Hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da có bị suy giảm dần theo thời gian?

(VOH) – Thay đổi mỹ phẩm skincare sau vài tháng là thói quen của nhiều người bởi họ tin rằng hiệu quả của sản phẩm sẽ giảm dần sau một thời gian sử dụng. Vậy điều này là đúng hay không đúng?

Hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da có bị giảm theo thời gian hay không và chúng ta có cần thiết phải đổi mỹ phẩm skincare một cách thường xuyên? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này để có thể xây dựng cho mình một quy trình dưỡng da phù hợp đồng thời đem lại kết quả tốt nhất.

  1. Sản phẩm chăm sóc da có bị mất hiệu quả theo thời gian?

Mỹ phẩm chăm sóc da của bạn có bị mất đi hiệu quả theo thời gian hay không phụ thuộc khá nhiều vào việc nó có chứa hoạt chất hay không. Nguyên nhân là bởi những thành phần (hoạt chất) như retinol, vitamin C, glycolic acid… đều có đặc điểm chung là dễ bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với không khí dẫn đến không còn tác dụng. Đó là lý do mà hoạt động của chúng có thể suy yếu dần theo thời gian và thậm chí là ngừng hẳn trước cả khi hết hạn sử dụng.

voh-hieu-qua-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Độ bền vững của thành phần hoạt chất là một trong những nhân tố quyết định hiệu quả sản phẩm dưỡng da

Trong trường hợp này, việc đổi một sản phẩm khác sẽ không thể giúp bạn giải quyết được vấn đề, do đó hãy chú ý đến công thức, bao bì và cách bảo quản mỹ phẩm:

  • Công thức: ưu tiên các dạng hoạt chất có tính ổn định cao hoặc các công thức được kết hợp với thành phần phù hợp để vừa tăng cường hiệu quả vừa tăng độ bền vững cho thành phần hoạt chất (ví dụ như vitamin C thường được kết hợp cùng vitamin E và ferulic acid).
  • Bao bì: chọn bao bì tối, kín có vòi pump hoặc các dạng tương tự để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với không khí đồng thời ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn vào sản phẩm.
  • Cách bảo quản: bảo quản các sản phẩm chứa thành phần hoạt chất ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc cân nhắc tới việc bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh (đối với một số sản phẩm).
  1. Hiệu quả của một số sản phẩm sẽ phụ thuộc vào thời điểm trong năm

Các thời điểm trong năm cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da. Đó chính là lý do mà các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên thay đổi skincare routine bao gồm cả mỹ phẩm vào các mùa trong năm. Thông thường, mùa lạnh với thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến da bị khô, bong tróc, nứt nẻ… trong khi đó mùa nóng thì lại gây ra tình trạng đổ dầu, lỗ chân lông to, dễ nổi mụn hay bị tăng sắc tố… Với nhu cầu và vấn đề phải đối mặt có sự khác biệt như vậy thì việc chỉ sử dụng một sản phẩm chăm sóc da sẽ khiến cho công dụng, ưu điểm của chúng không thể phát huy tốt dẫn đến mất hiệu quả đồng thời ảnh hưởng đến cả kết quả nhận được. Do đó, trước khi đánh giá bất cứ sản phẩm nào thì bạn cũng nên xem xét về cách mà mình sử dụng trước.

voh-hieu-qua-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Nhu cầu và vấn đề của da sẽ có sự khác biệt giữa các mùa trong năm

Gợi ý cách sử dụng mỹ phẩm dưỡng da theo mùa:

  • Mùa thu - đông: tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/ tuần để loại bỏ lớp da khô nứt; bổ sung retinol vào quy trình để tăng khả năng tái tạo và độ dày cho da; chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc một chút để tạo ra hàng rào bảo vệ ngăn mất độ ẩm và chống lại thời tiết khắc nghiệt.
  • Mùa xuân - hè: tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/ tuần; cân nhắc bổ sung salicylic acid, retinol, hoặc glycolic acid vào quy trình chăm sóc da để cải thiện lỗ chân lông to, kiểm soát dầu thừa, tăng cường tái tạo da và chống lại sự đổi màu; dùng kem dưỡng mỏng nhẹ, thấm nhanh, không chứa thành phần làm tắc lỗ chân lông.

Lưu ý: bất cứ thời điểm nào trong năm, kem chống nắng cũng là sản phẩm bắt buộc.

  1. Sự thay đổi của làn da theo thời gian có khiến sản phẩm chăm sóc da mất tác dụng?

voh-hieu-qua-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Với mỗi độ tuổi chúng ta cần sản phẩm và chu trình chăm sóc da riêng để nhận được kết quả tối ưu

Làn da của chúng ta sẽ thay đổi theo thời gian, tuổi tác do đó đến một thời điểm nào đó, sản phẩm mà bạn đang sử dụng sẽ không còn đem lại hiệu quả tốt như ban đầu. Khi đó, những sự thay đổi là cần thiết.

  • Độ tuổi 20: với vấn đề chính là mụn trứng cá, lỗ chân lông thì các sản phẩm kiểm soát bã nhờn và tẩy da chết sẽ được quan tâm nhiều hơn trong thời điểm này.
  • Độ tuổi 30 – 40: ở giai đoạn này làn da đã bắt đầu mất collagen, khả năng tự sửa chữa suy giảm dần trong khi đó một số tế bào đã bị tổn thương và hư hỏng. Chính vì vậy, các sản phẩm chứa thành phần thúc đẩy tái tạo tế bào, sửa chữa, xây dựng collagen, elastin… như vitamin A sẽ là lựa chọn hàng đầu  và đem lại kết quả tốt nhất.
  • Độ tuổi 50 – 60: nếp nhăn, kết cấu da thô ráp, lỗ chân lông lớn, da không đều màu, nám, chảy xệ, quầng thâm… là những vấn đề thường gặp ở độ tuổi này. Ngoài chu trình chăm sóc hàng ngày thì các biện pháp duy trì chất lượng da như lăn kim, peel da, laser… sẽ là những hình thức có thể đem lại kết quả.

Như vậy, vấn đề ở đây không phải là làn da thay đổi khiến sản phẩm mất đi tác dụng mà khi làn da thay đổi, nhu cầu của nó cũng sẽ khác còn sản phẩm thì chỉ đơn giản là không còn phù hợp và không còn đáp ứng được vấn đề cần giải quyết. Do đó, thực chất là để tối ưu việc dưỡng da thì sự thay đổi là cần thiết và là điều tất yếu chứ không phải do bản thân sản phẩm.

  1. Nên thay đổi, điều chỉnh thói quen, sản phẩm chăm sóc da như thế nào?

voh-hieu-qua-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Lắng nghe nhu cầu của làn da là cách để bạn biết khi nào cần thay đổi

Các chuyên gia đề nghị bạn nên thay đổi thói quen, sản phẩm chăm sóc da theo mùa trong năm khi thời tiết có sự khác biệt. Ngoài ra, nếu làn da đột nhiên gặp phải vấn đề như mụn, trở nên khô/ dầu hơn thì việc này cũng rất cần thiết. Đương nhiên, mức độ, phạm vi… điều chỉnh sẽ tùy thuộc vào tình trạng của từng người tuy nhiên bạn nên nhớ rằng sản phẩm cần có một khoảng thời gian nhất định để hoạt động, đem lại kết quả do đó đừng thay đổi quá thường xuyên, liên tục.

Hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da có thay đổi hay suy giảm hay không còn phụ thuộc vào từng trường hợp, việc thay đổi mỹ phẩm có cần thiết hay không cũng tương tự như vậy. Điều quan trọng hơn cả ở đây là bạn phải hiểu rõ làn da, vấn đề cũng như nhu cầu của mình ở từng thời điểm để có được sự lựa chọn phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Nên và không nên ăn gì để đẹp da lại trẻ lâu?: (VOH) – Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò không hề nhỏ trong việc cải thiện cũng như duy trì sự khỏe mạnh của làn da. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng chúng để chăm da hiệu quả hơn.

6 cách tối ưu hiệu quả nhận được từ sản phẩm chăm sóc da: (VOH) – Cách sử dụng là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến kết quả mà bạn nhận được từ một sản phẩm chăm sóc da. Vì vậy, muốn tận dụng chúng một cách tối đa thì đừng quên nắm lấy 6 bí kíp này.