Nguyên tắc chọn mỹ phẩm chăm sóc da cho da nhạy cảm, dễ kích ứng

(VOH) – Với làn da nhạy cảm, việc lựa chọn mỹ phẩm skincare cần phải đặc biệt chú ý vì nó có thể trở thành nguyên nhân gây kích ứng. Tuy nhiên, 6 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ này.

Da nhạy cảm không chỉ là một loại da mà còn có thể xuất hiện ở những người bị mụn trứng cá, chàm hoặc hồng ban. Chúng có đặc điểm là dễ phản ứng với các tác nhân từ môi trường thậm chí là cả mỹ phẩm. Do đó, muốn hạn chế được nguy cơ gây kích ứng cũng như tổn thương thì đây là những nguyên tắc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mà bạn nên biết.

  1. Ưu tiên sản phẩm có công thức đơn giản, nồng độ thấp

Trên thực tế, không có bất cứ thành phần chăm sóc da nào là an toàn, nhất là đối với những người sở hữu làn da nhạy cảm. Do đó, bí quyết hàng đầu mà bạn nên ghi nhớ là tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm có công thức đơn giản. Nguyên nhân là bởi, càng ít thành phần thì cơ hội hay nguy cơ khiến da phản ứng, kích ứng càng thấp.

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-1
Da nhạy cảm nên chọn mỹ phẩm skincare có công thức đơn giản, nhẹ nhàng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc chú ý đến bảng thành phần thì nồng độ của thành phần, đặc biệt là các thành phần hoạt động có trong sản phẩm chăm sóc da cũng rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì hãy chú ý chọn những công thức nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là với sản phẩm trị mụn (chứa benzoyl peroxide, salicylic acid), retinol, vitamin C hay AHA, BHA, PHA

  1. Tìm kiếm lựa chọn thay thế nhẹ nhàng hơn

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-2
Sản phẩm chứa bakuchiol có tác dụng chống lão hóa không thua kém retinol nhưng nhẹ nhàng với cả da nhạy cảm (Nguồn: Internet) 

Với làn da nhạy cảm, việc sử dụng các thành phần hay sản phẩm chăm sóc da phổ biến có thể sẽ khó khăn nên cách tốt nhất là tìm kiếm những phiên bản tương tự, vẫn có lợi nhưng nhẹ nhàng và phù hợp hơn. Ví như thay vì retinol, bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa retinyl propionate, palmitate hoặc bakuchiol để nhận được hiệu quả chống lão hóa mà không khiến da bị kích thích, thay vì các chất tẩy tế bào chết hóa học mạnh như glycolic acid hãy chuyển sang thành phần dịu nhẹ hơn như lactic acid… Tương tự như vậy, các sản phẩm chăm sóc da cũng sẽ có phiên bản dành riêng cho da nhạy cảm nên đừng quên bỏ thời gian tìm hiểu để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

  1. Sử dụng sản phẩm có chứa thành phần làm dịu da

Lớp màng ẩm đóng vai trò bảo vệ của da nhạy cảm thường khá mỏng và yếu nên ngoài việc tránh các tác nhân gây kích ứng thì bạn cũng nên bổ sung thành phần làm dịu. Điều này vừa có lợi cho việc chống lại các tình trạng kích ứng, dị ứng, mẩn ngứa thường gặp… vừa củng cố chức năng cho hàng rào độ ẩm khiến da khỏe mạnh và bớt nhạy cảm hơn.

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-3
Thành phần làm dịu sẽ giúp bạn cải thiện cả vấn đề lẫn sức khỏe làn da (Nguồn: Internet)

Một số thành phần chăm sóc da có khả năng làm dịu mà bạn nên biết: niacinamide (vitamin B3), panthenol (vitamin B5), quercetin, hyaluronic acid, glycerin, allantoin, chiết xuất thực vật từ hoa cúc, cam thảo, nghệ, trà xanh, nha đam…

  1. Chọn kem chống nắng vật lý

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-4
Da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng vật lý thay cho kem chống nắng hóa học (Nguồn: Internet)

Kem chống nắng là sản phẩm luôn luôn phải có trong chu trình chăm sóc và bảo vệ da. Tuy nhiên, vì cách hoạt động của kem chống nắng hóa học (tạo ra phản ứng hóa học trên da) có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm nên tốt nhất là bạn hãy ưu tiên dùng kem chống nắng vật lý. Với thành phần chính là zinc oxide và/ hoặc titanium dioxide, chúng sẽ ngăn chặn tia UV bằng cách tạo ra một rào cản vô hình. Đây được xem là sự thay thế lành mạnh và an toàn hơn cả cho những người có làn da dễ bị kích thích.

  1. Tránh sản phẩm chăm sóc da chứa hương liệu

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-5
Hương liệu là thành phần gây kích ứng hàng đầu (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì hương liệu, đặc biệt là hương liệu tổng hợp nên là thứ đứng đầu trong bảng danh sách những thành phần cần phải tránh. Bởi chúng là một trong những thủ phạm phổ biến nhất gây nên các tình trạng kích ứng hay dị ứng da. Ngoài ra, lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không chứa hương liệu cũng là một trong những cách giúp bạn có thể kiểm soát mọi thứ dễ dàng hơn.

  1. Chọn tẩy tế bào chết hóa học thay cho tẩy tế bào chết vật lý

voh-da-nhay-cam-voh.com.vn-6
Da nhạy cảm không nên sử dụng tẩy tế bào chết vật lý (Nguồn: Internet)

Tẩy tế bào chết quan trọng với mọi loại da nhưng với da nhạy cảm việc lựa chọn sản phẩm sẽ khó hơn một chút vì ngoài hiệu quả, bạn còn phải đảm bảo được chúng sẽ không gây kích ứng hay suy giảm chức năng của hàng rào bảo vệ. Với những lý do đó, tẩy tế bào chết hóa học được xem là lựa chọn phù hợp hơn cả vì cách mà chúng hoạt động sẽ không tạo ra những vết trầy xước trên da như tẩy tế bào chết vật lý. Lactic acid, PHA, LHA hay các loại enzyme là những thành phần, dạng tẩy da chết hóa học lý tưởng mà các bạn da nhạy cảm có thể sử dụng.

Không chỉ dễ phản ứng với các tác nhân từ môi trường, da nhạy cảm còn có thể bị ảnh hưởng và tổn thương bởi chính các loại mỹ phẩm chăm sóc da do đó, nếu lựa chọn không tốt thì vấn đề thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn. Với những nguyên tắc cơ bản trên, hi vọng bạn sẽ biết cách xác định được đâu là sản phẩm cần tránh, đâu là sản phẩm có thể sử dụng để bảo vệ làn da của mình một cách thực sự hiệu quả.

Top 7 kem chống nắng cho da nhạy cảm 'khó chiều': (VOH) – Kem chống nắng rất quan trọng với da nhạy cảm vì chúng dễ bị tổn thương bởi tác nhân gây hại từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn sản phẩm cẩn thận thì sẽ rất dễ bị kích ứng, nổi mụn.

Xử lý thế nào khi da bị kích ứng do mỹ phẩm?: (VOH) – Kích ứng da là vấn đề mà ai cũng có thể gặp phải trong quá trình chăm sóc da hay sử dụng mỹ phẩm. Nhưng điều quan trọng hơn cả là bạn phải hiểu rõ và biết cách xử lý khi gặp trường hợp này.