

Một số trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm, da có biểu hiện ngứa và nổi sần nhưng không hề biết là do mỹ phẩm gây ra. Một số biểu hiện dị ứng dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng dị ứng mỹ phẩm:

2.1 Nổi mụn trứng cá

di-ung-my-pham-phai-lam-sao-voh-1

Nổi mụn là dấu hiệu dễ nhận biết sau khi bị dị ứng mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Nổi mụn trứng cá là triệu chứng thường gặp nhất, do bôi các loại mỹ phẩm làm bít các lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn.

2.2 Viêm da dị ứng

Đây là dạng viêm da dị ứng rất phổ biến, biểu hiện bằng mảng hồng ban (mảng đỏ vùng bôi mỹ phẩm) kèm theo mụn nước và ngứa.

2.3 Mề đay

Bao gồm những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những vết roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.

2.4 Chàm tiếp xúc

Mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa.

2.5 Khô da

Khi bị dị ứng mỹ phẩm da sẽ khô và tróc vảy.

2.6 Teo da

Thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.

2.7 Sạm da

Mỹ phẩm không phù hợp làm tăng sắc tố sẫm màu.

2.8 Lão hóa da

Khi bị dị ứng mỹ phẩm sẽ gây nhăn da, da có đốm nâu, khô, nhám.

3. Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và mức độ bị dị ứng như thế nào.

Tùy thuộc vào mỗi loại da và liều lượng sử dụng mỹ phẩm mà có trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ hay dị ứng mỹ phẩm nặng. Dựa vào mức độ bị dị ứng bạn sẽ lựa chọn cách xử lý cho phù hợp và an toàn.

4. Dị ứng mỹ phẩm thì phải làm sao?

Sau khi bôi bất kỳ loại mỹ phẩm nào mà thấy da bị nổi sần, ngứa đỏ thì ngừng sử dụng ngay, dùng vòi nước mạnh để rửa, nhằm làm trôi đi mỹ phẩm đó trên da.

Thông thường chỉ cần ngưng sử dụng mỹ phẩm thì các triệu chứng dị ứng sẽ giảm dần và hết hẳn. Tuy nhiên, một số trường hợp bị dị ứng và tình trạng càng ngày càng nặng hơn, khi đó cần phải can thiệp điều trị.

Tùy thuộc vào mức độ dị ứng mà có cách điều trị khác nhau. Đối với viêm da tiếp xúc chỉ cần bôi ngắn hạn các thuốc có corticoid như Eumovate, Dermovat, Flucinar…thì sẽ khỏi. Các trường hợp dị ứng mỹ phẩm nặng thì cần uống thêm các loại thuốc kháng dị ứng hoặc uống vitamin C liều cao. Thông thường, chỉ sau 3 ngày điều trị, các biểu hiện dị ứng sẽ nhanh chóng biến mất.

Tốt nhất, nếu phát hiện bị dị ứng mỹ phẩm bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám ngay để được chỉ định điều trị thích hợp. Việc điều trị muộn hay tự điều trị có thể làm tình trạng dị ứng nặng thêm, khó lành và để lại biến chứng mất thẩm mỹ trên da.

5. Cách phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

Thứ nhất, để tránh bị dị ứng mỹ phẩm bạn nên chọn loại mỹ phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và có tem kiểm định chất lượng về độ an toàn cho da.

Thứ hai, bạn nên thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là đối với những mỹ phẩm mới lần đầu sử dụng. Bạn có thể dùng thử trên một vùng da nhỏ hoặc áp dụng các phương pháp thử như sau:

5.1 Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay:

Thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24 - 48 giờ.

di-ung-my-pham-phai-lam-sao-voh-2

Dùng mặt trong cánh tay để kiểm tra có bị dị ứng với loại mỹ phẩm mình muốn sử dụng hay không (Nguồn: Internet)

5.2 Phương pháp PUT (Provocative Use Test) hay phương pháp ROAT (repeat open application test) là phương pháp xác định phản ứng với mỹ phẩm chậm

Thoa mỹ phẩm lên vùng da mặt trong cánh tay 2 lần một ngày trong 2 tuần với diện rộng để xác định phản ứng. Nếu vượt quá thời gian trên ở vùng da thoa mỹ phẩm mà không biểu hiện gì như: ngứa, hồng ban, nổi mụn nước…thì chứng tỏ bạn không bị dị ứng với mỹ phẩm đó.