Kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau như thế nào?

(VOH) - Những ngày hè nắng nóng thế này, hầu như cô gái nào cũng phải ‘cầu cứu’ kem chống nắng, thế nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau thế nào.

Công dụng của kem chống nắng “thần thánh” đến thế nào là điều ai cũng biết. Đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng thế này cũng chính là lúc kem chống nắng được phát huy tối đa tác dụng và lợi ích của mình. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng kem chống nắng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Bên cạnh các chỉ số SPF, PA thì việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da cũng là việc không kém phần quan trọng. Để có thể lựa chọn chính xác, tốt nhất bạn nên phân biệt các đặc trưng, ưu và nhược điểm giữa hai loại kem chống nắng vật lý và hóa học.


Kem chống nắng được xem là "vật bất ly thân" giúp bảo vệ làn da bạn khỏi ánh nắng gay gắt mùa hè

Cơ chế hoạt động của kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau thế nào

Kem chống nắng vật lý chứa các thành phần khoáng chất giúp tạo thành một lớp màng chắn trên bề mặt da nhằm loại bỏ các tia UVA, UVB bằng cách phản xạ, khuếch tán da bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Kem chống nắng hóa học bao gồm các hợp chất hữu cơ với công dụng hấp thụ tia UVA, UVB theo cơ chế phản ứng hóa học. Điều đó có nghĩa là khi tia tử ngoại chiếu lên da sẽ bị lớp kem chống nắng hấp thụ hết và không gây tổn hại cho da.


Trong khi kem chống nắng vật lý hoạt động theo cơ chế phản xạ tia UVA, UVB thì kem chống nắng hóa học hoạt động theo cơ chế hấp thụ

Kem chống nắng vật lý và hóa học có những ưu điểm gì?

Ưu điểm của kem chống nắng vật lý

  • Giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UVA, UVB
  • Khả năng chống nắng tức thì ngay sau khi sử dụng, bạn có thể sử dụng kem chống nắng vật lý ngay trước khi ra đường mà không cần phải tốn thời gian chờ đợi.
  • Với thành phần chủ yếu gồm các khoáng chất nên kem chống nắng vật lý ít gây kích ứng cho da, đồng thời có khả năng làm dịu da khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt. Vì vậy nên kem chống nắng vật lý rất phù hợp với những bạn sở hữu làn da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng nhiệt,…

Ưu điểm của kem chống nắng hóa học

  • So với kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học có khả năng che phủ và bảo vệ cao hơn.
  • Đặc trưng không màu không mùi nên bạn có thể sử dụng để thay thế cho kem lót khi trang điểm.
  • Có thể phối hợp với nhiều tinh chất dưỡng da khác trong quy trình dưỡng da

Những điều còn hạn chế của kem chống nắng vật lý và hóa học

Kem chống nắng vật lý

  • Tuy an toàn cho da nhờ vào các khoáng chất có trong thành phần nhưng đó cũng chính là lý do khiến cho kem chống nắng vật lý có khả năng bảo vệ da thấp hơn.
  • Đồng thời khi sử dụng kem chống nắng vật lý và hoạt động ngoài trời quá nhiều, việc tiết nhiều dầu và mồ hôi sẽ làm cho kem dễ bị trôi và bạn phải bôi thêm một lớp kem mới.
  • Chất kem có màu đục nên sẽ rất khó để làm tiệp màu da và hợp với kem nền khi trang điểm.

Kem chống nắng hóa học

  • Kem chống nắng hóa học tuy có khả năng che phủ và bảo vệ da cao hơn nhưng để có thể phát huy hết tác dụng và bám lâu trên da thì phải cần có thời gian thẩm thấu. Chính vì vậy, khi sử dụng bạn phải đảm bảo kem được bôi lên da trước khi ra đường tối thiểu 20 phút.
  • Một số thành phần chống nắng hóa học có thể tạo nên các gốc tự do, gây tổn thương, kích ứng và lão hóa da.
  • Kem chống nắng hóa học thường có chỉ số SPF khá cao nên thường được sử dụng cho phần body nhiều hơn là da mặt.

Nên chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Nếu xét về các mặt, có thể thấy cả hai loại kem chống nắng đều có những mặt lợi và hại chứ không hề hoàn hảo. Dù vậy nhưng bạn cũng không thể chọn đại một loại về nhà để sử dụng vì sẽ rất dễ khiến làn da bị tổn thương, kích ứng. Cách tốt nhất là nên nhìn nhận lại xem làn da của bạn thuộc loại nào để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Nếu bạn cần phải ra đường gấp và không có thời gian ngồi đợi 20 phút để kem chống nắng thẩm thấu thì kem chống nắng vật lý sẽ là “cứu tinh” giúp đỡ bạn. Đồng thời nếu là người có làn da nhạy cảm thì bạn cũng đừng nên sử dụng kem chống nắng hóa học để tránh gây ra “tác dụng ngược”.

Đồng thời, tùy theo mức độ bạn tiếp xúc với ánh nắng nhiều hay ít, nhanh hay lâu mà có thể chọn loại kem chống nắng vật lý hay hóa học sao cho phù hợp với mình nhé.

Cách chống nắng hiệu quả giúp bạn ‘sống sót’ qua mùa hè nóng bỏng: Để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mùa hè, bạn phải lưu lại ngay những cách chống nắng an toàn, hiệu quả cho làn da.

Chọn chỉ số kem chống nắng thích hợp với làn da: Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là điều hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng biết chỉ số kem chống nắng bao nhiêu mới phù hợp với làn da giữa mùa hè.