Một số thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh

(VOH) – Đâu là sản phẩm mỹ phẩm bạn được sử dụng và không nên sử dụng trong quá trình mang thai? Hãy giải đáp phần nào nỗi băn khoăn này để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé tốt hơn.

Bởi vì một số sản phẩm làm đẹp có thể được hấp thụ vào cơ thể nên việc sử dụng chúng trong quá trình mang thai cần được hết sức chú ý và cẩn thận. Để đảm bảo an toàn, dưới đây là danh sách một số thành phần mà bạn nên tránh.

  1. Retinoids

voh-cham-soc-da-cho-me-bau-voh.com.vn-1
Mẹ bầu không nên dùng các sản phẩm chứa retinoids (Nguồn: Internet)

Retinoids thường xuất hiện trong các sản phẩm trị mụn hoặc chống lão hóa (bao gồm cả kê đơn và không kê đơn) và được liệt kê trên bảng thành phần với những cái tên như retinoic acid, retinyl palmitate, retinaldehyde, adapalene, tretinoin, tazarotene, isotretinoin. Mặc dù có thể đem lại hiệu quả cải thiện làn da tuyệt vời nhưng thành phần này lại có mối liên hệ với khuyết tật ở trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, hiệu quả tăng tốc độ chuyển hóa tế bào của retinoids cũng sẽ khiến da dễ bị tổn thương hơn bởi ánh nắng và sự phát triển sắc tố (do sự thay đổi hormone khi mang thai). Đây chính là lý do bạn không nên sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này khi mang bầu, cho con bú và thậm chí là đang chuẩn bị mang bầu.

  1. Phthalates/ formaldehyde/ toluene

voh-cham-soc-da-cho-me-bau-voh.com.vn-2
Phthalates thường có trong sơn móng tay (Nguồn: Internet)

Phthalates/ formaldehyde/ toluene là những loại hóa chất thường có trong nước hoa, sơn móng tay hoặc một số sản phẩm làm tóc. Chúng không chỉ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có mối liên hệ với dị tật bẩm sinh hay làm tăng khả năng gặp vấn đề về sinh sản, sảy thai. Chính vì vậy, hãy tránh xa các thành phần này đồng thời kiểm tra kỹ mỗi sản phẩm mà bạn có ý định sử dụng.

  1. Ammonia

Ammonia là thành phần của một số loại thuốc nhuộm tóc. Mặc dù rất khó đánh giá các rủi ro tiềm ẩn của chúng nhưng các bác sĩ đều khuyên mẹ bầu nên tránh xa việc nhuộm tóc. Để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng các sản phẩm không chứa ammonia nếu bạn có nhu cầu và chỉ thực hiện khi đã trải qua 3 tháng đầu của thai kỳ.

  1. Tinh dầu

voh-cham-soc-da-cho-me-bau-voh.com.vn-3
Để đảm bảo an toàn trong quá trình mang thai bạn nên tránh sử dụng tinh dầu (Nguồn: Internet)

Tinh dầu có nguồn gốc từ nhiên nhiên nhưng kể cả khi không mang thai bạn cũng đã phải rất cẩn thận trong quá trình sử dụng vì chúng có nồng độ cao. Với đặc điểm phân tử nhỏ, bay hơi cao, tinh dầu không chỉ làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV (làm trầm trọng thêm vấn đề tăng sắc tố khi mang thai) mà còn có thể hấp thụ vào cơ thể và gây ra vấn đề như tăng huyết áp, co thắt sớm… (đối với một số loại tinh dầu nhất định). Dù không phải tất cả chúng đều gây hại nhưng với sự đa dạng về chủng loại và xu hướng sử dụng tinh dầu trong mỹ phẩm hiện nay thì sẽ rất khó để bạn có thể kiểm soát. Vì vậy, tốt nhất là hãy tạm loại bỏ thành phần này ra khỏi chu trình skincare của mình.

  1. Benzoyl peroxide

Trong quá trình mang thai, bạn thường phải đối mặt với các tình trạng mụn gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố tuy nhiên việc sử dụng các thành phần trị mụn điển hình như benzoyl peroxide sẽ không được bác sĩ khuyến khích. Nguyên nhân là bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến thai nhi.

  1. Salicylic acid

Salicylic acid là một thành phần trị mụn nổi tiếng và được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, nó cũng không phải là lựa chọn dành cho phụ nữ đang mang thai. Nếu muốn sử dụng các chất tẩy da chết thì bạn có thể tham khảo glycolic acid, lactic acid hoặc mandelic acid vì chúng được coi là an toàn hơn.

  1. Hydroquinone

voh-cham-soc-da-cho-me-bau-voh.com.vn-4
Hydroquinone có mặt trong nhiều sản phẩm làm sáng da (Nguồn: Internet)

Hydroquinone là chất làm sáng da mạnh mẽ được sử dụng để điều trị các tình trạng như đốm nâu, nám… Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần này có thể hấp thụ vào da sau khi bôi do đó để đảm bảo sức khỏe cho bé và cả bản thân thì tốt nhất là bạn không nên sử dụng (bao gồm cả khi đang cho con bú).

  1. Aluminum chloride hexahydrate

Aluminum chloride hexahydrate được tìm thấy trong các sản phẩm khử mùi cơ thể và cũng là một trong những thành phần mà mẹ bầu nên tránh. Thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm có công thức đơn giản hoặc chiết xuất tự nhiên an toàn hơn để sử dụng.

  1. Kem chống nắng hóa học

Rủi ro về việc sử dụng kem chống nắng hóa học (chứa các thành phần avobenzone, homosalate, octisalate, octocrylene, oxybenzone, oxtinoxate, menthyl anthranilate, oxtocrylene) trong thai kỳ chưa được chứng minh đầy đủ nhưng đó không phải là lý do để bạn mạo hiểm. Hãy lựa chọn kem chống nắng vật lý để bảo vệ làn da và sức khỏe của cả bản thân lẫn em bé tốt hơn.

  1. Hương liệu

voh-cham-soc-da-cho-me-bau-voh.com.vn-5
Hương liệu là thành phần có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Hương liệu có mặt trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp nhưng ngoài việc dễ khiến da bị kích ứng thì chúng còn liên quan đến ung thư và các vấn đề thần kinh. Do đó, trong quá trình mang thai bạn nên loại bỏ các sản phẩm có chứa chúng dưới những cái tên như parfum, perfume, linalool, limonene, eugenol, citronellol, geraniol, cinnamal. 

  1. BPA

Đây là hóa chất không ổn định, được sử dụng trong nhựa và có thể xâm nhập vào bất cứ thứ gì được chứa trong nó. Thành phần này có thể phá vỡ hệ thống nội tiết, dẫn đến ung thư vú/ tuyến tiền liệt, vô sinh, bệnh tim và tiểu đường. Thai nhi tiếp xúc với BPA có liên quan đến các vấn đề về phát triển và hành vi.

Chăm sóc da hay chăm sóc bản thân là việc cần thiết cả trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, vì thế giới làm đẹp rất rộng lớn mà cách các sản phẩm mỹ phẩm hoạt động đôi khi lại có thể tác động và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, sự phát triển của cả mẹ lẫn bé. Do đó, để đảm bảo an toàn thì bạn hãy tìm hiểu kỹ cũng như luôn hỏi ý kiến của bác sĩ về những điều nên và không nên làm.

Nguồn tham khảo: Harpersbazaar, Vogue

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm: 7 nguyên tắc mà bạn phải biết: (VOH) - Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Song muốn làm đẹp đúng cách và an toàn thì bạn buộc phải cẩn trọng với những điều này.

5 sai lầm khiến công sức dưỡng da của bạn ‘đổ sông đổ bể’: (VOH) – Dưỡng da kỳ công tới mấy mà không đúng cách thì làn da thậm chí còn trở nên tệ hơn. Điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi skincare này sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề da một cách hiệu quả hơn.