Dùng kem dưỡng ẩm đúng cách để da mọng nước, sáng khỏe tự nhiên

(VOH) – Dùng kem dưỡng ẩm là chuyện ‘tưởng dễ mà khó’ bởi có những thói quen mà bạn nghĩ vô hại sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Do đó, muốn có làn da khỏe đẹp thì hãy ghi nhớ những điều sau.

Dưỡng ẩm là một trong những bước không thể thiếu của quy trình skincare đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì và cải thiện sức khỏe làn da. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy nó chưa đem lại hiệu quả như mong muốn hay so với công sức mà mình đã bỏ ra thì hãy thử tìm hiểu xem mình có đang dùng kem dưỡng ẩm đúng cách hay không?

  1. Test kem dưỡng ẩm trước khi mua

Test mỹ phẩm (bao gồm cả mỹ phẩm trang điểm lẫn mỹ phẩm chăm sóc da) trước khi mua hay sử dụng là việc mà ai cũng nên làm để vừa chọn được sản phẩm phù hợp vừa tránh được nguy cơ bị kích ứng, gặp các vấn đề khác. Chính vì vậy, ngoài việc quan tâm đến công dụng, bao bì, mùi hương, kết cấu… của kem dưỡng ẩm thì bạn cũng cần phải thử chúng trên một vùng da nhỏ (thường là cổ, sau tai, dọc xương hàm…) để xem xét phản ứng trong vòng 24 – 72 giờ (thậm chí là 1 tuần). Nếu vùng da test xuất hiện các hiện tượng như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn… thì sản phẩm này không dành cho bạn, ngược lại nếu không có gì bất thường thì hãy yên tâm sử dụng.

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-1
Bạn cần test kem dưỡng ẩm trước khi mua hoặc sử dụng

Bên cạnh việc test kem dưỡng ẩm trước khi mua hoặc dùng cho mặt thì bạn cũng nên chú ý thêm bảng thành phần của sản phẩm. Một số loại acid tẩy tế bào chết hóa học (salicylic acid, glycolic acid…), retinol hay chiết xuất thực vật có thể gây khó chịu, nhất là với làn da nhạy cảm nên hãy cẩn trọng trong việc chọn công thức.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da

Không riêng gì kem dưỡng ẩm, các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn cũng bắt buộc phải đáp ứng được yếu tố phù hợp. Do đó, ngoài việc chọn thương hiệu hay kết cấu thì hãy tập trung vào đặc điểm, vấn đề của làn da cũng như biết được đâu là thành phần tốt nhất dành cho mình.

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-2
Kem dưỡng ẩm phù hợp giúp bạn chăm sóc da hiệu quả hơn

Một lọ kem dưỡng ẩm tốt nên có sự kết hợp của các thành phần hút/ cấp ẩm (humectant) và giữ ẩm (occlusive). Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da cũng như nhu cầu và vấn đề mà sự lựa chọn của mỗi người cũng sẽ khác. Ví như nếu có da khô, kem dưỡng ẩm có kết cấu dày, nuôi dưỡng sâu, chứa thành phần cấp ẩm tốt như hyaluronic acid cùng chất giữ ẩm mạnh như ceramide sẽ là gợi ý khá hoàn hảo. Trong khi đó, mỏng nhẹ, thấm nhanh, không chứa dầu, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay dị ứng mới là những tiêu chí mà bạn nên quan tâm khi chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu hay dễ bị mụn.

  1. Thoa kem dưỡng ẩm cho da sạch, hơi ẩm

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-3
Kem dưỡng ẩm nên được thoa khi da còn hơi ẩm

Trong quy trình chăm sóc da, kem dưỡng ẩm luôn được sử dụng sau bước rửa mặt và toner. Song, nó sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất khi được thoa lên làn da còn hơi ẩm vì khi đó các dưỡng chất và thành phần sẽ được hấp thụ dễ dàng hơn đồng thời tạo điều kiện cho việc khóa lại độ ẩm. Trong trường hợp bạn mất hoặc cần nhiều thời gian hơn giữa bước làm sạch và dưỡng ẩm thì hãy thử dùng xịt khoáng trước khi thoa kem dưỡng.

  1. Không dùng dầu dưỡng da thay kem dưỡng ẩm

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-4
Bạn không nên dùng dầu dưỡng da thay thế kem dưỡng ẩm

Dầu dưỡng là một sản phẩm tuyệt vời với da khô nhưng hiệu quả và vai trò của nó thường sẽ không đủ để thay thế cho kem dưỡng ẩm. Nguyên nhân là bởi trong khi kem dưỡng chứa cả thành phần cấp (hút ẩm vào da) và giữ ẩm thì dầu dưỡng lại chỉ có các thành phần làm mềm, điều trị ở bề mặt da và có khả năng giữ ẩm. Do đó, thay vì thế chỗ nhau thì dầu dưỡng và kem dưỡng ẩm sẽ là một cặp đôi lý tưởng.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm theo đúng thứ tự

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-5
Các sản phẩm dưỡng da cần được sử dụng theo đúng thứ tự

Thứ tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hoạt động cũng như hiệu quả nhận được. Do đó, nếu bạn áp dụng các loại thuốc điều trị, nhiều sản phẩm đặc trị hoặc serum… thì hãy chú ý sắp xếp chúng theo kết cấu từ lỏng đến đặc, từ mỏng đến dày để da có thể hấp thụ tốt hơn. Với trường hợp trị mụn, kem dưỡng ẩm có thể được dùng sau khi áp dụng sản phẩm điều trị.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm có SPF vào buổi sáng

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-6
Kem dưỡng ẩm ban ngày có SPF giúp bạn bảo vệ da toàn diện hơn

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc dùng kem chống nắng tuy nhiên thay vì chỉ sử dụng chúng thì chúng ta có thể tăng cường thêm mức độ, hiệu quả chống lại tác hại của tia UV bằng cách chọn một lọ kem dưỡng ẩm có SPF. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ da mọi lúc, mọi nơi và toàn diện hơn để giảm thiểu tối đa những tổn thương cũng như vấn đề gây ra bởi tình trạng bảo vệ không đủ.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm dành riêng cho ban đêm

voh-kem-duong-am-voh.com.vn-7
Kem dưỡng ban đêm thường có khả năng nuôi dưỡng sâu và mạnh mẽ hơn vì nhu cầu của làn da

Đa số mọi người đều chỉ sử dụng 1 loại kem dưỡng ẩm cho cả ngày và đêm, tuy nhiên nếu muốn chăm sóc da tốt hơn thì bạn nên cân nhắc đến việc đầu tư cho mình một sản phẩm dưỡng ban đêm chuyên sâu. Nguyên nhân là bởi thời điểm này da ở trạng thái tự sửa chữa và tái tạo, những công thức phù hợp sẽ hỗ trợ quá trình đó tốt hơn. Hơn nữa, nhu cầu được dưỡng ẩm cũng như khả năng hấp thụ của da vào ban đêm sẽ tăng cao do đó dùng đúng kem dưỡng ẩm chính là cách để bạn tối ưu cả hiệu quả sản phẩm lẫn làn da.

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm chăm sóc da cơ bản nên sử dụng chúng đúng cách là điều rất cần thiết để tạo dựng nền móng vững chắc cho làn da cũng như quy trình skincare. Hi vọng với những thông tin hữu ích ở trên, bạn sẽ có thể tận dụng tối đa bước dưỡng ẩm này để chăm da cũng như giải quyết các vấn đề của mình tốt hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Bạn có biết dùng kem dưỡng ban đêm sẽ nhận được tới 8 lợi ích tuyệt vời?: (VOH) – Kem dưỡng ẩm ban đêm không ngẫu nhiên xuất hiện và cũng chẳng hề “vô thưởng vô phạt” như bạn nghĩ. Nguyên nhân là bởi chúng có thể đem đến vô vàn những lợi ích và sự cải thiện cho làn da.

Tuyệt chiêu ‘tút tát’ làn da cấp tốc trong 3 ngày: (VOH) – Có những thời điểm, bạn cần xuất hiện thật hoàn hảo nhưng lại bị ‘níu chân’ bởi làn da ‘xuống cấp’. Với quy trình chăm sóc tăng cường trong 3 ngày, mọi vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.