‘Lựa’ thành phần skincare theo loại da để tối ưu hiệu quả dưỡng

(VOH) – Việc đầu tiên chúng ta nên làm khi lựa sản phẩm chăm sóc da là kiểm tra bảng thành phần. Tuy nhiên, bạn có biết đâu mới là thành phần phù hợp cũng như cần thiết cho loại da của mình?

Lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt là khi bạn không am hiểu quá nhiều về các thành phần có trong công thức. Để khắc phục vấn đề này, hãy tham khảo ngay gợi ý về những thành phần skincare tốt nhất cho từng loại da sau.

Thành phần chăm sóc da tốt nhất cho da khô

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Da khô cần được chú trọng cấp/ dưỡng ẩm

  1. Hyaluronic acid

Nhắc đến cấp và dưỡng ẩm mà không nhắc đến hyaluronic acid thì quả là thiếu sót vì chúng có khả năng giữ nước cực kỳ tốt. Mặc dù cũng có sẵn trong cơ thể nhưng hàm lượng thành phần này sẽ bị suy giảm dần theo tuổi tác (đặc biệt là sau 40 tuôi) do đó muốn duy trì vẻ đầy đặn và mịn màng cho da thì việc bổ sung chúng thông qua chế độ chăm sóc da là cần thiết. Ngoài công dụng tăng cường độ ẩm, hyaluronic acid còn giúp bạn làm dịu, ngăn ngừa tình trạng mất nước và bảo vệ da khỏi tác động của ô nhiễm môi trường. Hiệu quả tốt, nhẹ dịu, lành tính là những lý do khiến nó trở thành thành phần skincare dành cho mọi loại da, đặc biệt là da khô.

  1. Ceramide

Ceramide là lipid (chất béo) được tìm thấy ở lớp trên cùng của da, chiếm hơn 50% thành phần của da và đóng vai trò duy trì độ ẩm, tạo thành hàng rào bảo vệ, ngăn ngừa mất nước. Thành phần này cũng được sản xuất tự nhiên bởi da song chúng sẽ cạn kiệt dần theo thời gian và tuổi tác. Sở dĩ ceramide được xem là lựa chọn tốt cho da khô là bởi chúng có thể sửa chữa, phục hồi lớp màng ẩm để chống lại tình trạng khô, thiếu nước đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể giúp da khô khỏe mạnh và giữ ẩm tốt hơn.

  1. Squalene

Squalene là chất được tìm thấy tự nhiên ở động vật, thực vật và thậm chí là cả bã nhờn của con người. Về cơ bản, nó là một trong những chất béo được cơ thể sản xuất để giữ ẩm và bảo vệ làn da. Với đặc tính làm mềm và chống oxy hóa, đây là thành phần rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nếp nhăn, làm dịu các vùng da bị khô, loại bỏ sẹo, bảo vệ da khỏi tia UV đồng thời chống lại các gốc tự do gây hại. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện làn da thô ráp, thiếu ẩm của mình thì đừng bỏ qua gợi ý hoàn hảo này.

  1. Phospholipid

Phospholipid là một trong những chất hút/ cấp ẩm mạnh nhất, có mặt trong da để bảo vệ lớp hạ bì khỏi tác nhân từ bên ngoài bằng cách khóa độ ẩm. Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần này sẽ giúp da khô vừa tăng cường được khả năng giữ ẩm vừa cải thiện được hàng rào bảo vệ tự nhiên, khôi phục sự cân bằng giữa nước và dầu đồng thời chống lại các yếu tố gây hại.

Thành phần chăm sóc da tốt nhất cho da dầu, da dễ nổi mụn

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Da dầu, da mụn cần các thành phần dưỡng da làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát bã nhờn hiệu quả

  1. Salicylic acid (BHA)

Salicylic acid được xem là thành phần tốt nhất để kiểm soát và điều trị da dầu. Chúng có tác dụng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông từ bên trong đặc biệt là cực hiệu quả trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng…) cũng như làm dịu các vấn đề thường gặp ở da dầu.

  1. Lactic acid (AHA) 

Ngoài loại bỏ da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện da lão hóa, da không đều màu hay hỗ trợ ngăn ngừa, trị mụn thì lactic acid còn có thể đóng vai trò như một chất giữ ẩm cho da. Điểm đặc biệt của thành phần này là chúng vô cùng dịu nhẹ nên các bạn da dầu nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng cũng hoàn toàn có thể sử dụng.

  1. Azelaic acid

Điểm mạnh của azelaic acid là ít gây kích ứng và và hoạt động khá hiệu quả trong việc điều trị mụn, làm dịu, giảm đỏ, viêm cũng như cải thiện các tình trạng tăng sắc tố. Do đó, nếu bạn có da dầu, da dầu nhạy cảm hay dễ nổi mụn thì có thể cân nhắc đến việc bổ sung thành phần này vào chu trình skincare để nhận được thêm nhiều lợi ích.

  1. Đất sét (Kaolin, Bentonite)

Với khả năng hấp thụ bã nhờn dư thừa, làm sạch sâu và hỗ trợ kiểm soát tốt các vấn đề như mụn, tắc nghẽn lỗ chân lông… thì đất sét thực sự là một trong những thành phần không thể thiếu với da dầu. 

  1. Dimethicone

Dimethicone là một chất làm mềm có tác dụng cải thiện độ mịn màng cho da, tạo ra rào cản bảo vệ độ ẩm và chống lại tác nhân gây kích thích, kiểm soát độ bóng của da dầu mà không gây mụn, nhờn hay tắc nghẽn lỗ chân lông. Do đó, tìm kiếm các sản phẩm chứa chúng chính là cách để bạn giúp làn da của mình giữ ẩm tốt hơn, khỏe mạnh hơn mà không bị khó chịu.

Thành phần chăm sóc da tốt nhất cho da xỉn màu

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Da xỉn màu nên bổ sung các thành phần làm sáng vào chu trình skincare

  1. Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng bảo vệ da, chống lại tác nhân gây sạm đen, xỉn màu đồng thời cải thiện và làm sáng các vùng da không đều màu. Hiệu quả ngăn ngừa và khắc phục đồng thời này sẽ đem lại cho bạn sự thay đổi tích cực và nhanh chóng do đó không có lý do gì mà vitamin C không trở thành một trong những thành phần tốt nhất dành cho làn da gặp phải vấn đề về tông màu hay bị tăng sắc tố.

  1. Kojic acid

Kojic acid là thành phần làm trắng da, cải thiện sắc tố vừa an toàn, phổ biến lại vừa hiệu quả có nguồn gốc từ nấm hay quá trình lên men của một số loại thực phẩm như nước tương, rượu gạo, rượu sake. Bằng cách ức chế sản xuất melanin, chúng sẽ giúp bạn khắc phục các tình trạng sẹo mụn, đốm nâu, tàn nhang… để có được làn da đều màu, rạng rỡ hơn. Ngoài ra, vì kojic acid khá lành tính nên các bạn da nhạy cảm cũng có thể an tâm sử dụng.

  1. AHA (glycolic acid, lactic acid, citric acid)

Với khả năng làm sạch da, làm mờ nếp nhăn, đồi mồi, các vùng da không đều màu, thu nhỏ lỗ chân lông thì các loại acid trong nhóm AHA cũng được xem là lựa chọn tốt để cải thiện các tình trạng da bị xỉn màu. Tuy nhiên, vì da có thể trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng nên trong quá trình sử dụng thành phần này bạn sẽ cần chú ý bảo vệ thật cẩn thận.

Thành phần chăm sóc da tốt nhất cho da nhạy cảm

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Da nhạy cảm cần được làm dịu và khôi phục trạng thái cân bằng

  1. Chiết xuất hoa cúc, hoa cúc La Mã

Chiết xuất hoa cúc, hoa cúc La Mã chứa rất nhiều thành phần có lợi cho da đặc biệt là trong việc làm dịu, giảm đỏ, chống viêm và hỗ trợ trị mụn. Ngoài ra, với đặc tính chống oxy hóa, chúng cũng có thể cung cấp cho bạn hiệu quả bảo vệ và giảm thiểu tác hại của tác nhân từ môi trường.

  1. Nha đam

Khả năng dưỡng ẩm, làm dịu, chữa lành cùng đặc tính chống viêm, kháng khuẩn của nha đam cực kỳ có lợi cho làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần này thì công dụng nuôi dưỡng và bảo vệ của chúng cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc cải thiện các vấn đề cũng như sức khỏe tổng thể của làn da.

  1. Nghệ

Đặc tính chống oxy hoá, kháng khuẩn, chống viêm mạnh cũng như chữa lành vết thương và làm sáng da của nghệ sẽ giúp da nhạy cảm bớt kích ứng, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là thành phần ngăn chặn và khắc phục các vấn đề liên quan đến mụn và sắc tố khá hiệu quả.

  1. Mandelic acid (AHA)

Mandelic acid là thành phần tẩy tế bào chết thuộc nhóm AHA đặc biệt phù hợp với những trường hợp bị mụn, xỉn màu hoặc lão hóa. Do đó, nếu bạn gặp phải các vấn đề trên mà có làn da nhạy cảm thì có thể thử tham khảo vì chúng không chỉ khắc phục vấn đề tốt mà còn nhẹ dịu.

  1. Lactic aicd (AHA)

Cũng là một trong những thành phần tẩy tế bào chết khá nhẹ nhàng và hiệu quả, lactic acid sẽ là lựa chọn tốt cho nhưng bạn mới sử dụng acid chăm sóc da hoặc muốn cải thiện da không đều màu, da lão hóa hay da mụn nhạy cảm.

  1. Hyaluronic acid

Ngoài vai trò của một chất hút/ cấp ẩm, hyaluronic acid còn có thể giúp bạn làm dịu da và củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên đế chống lại các tác nhân gây kích ứng. Đó chính là lý do vì sao nó là một trong những thành phần mà da nhạy cảm nên bổ sung vào quy trình skincare của mình.

Thành phần chăm sóc da tốt nhất cho da lão hóa

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Da lão hóa cần các thành phần nuôi dưỡng, kích thích tái tạo tế bào, sản xuất collagen và giảm thiểu nếp nhăn

  1. Hyaluronic acid

Chúng ta thường nhắc đến hyaluronic acid như một chất cấp/ dưỡng ẩm nhưng ít ai để ý rằng công dụng này của chúng cũng cực kỳ quan trọng với việc chống lão hóa. Bằng cách duy trì độ ẩm mịn, dẻo dai, đầy đặn và chống lại sự mất nước, thành phần này sẽ giúp da luôn rạng rỡ, trẻ trung đồng thời giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay sự xỉn màu.

  1. Peptide

Peptide có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ da và thúc đẩy quá hình sản xuất hyaluronic acid. Nó cũng góp phần cải thiện khiến da mềm mịn và săn chắc hơn nên muốn tăng cường hiệu quả chống lão hóa thì bạn nên tìm kiếm các loại kem dưỡng có chứa thành phần này.

  1. Vitamin C

Tia UV, gốc tự do từ môi trường là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị lão hóa sớm. Vitamin C sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân này đồng thời giảm thiểu, cải thiện các thiệt hại gây ra bởi chúng để đẩy lùi dấu hiệu tuổi tác.

  1. Retinol

Là thành phần phục hồi da, làm mờ nếp nhăn, săn chắc da, chống oxy hóa nên retinol có thể cải thiện tốt nhiều vấn đề liên quan đến lão hóa. Đặc biệt, với khả năng thúc đẩy tái tạo tế bào và kích thích tổng hợp collagen thì nó cũng là cái tên luôn có mặt và nhất định phải có trong skincare routine dành cho độ tuổi sau 25.

  1. AHA (glycolic acid)

Không chỉ loại bỏ tế bào da chết, các AHA còn cải thiện bề mặt, giảm thiểu nếp nhăn, sự đổi màu đồng thời giữ cho da luôn thông thoáng, rạng rỡ. Vì vậy, nếu bạn có da lão hóa gặp phải vấn đề liên quan đến lỗ chân lông hay mụn thì có thể tham khảo thành phần này.

Chọn thành phần skincare theo loại da là một trong những cách để nhận được hiệu quả tối ưu từ sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi làn da lại có những đặc điểm riêng biệt nên bạn hoàn toàn có thể căn cứ vào nhu cầu của mình để điều chỉnh cũng như kết hợp các thành phần sao cho thật phù hợp. Điều duy nhất cần lưu ý là hãy lắng nghe và hiểu được bản thân mình cần gì.

Nguồn ảnh: Internet

Cách tối giản quy trình chăm sóc da dành cho người bận rộn: (VOH) – Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian cho một chu trình chăm sóc da nhiều bước thì có thể tùy biến sao cho phù hợp. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ 5 quy tắc sau để khiến chúng trở nên dễ dàng hơn.

5 lý do khiến nam giới cần sản phẩm, quy trình chăm sóc da khác nữ giới: (VOH) – Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta lại có các dòng mỹ phẩm chăm sóc dành riêng cho nam giới. Sự khác biệt trong cấu trúc, đặc điểm hay vấn đề da… giữa nam và nữ chính là nhân tố quyết định.