Loại bỏ dấu hiệu tuổi tác với cách ‘xóa’ và ngăn ngừa vết chân chim

(VOH) – Vết chân chim được xem là dấu hiệu hàng đầu tố cáo tuổi tác và làn da già nua của bạn. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa đồng thời giảm thiểu và khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn sớm phải đối mặt với những vết chân chim ở mắt. Tuy nhiên, thay vì bị động hay loay hoay tìm cách giải quyết thì tốt nhất chúng ta nên tự mình tìm hiểu cách ngăn ngừa và khắc phục vết chân chim -  vấn đề mà ai cũng gặp – để chăm sóc bản thân tốt hơn.

Vết chân chim là gì?

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-1
Vết chân chim xuất hiện ở khóe mắt

Vết chân chim là những đường nhăn ở góc ngoài của mắt. Chúng phát triển theo thời gian vì sự co thắt của các nhóm cơ quanh mắt khi bạn thực hiện các biểu cảm như nheo mắt, cười… Ngoài ra, vết chân chim cũng được chia thành 2 loại:

  • Động: vết chân chim xuất hiện khi cơ mặt hoạt động như cười.
  • Tĩnh: ngay cả khi cơ mặt không hoạt động và thả lỏng, bạn cũng có thể nhìn thấy vết chân chim.

Nguyên nhân gây ra vết chân chim

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-2
Cử động cơ mặt quá mức là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành của vết chân chim

Vết chân chim là vấn đề mà ai cũng sẽ phải đối mặt, chỉ khác nhau ở thời điểm. Dưới đây là một số tác nhân có thể ảnh hưởng, tác động đến sự hình thành và phát triển của chúng:

  • Chuyển động lặp đi lặp lại: có thể phá vỡ collagen và elastin của da từ đó gây ra vết chân chim và đường nhăn.
  • Quá trình lão hóa tự nhiên: làm vùng da quanh mắt mất đi sự đàn hồi và dễ bị vết chân chim hơn.
  • Gốc tự do: từ ánh nắng mặt trời và ô nhiễm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và tác động khiến mắt mau có vết chân chim và nếp nhăn.
  • Cử động cơ mặt quá mức: tạo điều kiện và thúc đẩy sự hình thành của vết chân chim.
  • Thói quen chăm sóc da, trang điểm không phù hợp: không chăm sóc vùng da quanh mắt, thao tác mạnh tay, không tẩy trang mắt cẩn thận… đều có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến và làm trầm trọng thêm vết chân chim.
  • Thói quen: ngủ sấp, nheo mắt, dụi mắt…

Sự khác biệt giữa vết chân chim và đường nhăn

  • Các đường nhăn thường không quá sâu, rõ và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên khuôn mặt trong khi đó vết chân chim lại khá dễ thấy đồng thời chỉ phát triển tại vùng da cạnh khóe mắt.
  • Trong hầu hết các trường hợp việc cải thiện, loại bỏ các đường nhăn sẽ đơn giản hơn một chút so với vết chân chim. Phương pháp điều trị của chúng cũng có thể tương tự nhưng mức độ sẽ khác nhau.

Cách phòng ngừa vết chân chim

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-3
Bảo vệ mắt khỏi tia UV từ ánh nắng là cách để giảm thiểu và ngăn ngừa vết chân chim

Mặc dù vết chân chim là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên nhưng bằng những thói quen lành mạnh, bạn có thể làm chậm sự phát triển cũng như mức độ nghiêm trọng của chúng. Do đó, hãy chú ý:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài, thoa kem chống nắng đều đặn, đội mũ, đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tia UV.
  • Tránh ngủ sấp, dùng gối có chất liệu thân thiện như lụa để tránh ma sát mạnh.
  • Tăng cường trái cây và các loại hạt giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ da khỏi gốc tự do gây hại.
  • Chú ý chăm sóc mắt, sử dụng kem dưỡng mắt chứa các thành phần có lợi như collagen, niacinamide, retinol, vitamin C, hyaluronic acid...

Các phương pháp khắc phục, điều trị vết chân chim

  1. Sản phẩm bôi tại chỗ

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-4
Các sản phẩm bôi tại chỗ phù hợp có thể giúp bạn cải thiện vết chân chim

Để cải thiện và giảm thiểu vết chân chim, bạn có thể sử dụng cả các loại kem lẫn mỹ phẩm dạng bôi (kê đơn và không cần kê đơn). Chúng thường chứa các thành phần có lợi cho việc chống lão hóa, làm mờ vết nhăn, làm đầy da như hyaluronic acid, retinol, tretinoin, vitamin C… Tuy nhiên, cách này thường cần thời gian để đem lại kết quả đồng thời chỉ phù hợp những trường hợp có vết chân chim nhẹ. Thêm vào đó, chúng ta cũng sẽ cần phải kết hợp nó với các phương pháp khác để tăng cường hiệu quả điều trị.

  1. Botox

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-5
Botox là phương pháp khắc phục hiệu quả cho vết chân chim động

Botox là cách điều trị vết chân chim, đặc biệt là vết chân chim động khá hiệu quả và phù hợp nhất với những người ở độ tuổi 30 – 50 có nếp nhăn mới phát triển (nó không hiệu quả với các vết chân chim sâu ở người lớn tuổi). Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn sự giải phóng của acetylcholine – chất hóa học cần thiết cho sự co cơ (co cơ là nguyên nhân phổ biến gây ra và khiến vết chân chim ngày càng rõ) – từ đó làm giảm sự xuất hiện hoặc thậm chí là khiến vết chân chim biến mất. Với phương pháp này, bạn sẽ được tiêm botox trực tiếp vào góc bên ngoài của mắt, kết quả mang lại khá tự nhiên và có thể duy trì được trong khoảng 3 – 4 tháng.

  1. Peel da hóa học

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-6
Peel da thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, kích thích sản xuất collagen để làm mờ vết chân chim

Peel da có thể cải thiện vết chân chim đồng thời giúp bạn có được làn da trẻ trung và khỏe mạnh hơn nhờ việc loại bỏ lớp da bên ngoài. Tùy vào tình trạng mà mỗi người sẽ được tư vấn cấp độ peel da sao cho phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và kết quả thì bạn cũng chỉ nên thực hiện phương pháp này với bác sĩ thẩm mỹ có chuyên môn.

  1. Filler

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-7
Tiêm filler là biện pháp phù hợp với trường hợp có vết chân chim tĩnh

Filler hay các chất làm đầy cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị vết chân chim, đặc biệt là các vết chân chim tĩnh. Tương tự như botox, chúng cũng được tiêm trực tiếp vào da và hiệu quả thì có thể duy trì 3 – 12 tháng tùy vào từng loại.

  1. Laser 

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-8
Laser là phương pháp có thể vừa cải thiện vết chân chim vừa trẻ hóa vùng da quanh mắt

Hiệu quả tái tạo bề mặt da thông qua hoạt động loại bỏ lớp trên của da, thúc đẩy sản xuất collagen của laser hoạt động khá tốt trong việc cải thiện các vết chân chim ở mắt. Tuy nhiên, chúng sẽ không loại bỏ hoàn toàn vấn đề vì vậy trong quá trình điều trị, các bác sĩ thường kết hợp cùng với các phương pháp khác như tiêm botox. 

Một số mẹo trang điểm để che khuyết điểm vết chân chim

voh-vet-chan-chim-voh.com.vn-9
Trang điểm có thể giúp bạn che phủ vết chân chim cũng có thể khiến nó trở nên rõ ràng hơn

  • Dùng kem dưỡng ẩm cho mắt trước khi trang điểm.
  • Sử dụng các loại kem lót có chứa silicone để làm đầy vết chân chim và có vẻ ngoài mịn màng hơn.
  • Ưu tiên kem nền, phấn phủ có độ che phủ từ thấp cho đến trung bình, có thêm chức năng dưỡng ẩm thì càng tốt vì trang điểm đậm hay lớp nền dày khiến vết chân chim xuất hiện rõ hơn.
  • Đánh kem nền bằng mút trang điểm được làm ẩm để thao tác dễ hơn đồng có lớp nền tiệp da.
  • Hạn chế dùng phấn dạng bột cho vùng quanh mắt vì nó làm vết chân chim trở nên rõ và sâu hơn.
  • Nhấn vào tổng thể lớp makeup và tránh thu hút sự chú ý vào mắt bằng cách dùng phấn tạo khối hoặc đánh một màu son ấn tượng thay cho việc trang điểm mắt quá nhiều (gắn mi giả, đánh phấn mắt nhũ…).

Vết chân chim là vấn đề mà ai cũng sẽ phải đối mặt tuy nhiên tùy thuộc vào cách chăm sóc, bảo vệ cũng như lối sống mà nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn sớm hay muộn. Do đó, thay vì để bản thân có ngoại hình kém sắc, già trước tuổi thì tốt nhất chúng ta nên tạo cho mình những thói quen tốt và chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc mắt nói chung và vùng da quanh mắt nói riêng.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: elle, healthline

Chọn kem chống lão hóa như thế nào cho phù hợp và hiệu quả?: (VOH) - Cách đơn giản giúp bạn xác định kem chống lão hóa nào tốt cho làn da của mình.

Tiết lộ thời điểm tốt nhất để sử dụng 5 thành phần chống lão hóa: (VOH) – Chống lão hóa là việc cần thiết và nên được bổ sung vào quy trình chăm sóc da từ sớm để có thể đem lại hiệu quả tốt. Song bạn có biết đâu là thời điểm thích hợp nhất để quan tâm đến vấn đề này.