Mụn quanh miệng: nguyên nhân và 5 bước điều trị tận gốc

(VOH) – Mụn quanh miệng có thể xuất hiện bởi sự tắc nghẽn lỗ chân lông, sản phẩm chăm sóc da hay hormone… Dù có nhiều lý do nhưng sự khó chịu của vấn đề này chắc chắn là điều mà ai cũng cảm nhận được.

Mụn quanh miệng cũng giống như mụn mọc trên các vùng da khác của khuôn mặt. Tuy nhiên, vì vị trí xuất hiện của nó gây ra khá nhiều sự khó chịu và bất tiện cho cuộc sống hàng ngày nên tốt nhất là bạn hãy trang bị cho mình những giải pháp điều trị cũng như ngăn ngừa thật hiệu quả. 

Nguyên nhân gây mụn quanh miệng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn quanh miệng, do đó muốn đối phó và ngăn chặn chúng thì trước hết bạn phải hiểu rõ những tác nhân có thể dẫn tới vấn đề này.

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-1
Khu vực quanh miệng chúng ta có khá nhiều tuyến dầu, một khi chúng bị tắc nghẽn mụn có thể được hình thành

  • Khu vực xung quanh môi và đường viền quanh môi của chúng ta chứa một lượng lớn các tuyến dầu. Khi bã nhờn bị mắc kẹt lại dưới tuyến dầu, nó sẽ tạo ra các đốm mụn trắng, trong một số trường hợp các nốt mụn quanh miệng này có thể bị viêm, đau và đỏ.
  • Mất cân bằng hormone được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mụn mọc quanh miệng vì chúng kích thích sản bã nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông cũng như gây ra một số ảnh hưởng khác. Trong đó, tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai hay hội chứng buồng trứng đa nang là những nguyên nhân có thể gây biến động nội tiết tố.
  • Việc sử dụng một số loại mỹ phẩm như son dưỡng môi, kem cạo râu, sản phẩm trang điểm hay kem đánh răng… không phù hợp, chứa các thành phần có khả năng gây kích ứng, làm tắc lỗ chân lông cao cũng có thể trở thành nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành của mụn quanh miệng.
  • Một số thói quen như chạm tay lên da; để điện thoại tiếp xúc/ tạo áp lực đè lên vùng da quanh miệng thường xuyên (mà không vệ sinh mặt điện thoại); thắt dây đeo mũ bảo hiểm quá chặt và không vệ sinh phần dây thường xuyên tiếp xúc với cằm hoặc các công việc sử dụng nhạc cụ (violin, sáo…) cần liên tục chạm vào vùng da quanh miệng.

Các bước điều trị mụn quanh miệng tại nhà

Mụn quanh miệng cũng được điều trị như mụn trên các vị trí khác của khuôn mặt, do đó có thể áp dụng quy trình cơ bản sau nếu bạn có tình trạng không quá nặng (mụn nhẹ cho đến trung bình):

  1. Làm sạch thường xuyên và đúng cách

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-2
Làm sạch là bước rất quan trọng trong quá trình trị mụn

  • Rửa mặt với sản phẩm dịu nhẹ 2 lần/ ngày, nên ưu tiên sữa rửa mặt dạng gel có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide. Ngoài ra, nhớ kiểm tra xem sản phẩm của mình có phù hợp loại da, chứa dầu hoặc thành phần có khả năng gây mụn hay không?
  • Với sản phẩm tẩy tế bào chết, bạn nên tránh dạng hạt thô hay dễ gây kích ứng.
  • Chú ý tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày dù bạn chỉ dùng kem chống nắng đồng thời kết hợp nó với các bước chăm sóc da cơ bản gồm sữa rửa mặt – toner kem dưỡng ẩm có công thức dành cho vấn đề cụ thể trong đó có mụn quanh miệng.
  1. Không chạm vào da hay tự ý nặn mụn quanh miệng

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-3
Nặn mụn là sai lầm nhiều người mắc phải

Chạm vào da hay tự ý bóp/ nặn mụn quanh miệng có thể khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng, dai dẳng thậm chí là gây nhiễm trùng, kích thích mụn, khiến vi khuẩn lây lan dễ dàng hơn. Chính vì vậy mà muốn trị dứt điểm mụn quanh miệng thì bạn cần cẩn thận với thói quen của mình.

  1. Tránh trang điểm đậm hay sử dụng sản phẩm không phù hợp

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-4
Để mụn quanh miệng nhanh lành và không bị nặng hơn bạn nên hạn chế trang điểm, đặc biệt là trang điểm dày

Lớp trang điểm đậm, nặng có thể làm tăng khả năng nổi mụn hoặc khiến cho tình trạng mụn mọc quanh miệng của bạn trở nên tệ hơn, lâu lành hơn. Tương tự như vậy, sản phẩm makeup chứa thành phần không phù hợp dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay kích ứng da cũng góp phần tác động không hề nhỏ đến vấn đề này. Do đó, nếu có nhu cầu hoặc cần trang điểm thường xuyên thì bạn hãy chú ý.

  1. Ăn uống lành mạnh

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-5
Chế độ ăn hỗ trợ trị mụn từ bên trong

Bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn có thể có được một hệ thống miễn dịch tốt hơn đồng thời nhận được những dưỡng chất, vitamin có lợi để chống lại sự lây lan của vi khuẩn, tăng cường hiệu quả trị mụn quanh miệng. Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng cho mình chế độ ăn cân bằng, tăng cường thêm rau xanh, trái cây giàu chất chống oxy hóa vào bữa ăn để cải thiện vấn đề và làn da từ bên trong.

  1. Sản phẩm trị mụn tại nhà hoặc kê toa

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-6
Sản phẩm trị mụn tại nhà khá đa dạng nên bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu

Đầu tư vào các sản phẩm trị mụn tại nhà (sản phẩm chăm sóc da, dạng thuốc bôi trị mụn, miếng dán trị mụn) có chứa salicylic acid, kẽm, AHA, tinh dầu tràm trà hoặc benzoyl peroxide… có thể đem lại hiệu quả tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn quanh miệng. Tuy nhiên, nếu sau một vài tuần áp dụng các sản phẩm OTC (không cần kê đơn) mà không có kết quả thì bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu để được kê đơn cho các loại thuốc mạnh hơn (kem bôi chứa hỗn hợp retinoids, kháng sinh hoặc benzoyl peroxide, kháng sinh đường uống…). 

Cách ngăn ngừa mụn quanh miệng hiệu quả

voh-mun-quanh-mieng-voh.com.vn-7
Hãy hình thành cho mình thói quen skincare tốt nếu bạn muốn ngăn ngừa mụn quanh miệng hiệu quả

Một chế độ chăm sóc da phù hợp và đúng cách có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mụn mọc quanh miệng hiệu quả, vì vậy hãy chú ý:

  • Làm sạch da 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ (nên chứa salicylic acid). Làm sạch da ngay sau khi tập thể dục, vận động mạnh hoặc chơi các nhạc cụ cần chạm vào vùng da quanh miệng.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da và sản phẩm trang điểm không chứa các thành phần có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay gây kích ứng cao.
  • Tẩy trang sạch sẽ càng sớm càng tốt sau khi trang điểm.
  • Tránh chạm vào da hay tự ý bóp/ nặn mụn quanh miệng.
  • Chú ý đến các sản phẩm cũng như thói quen dùng các sản phẩm cho vùng môi hay vùng da quanh miệng như son dưỡng, kem đánh răng, kem cạo râu, son môi, dầu gội, dầu xả… từ đó loại bỏ/ thay đổi những sản phẩm/ thói quen không phù hợp.
  • Vệ sinh các đồ vật thường xuyên tiếp xúc với vùng da quanh miệng như dây mũ bảo hiểm, khẩu trang, điện thoại, vỏ gối… để tránh bụi bẩn, bã nhờn tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ khó tiêu, chiên rán hay thực phẩm cay vì chúng cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây mụn quanh miệng.

Mụn quanh miệng mặc dù không phải là vấn đề khó điều trị nhưng lại gây ra khá nhiều sự khó chịu, phiền toái. Do đó, để không phải đối mặt với tình trạng này quá lâu, bạn nhớ lưu lại cho mình vài bí quyết ngăn ngừa cũng như điều trị để có thể loại bỏ vấn đề tận gốc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

7 biện pháp trị mụn tại nhà nên và không nên áp dụng: (VOH) – Các biện pháp trị mụn tại nhà luôn rất được lòng chị em nhờ tiện lợi, tiết kiệm. Tuy nhiên, muốn có được hiệu quả như ý và đảm bảo an toàn thì bạn phải biết chọn lọc một cách thông minh.

‘Chỉ điểm’ những thói quen xấu khiến da ‘mụn vẫn hoàn mụn’: (VOH) – Tìm kiếm một phương pháp trị mụn thích hợp vốn không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu mắc phải những thói quen sai lầm sau thì bạn thậm chí còn khiến tình hình trở nên tệ hơn.