Giảm sắc tố da - những điều bạn nên biết để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả

(VOH) – Giảm sắc tố da là vấn đề rối loạn da có biểu hiện trái ngược với tăng sắc tố da. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là đều gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến diện mạo cũng như tâm lý của bạn.

Chúng ta vẫn thường than phiền về tăng sắc tố da – tình trạng gây ra các mảng hay đốm tối màu trên da. Song không phải ai cũng biết vấn đề rối loạn sắc tố da này còn có một dạng khác mang tên giảm sắc tố da cũng vô cùng rắc rối và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

  1. Giảm sắc tố da là gì?

Melanocytes là tế bào hắc tố sản sinh ra melanin – protein cung cấp màu sắc cho da, tóc và mắt của chúng ta. Khi tế bào da của bạn bị rối loạn và không thể sản xuất đủ melanin, da có thể bị sáng lên, có màu nhẹ hơn so với màu da tổng thể. Tình trạng này thường xảy ra cục bộ hoặc trên toàn bộ cơ thể trong đó với các trường hợp cục bộ, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của các mảng/ khu vực da màu trắng có kích thước và hình dạng khác nhau.

voh-giam-sac-to-da-voh-com.vn-1
Giảm sắc tố da gây ra các mảng màu trắng trên những vùng cụ thể hay toàn bộ cơ thể

Như vậy, giảm sắc tố da chính là mất sắc tố da hay màu da vốn có và ở những người gặp vấn đề này có sự suy giảm của melanocytes, melanin hoặc amino acid tyrosine (melanocytes dùng tyrosine để tạo ra melanin).

  1. Nguyên nhân gây ra giảm sắc tố da và cách ngăn ngừa

Nguyên nhân gây giảm sắc tố da

voh-giam-sac-to-da-voh-com.vn-2
Giảm sắc tố da liên quan đến melanin

Giảm sắc tố da là kết quả của việc giảm sản xuất melanin và có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này như:

  • Di truyền.
  • Chấn thương da như mụn, bỏng, nhiễm trùng… làm hỏng da và dẫn đến giảm sắc tố.
  • Phương pháp thẩm mỹ da như peel da, laser… cũng có thể gây giảm sắc tố nếu được thực hiện không đúng cách.
  • Một số tình trạng mãn tính cũng có thể làm giảm sắc tố da, trong trường hợp này vấn đề thường xuất hiện từ khi sinh ra.
  • Bệnh bạch tạng là một rối loạn di truyền hiếm gặp, xảy ra do khiếm khuyết trong gen gây ảnh hưởng đến việc sản xuất melanin. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hoàn toàn sắc tố ở da, tóc và mắt.
  • Bệnh bạch biến gây ra các mảng trắng, mịn trên toàn bộ cơ thể hoặc các khu vực cụ thể. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây ra bạch biến hiện vẫn chưa được biết rõ.
  • Một số các tình trạng khác như pityriasis alba (vảy phấn trắng), lang ben, lichen xơ hóa, viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, bệnh vảy nến

Cách ngăn ngừa giảm sắc tố da

voh-giam-sac-to-da-voh-com.vn-3
Một vài biện pháp thẩm mỹ da có thể gây ra giảm sắc tố nên bạn hãy cẩn thận

Giảm sắc tố da do các tình trạng mãn tính thường phức tạp, khó ngăn ngừa và đôi khi là không thể ngăn ngừa. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố gây ra vấn đề này nằm trong sự kiểm soát của bạn, nên hãy:

  • Chú ý chăm sóc và bảo vệ da cẩn thận trong quá trình chúng phục hồi sau những tổn thương như bỏng, mụn… đồng thời áp dụng các biện pháp thúc đẩy tự chữa lành để hạn chế tối đa nguy cơ giảm sắc tố.
  • Không tự ý áp dụng các biện pháp làm đẹp có nguy cơ gây giảm sắc tố da như peel da tại nhà cũng như lựa chọn nơi thực hiện các phương pháp thẩm mỹ da uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, hãy cảnh giác và cẩn thận với các loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc vì chúng có thể chứa các thành phần gây hại, gây rối loạn da.
  • Với một số các vấn đề da gây ra triệu chứng giảm sắc tố hãy thăm khám với bác sĩ và điều trị kịp thời (nếu có thể) để giải quyết dứt khoát và không khiến tình trạng của mình nghiêm trọng hơn.
  1. Giảm sắc tố da và cách điều trị

Việc điều trị giảm sắc tố da sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề, sức khỏe tổng quát, tuổi tác và vùng da bị ảnh hưởng.

Nếu bạn cảm thấy vấn đề của mình không gây ra bất kỳ triệu ứng khó chịu nào hoặc không cần thiết thì hoàn toàn có thể chọn cách không điều trị. Trong nhiều trường hợp như bị giảm sắc tố da do chấn thương, vảy phấn trắng, giảm sắc tố da sau viêm, vấn đề có thể tự biến mất hay trở lại bình thường mà không cần can thiệp. Tuy nhiên, một số lựa chọn như dermabrasion, peel da, tái tạo bề mặt da bằng laser hoặc trị liệu... có thể được đề xuất để giảm thiểu sự xuất hiện của các mảng trắng. Do đó, điều quan trọng là bạn cần thăm khám với bác sĩ để có chẩn đoán chính xác và cách điều trị phù hợp với tình trạng của bản thân mình.

voh-giam-sac-to-da-voh-com.vn-4
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề mà biện pháp điều trị giảm sắc tố cũng có sự thay đổi

Nếu triệu chứng giảm sắc tố da của bạn có liên quan hay gắn liền với một tình trạng tiềm ẩn thì việc điều trị chúng có thể làm giảm bớt vấn đề.  Ví như:

  • Kem chống viêm và giữ ẩm cho da sẽ giúp bạn khắc phục, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh vẩy nến trắng, lichen xơ hóa.
  • Thuốc chống nấm sẽ được dùng để trị lang ben.
  • Bệnh bạch biến có thể điều trị bằng ánh sáng, laser, phẫu thuật tuy nhiên đôi khi tác dụng của chúng sẽ mất dần theo thời gian.
  • Với bạch tạng, vì không có cách chữa trị nên bạn có thể tham khảo các biện pháp phòng ngừa nhất định như bảo vệ da cẩn thận khỏi ánh nắng, dùng kem chống nắng để ngăn ngừa các biến chứng bổ sung.

Đương nhiên là để nhận được kết quả tốt nhất thì các trường hợp này cũng cần phải gặp bác sĩ để chẩn đoán và xây dựng kế hoạch điều trị.

Giảm sắc tố da không chỉ gây ảnh hưởng đến ngoại hình, thay đổi cuộc sống mà còn có thể dẫn đến các vấn đề cảm xúc khác. Vì vậy, phòng ngừa và điều trị sớm luôn là cách tốt nhất để chúng ta bảo vệ làn da của mình và không phải đối mặt với những vấn đề rắc rối.

Nguồn ảnh: Internet

Vitamin nào làm trắng da hiệu quả từ bên trong?: (VOH) – Không chỉ quan trọng với sức khỏe, vitamin còn có thể bảo vệ và cải thiện làn da từ bên trong. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc vitamin nào làm trắng da hiệu quả thì đừng bỏ qua 5 cái tên nổi bật sau.

7 công thức tắm trắng bằng bột đậu đỏ cho hiệu quả vượt ngoài mong đợi: (VOH) – Tắm trắng bằng bột đậu đỏ được xem là ‘bí kíp tuyệt đỉnh’ cho làn da sáng hồng, mịn màng tự nhiên. Vì vậy, đừng quên lưu ngay những công thức sau nếu bạn cũng muốn cải thiện làn da của mình.