Làm thế nào để phục hồi làn da có dấu hiệu bị mất nước?

(VOH) – Mất nước là tình trạng da rất phổ biến với người châu Á nhưng lại thường bị nhầm lẫn với da khô. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc tìm kiếm sản phẩm cũng như thói quen chăm sóc da hiệu quả.

Da mất nước không phải là da khô, đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau và là sự ‘lên tiếng’ của làn da. Do đó, muốn giải quyết tốt thì bạn phải học được cách phân biệt, xác định và từng bước khắc phục.

Phân biệt da khô và da mất nước

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-1
Da mất nước là da thiếu nước (Nguồn: Internet)

  • Da khô là một loại da, da mất nước là một tình trạng da.
  • Da khô thiếu dầu (bã nhờn) vì nó ít tạo ra bã nhờn hơn bình thường. Da mất nước không có đủ lượng nước chứ không phải dầu. Vì vậy, dù bạn có làn da dầu, da hỗn hợp hay da khô thì vẫn có thể gặp phải tình trạng mất nước.
  • Da khô sẽ khiến bạn cảm thấy căng, khô, khó chịu quanh năm, tình trạng này hầu như ít biến động, vẫn sẽ tồn tại và bạn không thể giải quyết triệt để. Da mất nước có xu hướng xuất hiện và biến mất, chế độ chăm sóc da hợp lý có thể giúp bạn loại bỏ vấn đề này.
  • Da khô không có dầu trong khi đó da mất nước lại thường có lượng dầu nhiều hơn bình thường nhưng vẫn gây cảm thấy khô, căng.
  • Da khô thường có xu hướng bị bong tróc, nứt nẻ, ngứa, thô ráp, gây khó chịu, trông thiếu sức sống, kém căng mịn, dễ bị kích ứng hay dị ứng mỹ phẩm… Da mất nước trông xỉn màu, đỏ, viêm, căng khô dù vẫn đổ dầu, nếp nhăn xuất hiện rõ ràng hơn, mắt dễ bị quầng thâm
  • Bài kiểm tra nhỏ giúp bạn xác định tình trạng da mất nước: véo nhẹ vào má rồi thả tay ra, nếu vùng da đó xuất hiện bất kỳ nếp nhăn nào thay vì trở lại trạng thái, hình dạng ban đầu thì làn da của bạn có thể bị mất nước.

Nguyên nhân khiến da mất nước?

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-2
Thói quen chăm sóc da không đúng có thể khiến da bị mất nước (Nguồn: Internet)

Da mất nước có thể xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân, một trong số đó có thể kể tới:

  • Ảnh hưởng của khí hậu, môi trường (độ ẩm thấp).
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh như ngủ không đủ giấc, uống không đủ nước, rửa mặt/ tắm bằng nước quá nóng, hút thuốc, tiêu thụ nhiều caffeine…
  • Chăm sóc da, dùng và kết hợp các thành phần không đúng cách, chọn mỹ phẩm không phù hợp (chứa một số thành phần làm khô bề mặt da như cồn, cồn biến tính, tinh dầu bạc hà, hương liệu), làm sạch da, chà xát quá mức…

Cách chăm sóc làn da mất nước

  1. Tẩy tế bào chết

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-3
Da hấp thụ sản phẩm tốt hơn khi được tẩy tế bào chết đều đặn (Nguồn: Internet)

Da chết tích tụ nhiều có thể làm giảm khả năng và tốc độ hấp thụ các chất dưỡng ẩm của làn da. Do đó, bạn nên tẩy tế bào chết ít nhất 1 lần/ tuần để tránh chúng gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các bước chăm sóc da khác. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến việc lựa chọn sản phẩm và cách sử dụng, tránh làm tổn thương da khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

  1. Dùng serum dưỡng ẩm

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-4
Serum là sản phẩm cấp nước, giữ ẩm hiệu quả (Nguồn: Internet)

Để khắc phục da mất nước, bạn nên bổ sung thêm serum dưỡng ẩm vào quy trình chăm sóc da và sử dụng chúng trước khi áp dụng bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào. Hyaluronic acid serum là sản phẩm được khuyến nghị tìm kiếm vì da chúng ta cũng sản xuất loại acid này, việc bổ sung chúng sẽ là chìa khóa làm giảm và giải quyết tình trạng mất nước.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm giàu dưỡng vào ban đêm

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-5
Kem dưỡng ẩm nuôi dưỡng da và ngăn ngừa độ ẩm thoát ra ngoài (Nguồn: Internet)

Da có thể tự nhiên mất đi độ ẩm trong khi ngủ, đặc biệt là khi không khí khô nóng nên tốt nhất bạn hãy sử dụng một loại kem giàu dưỡng, không chứa dầu, không gây mụn để ngăn ngừa tình trạng này. Ngoài việc giữ cho da ngậm nước thì chúng cũng sẽ cải thiện và sửa chữa các vấn đề. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn chọn được kem dưỡng ẩm hiệu quả, phù hợp, tránh chọn sai sản phẩm và làm xấu đi làn da.

  1. Uống đủ nước

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-6
Uống đủ nước giúp bạn cấp/ giữ ẩm từ bên trong (Nguồn: Internet)

Cấp/ giữ nước từ bên trong rất quan trọng do đó hãy chú ý uống đủ nước để cải thiện làn da của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều trái cây, rau quả giàu nước và acid thiết yếu. Đặc biệt, đừng quên bổ sung nước sau khi đổ mồ hôi vì nó cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị mất nước.

  1. Xem xét máy tạo độ ẩm

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-7
Máy tạo độ ẩm giữ cho không khí có đủ độ ẩm (Nguồn: Internet)

Máy tạo độ ẩm có thể cải thiện cả vấn đề da khô lẫn mất nước nhờ vào hiệu quả giữ cho không khí đủ ẩm. Chúng là giải pháp đặc biệt phù hợp với những môi trường khô như phòng điều hòa hay nơi có thời tiết lạnh (độ ẩm thấp). Do đó, nếu bạn thường xuyên phải sống trong điều kiện tương tự thì có thể cân nhắc đến cách này.

  1. Duy trì thói quen chăm sóc da tốt

voh-da-mat-nuoc-voh.com.vn-8
Thói quen skincare tốt đem lại làn da hoàn hảo (Nguồn: Internet)

Da mất nước có thể được điều chỉnh, khắc phục nhanh chóng nhờ vài bước nhưng để duy trì hiệu quả và tránh lặp lại tình trạng này thì bạn nên chú ý hơn đến thói quen chăm sóc da của mình.

  • Dùng xịt khoáng cấp ẩm và đắp mặt nạ dưỡng ẩm hàng tuần để bổ sung dưỡng chất cho da.
  • Chọn sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng nhưng hiệu quả.
  • Tránh sản phẩm chăm sóc da chứa hương liệu hay các thành phần gây khô da (đặc biệt là sử dụng trong thời gian dài).
  • Chú ý đến thời gian, tần suất sử dụng và cách kết hợp các sản phẩm hay thành phần đặc trị, tăng cường.
  • Ưu tiên serum, kem dưỡng ẩm chứa chất chống oxy hóa, thành phần phục hồi da.
  • Luôn bảo vệ da bằng cách dùng kem chống nắng.

Khắc phục làn da mất nước không quá khó, một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống, lối sống và cách chăm sóc da có thể giúp bạn loại bỏ tình trạng này. Tuy nhiên, để tránh tiếp tục gặp rắc rối thì hãy chủ động tạo cho mình những thói quen tốt để vừa phòng ngừa vấn đề vừa chăm da, dưỡng da hiệu quả hơn.

Giải mã tình trạng da mất cân bằng và cách khắc phục: (VOH) – Có thể bạn không biết nhưng làn da khỏe đẹp là làn da duy trì tốt được trạng thái cân bằng. Vì vậy, những yếu tố tác động và làm biến đổi sự cân bằng đều được xem là kẻ thù của việc làm đẹp.

Chăm sóc da thế nào khi không khí ngày càng ô nhiễm?: (VOH) - Ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng mà còn là mối đe dọa thực sự đối với cả làn da lẫn sức khỏe. Để giảm thiểu và ngăn chặn tác động của chúng thì đây là những điều mà bạn nên lưu ý.