Gọi tên 5 loại nếp nhăn mà ai cũng có và cách khắc phục

(VOH) – Nếp nhăn luôn là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ ràng và ‘đáng sợ’ nhất đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bạn có biết chúng cũng được phân loại và cần đến phương pháp cải thiện khác nhau?

Bạn không thể ngăn chặn lão hóa nhưng có thể áp dụng một số biện pháp để khiến chúng xuất hiện chậm hơn. Dưới đây là 5 loại nếp nhăn phổ biến và cách ngăn ngừa, điều trị tốt nhất mà ai cũng nên biết.

  1. Nếp nhăn đàn hồi

Nếp nhăn đàn hồi là một trong những loại điển hình mà hầu hết mọi người đều có. Chúng hình thành chủ yếu do ánh nắng mặt trời khi các tia UV phá vỡ collagen và elastin - 2 yếu tố duy trì sự căng mịn, đàn hồi - trong da. Đó chính là lý do vì sao mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp nếp nhăn đàn hồi tại những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với tia cực tím như má, môi và cổ.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-1
Nếp nhăn đàn hồi chủ yếu gây ra bởi ánh nắng mặt trời

Cách ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn đàn hồi:

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: giảm thiểu phơi nắng, dùng kem chống nắng đều đặn và che chắn da cẩn thận mỗi khi cần ra ngoài.
  • Tăng cường độ ẩm và kích thích da sản xuất collagen: làn da có đủ độ ẩm cần thiết sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho quá trình sản xuất collagen. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét thêm các biện pháp thúc đẩy tái tạo bề mặt da như laser hay hỗ trợ cho việc tạo ra collagen để cải thiện và duy trì sự đàn hồi.
  • Không hút thuốc.
  1. Nếp nhăn biểu cảm

Hiểu một cách đơn giản, nếp nhăn biểu cảm là loại nếp nhăn xuất hiện do những chuyển động (cơ mặt) lặp đi lặp lại trên khuôn mặt hay còn gọi là biểu cảm khi bạn mỉm cười, cau mày, nheo mắt… Chúng thường nằm ở các vị trí quanh miệng, mắt (vết chân chim), 2 bên cánh mũi hoặc trán đồng thời có xu hướng trở nên rõ và sâu theo thời gian. Ngoài ra, về lâu dài những người thực hiện cùng một biểu cảm cũng có nguy cơ sở hữu loại nếp nhăn này nhiều và sớm hơn so với người bình thường.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-2
Biểu cảm lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ dễ để lại nếp nhăn

Cách ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn biểu cảm:

  • Lưu ý về biểu cảm trên khuôn mặt: chú ý đến chuyển động cơ mặt và từ bỏ những thói quen dễ gây ra nếp nhăn như thường xuyên cau mày, nhíu mày, nhăn mặt… Cố gắng giữ cho cơ mặt được thư giãn và duy trì chúng.
  • Sử dụng mỹ phẩm giảm thiểu, cải thiện nếp nhăn tại nhà: lưu ý cấp/ dưỡng ẩm cho da để vừa ngăn ngừa vừa cải thiện các nếp nhăn biểu cảm. Cân nhắc và đầu tư vào các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần hoạt động tốt trong việc khắc phục nếp nhăn, cải thiện kết cấu, duy trì độ đàn hồi cho da như retinol, collagen, peptide…
  • Dysport hoặc botox.
  1. Nếp nhăn trọng lực

Đúng với tên gọi, nếp nhăn trọng lực gây ra bởi tác động của trọng lực và sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Khi kết hợp với việc bị mất đi tính đàn hồi và sự suy giảm collagen theo tuổi tác hoặc tác động từ môi trường, chúng thường xuất hiện dưới tình trạng da bị chảy xệ. Thêm vào đó, vị trí của nếp nhăn trọng lực cũng có liên quan đến độ dày của da trong đó vùng da dày sẽ có ít nếp nhăn hơn so với các vùng da mỏng. 

voh-nep-nhan-voh.com.vn-3
Nếp nhăn trọng lực có xu hướng rõ và sâu hơn khi bạn già đi

Cách ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn trọng lực:

  • Xây dựng thói quen chăm sóc da tốt: chúng ta không thể ngăn cản tác động của trọng lực lên làn da nhưng có thể giảm tiểu tối đa nhưng tổn thương như nếp nhăn bằng cách xây dựng cho mình skincare routine phù hợp, lành mạnh và hiệu quả.
  • Bảo vệ và kích thích da sản xuất collagen: vì collagen đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nếp nhăn nên hãy đảm bảo bạn có thể hạn chế việc chúng bị tổn thương, suy giảm đồng thời áp dụng các biện pháp kích thích thông qua những thói quen như dùng kem chống nắng, ngủ đủ giấc, không hút thuốc…
  • Giữ nước và giữ ẩm: uống đủ nước, cấp/ dưỡng ẩm đều đặn cho da là cách giúp chúng luôn khỏe mạnh, đầy đặn và sáng mịn tự nhiên.
  • Tiêm filler, căng da mặt.
  1. Nếp nhăn teo cơ

Tương tự như nếp nhăn đàn hồi nếp nhăn teo cơ cũng xuất hiện khá phổ biến ở vùng trán khi bạn cau mày (chúng cũng có mặt ở cổ và ngực) và có liên quan đến việc làn da bị mất đi độ đàn hồi. Tuy nhiên, ngoài ánh nắng mặt trời thì lão hóa hay lạm dụng các thành phần cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

voh-nep-nhan-voh.com.vn-4
Nếp nhăn teo cơ là một trong những loại nếp nhăn khó khắc phục nhất

Cách ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn teo cơ:

  • Xây dựng chế độ chăm sóc da tốt: skincare routine phù hợp với đầy đủ các bước bảo vệ, chăm sóc và cải thiện da sẽ giúp bạn ngăn ngừa đồng thời khắc phục các nếp nhăn teo cơ hiệu quả nhất có thể.
  • Chú trọng dưỡng ẩm: dưỡng ẩm là chìa khóa bảo vệ và duy trì làn da khỏe mạnh, căng mướt, đàn hồi để làm chậm sự xuất hiện cũng như giảm thiểu nếp nhăn.
  • Bảo vệ da cẩn thận: dùng kem chống nắng đều đặn sẽ giúp bạn ngăn chặn sự sụt giảm collagen – một trong những yếu tố góp phần gây ra nếp nhăn teo cơ.
  • Kích thích sản xuất collagen: vì collagen đóng vai trò quan trọng với việc ngăn ngừa và khắc phục nếp nhăn nên ngoài bảo vệ bạn nhớ tìm cách tăng cường sản xuất chúng để hỗ trợ cho làn da (chế độ ăn uống, mỹ phẩm…).
  • Tái tạo da bằng laser.
  1. Nếp nhăn đè nén

Nếp nhăn đè nén là kết quả của việc khuôn mặt bị đè nén, ở trạng thái biến dạng (do tiếp xúc với vật nào đó) trong thời gian dài. Chúng xuất hiện nhiều nhất ở những người có thói quen nằm ngủ sấp hay ngủ nghiêng.

voh-nep-nhan-voh.com.vn-5
Đè nén da trong thời gian dài có thể gây ra nếp nhăn

Cách ngăn ngừa và cải thiện nếp nhăn đè nén:

  • Thay đổi tư thế ngủ: thay vì nằm sấp hay nằm nghiêng bạn nên tập cho mình thói quen giữ khuôn mặt ngửa, không bị đè nén bởi gối trong khi ngủ. Với trường hợp cảm thấy khó khăn hãy thử đầu tư vào những loại gối có chất liệu thân thiện hoặc được thiết kế riêng để giúp giảm thiểu nếp nhăn.
  • Xây dựng thói quen chăm sóc da lành mạnh đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục nếp nhăn nếu cần thiết.

Muốn duy trì làn da trẻ trung, căng mịn không tỳ vết, ngoài các cách bảo vệ hay cải thiện da thông thường bạn còn nên biết được đặc điểm cũng như biện pháp khắc phục tốt nhất dành cho từng loại nếp nhăn. Chính vì vậy, đừng quên bổ sung ngay những thông tin hữu ích trên vào bí quyết làm đẹp của mình để có thể tự tin ngăn ngừa và đối mặt với các dấu hiệu tuổi tác.

Nguồn ảnh: Internet

Nâng cơ mặt, trẻ hóa da với 5 bài tập chống lão hóa tại nhà: (VOH) – Áp dụng các bài tập chống lão hóa mặt thường xuyên là cách giúp bạn kích thích collagen và elastin khiến da săn chắc, mềm mại, đàn hồi hơn. Do đó, đừng quên tham khảo ngay những gợi ý sau.

Dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị lão hóa sớm: (VOH) – Lão hóa da có thể ‘ập’ tới bất cứ khi nào nếu bạn không có biện pháp chăm sóc và bảo vệ cẩn thận. Do đó, đừng bỏ qua 8 dấu hiệu cảnh báo sớm sau để duy trì được vẻ ngoài trẻ trung, rạng rỡ.