Loại tẩy da chết hóa học nào phù hợp với bạn?

(VOH) – Là phương pháp có tác dụng vượt trội hơn hẳn so với các loại tẩy tế bào chết khác nên tẩy da chết hóa học được rất nhiều tín đồ làm đẹp ưa chuộng và đây là những thông tin mà bạn cần biết.

Tế bào chết là sản phẩm của chu kì tái tạo da tự nhiên của cơ thể tuy nhiên khi tuổi tác của chúng ta càng cao thì quá trình này sẽ ngày càng chậm lại. Đó là lý do vì sao mà bước tẩy tế bào chết luôn cực kì cần thiết và đóng quan trọng trong chu trình skincare nói chung và việc giúp da tái tạo trơn tru, thuận lợi hơn nói riêng. Song giữa tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vật lý, bạn đã biết da mình nên dùng loại nào chưa? 

1. Tế bào chết là gì?

Tế bào chết (da chết) xuất hiện từ quá trình tế bào mới được sản sinh để thay thế cho những tế bào cũ đã bị lão hóa, tổn thương. Quá trình này là một cơ thế tự nhiên của cơ thể, diễn ra liên tục và đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe của làn da.

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-1

Hàng ngày, làn da bạn phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường đầy bụi bẩn, các tia tử ngoại, sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể, thiếu hụt chất dinh dưỡng... Cùng với quá trình đào thải tế bào chết của cơ thể chậm dần theo tuổi tác, làn da sẽ trở nên sần sùi, xỉn màu, lỗ chân lông to và dễ tạo điều kiện cho sự hình thành của mụn. Tẩy tế bào chết chính là bước skincare giúp loại bỏ lớp tế bào lão hóa này để vừa ngăn ngừa vừa giải quyết các vấn đề như tắc lỗ chân lông, mụn trứng cá, lão hóa sớm

Xem thêm: Tẩy tế bào chết: bước chăm sóc da chứa tới 7 lợi ích tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua

Hiện nay, chúng ta có 2 phương pháp tẩy tế bào chết phổ biến nhất là tẩy da chết hóa học và tẩy da chết cơ học (vật lý). Trong đó, tẩy tế bào chết hóa học là phương pháp có thể cung cấp cho da khá nhiều lợi ích nhưng lại được ít người biết tới.

2. Tẩy da chết hóa học là gì?

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-2

Tẩy tế bào chết hóa học được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao hơn so với tẩy tế bào chết vật lý. Nếu phương pháp tẩy tế bào chết cơ học (vật lý) dùng các hạt scrub để massage dễ gây ra những tổn thương da thì tẩy tế bào chết hóa học lại nhẹ nhàng và thân thiện hơn rất nhiều.

Thành phần chính trong các loại tẩy tế bào chết hóa học là Hydroxy acid. Hydroxy acid được chia làm nhiều loại trong đó phổ biến nhất là Alpha Hydroxy acid – AHA, Beta Hydroxy acid – BHA và Polyhydroxy acid – PHA. Cơ chế hoạt động của tẩy tế bào chết hóa học là nhờ vào các acid để phá vỡ các liên kết keratin rồi triệt tiêu chúng đồng thời thúc đẩy sản sinh collagen và kích thích các tế bào da mới phát triển.

3. Các loại tẩy da chết hóa học phổ biến

3.1 Tẩy da chết hóa học AHA

Có nguồn gốc từ các loại trái cây và sữa, AHA tên đầy đủ là Alpha Hydroxy acid. Một số AHA thường dùng để tẩy tế bào chết cho da có thể kể tới là Glycolic acid (chiết xuất từ mía đường) và Lactic acid (có trong các loại sữa), Mandelic acid (có nguồn gốc từ hạnh nhân)…

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-3

Khác với tẩy da chết hóa học BHA, AHA hoạt động tốt ở trên bề mặt da, không đi sâu vào nang lông vì nó là một loại acid tan trong nước. Ngoài công dụng loại bỏ lớp tế bào chết ở trên cùng chúng còn có khả năng kích thích sản sinh các sợi elastin và collagen làm tăng độ dày của da ở tầng biểu bì đồng thời cung cấp thêm độ ẩm, hỗ trợ giữ ẩm. Chính vì thế mà thành phần tẩy da chết hóa học AHA này thường được xem là phù hợp hơn với da thường cho đến da khô hay làn da có bề mặt sần sùi, thô ráp, xỉn màu, xuất hiện dấu hiệu lão hóa.

Các vấn đề da khác nhau sẽ được điều trị tương ứng với nồng độ acid khác nhau. Tuy nhiên, khi tẩy tế bào chết bằng AHA bạn nên chọn nồng độ từ 4 – 10% để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3.2 Tẩy da chết hóa học BHA

Beta Hydroxy acid hay còn gọi là BHA, tồn tại với nhiều dạng khác nhau như Salicylic acid, Tropic acid, Beta Hydroxybutanoic acid... nhưng tiêu biểu và được sử dụng phổ biến nhất vẫn là Salicylic acid.

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-4

Acetylsalicylic acid (tên gọi khác là Aspirin) là một dẫn xuất của salicylic acid vì vậy BHA ngoài công dụng tẩy tế bào chết cho da còn có khả năng kháng viêm, giảm sưng và cực có lợi với các nốt mụn. Tuy cùng là 2 loại acid tẩy da chết hóa học nhưng nếu AHA là acid tan trong nước thì BHA là một acid tan trong dầu (oil-soluble). Cơ chế hoạt động của chúng là đi sâu vào từng lỗ chân lông sau đó phá vỡ liên kết và làm tiêu biến các tế bào chết hiệu quả giúp lỗ chân lông thông thoáng. Do đó, đây sẽ là lựa chọn phù hợp hơn với da dầu, gặp nhiều vấn đề về mụn và lỗ chân lông.

Tẩy tế bào chết hóa học BHA sẽ hoạt động tốt ở nồng độ từ 1 – 2%, từ nồng độ 2% trở lên, BHA được sử dụng để điều trị các loại mụn trên da.

Xem thêm: AHA và BHA là gì? Đâu là lựa chọn an toàn và phù hợp nhất cho làn da của bạn?

3.3 Tẩy da chết hóa học PHA

PHA hay Polyhydroxy Acid là thế hệ thứ hai của Alpha Hydroxy Acid (AHA), có công dụng loại bỏ các tế bào chết giúp da mịn màng, đều màu hơn. Ngoài ra, vì các phân tử PHA cũng thu hút các phân tử nước do đó chúng còn sở hữu cả khả năng ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm hay dưỡng ẩm cho làn da. 

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-5

Với cấu trúc phân tử lớn, PHA không thâm nhập sâu vào da mà hoạt động trên các lớp bên ngoài. Đặc biệt, trong khi hầu hết các loại acid đều khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời thì thành phần này lại không như vậy. Nhờ đó mà nó có xu hướng nhẹ nhàng hơn các chất tẩy tế da chết hóa học khác đồng thời là một sự thay thế tốt cho da nhạy cảm (bao gồm cả rosacea và eczema) hay không thể sử dụng AHA và BHA.

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-6

Mặc dù được biết đến nhiều hơn dưới vai trò của một chất tẩy tế bào chết hóa học nhưng PHA cũng đặc biệt nổi tiếng với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Thành phần này thậm chí còn chống lại quá trình glycation – quá trình làm suy yếu collagen và elastin trong da gây ra lão hóa. Vì vậy, bên cạnh tác dụng tẩy da chết, làm mịn da hay dưỡng ẩm thì PHA sẽ đặc biệt giúp bạn tăng cường chức năng “rào cản” (tự bảo vệ) và chống lại các dấu hiệu lão hóa mà không gây kích ứng.

Một số PHA phổ biến có thể kể tới là Gluconolactone (hay Gluconic acid – một acid chống oxy hóa có tự nhiên trong tế bào); Lactobionic acid có nguồn gốc từ đường lactose trong sữa bò).

Xem thêm: Chẳng phải AHA hay BHA, PHA mới là cái tên đang khiến giới beauty ‘phát cuồng’

4. Những lưu ý khi sử dụng tẩy da chết hóa học

Khác với cơ chế của tẩy tế bào chết vật lý là chỉ tác động ở trên bề mặt, tẩy da chết hóa học hoạt động bằng cách thẩm thấu vào da để loại bỏ các tế bào chết ở sâu trong lỗ chân lông. Vì vậy, đối với trường hợp mới sử dụng tẩy tế bào chết hóa học chúng ta cần thận trọng, kiểm tra kĩ thành phần và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bởi tự ý sử dụng acid nồng độ cao khi da chưa quen sẽ dễ để lại những hậu quả như kích ứng da, nổi mụn (kích ứng/ dị ứng).

voh-tay-da-chet-hoa-hoc-voh.com.vn-7

Dưới đây là 5 lưu ý bạn cần biết khi bắt đầu dùng tẩy da chết hóa học:

  • Không dùng tẩy da chết hóa học có nồng độ quá cao khi mới bắt đầu làm quen. Nên chú ý lựa chọn nồng độ phù hợp với da cũng như vấn đề và nhu cầu của mình (tối đa 5% với AHA và 2% với BHA) rồi sau đó tăng dần dần.
  • Không dùng tẩy tế bào chết hóa học AHA/ BHA cùng lúc với vitamin A (retinoids), vitamin C vì chúng dễ làm tăng độ kích ứng, độ nhạy cảm của da. Nếu muốn hãy cân nhắc đến việc sử dụng xen kẽ (sáng/ tối, theo ngày).
  • Thoa kem chống nắng đầy đủ mỗi ngày khi dùng tẩy da chết hóa học.
  • Tuyệt đối không lạm dụng tẩy tế bào chết hóa học hay dùng tẩy tế bào chết hàng ngày (đặc biệt là sản phẩm nồng độ cao), có tần suất sử dụng hợp lý và nếu mới bắt đầu hãy làm quen một cách từ từ rồi mới tăng dần số lần áp dụng.
  • Không dùng tẩy da chết hóa học lên vùng mắt, vùng da bị tổn thương (vết xước, vết thương hở) hoặc đang bị kích ứng (mẩn đỏ, ngứa…).

Xem thêm: 10 lưu ý khi tẩy tế bào chết mà mọi tín đồ skincare cần phải biết

Với những kiến thức về tẩy da chết hóa học trên đây chúc bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm cũng như phương pháp skincare phù hợp nhất với làn da của mình!

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Việt Nam