Dùng vitamin E trị mụn: lợi hay hại?

(VOH) – Với công dụng làm đẹp đa năng, vitamin E trở nên quen mặt trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, rất nhiều chị em vẫn thắc mắc về vấn đề có thể dùng vitamin E trị mụn được hay không?

Khi gặp vấn đề với mụn, mọi người thường có xu hướng tự xử lý thay vì tìm đến các phương pháp điều trị chuyên nghiệp hay hỏi ý kiến bác sĩ. Uống vitamin E trị mụn hay bôi vitamin E trị mụn là một trong những cách được nhiều người biết đến, thậm chí là áp dụng. Vậy, dùng vitamin E trị mụn là giải pháp có lợi hay có hại cho tình trạng của bạn?

Vitamin E trị mụn được không?

voh-vitamin-e-tri-mun-voh.com.vn-1
Vitamin E là thành phần chăm sóc da hiệu quả (Nguồn: Internet)

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể làm dịu viêm, ngăn ngừa tổn thương đồng thời làm mềm, giữ ẩm và cải thiện màu da. Những đặc tính này của chúng khiến nhiều người tin rằng có thể dùng vitamin E trị mụn. Tuy nhiên, cho đến nay có rất ít bằng chứng về hiệu quả của việc uống vitamin E trị mụn hay bôi vitamin E trị mụn. Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện đều chưa thể chứng minh rõ ràng vitamin E có thể thực sự trở thành phương pháp điều trị hay không nhưng dường như việc bôi tại chỗ sẽ có hiệu quả hơn so với bổ sung qua ăn uống.

  • Có nghiên cứu cho thấy việc dùng vitamin E tại chỗ cùng với kẽm và lactoferrin hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá nặng ở người trưởng thành trong khoảng thời gian 3 tháng. Song, trường hợp này chưa đủ để khẳng định về công dụng trị mụn của vitamin E.
  • Khi kết hợp vitamin A và vitamin E để trị mụn trứng cá trong một nghiên cứu, người ta thấy chúng có thể giúp ích nhưng không rõ liệu vitamin E có phải là nguyên nhân chính hay không.
  • Trong một số nghiên cứu, lượng vitamin E và vitamin A trong huyết tương thấp có thể làm nặng thêm mụn trứng cá. Điều này cũng có nghĩa là bổ sung vitamin E qua chế độ ăn uống (trong trường hợp thiếu hụt) có thể giúp bạn làm giảm mụn.

Như vậy là chưa nghiên cứu nào khẳng định được hiệu quả trị mụn của vitamin E tuy nhiên chúng ta cũng không phủ nhận việc chúng có thể hữu ích với vấn đề da này. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về việc bôi vitamin E trị mụn hay uống vitamin E trị mụn thì hãy thử tham khảo những thông tin sau.

Có thể dùng vitamin E trị mụn theo cách nào?

  1. Bôi vitamin E trị mụn

voh-vitamin-e-tri-mun-voh.com.vn-2
Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt chứa vitamin E được xem là an toàn và hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Vitamin E bôi tại chỗ thường có dạng dầu, serum hoặc kem. Thông thường, khi nhắc đến bôi vitamin E trị mụn mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc dùng viên nang vitamin E thoa lên da. Tuy nhiên, cách này không thực sự đảm bảo và bạn hoàn toàn có thể có lựa chọn tốt hơn đó là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là sản phẩm trị mụn (bao gồm cả vitamin A và vitamin C) có chứa thành phần này. Trong trường hợp muốn sử dụng dầu vitamin E nguyên chất, hãy kết hợp chúng với một loại dầu vận chuyển nhẹ như dầu jojoba rồi mới áp dụng lên da. Song, cách này cũng không thực sự được khuyến khích với da dầu, da nhạy cảm hay bị mụn nặng nên tốt nhất là bạn không nên thực hiện vì có khá nhiều rủi ro.

  1. Uống vitamin E trị mụn hoặc bổ sung qua chế độ ăn

voh-vitamin-e-tri-mun-voh.com.vn-3
Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn uống vitamin E trị mụn (Nguồn: Internet)

Khi cơ thể có đủ lượng vitamin E cần thiết, nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da từ đó giúp ích cho quá trình điều trị mụn. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc sử dụng viên uống vitamin E trị mụn thì bạn nên biết rằng cơ thể cũng có thể hấp thu tốt thành phần này thông qua chế độ ăn và không phải cứ bổ sung là có lợi. Thêm vào đó, các triệu chứng thiếu vitamin E không phải lúc nào cũng dễ xác định và thường cần phải dựa trên xét nghiệm máu. Vì vậy, hãy nhớ rằng bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Rủi ro khi dùng vitamin E trị mụn

voh-vitamin-e-tri-mun-voh.com.vn-4
Trị mụn bằng vitamin E có nhiều tác dụng phụ (Nguồn: Internet)

  • Việc bôi vitamin E tại chỗ không có lợi với da dầu, nhạy cảm hay bị mụn trứng cá nặng, nhiều, nó có xu hướng phù hợp với da khô, lão hóa hơn.
  • Sử dụng các công thức dầu có thể làm tắc lỗ chân lông và khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn nên hãy cân nhắc cẩn thận, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn có ý định sử dụng bất cứ sản phẩm nào. Ngoài ra, đừng quên thử phản ứng của da.
  • Dùng dầu vitamin E nguyên chất mà không pha loãng với dầu vận chuyển có thể gây ra phản ứng viêm da. Đó là còn chưa kể một số loại dầu có thể chứa chất bảo quản và chất ổn định nên tốt nhất bạn không nên áp dụng.
  • Tự ý uống vitamin E trị mụn có thể gây ra tình trạng quá liều, dư thừa, phản tác dụng. Đặc biệt, nếu bạn dùng thuốc chống đông máu hay bất kỳ loại thuốc, vitamin nào khác hãy nói chuyện với bác sĩ.

Mặc dù được xem là phương pháp điều trị tiềm năng nhưng cho đến nay việc trị mụn bằng vitamin E vẫn chưa có được kết quả rõ ràng. Hơn hết, những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng cũng là lý do mà bạn nên tìm kiếm cho mình một giải pháp chuyên biệt và an toàn hơn. 

Nguồn thông tin: Healthline

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn: (VOH) – Trị mụn tại nhà là một trong những biện pháp được rất nhiều người lựa chọn khi phải đối mặt với vấn đề da nan giải này. Nhưng không phải cách điều trị mụn tại nhà nào cũng thực sự hiệu quả.

11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định: (VOH) – Nhắc đến trị mụn trứng cá, chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có biết đâu là phương pháp phù hợp với mình cũng như thực sự đem lại hiệu quả?