Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ?

(VOH) – 5 bí mật thú vị dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều xảy ra với làn da vào ban đêm để có thể xây dựng cho mình một chế độ skincare tối ưu nhất.

Hiểu được cách mà làn da hoạt động vào ban đêm sẽ giúp chúng ta điều chỉnh quy trình skincare ‘chuẩn xác’ hơn đồng thời nhận được thật nhiều lợi ích ngay cả trong khi ngủ. Vì vậy, đừng quên khám phá những bí mật thú vị dưới đây nếu bạn muốn xây dựng cho mình một chế độ chăm sóc da tốt nhất.

1. Da bị mất độ ẩm

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 1

Tình trạng mất nước qua biểu bì hay mất độ ẩm của làn da sẽ diễn ra nhiều hơn trong khi chúng ta ngủ, đặc biệt là trong mùa lạnh. Đây cũng là lý do vì sao mà các công thức dưỡng ẩm chuyên biệt, có công thức mạnh mẽ luôn luôn được khuyến khích sử dụng cho quy trình chăm sóc da ban đêm.

Xem thêm: Chần chừ gì mà không sắm ngay 1 lọ kem dưỡng ban đêm bởi những lợi ích tuyệt vời này

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 2

Lời khuyên dành cho bạn là ngoài việc chú ý giữ ẩm hãy lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với nhu cầu của làn da trong thời điểm này. Sản phẩm chứa chất cấp ẩm với tác dụng thu hút độ ẩm và chất làm mềm hỗ trợ hàng rào bảo vệ da, hạn chế tình trạng mất nước sẽ là lựa chọn khá lý tưởng.

Xem thêm: Cấp ẩm và khóa ẩm: Từ khóa để có làn da căng mọng, ngậm nước

2. Da dễ hình thành nếp nhăn

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 3

Nếp nhăn hình thành khi ngủ (sleep lines) là một trong những vấn đề thường gặp ở người có thói quen nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Tư thế không phù hợp cộng với trọng lượng khuôn mặt sẽ vô tình tạo nên “vết gấp” trên da. Lâu dần, khi kết hợp với quá trình lão hóa tự nhiên, chúng sẽ trở thành nếp nhăn trên trán, quanh mắt hay vùng má…

Xem thêm: Không muốn da đầy nếp nhăn, lão hóa sớm thì bạn nên bỏ ngay những thói quen này

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 4

Bằng cách cải thiện tư thế ngủ, bạn có thể tránh được việc tác động vào da gây nếp nhăn song điều này không hề dễ dàng với tất cả mọi người. Vì vậy, hãy thử sử dụng vỏ gối có chất liệu thân thiện như lụa hoặc tơ tằm vì chúng giúp giảm ma sát với da mặt từ đó hạn chế phần nào tác nhân gây ra vấn đề.

Xem thêm: 'Chống già' cực đỉnh nhờ 14 lọ kem xóa nếp nhăn hiệu quả

3. Quá trình sản xuất collagen có sự thay đổi

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 5

Mặc dù quá trình sản xuất collagen không chỉ xảy ra vào ban đêm nhưng đây lại là thời điểm tốt nhất để tận dụng hoạt động này. Vì nếu như ban ngày làn da phải đối mặt với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài thì khi chúng ta ngủ, nó vừa có thời gian hồi phục vừa không phải chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khác. Nhờ vậy mà hiệu quả thúc đẩy tăng sinh collagen cũng tốt hơn hẳn.

Xem thêm: Collagen – không chỉ đẹp da, mượt tóc mà còn phòng ngừa được bệnh tật, bạn đã biết chưa?

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 6

Muốn tối ưu quy trình chăm sóc da ban đêm, bạn nên cân nhắc bổ sung retinoids, serum chống oxy hóa hay bakuchiol… vào skincare routine để đẩy nhanh việc sản xuất collagen. Ngoài ra, vì hầu hết các thành phần “chống già” đều có xu hướng khiến da bị nhạy cảm với ánh nắng nên sử dụng trong khi ngủ cũng chính là lựa chọn hợp lý nhất.

Xem thêm: Trẻ hóa da, ngừa lão hóa nhờ 7 cách tăng sinh collagen tự nhiên

4. Hormone có sự thay đổi

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 7

Trong khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ sản xuất ra ít hormone căng thẳng và nhiều hormone tăng trưởng, sửa chữa hơn. Nhờ đó mà các vấn đề viêm da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến sẽ ít có cơ hội bùng phát còn tế bào bị tổn thương thì được sửa chữa một cách kịp thời.

Xem thêm: 6 dấu hiệu cho thấy stress đang ‘tàn phá’ ngoại hình của bạn

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 8

Ngược lại, khi bạn ngủ không đủ giấc, hoạt động của hormone sẽ bị ảnh hưởng và gây ra những vẫn đề rắc rối. Điều này lý giải tại sao việc thiếu ngủ lại có mối liên hệ đặc biệt với sức khỏe của làn da, đặc biệt là các tình trạng như mụn trứng cá hay lão hóa sớm

5. Da có thể giữ lại chất lỏng

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 9

Chất lỏng sẽ được lưu thông tốt hơn vào ban ngày khi chúng ta đi, đứng, hoạt động. Vào ban đêm, hoạt động này sẽ trở nên kém hiệu quả hơn do tư thế ngủ nằm. Điều này dễ dẫn đến tình trạng tích nước khiến khuôn mặt cũng như vùng quanh mắt bị sưng, nổi bọng. 

Xem thêm: Sáng dậy thường xuyên bị sưng mặt là do những ‘thủ phạm’ này gây ra

Điều gì xảy ra với làn da khi chúng ta ngủ? 10

Để giải quyết hiện tượng thường gặp này, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, bạn có thể sử dụng kem mắt chứa caffeine hoặc học cách massasge giảm thiểu phù nề. Ngoài ra, nhớ lưu ý thêm cả lối sống hàng ngày vì nó cũng có thể góp phần khiến chất lỏng tích tụ nhiều hơn.

Xem thêm: Xoa dịu đôi mắt sưng mọng tại nhà bằng những biện pháp cực đơn giản

Có rất nhiều điều xảy ra với làn da trong khi chúng ta ngủ. Điều quan trọng là hiểu được cách mà chúng hoạt động bạn cũng sẽ xây dựng được cho mình chế độ skincare hợp lý và hiệu quả hơn. Do đó, đừng quên “bỏ túi” loạt thông tin hữu ích ở trên để dưỡng da ngày càng “lên tay”.

Nguồn ảnh: Internet