Học cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả tại nhà

(VOH) – Biết cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả tại nhà, bạn vừa cải thiện được làn da vừa ngăn ngừa được các yếu tố khiến vấn đề của mình ngày càng trầm trọng và khó điều trị.

Cách chăm sóc da mặt bị nám đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện cũng như điều trị nám. Vì vậy, hãy ghi nhớ 6 “nguyên tắc vàng” sau nếu bạn muốn sớm lấy lại vẻ tự tin cho bản thân mình.

  1. Làm sạch da và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng

Làm sạch da và tẩy tế bào chết là 2 bước skincare cơ bản có mặt trong mọi chu trình điều trị cũng như khắc phục các vấn đề da. Tuy nhiên, khi học cách chăm sóc da mặt bị nám bạn phải ghi nhớ nguyên tắc sử dụng sản phẩm và thao tác nhẹ nhàng. Bởi bất cứ sự kích ứng nào cũng có thể trở thành yếu tố thúc đẩy sự xuất hiện cũng như làm nặng thêm tình trạng tăng sắc tố. 

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-1
Làm sạch nhẹ nhàng là cách chăm sóc da mặt bị nám cần thiết nhằm tránh tình trạng kích ứng da

  • Sữa rửa mặt: để chăm sóc da mặt bị nám, bạn nên chọn các sản phẩm làm sạch có độ ph cân bằng, được bổ sung thêm thành phần dưỡng ẩm, làm sáng da hay các chất chống oxy hóa để bảo vệ lớp màng ẩm tự nhiên đồng thời củng cố khả năng chống lại tác nhân gây hại.
  • Tẩy tế bào chết hóa học: so với tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cho da nám vì chúng hoạt động nhẹ nhàng lại có thể cung cấp thêm hiệu quả cải thiện cả kết cấu lẫn tông màu da. Tuy nhiên, hãy lưu ý về việc chọn loại sản phẩm cũng như nồng độ sao cho phù hợp.
  1. Giữ ẩm cho da

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-2
Giữ ẩm sẽ giúp cho da khỏe mạnh và chống lại tác nhân gây nám hiệu quả hơn 

Làn da của chúng ta có một hàng rào bảo vệ tự nhiên đóng vai trò ngăn chặn tình trạng mất độ ẩm và chống lại tác nhân gây hại (ô nhiễm, ánh nắng, vi khuẩn…) từ môi trường bên ngoài. Muốn duy trì trạng thái cân bằng và củng cố sức mạnh cho chúng đồng thời đảm bảo sức khỏe cho da bạn cần phải dưỡng ẩm đầy đủ. Bằng cách này, các yếu tố gây nám và khiến nám ngày càng trở nên trầm trọng sẽ không còn hoặc ít có cơ hội để lại tổn thương. Ngoài ra, khi làn da có đủ độ ẩm cần thiết chúng cũng cung cấp môi trường tốt nhất cho các biện pháp/ sản phẩm phòng ngừa và điều trị hoạt động. Đó là lý do mà trong các cách chăm sóc da mặt bị nám, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua vai trò của việc dưỡng ẩm.

  1. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và bảo vệ da cẩn thận

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-3
Ngăn chặn tác hại của ánh nắng là cách chăm sóc da mặt bị nám tuyệt đối không thể thiếu

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây nám chủ đạo và phổ biến nhất. Do đó, muốn học cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả thì trước hết bạn buộc phải đề cao ý thức bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại này. Cụ thể:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, đặc biệt là trong các khoảng thời gian tia UV hoạt động mạnh.
  • Nếu phải ra ngoài, hãy chú ý che chắn da cẩn thận với quần áo chống nắng, khẩu trang, mũ, kính râm… nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp.
  • Không bao giờ quên thoa kem chống nắng mỗi ngày, kể cả khi bạn làm việc trong nhà (tia UV có thể xuyên qua kính…) hay trời không có nắng. Ngoài ra, vì tác dụng của kem chống nắng chỉ duy trì được trong một thời gian nhất định nên nhớ sử dụng lại để đảm bảo hiệu quả.
  • Chọn kem chống nắng cho da mặt bị nám hãy lưu ý rằng sản phẩm cần có khả năng chống nắng quang phổ rộng (để chống cả UVA và UVB), có SPF trên 30 và đặc biệt là nên có khả năng chống lại cả ánh sáng xanh vì đây cũng là yếu tố thúc đẩy và làm nặng thêm nám.
  1. Bổ sung sản phẩm/ thành phần làm sáng da vào quy trình skincare

Một trong những cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả nhất mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà để cải thiện vấn đề của mình là bổ sung các sản phẩm/ thành phần có chức năng làm sáng da vào routine hàng ngày. Đây vừa là biện pháp kiểm soát sự đổi màu vừa là biện pháp giảm thiểu tình trạng tăng sắc tố và làm đều màu da. Tuy nhiên, nhớ căn cứ vào mức độ nám, tình trạng da cũng như nhu cầu của bản thân để có được lựa chọn phù hợp (sữa rửa mặt, tẩy da chết, serum, kem dưỡng ẩm, sản phẩm đặc trị…).

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-4
 Skincare routine cho da nám nên được bổ sung các sản phẩm làm sáng hiệu quả

Một số thành phần làm sáng da có lợi cho da nám mà bạn nên tìm kiếm: hydroquinone, azelaic acid, kojic acid, arbutin, lactic acid, glycolic acid, niacinamide, vitamin C, chiết xuất cam thảo…

  1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống tích cực

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-5
Chất chống oxy hóa rất có lợi cho da nám nên bạn nhớ bổ sung chúng vào chế độ ăn của mình

Chế độ ăn uống hay lối sống hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân thúc đẩy nám da vì chúng cũng tác động đến quá trình lão hóa hay hormone trong cơ thể. Do đó, xây dựng cho bản thân những thói quen lành mạnh được xem là cách chăm sóc da mặt bị nám đơn giản nhưng hiệu quả vì chúng có thể giúp bạn vừa ngăn ngừa vừa khắc phục vấn đề và nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước, tăng cường chất chống oxy hóa và vitamin để đảm bảo sức khỏe cho làn da đồng thời giúp chúng chống lại tác nhân gây nám hiệu quả hơn.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya để tránh bị lão hóa sớm và giữ cho làn da luôn trẻ trung, rạng rỡ.
  • Cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ vì căng thẳng có thể gây ảnh hưởng đến hormone – một trong những yếu tố gây ra và làm trầm trọng thêm tình trạng nám.
  1. Chọn mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp

voh-cach-cham-soc-da-mat-bi-nam-voh.com.vn-6
Hãy lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da cẩn thận nếu bạn không muốn vấn đề của mình trầm trọng hơn

Muốn học cách chăm sóc da mặt bị nám hay điều trị nám hiệu quả, ngoài chăm sóc da đúng cách bạn còn cần phải chọn được sản phẩm phù hợp. Nguyên nhân là bởi việc sử dụng mỹ phẩm hay các phương pháp điều trị có khả năng gây kích ứng cao dễ làm gia tăng melanin từ đó thúc đẩy sự hình thành của nám. Sự tác động mạnh mẽ của các thành phần hóa chất độc hại, lột, tẩy trắng da… cũng sẽ làm tăng nguy cơ nám sạm vì chúng khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên bị suy yếu, tạo điều kiện cho yếu tố gây hại tấn công. Chính vì vậy, dù thói quen chăm sóc và điều trị của bạn là gì thì cũng hãy chọn lựa một cách thông minh và cẩn trọng.

Biết cách chăm sóc da mặt bị nám, bạn sẽ kiểm soát được vấn đề của mình đồng thời hỗ trợ tốt cho các phương pháp điều trị. Vì vậy, đừng quên lưu ý những nguyên tắc trên để có thể sớm lấy lại làn da khỏe đẹp.

Nguồn ảnh: Internet

Tàn nhang và cách điều trị hiệu quả để lấy lại làn da sáng mịn: (VOH) - Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tàn nhang lại gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, hiểu đúng về vấn đề da này sẽ giúp bạn điều trị và ngăn ngừa chúng hiệu quả hơn.

4 cách trị tàn nhang bằng sữa chua giúp da sáng mịn tự nhiên: (VOH) – Các cách trị tàn nhang bằng sữa chua không chỉ có khả năng cải thiện tình trạng không đều màu mà còn giúp da sáng khỏe, mềm mịn một cách tự nhiên. Dưới đây là 4 gợi ý mà bạn có thể tham khảo.