Lactic acid - ‘người hùng’ của da mụn, da nhạy cảm và lão hóa

(VOH) - Không chỉ có công dụng làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa, lactic acid còn là thành phần chăm sóc da xu hướng dành cho những người yêu skincare.

Lactic acid là một trong những thành phần chăm sóc da sáng giá được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhờ khả năng cải thiện kết cấu làn da cực hiệu quả. Vậy lactic acid là gì và chúng có công dụng như thế nào với làn da mà được ca ngợi đến vậy?

1. Lactic acid là gì?

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh1
Lactic acid có nguồn gốc từ sữa

Lactic acid là một alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc từ sữa, trái cây và một số loại thực vật khác. Tương tự như các AHA khác, lactic acid cũng hòa tan và phá vỡ các liên kết của lớp tế bào chết trên bề mặt và loại bỏ chúng, từ đó giúp da khỏe mạnh và đều màu hơn. Tuy nhiên, vì kích thước phân tử lớn (lớn hơn so với phân tử của glycolic acid) nên lactic acid không thẩm thấu sâu vào da mà hoạt động bề mặt nhiều hơn. Đó cũng là lý do lactic acid nhẹ nhàng, ít gây kích ứng và phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

 voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh2
Lactic acid được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da cùng các thành phần khác

Lactic acid được ví như “con cưng” trong thế giới chăm sóc da và được sử dụng vô cùng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da hay thâm chí là các phương pháp điều trị và peel da chuyên nghiệp. Nhờ khả năng cải thiện làn da hiệu quả mà vẫn dịu nhẹ, lactic acid phù hợp với mọi loại da, song da mụn, da nhạy cảm và lão hóa sẽ được hưởng lợi nhiều hơn cả nếu thường xuyên sử dụng thành phần này.

Xem thêm: Vì sao glycolic acid là thành phần 'trending' trong việc điều trị và chăm sóc da hiện nay?

2. Lactic acid trong mỹ phẩm có công dụng gì với làn da?

2.1 Lactic acid loại bỏ tế bào chết cho da

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh3
Công dụng loại bỏ tế bào chết của lactic acid giúp da bạn luôn khỏe mạnh và mềm mịn

Lactic acid là một thành phần tẩy tế bào chết thuộc nhóm AHA do đó công dụng chính của chúng chính là giúp bạn loại bỏ những tế bào da chết xỉn màu… trên bề mặt da bằng cách phá vỡ liên kết giữa chúng. Nhờ đó, những tế bào da mới và khỏe mạnh sẽ có điều kiện để phát triển, tốc độ tái tạo tế bào cũng diễn ra nhanh hơn khiến làn da luôn trẻ trung, căng mịn.

2.2 Lactic acid giữ ẩm cho da

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh4
Lactic acid thường xuyên có mặt trong kem dưỡng ẩm nhờ khả năng giữ ẩm cho làn da

Lactic acid được sử dụng ở nồng độ thấp có thể đóng vai trò như một chất nuôi dưỡng, giữ ẩm cho làn da nhờ khả năng làm giảm sự mất nước qua biểu bì bằng việc tăng sản xuất dầu và chất béo trong da. Ngoài ra, nó cũng làm tăng các ceramide (đóng vai trò bảo vệ lớp màng hydrolipid và duy trì độ ẩm cần thiết của da) để cải thiện độ ẩm tự nhiên cũng như giữ cho làn da luôn ngậm nước. Đó là lý do mà lactic acid cũng là một thành phần quen mặt trong kem dưỡng ẩm.

2.3 Lactic acid cải thiện các dấu hiệu lão hóa

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh5
Lactic acid có thể giúp bạn chống lão hóa đồng thời trẻ hóa làn da

Lactic acid có thể giúp bạn ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu lão hóa gây ra bởi sự tích tụ tế bào chết như da sần sùi, xỉn màu, nám, lỗ chân lông to hay nếp nhăn... Bằng cách loại bỏ, thay thế các tế bào da cũ, bị tổn thương bằng lớp tế bào mới khỏe mạnh hơn cũng như thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, lactic acid sẽ thu nhỏ lỗ chân lông và duy trì vẻ mịn màng, săn chắc cho làn da. Bên cạnh đó, khả năng kích thích tổng hợp collagen của lactic acid cũng rất có lợi cho việc cải thiện kết cấu da từ đó giúp bạn ngăn ngừa và khắc phục các vấn đề liên quan đến lão hóa một cách hiệu quả.

Xem thêm: Lý do khiến mandelic acid là thành phần bắt buộc phải có trong quy trình chăm sóc da

2.4 Lactic acid cải thiện da không đều màu

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh6
Lactic acid có khả năng cải thiện các vấn đề về sắc tố da rất hiệu quả

Da không đều màu có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó có sự tích tụ của tế bào chết, cặn bẩn trong lỗ chân lông, tăng sắc tố sau viêm hay lão hóa. Với khả năng loại bỏ tế bào chết, đẩy mạnh tốc độ tái tạo tế bào và kích thích sản xuất collagen, lactic acid có thể làm giảm, mờ thâm, nám, sẹo mụn, sạm da… khá hiệu quả. Nhờ đó, làn da không chỉ đều màu mà còn trở nên sáng khỏe và mềm mại hơn.

2.5 Lactic acid hỗ trợ trị mụn

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh7
Không chỉ hỗ trợ điều trị, lactic acid còn có thể ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây nên mụn

Cặn bẩn, tế bào chết tắc nghẽn trong lỗ chân lông có thể gây nên các tình trạng mụn. Nhờ công dụng loại bỏ tế bào chết, lactic acid có thể giúp bạn giải quyết đồng thời ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây nên mụn. Với đặc điểm phân tử lớn, lactic acid là một trong những loại acid nhẹ nhàng rất thích hợp với tình trạng nhạy cảm ở da mụn.

3. Sử dụng lactic acid cần chú ý gì?

voh-lactic-acid-voh.com.vn-anh8
Việc sử dụng bất cứ sản phẩm nào chứa lactic acid trên da đều cần được chú ý

  • Luôn thử phản ứng của da với lactic acid trước khi sử dụng chúng lên mặt.
  • Bắt đầu sử dụng các sản phẩm chứa lactic acid có nồng độ thấp trước với tần suất được tăng dần để da làm quen.
  • Mặc dù lactic acid là một AHA nhẹ nhàng nhưng việc sử dụng nồng độ quá cao vẫn có thể dẫn đến kích ứng da, thông thường nồng độ thích hợp để sử dụng là 4 – 10%.
  • Chỉ sử dụng lactic acid vào quy trình chăm sóc da buổi tối, sau khi đã rửa mặt và thoa toner.
  • Khi sử dụng lactic acid, bạn có thể gặp phải tình trạng đẩy mụn (tùy nồng độ lactic acid cũng như tình trạng da của bạn) tuy nhiên hãy theo dõi kỹ để tránh nhầm lẫn với việc nổi mụn, dị ứng hay kích ứng.
  • Lactic acid làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên hãy sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận bất cứ khi nào bạn cần ra ngoài.
  • Không nên sử dụng/ kết hợp cùng lúc lactic acid với retinol (khiến da dễ bị kích ứng), vitamin C (tác dụng của cả 2 thành phần sẽ bị vô hiệu hóa) và niacinamide (vô hiệu hóa tác dụng của 2 thành phần đồng thời khiến da dễ kích ứng). Nếu muốn, bạn có thể sử dụng xem kẽ theo ngày hoặc chia ra sáng/ tối (còn tùy thành phần).

Lactic acid là một trong những loại acid đa năng vừa có thể giúp bạn làm sạch da, trị mụn, chống lão hóa và cải thiện sắc tố da vừa thích hợp với cả làn da nhạy cảm. Vì vậy, nếu bạn muốn chăm sóc làn da của mình nhiều hơn, hiệu quả hơn thì đừng bỏ qua việc bổ sung thành phần này vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Xem thêm: