Đồi mồi là gì, bao nhiêu tuổi thì da có đồi mồi?

(VOH) - Một trong những dấu hiệu của chứng lão hóa da là xuất hiện các đốm đồi mồi trên da. Vậy đồi mồi là gì và có phòng tránh được không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Da đồi mồi là gì?

Đồi mồi còn gọi là đốm gan hay sạm nắng, là những vệt phẳng màu nâu, xám hoặc đen trên da. Từ 25 tuổi trở đi, các đốm đồi mồi có thể xuất hiện trên bề mặt da. Đốm đồi mồi thường tập trung thành từng đám ở các vùng da hở như phần mặt, cách tay, vai, bàn chân.

doi-moi-la-gi-bao-nhieu-tuoi-thi-da-co-doi-moi-voh-1

Càng lớn tuổi, nguy cơ da có đồi mồi càng cao (Nguồn: Internet)

Đốm đồi mồi thường có kích thước từ 0.5cm đến 2.5cm, khi các đốm đồi mồi tập trung thành từng cụm, trông chúng sẽ càng to hơn. Đồi mồi là một biểu hiện của lão hóa da, đồi mồi sẽ tăng dần về kích thước và đậm hơn về màu sắc theo thời gian.

Nguyên nhân khiến da bị đồi mồi

Trong cơ thể chúng ta, sắc tố melanin đóng vai trò giúp hấp thụ ánh sáng mặt trời và bảo vệ làn da khỏi những tia cực tím có hại. Tuy nhiên, càng có tuổi, chức năng tuần hoàn máu càng giảm, dẫn đến sự giải thoát melanin trong tế bào da, do đó các tổ chức và tế bào bị suy lão không thể nào bài tiết những hạt màu đen hoặc màu nâu này được nữa, dẫn đến việc sắc tố melanin kết khối hoặc tạo thành các đốm nâu đọng lại trên bề mặt của da, đó chính là đồi mồi.

Ngoài ánh nắng mặt trời, còn rất nhiều yếu tố khác gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da, làm thúc đẩy quá trình phát triển các đốm đồi mồi trên da như di truyền, môi trường sống, khí hậu, sử dụng thuốc (thuốc lợi tiểu, thuốc chống loạn thần kinh và thuốc kháng sinh).

Ngoài ra, một số thành phần tạo hương và loại tinh dầu được sử dụng trong mỹ phẩm cũng góp phần làm tăng sắc tố của làn da. Một số trường hợp bị tăng sắc tố da nhưng không rõ nguyên nhân.

Trị đồi mồi bằng cách nào?

Nhìn chung, da đồi mồi không có gì đáng lo ngại ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy các đốm đồi mồi có sự tăng nhanh về kích thước, màu sắc khác thường hoặc có viền không đều, bị ngứa, đau hoặc chảy máu thì cần đi khám để đề phòng trường hợp ung thư da ác tính.

Nếu bạn muốn loại bỏ các đốm đồi mồi thì cũng nên đi khám để được hướng dẫn điều trị. Trong số nhiều phương pháp trị đồi mồi thì đơn giản và dễ dàng nhất là sử dụng kem tẩy trắng. Kem trắng da có thành phần retinoids (cũng như tretinoin) và một lượng ít thuốc chống viêm steroid có thể giúp bạn làm mờ đi các đốm nâu chỉ trong vài tháng. Bạn sẽ phải thoa thêm kem chống nắng trong suốt thời gian điều trị vì kem tẩy trắng và kem tretinoin sẽ làm cho làn da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV.

Thêm nữa, một số phương pháp khác như công nghệ laser, mặt nạ hóa học, mài mòn da (dermabrasion) hoặc phẫu thuật cắt lạnh (cryosurgery) cũng có thể giúp bạn điều trị các đốm đồi mồi. Mỗi một phương pháp điều trị đều có lợi ích riêng của nó tùy thuộc vào tình trạng và mức độ lão hóa của làn da.

doi-moi-la-gi-bao-nhieu-tuoi-thi-da-co-doi-moi-voh-2

Tuy không phải bệnh nguy hiểm nhưng đồi mồi khiến người bệnh thiếu tự tin vì da ngày càng xấu đi (Nguồn: Internet)

Bạn có thể làm gì để ngăn chặn đồi mồi xuất hiện?

Mặc dù, đồi mồi không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng bạn vẫn nên có những biện pháp phòng tránh để chăm sóc da toàn diện, tránh làm mất đi vẻ thẩm mỹ của mình.

Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Đội mũ, mặc quần áo dài khi ra đường.
  • Đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn.
  • Tránh ra đường vào buổi trưa khi ánh nắng mặt trời có cường độ cao.
  • Sử dụng kem chống nắng chất lượng tốt với chỉ số SPF ít nhất là 30.
  • Thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài và cần phải thoa lại nếu phải vận động nhiều, đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
12 loại thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả nhất: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với các loại thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da sẽ giúp chị em có được một làn da khỏe mạnh, đầy sức sống. 
Bạn đã biết sử dụng kem chống nắng đúng cách và hiệu quả cho ngày hè chưa?: Kem chống nắng là một vật bất ly thân của chị em phụ nữ. Tuy niên, phải sử dụng đúng cách thì mới phát huy hết tác dụng bảo vệ làn da của bạn.