Gội đầu đúng cách cho từng loại tóc để giảm gãy rụng, hạn chế khô xơ, hư tổn

(VOH) – Gội đầu đúng cách là nền tảng để có một mái tóc khỏe mạnh, suôn mượt tự nhiên. Tuy nhiên, bạn có biết loại tóc của mình nên được làm sạch như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất?

Mỗi loại tóc lại có những đặc điểm nhất định và nhu cầu được chăm sóc khác biệt do đó bạn không nên áp dụng cùng một thói quen làm sạch cho tất cả. Thay vào đó, hãy thử tham khảo các cách gội đầu dành cho từng loại tóc cơ bản ở dưới đây để có được mái tóc khỏe đẹp hơn.

  1. Gội đầu đúng cách cho tóc thẳng

Tóc thẳng không chỉ là kiểu tóc khá phổ biến mà còn rất dễ chăm sóc. Nếu bạn sở hữu chúng thì có thể cân nhắc gội đầu 2 – 3 ngày/ lần vì đó là khoảng thời gian mà cả sợi tóc lẫn da đầu thường bị nhờn hơn, dễ dẫn đến tích tụ bụi bẩn. Tùy vào độ dày cũng như độ dài của tóc mà bạn sử dụng lượng dầu gội sao cho phù hợp tuy nhiên nhớ tạo bọt trước đồng thời massage đều khắp da đầu rồi đến sợi sóc để lấy đi mọi cặn bẩn. Với dầu xả, hãy thoa đều lên khoảng 2/3 chiều dài phía đuôi tóc, tránh phần gần da đầu đồng thời không ủ quá lâu để đảm bảo tóc không bị nặng, xẹp mà vẫn giữ được độ phồng tự nhiên.

voh-goi-dau-dung-cach-voh.com.vn-1
Tóc thẳng thường không quá khó hay tốn thời gian chăm sóc

Bên cạnh công dụng làm sạch thì khi chọn dầu gội cho tóc thẳng bạn cũng nên ưu tiên những sản phẩm có khả năng tăng cường dưỡng ẩm, độ óng mượt và làm dày, làm phồng sợi tóc một cách tự nhiên. Nguyên nhân là bởi tóc thẳng thường có nhược điểm trông mỏng xẹp và dễ lộ dấu hiệu hư tổn nếu không được chăm chút cẩn thận. Trong trường hợp phải đối mặt với tình trạng xoăn rối, khó vào nếp, hãy thử đắp mặt nạ tóc 1 lần/ tuần để cải thiện vấn đề.

  1. Gội đầu đúng cách cho tóc xoăn, dày

Nếu có mái tóc xoăn, dày thì bạn cần điều chỉnh tần suất gội đầu sao cho hợp lý vì việc sử dụng sản phẩm làm sạch thường xuyên có thể làm khô, duỗi (với tóc uốn) các lọn tóc. Ngoài ra, bởi lớp dầu tự nhiên sẽ không tích tụ quá nhanh trên tóc xoăn để gây bết dính hay hút bụi bẩn nên việc gội đầu chỉ nên được thực hiện 1 – 2 lần/ tuần.

voh-goi-dau-dung-cach-voh.com.vn-2
Tóc xoăn không nên gội đầu quá nhiều vì dễ dẫn đến tình trạng khô rối

Tương tự như các loại tóc khác, thao tác gội đầu cho tóc xoăn, dày cũng không có điểm gì đặc biệt. Dầu gội cần được massage đều hết da đầu, từ chân tóc cho đến ngọn tóc, dầu xả được cần được thoa từ giữa cho đến đuôi tóc. Điểm duy nhất bạn nên lưu ý là với tóc uốn tạo kiểu hãy chọn sản phẩm được đặc chế riêng, với tóc xoăn tự nhiên hãy ưu tiên sản phẩm không chứa sulfate đồng thời bổ sung nhiều thành phần cấp, dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô xơ, rối gãy. Ngoài ra, vì tóc xoăn, dày thường có xu hướng bị khô nên nhất định đừng bỏ qua việc sử dụng dầu xả phù hợp sau khi gội đầu.

  1. Gội đầu đúng cách cho tóc dài

voh-goi-dau-dung-cach-voh.com.vn-3
Để có được độ phồng tự nhiên cho tóc dài, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều dầu gội hay dầu xả 

Tần suất gội đầu thích hợp nhất dành cho những bạn sở hữu mái tóc dài là khoảng 2 – 3 lần/ tuần. Đừng cố gắng thực hiện nhiều hơn vì thói quen này có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên khỏi da đầu và gây nên tình trạng xoăn rối, khô xơ, khó vào nếp. Quá trình làm sạch nên được bắt đầu từ da đầu cho đến hết chiều dài của sợi tóc mà không bỏ qua bất cứ phần nào để đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, vì đa số mọi người thường có thói quen sử dụng quá nhiều sản phẩm (cả dầu gội lẫn dầu xả) cho tóc dài dẫn đến sợi tóc bị nặng và không có được độ phồng tự nhiên do đó bạn hãy chú về liều lượng. Đặc biệt, đừng quên chọn dầu gội và dầu xả được bổ sung các thành phần cấp ẩm, khôi phục hư tổn để tăng cường khả năng nuôi dưỡng tóc.

  1. Gội đầu đúng cách cho tóc mỏng

Ngoài việc phải đối mặt với độ dày không mấy khả quan thì tóc mỏng còn rất dễ bị bết dính và tích tụ bụi bẩn do đó bạn có thể chọn cách làm sạch tóc khi cảm thấy cần thiết. Tuy nhiên, thay vì gội đầu với tần suất quá nhiều khiến tóc dễ bị khô hay dầu hơn thì hãy thử sử dụng dầu gội khô giữa 2 lần gội đầu để có được hiệu quả mong muốn mà không gây ra tình trạng mất cân bằng. 

voh-goi-dau-dung-cach-voh.com.vn-4
Với tóc mỏng bạn nên tránh gội đầu quá nhiều đồng thời chọn sản phẩm tạo được độ phồng tự nhiên

Với đặc điểm của loại tóc này, bạn nên tránh xa các sản phẩm dầu gội hoặc dầu xả quá giàu dưỡng hay gây nặng tóc. Thay vào đó, các công thức có khả năng làm dày, tạo độ phồng sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn cả vì chúng có thể tạo hiệu ứng về một mái tóc dày mượt. Ngoài ra, mặc dù tóc mỏng vẫn có thể sử dụng dầu xả nhưng bạn nhớ lưu ý xả sạch sau vài phút áp dụng để tránh sản phẩm tích tụ hoặc làm nổi bật nhược điểm của mình.

  1. Gội đầu đúng cách cho tóc nhuộm

Gội đầu thường xuyên không phải là thói quen tốt cho tóc nhuộm vì nó sẽ làm tóc dễ phai màu hơn đồng thời loại bỏ cả lớp dầu tự nhiên – giúp duy trì cả độ ẩm và màu tóc. Do đó, điều quan trọng là bạn phải chọn được sản phẩm phù hợp, không chứa các thành phần khắc nghiệt như sulfate hay paraben, dành riêng cho tóc nhuộm đồng thời gội đầu đúng cách để có thể giữ cho cả tóc và da đầu sạch khỏe lâu hơn.

voh-goi-dau-dung-cach-voh.com.vn-5
Tóc nhuộm nên sử dụng dầu gội dành riêng cho tóc nhuộm đồng thời gội đầu với tần suất ít hơn

Vì độ giữ màu cũng như yêu cầu chăm sóc của mỗi màu nhuộm là khác nhau nên muốn có kết quả tốt nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến của thợ làm tóc trước khi chọn dầu xả và dầu gội. Quy trình làm sạch tóc nhuộm cũng không có gì khác biệt so với các loại tóc khác, bạn chỉ cần massage đều dầu gội lên khắp da đầu và tóc trong vài phút trước khi xả sạch với nước. Đảm bảo dùng dầu xả để khôi phục độ ẩm và nuôi dưỡng các sợi tóc bị tác động bởi hóa chất hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhớ chú ý loại bỏ các sản phẩm một cách cẩn thận vì lượng còn sót lại có thể gây ảnh hưởng đến màu tóc.

Gội đầu là việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng, đặc biệt là phù hợp với đặc điểm mái tóc của mình. Hi vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ biết cách chăm sóc mái tóc của mình hiệu quả hơn để vừa ngăn ngừa vừa khắc phục tốt các vấn đề.

Nguồn ảnh: Internet